Kiểm soát nồng độ cồn đang được CSGT toàn quốc đẩy mạnh tuyền truyền và xử lý. Tại đường bộ, công tác này gặp nhiều khó khăn do sự bất hợp tác của một số lái xe. Còn trên đường thủy, công tác kiểm soát các vi phạm nồng độ cồn còn gặp nhiều khó khăn hơn nữa.
Việc kiểm soát nồng độ cồn trên đường thủy được lực lượng CSGT triển khai liên tục, kéo dài xuyên suốt
Sau khi phát hiện trường hợp có dấu hiệu vi phạm nồng độ cồn trên tuyến sông Lô đoạn qua thành phố Việt Trì, bằng các biện pháp nghiệp vụ, các chiến sĩ CSGT của Đội CSGT đường thủy, Phòng CSGT, Công an tỉnh Phú Thọ nhanh chóng tiếp cận phương tiện, yêu cầu thuyền trưởng cùng các thuyền viên kiểm tra nồng độ cồn.
Với lỗi vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,056 mg/l khí thở ở mức 1 quy định tại Nghị định 139/2021, anh Nguyễn Hồng Long (trú tại Bạch Hạc, Việt Trì, Phú Thọ) vừa là thuyền trưởng, vừa là lái tàu, sẽ bị xử phạt 3-5 triệu đồng, tạm giữ giấy chứng nhận, chứng chỉ chuyên môn người lái 1 tuần.
Song song với kiểm soát nồng độ cồn, lực lượng CSGT sẽ tăng cường kiểm tra về an toàn trong khi lưu thông của các phương tiện
Anh Nguyễn Hồng Long phân trần: “Tàu của tôi chở hàng hơn 700 tấn đi từ Phú Thọ về Hà Nội. Tôi có uống 2 cốc bia trong lúc ăn trưa, không nghĩ là kiểm tra nồng độ cồn sẽ lên kết quả như thế. Được các đồng chí CSGT tuyên truyền, nhắc nhở chắc chắn tôi sẽ không tái phạm lần thứ 2 nữa”.
Khác với việc lập chốt kiểm tra nồng độ cồn trên đường bộ, trên các tuyến đường thủy nội địa, lực lượng CSGT sẽ gặp nhiều khó khăn. Ví dụ như việc dừng phương tiện để kiểm tra, sau khi tiếp cận thuyền, lực lượng CSGT sẽ phải hướng dẫn lái tàu tránh luồng lạch, vào khu vực thích hợp để neo đậu, đồng thời cũng phải điều tiết, phân luồng giao thông vì hầu hết đây đều là các phương tiện có tải trọng và kích thước lớn.
Theo Thiếu tá Phạm Hùng, việc xử lý các trường hợp vi phạm nồng độ cồn trên đường thủy gặp rất nhiều khó khăn
Thiếu tá Phạm Hùng, Đội trưởng Đội Cảnh sát đường thủy, Phòng CSGT, Công an tỉnh Phú Thọ cho biết: “Để đảm bảo an toàn trong quá trình kiểm soát nồng độ cồn, chúng tôi bố trí lực lượng và đội hình tuần tra, kiểm soát và vị trí phương tiện neo đậu làm sao để đảm bảo an toàn đồng thời phải phân luồng các phương tiện để trong quá trình kiểm tra không cản trở các phương tiện khác khi tham gia giao thông. Đặc biệt chúng tôi phải tìm và bố trí đoạn sông có luồng rộng, đủ điều kiện an toàn để quay phương tiện vào vị trí bờ an toàn”.
Thiếu tá Phạm Hùng cũng cho biết, nhiều lái tàu, thuyền viên chủ quan với hành vi sử dụng rượu bia sau đó điều khiển, vận hành phương tiện thủy. Đây là hành vi đặc biệt nguy hiểm bởi các phương tiện thủy chở hàng hoặc chở khách trên sông khi xảy ra tai nạn sẽ dễ dẫn đến hậu quả và thiệt hại rất lớn. Tuy nhiên, việc xử lý phương tiện cũng gặp một số khó khăn.
“Vấn đề kiểm soát và xử lý phương tiện sẽ không được tạm giữ phương tiện mà chỉ tạm giữ chứng chỉ chuyên môn của người vi phạm. Chính vì vậy, chúng tôi đã tham mưu yêu cầu chủ phương tiện phải giao cho người có đủ điều kiện để đảm bảo an toàn, tuyệt đối không điều khiển phương tiện sau khi sử dụng rượu bia”, Thiếu tá Phạm Hùng nói.
CSGT đường thủy tỉnh Phú Thọ kiểm tra nồng độ cồn của lái tài Nguyễn Hồng Long
Theo thông tin từ Cục CSGT, từ ngày 1/3 đến nay, CSGT đường thủy toàn quốc đã xử lý 13 trường hợp lái tàu và thuyền viên vi phạm nồng độ cồn. Cụ thể, với tàu chở hàng là 9 trường hợp, tàu chở khách là 4 trường hợp, các trường hợp vi phạm này thường được phát hiện vào thời điểm 5 – 18 giờ hàng ngày.
Thượng tá Nguyễn Hữu Thành, Phó Phòng CSGT, Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: “Qua công tác tuần tra kiểm soát trên tuyến đường thủy nội địa cơ bản các người điền khiển phương tiện chấp hành rất tốt vì các phương tiện này có giá trị rất lớn nên thuyền viên, người tham gia trên tàu cơ bản ít vi phạm hơn về nồng độ cồn. Trong thời gian qua chúng tôi cũng tuần tra, kiểm tra chặt 24/24 nên việc người vi phạm nồng độ cồn vi phạm rất ít, hơn 1 tháng chúng tôi mới phát hiện 1 trường hợp vi phạm trên 0,4 Miligam/ lít khí thở”.
Từ nay đến cuối năm, CSGT toàn quốc sẽ phối hợp, duy trì thường xuyên chuyên đề kiểm tra nồng độ cồn trên tất cả các phương tiện giao thông đường bộ, đường thủy, đường sắt nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các vụ tai nạn có nguyên nhân liên quan đến rượu bia./.
Theo Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ vừa được công bố, lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải ô tô đã được nêu rõ ràng, thống nhất, đồng bộ, có phương án hỗ trợ phù hợp.
Chỉ trong hơn 4 giờ triển khai cao điểm tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện và giấy phép lái xe, lực lượng chức năng Hà Nội đã ghi nhận gần 3.000 hồ sơ được người dân gửi lên ứng dụng “Công dân Thủ đô số – iHanoi”.
Sau hơn một ngày triển khai cao điểm tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện và giấy phép lái xe, lực lượng chức năng Hà Nội đã ghi nhận gần 14.000 hồ sơ được người dân gửi lên ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”.
Chỉ trong ít ngày đầu tháng 11/2025 trên tuyến QL1A đoạn qua Phú Xuyên, Thường Tín (Hà Nội) xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, khiến 2 người tử vong, khiến dư luận vô cùng lo lắng.
Sau phản ánh của VOV Giao thông về tình trạng lấn chiếm vỉa hè trên phố Hoàng Quốc Việt (Hà Nội), Công an phường Nghĩa Đô đã ra quân lập lại trật tự, đặt mục tiêu chấm dứt cảnh nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị.
Trong hành trình khám phá những nét đẹp ẩm thực vùng miền, hãy cùng ghé thăm An Phú – một xã miền núi của Hà Nội, nơi lưu giữ và phát huy hương vị truyền thống của người Mường.