Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Gian nan khép kín đường Vành đai 2 TP. HCM

Phóng viên - 05/06/2019 | 9:55 (GTM + 7)

Tuyến đường Vành đai 2 Tp. Hồ Chí Minh vẫn còn 4 đoạn chưa khép kín bởi vẫn còn ba đoạn đang gặp khó khăn trong kêu gọi đầu tư và một đoạn đã triển khai từ năm 2016 nhưng đến nay vẫn chưa xác định thời gian hoàn thành do vướng giải phóng mặt bằng.

Các đoạn dự án khép kín đường vành đai 2 - Nguồn: Sở Giao thông vận tải TP.HCM - Đồ họa: N.KH.

Đây là thông tin được nêu ra tại buổi giám sát của HĐND Tp. Hồ Chí Minh về tiến độ triển khai dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 2 ngày 4/6.

Tuyến đường Vành đai 2 dài 64 km, quy mô từ 6 – 10 làn xe hiện vẫn còn 4 đoạn chưa khép kín gồm: đoạn từ Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa (dài 2,75 km) đang triển khai; các đoạn từ cầu Phú Hữu đến xa lộ Hà Nội (dài 3,82 km), đoạn từ nút giao Bình Thái đến Phạm Văn Đồng (dài 1,99 km), đoạn Vành đai 2 phía Nam (nút giao thông An Lập đến đường Nguyễn Văn Linh, dài 5,3 km) đang tiếp tục kêu gọi đầu tư.

Cùng đó, đoạn tuyến kết nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa – Quốc lộ 1 (quận Thủ Đức) dài 2,75 km được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (hợp đồng BT- xây dựng, chuyển giao). Đây là dự án nhằm kết nối trục giao thông chính là đường Phạm Văn Đồng với Quốc lộ 1, qua đó từng bước khép kín tuyến đường Vành đai 2 theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải Tp. Hồ Chí Minh đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 đã được Chính phủ phê duyệt.

Khu vực giao nhau giữa đường Vành đai 2 và đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây. Ảnh: CAO THĂNG

Hợp đồng BT ban đầu nêu rõ, tổng vốn đầu tư Dự án đoạn Phạm Văn Đồng - nút giao Gò Dưa khoảng 2.765 tỷ đồng. Tuy nhiên, tính toán sơ bộ cho thấy, tổng mức đầu tư khoảng 2.100 tỷ đồng nên chi phí giải phóng mặt bằng giảm xuống (từ dự toán 1.800 tỷ đồng, giảm còn 1.100 tỷ đồng).

Theo Hợp đồng BT số 6827/HĐ-UBND ngày 25/11/2016 giữa UBND Tp. Hồ Chí Minh và Liên danh Nhà đầu tư Công ty cổ phần HNS Việt Nam – Công ty cổ phần đầu tư Văn Phú INVEST – Công ty cổ phần tư vấn Đầu tư xây dựng Bắc Ái, nhà đầu tư cam kết thời gian hoàn thành công trình dự án BT tối đa 24 tháng kể từ ngày hoàn thành giải phóng mặt bằng. Do đó, thời gian dự kiến chuyển giao dự án (hoàn thành) vào năm 2019 nhưng đến nay dự án vẫn gặp vướng do chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng.

Ông Trần Đức Thắng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Văn Phú Bắc Ái (doanh nghiệp dự án) cho biết, đến nay giá trị thi công dự án đạt khoảng 402 tỷ đồng. Nếu cuối năm 2019, UBND quận Thủ Đức bàn giao toàn bộ mặt bằng thi công, thì cuối năm 2020 dự án sẽ được hoàn thành. Nhà đầu tư đã tiến hành tạm ứng tiền phục vụ việc bồi thường, hỗ trợ di dời giải phóng mặt bằng khoảng 886 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay quận Thủ Đức mới bàn giao được khoảng 60% mặt bằng cho nhà đầu tư do không liền mạch nên thi công gặp nhiều khó khăn.

Đại diện UBND quận Thủ Đức cho biết, giải phóng mặt bằng đang được tích cực triển khai. Hiện quận đã giải quyết được 258/466 hồ sơ, còn một số hồ sơ gặp vướng mắc phức tạp, đang được tháo gỡ nên quận sẽ nỗ lực để bàn giao mặt bằng cuối năm 2019.

Tại buổi giám sát, Chủ tịch HĐND Tp. Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Lệ đề nghị nhà đầu tư cần chủ động phối hợp với các sở ngành, địa phương trong di dời hạ tầng kỹ thuật để đẩy nhanh tiến độ dự án. Riêng quận Thủ Đức, cần thúc đẩy nhanh việc giải phóng mặt bằng, hàng tuần, hàng tháng thực hiện giao ban về vấn đề này để đẩy nhanh tiến độ, sớm bàn giao mặt bằng thi công cho nhà đầu tư.

Tags:
Ý kiến của bạn
Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và được các chuyên gia giao thông đề cập tới trong Hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông vừa tổ chức vừa qua là thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Những hình ảnh gợi nhắc 'thời COVID'

Những hình ảnh gợi nhắc "thời COVID"

Dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã không còn ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của chúng ta, thế nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn, và đôi khi hiện hữu như nhắc nhở cộng đồng cần có ý thức hơn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh mình...

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Phố Hàng Đường khác trước nhiều, chỉ còn vài nhà giữ nghề làm ô mai nhưng trong tiềm thức người dân tên phố Hàng Đường vẫn gắn liền với món quà đậm đà bản sắc, tạo nên một nét riêng cho Hà Nội.

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ công bố gói tăng thuế mạnh đối với loạt hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc, trong đó thuế quan với xe điện tăng lên 100%.

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.

// //