Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Gian nan xử lý nồng độ cồn trên đường thủy

Hải Bằng - 21/04/2023 | 10:59 (GTM + 7)

Kiểm soát nồng độ cồn đang được CSGT toàn quốc đẩy mạnh tuyền truyền và xử lý. Tại đường bộ, công tác này gặp nhiều khó khăn do sự bất hợp tác của một số lái xe. Còn trên đường thủy, công tác kiểm soát các vi phạm nồng độ cồn còn gặp nhiều khó khăn hơn nữa.

Việc kiểm soát nồng độ cồn trên đường thủy được lực lượng CSGT triển khai liên tục, kéo dài xuyên suốt

Việc kiểm soát nồng độ cồn trên đường thủy được lực lượng CSGT triển khai liên tục, kéo dài xuyên suốt

Sau khi phát hiện trường hợp có dấu hiệu vi phạm nồng độ cồn trên tuyến sông Lô đoạn qua thành phố Việt Trì, bằng các biện pháp nghiệp vụ, các chiến sĩ CSGT của Đội CSGT đường thủy, Phòng CSGT, Công an tỉnh Phú Thọ nhanh chóng tiếp cận phương tiện, yêu cầu thuyền trưởng cùng các thuyền viên kiểm tra nồng độ cồn.

Với lỗi vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,056 mg/l khí thở ở mức 1 quy định tại Nghị định 139/2021, anh Nguyễn Hồng Long (trú tại Bạch Hạc, Việt Trì, Phú Thọ) vừa là thuyền trưởng, vừa là lái tàu, sẽ bị xử phạt 3-5 triệu đồng, tạm giữ giấy chứng nhận, chứng chỉ chuyên môn người lái 1 tuần.

Song song với kiểm soát nồng độ cồn, lực lượng CSGT sẽ tăng cường kiểm tra về an toàn trong khi lưu thông của các phương tiện

Song song với kiểm soát nồng độ cồn, lực lượng CSGT sẽ tăng cường kiểm tra về an toàn trong khi lưu thông của các phương tiện

Anh Nguyễn Hồng Long phân trần: “Tàu của tôi chở hàng hơn 700 tấn đi từ Phú Thọ về Hà Nội. Tôi có uống 2 cốc bia trong lúc ăn trưa, không nghĩ là kiểm tra nồng độ cồn sẽ lên kết quả như thế. Được các đồng chí CSGT tuyên truyền, nhắc nhở chắc chắn tôi sẽ không tái phạm lần thứ 2 nữa”.

Khác với việc lập chốt kiểm tra nồng độ cồn trên đường bộ, trên các tuyến đường thủy nội địa, lực lượng CSGT sẽ gặp nhiều khó khăn. Ví dụ như việc dừng phương tiện để kiểm tra, sau khi tiếp cận thuyền, lực lượng CSGT sẽ phải hướng dẫn lái tàu tránh luồng lạch, vào khu vực thích hợp để neo đậu, đồng thời cũng phải điều tiết, phân luồng giao thông vì hầu hết đây đều là các phương tiện có tải trọng và kích thước lớn.

Theo Thiếu tá Phạm Hùng, việc xử lý các trường hợp vi phạm nồng độ cồn trên đường thủy gặp rất nhiều khó khăn

Theo Thiếu tá Phạm Hùng, việc xử lý các trường hợp vi phạm nồng độ cồn trên đường thủy gặp rất nhiều khó khăn

Thiếu tá Phạm Hùng, Đội trưởng Đội Cảnh sát đường thủy, Phòng CSGT, Công an tỉnh Phú Thọ cho biết: “Để đảm bảo an toàn trong quá trình kiểm soát nồng độ cồn, chúng tôi bố trí lực lượng và đội hình tuần tra, kiểm soát và vị trí phương tiện neo đậu làm sao để đảm bảo an toàn đồng thời phải phân luồng các phương tiện để trong quá trình kiểm tra không cản trở các phương tiện khác khi tham gia giao thông. Đặc biệt chúng tôi phải tìm và bố trí đoạn sông có luồng rộng, đủ điều kiện an toàn để quay phương tiện vào vị trí bờ an toàn”.

Thiếu tá Phạm Hùng cũng cho biết, nhiều lái tàu, thuyền viên chủ quan với hành vi sử dụng rượu bia sau đó điều khiển, vận hành phương tiện thủy. Đây là hành vi đặc biệt nguy hiểm bởi các phương tiện thủy chở hàng hoặc chở khách trên sông khi xảy ra tai nạn sẽ dễ dẫn đến hậu quả và thiệt hại rất lớn. Tuy nhiên, việc xử lý phương tiện cũng gặp một số khó khăn.

“Vấn đề kiểm soát và xử lý phương tiện sẽ không được tạm giữ phương tiện mà chỉ tạm giữ chứng chỉ chuyên môn của người vi phạm. Chính vì vậy, chúng tôi đã tham mưu yêu cầu chủ phương tiện phải giao cho người có đủ điều kiện để đảm bảo an toàn, tuyệt đối không điều khiển phương tiện sau khi sử dụng rượu bia”, Thiếu tá Phạm Hùng nói.

CSGT đường thủy tỉnh Phú Thọ kiểm tra nồng độ cồn của lái tài Nguyễn Hồng Long

CSGT đường thủy tỉnh Phú Thọ kiểm tra nồng độ cồn của lái tài Nguyễn Hồng Long

Theo thông tin từ Cục CSGT, từ ngày 1/3 đến nay, CSGT đường thủy toàn quốc đã xử lý 13 trường hợp lái tàu và thuyền viên vi phạm nồng độ cồn. Cụ thể, với tàu chở hàng là 9 trường hợp, tàu chở khách là 4 trường hợp, các trường hợp vi phạm này thường được phát hiện vào thời điểm 5 – 18 giờ hàng ngày.

Thượng tá Nguyễn Hữu Thành, Phó Phòng CSGT, Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: “Qua công tác tuần tra kiểm soát trên tuyến đường thủy nội địa cơ bản các người điền khiển phương tiện chấp hành rất tốt vì các phương tiện này có giá trị rất lớn nên thuyền viên, người tham gia trên tàu cơ bản ít vi phạm hơn về nồng độ cồn. Trong thời gian qua chúng tôi cũng tuần tra, kiểm tra chặt 24/24 nên việc người vi phạm nồng độ cồn vi phạm rất ít, hơn 1 tháng chúng tôi mới phát hiện 1 trường hợp vi phạm trên 0,4 Miligam/ lít khí thở”.

Từ nay đến cuối năm, CSGT toàn quốc sẽ phối hợp, duy trì thường xuyên chuyên đề kiểm tra nồng độ cồn trên tất cả các phương tiện giao thông đường bộ, đường thủy, đường sắt nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các vụ tai nạn có nguyên nhân liên quan đến rượu bia./.

Ý kiến của bạn
Nghĩa tình những chuyến xe “cứu khát miền Tây”

Nghĩa tình những chuyến xe “cứu khát miền Tây”

Kênh rạch trơ đáy, ruộng vườn xơ xác, lượng nước dự trữ cho việc ăn uống, sinh hoạt hàng ngày đang cạn dần… Đó là tình cảnh chung của nhiều bà con đang chịu ảnh hưởng từ đợt hạn hán, xâm nhập mặn năm nay.

Từ 15/4, Hà Nội thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt

Từ 15/4, Hà Nội thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt

Sau gần 2 tháng triển khai, việc thí điểm thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt tại một số vị trí ở quận Tây Hồ, Hà Nội đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân.

Vé buýt ảo, số hoá để tiết kiệm thời gian và công sức 

Vé buýt ảo, số hoá để tiết kiệm thời gian và công sức 

Mới đây, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng thành phố Hà Nội  triển khai áp dụng thẻ vé tháng ảo (thẻ phi vật lý) cho hệ thống vận tải hành khách công cộng. Đây là ứng dụng được cài đặt trên điện thoại thông minh có tên gọi “Thẻ vé Giao thông Hà Nội”.

Vĩnh Long: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nhà máy xay xát lúa gạo

Vĩnh Long: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nhà máy xay xát lúa gạo

Bước vào những ngày nắng nóng, người dân ở xã Hòa Hiệp, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long liên tục “kêu cứu” vì trình trạng khói, bụi từ nhà máy xay xát lúa gạo trong khu vực trực tiếp thải ra môi trường.

Con vi phạm giao thông, mẹ nhắn: 'Kệ, con cứ ngồi đấy là họ sẽ thả”

Con vi phạm giao thông, mẹ nhắn: "Kệ, con cứ ngồi đấy là họ sẽ thả”

Khác biệt với thái độ nghiêm khắc của các phụ huynh khi con mình vi phạm Luật Giao thông đường bộ, có phụ huynh khi con gọi điện, nhắn tin thông báo bị lực lượng chức năng xử lý vi phạm giao thông, lại rất...

Máy hát từ rác thải điện tử của anh kiến trúc sư mê âm nhạc

Máy hát từ rác thải điện tử của anh kiến trúc sư mê âm nhạc

Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường.

Đảo Ngọc 'thay áo mới'

Đảo Ngọc "thay áo mới"

Nếu các bạn đã quen thuộc với con phố Ngũ Xã khi tới đây thưởng thức món ngon Hà Nội, thì nay sẽ không khỏi ngạc nhiên với một Ngũ Xã vào buổi tối lên đèn. Các tuyến phố trên Đảo Ngọc đã đổi thay kể từ khi khu vực được xây dựng thành không gian văn hóa, ẩm thực mới.

// //