Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Gian lận trong thương mại ngày càng tinh vi và phức tạp

Như Ngọc - Phương Thảo - 04/05/2022 | 19:45 (GTM + 7)

Theo Cục quản lý thị trường (Bộ Công Thương) tình trạng kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng trên sàn thương mại điện tử trong thời gian qua có chiều hướng gia tăng rõ rệt, với tính chất tinh vi, khiến người tiêu dùng ngày càng mất niềm tin vào cả các nền tảng bán hàng trực tuyến.

Những thủ đoạn để tiêu thụ hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng trên sàn TMĐT ra sao?

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Khảo sát của Bộ Công thương cho thấy hơn 70% người tiêu dùng được hỏi cho biết họ lo lắng về sản phẩm kém chất lượng so với quảng cáo khi mua sắm trực tuyến. Chỉ trong năm 2021, có hơn 3.000 vụ việc được phát hiện đã lợi dụng thương mại điện tử để kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Theo ông Nguyễn Đức Lê, Phó Cục trưởng Cục nghiệp vụ, Tổng cục quản lý thị trường, Bộ Công Thương, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) trong thời gian qua có chiều hướng gia tăng được xác định là do tình hình dịch bệnh dẫn đến việc mua bán hàng hóa trực tiếp bị hạn chế, các tổ chức, cá nhân thường sử dụng phương thức bán hàng qua mạng.

"Các vi phạm chủ yếu liên quan đến buôn bán các mặt hàng trên mạng thường là đối tượng lợi dụng hình ảnh, đoạn video chính hãng để quảng cáo, tuy nhiên khi đến tay người tiêu dùng lại có thể là sản phẩm kém chất lượng hoặc hàng chính hãng nhưng đã qua sử dụng.

Một số sản phẩm đã được sửa chữa hoặc qua thời gian trưng bày, không đám bảo tính mới như nguyên bản, khiến người tiêu dùng bị thiệt thòi trong chế độ bảo hành", ông Nguyễn Đức Lê cho biết.

Tại buổi đối thoại về “Chống hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử" do Bộ Công thương và tạp chí Kinh tế VN tổ chức, ông Vũ Anh, Giám đốc chiến lược sàn Thương mại điện tử Vỏ Sò cho biết các sàn thương mại điện tử đang chạy theo lợi nhuận nên việc kiểm soát chất lượng còn nhiều kẽ hở: "Các sàn thường tập trung mở rộng quy mô số lượng nên thả nổi chất lượng, thứ hai nữa là mặt hàng không giả, không nhái nhưng không đảm bảo chất lượng, cuối cùng là người tiêu dùng là người chịu thiệt hại lớn nhất".

Trên sàn thương mại điện tử Shopee, nhiều sản phẩm nước hoa mang tên thương hiệu nổi tiếng được bán với giá rẻ đến bất ngờ. Ảnh: Đại đoàn kết

Trên sàn thương mại điện tử Shopee, nhiều sản phẩm nước hoa mang tên thương hiệu nổi tiếng được bán với giá rẻ đến bất ngờ. Ảnh: Đại đoàn kết

Cũng theo đại diện Cục Quản lý thị trường, nếu như trước đây thương mại điện tử chỉ là bán hàng trên website của doanh nghiệp, thì hiện nay có thể bán trên các mạng xã hội như Facebook, Zalo, TikTok… Ngoài ra, một số đối tượng thường sử dụng nơi bán hàng, nơi quảng cáo, chốt đơn và kho hàng ở các khu vực khác nhau, gây khó khăn trong việc theo dõi, bởi muốn phá các vụ việc vi phạm pháp luật này phải tìm được hàng hóa, do vậy những thủ đoạn trên khiến việc phát hiện mất rất nhiều thời gian.

Ông Nguyễn Đức Lê, Phó Cục trưởng Cục nghiệp vụ, Tổng cục quản lý thị trường dẫn chứng: "Các đối tượng thường sử dụng nhà riêng là nơi tập kết hàng, muốn khám nhà ở là nơi cất giấu theo luật phải có quyết định của chủ tịch UBND cấp quận huyện, nhưng để giải thích được cho ra một quyết định này mất nhiều thời gian, lúc đó hàng hóa có thể đã bị tẩu toán mất".

Một thủ đoạn nữa là các đối tượng sử dụng nhiều hội nhóm trên mạng xã hội để mua các lượng theo dõi hoặc tâng bốc lẫn nhau bằng các comment, thậm chí chốt đơn để đánh lừa người tiêu dùng. Theo chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành, điều này gây ra rất nhiều tác động rất tiêu cực tới thị trường, đặc biệt là người tiêu dùng và niềm tin của nhà đầu tư.

"Làm xấu môi trường kinh doanh, méo mó môi trường cạnh tranh của doanh nghiệp, lớn hơn là hình ảnh của đất nước, tính hấp dẫn đối với các nhà đầu tư, triệt tiêu sức sáng tạo, khát vọng muốn phát triển của doanh nghiệp, xói mòn thuế qua các giao dịch thương mại điện, chưa kể những vấn đề về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, thu thì ít mà chi phí tốn kém của nhà nước trong việc chống hàng giả hàng nhái", chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành cho biết.

Các chuyên gia nhìn nhận, việc đấu tranh với hàng gian, hàng giả không phải là câu chuyện đơn giản, nhất là khi vấn nạn này có nhiều yếu tố trở nên nghiêm trọng hơn do kinh doanh trực tuyến bùng nổ và những khó khăn trong phát hiện. Vậy đâu là giải pháp hiệu quả, tạo lập môi trường thuận lợi cho thị trường thương mại điện tử phát triển đúng hướng và bền vững? Vấn đề này sẽ được đề cập trong bài viết tiếp theo. 

Thông tin trong nước và quốc tế

Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công (Ảnh minh họa)

Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công (Ảnh minh họa)

# Từ nay đến cuối năm, TP.HCM sẽ đẩy mạnh các giải pháp, tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy thực hiện mục tiêu giải ngân năm 2022 đạt 100%. 

# Còn tại Hà Nội, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong tháng 4 ước tính đạt 54.000 tỷ đồng, tăng 2,8% so với tháng trước.

# Vào ngày mai, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các Thương vụ Việt Nam tại ASEAN tổ chức Phiên tư vấn xuất khẩu sản phẩm lúa gạo sang thị trường ASEAN. 

# Đáng chú ý, xuất siêu hàng nông, lâm, thủy sản trong 4 tháng qua tăng gấp hơn 3 lần, với kim ngạch đạt khoảng 31,8 tỷ USD. 

# Từ đầu năm, đã có gần 2,7 tỷ vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký “đổ” vào thị trường BĐS nước ta.

Theo Bộ Xây dựng, thị trường BĐS Việt Nam hiện nay vẫn tiếp tục là điểm đến đầu tư an toàn, hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài. 

# Từ chiều nay, giá xăng dầu đồng loạt tăng 300-400đ/lít. Theo đó, giá xăng  E5RON92 sau khi tăng là 27.469 đồng/lít, xăng RON95 là 28.433 đồng/lít, dầu diesel 25.530 đồng/lít. 

# Còn với thị trường vàng, giá vàng trong nước hôm nay tiếp tục giảm, mất mốc 70 triệu đồng và giao dịch ở mức 69,95 triệu đồng/lượng. 

Nga dự kiến sẽ có thu nhập tăng mạnh ở lĩnh vực dầu mỏ năm 2022 - Ảnh: BLOOMBERG

Nga dự kiến sẽ có thu nhập tăng mạnh ở lĩnh vực dầu mỏ năm 2022 - Ảnh: BLOOMBERG

# Ngân sách nhà nước Nga trong năm nay được dự báo sẽ thu được nhiều thuế hơn 45% so với năm 2021 nhờ lĩnh vực dầu mỏ. 

# Đáng chú ý, Theo Reuters, EU sẽ ban hành lệnh trừng phạt "chưa từng có" đối với dầu Nga trong tuần này, sau cuộc họp của các bộ trưởng năng lượng của EU. 

# Australia vừa lần đầu tăng lãi suất sau 12 năm, với mức từ 0,1 lên 0,35% và để ngỏ một đợt tăng lãi suất khác.

# Lạm phát tháng 4 ở Hàn Quốc cũng đã tăng 4,8% so với cùng kỳ năm trước, đây là mức kỉ lục trong 13 năm qua.

Thông tin thị trường chứng khoán

# Sắc đỏ từ nhóm CP trụ là nguyên nhân khiến cho VN Index quay đầu giảm ngay trong phiên giao dịch đầu tiên của tháng 5. Cụ thể, VN Index kết phiên hôm nay giảm 18,12 điểm, xuống còn 1.348,68 điểm.

# Sự “hụt hơi” của dòng tiền cũng khiến phần lớn mã CP trong rổ VN30 kết phiên trong sắc đỏ với 21 mã giảm, trong đó có toàn bộ nhóm CP ngân hàng. Trong khi đó, những mã giúp kìm hãm đà rơi của VN Index gồm có: GAS, BVH, POW, PLX, SAB.

# Theo SSI Reseach, thanh khoản trong phiên hôm nay bất ngờ rơi xuống mức báo động với 528,3 triệu CP khớp lệnh, tương đương giá trị giao dịch đạt 14.455 tỷ đồng.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

// //