Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Giải ngân gói chính sách tài khóa và tiền tệ đang rất chậm

Như Ngọc - Anh Thư - 12/05/2022 | 9:14 (GTM + 7)

Tại phiên họp thứ 11 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ mục tiêu trong Nghị quyết của Quốc hội đặt ra trong năm nay tăng trưởng 6-6,5%, lạm phát kiểm sát dưới mức 4%.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Thông tin trong nước và quốc tế

# Chính phủ vừa giao Bộ KH&ĐT công khai đơn vị chưa giải ngân vốn ngân sách nhà nước đến ngày 31/3, làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân có liên quan trong tháng 5/2022.

# Còn Bộ Tài chính vừa ban hành quyết định phê duyệt đề án rà soát đánh giá hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do, tránh đánh thuế hai lần. 

# Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng vừa tiếp tục đề nghị TP. Hồ Chí Minh sửa quy định về thu phí hạ tầng cảng biển. 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

# Tại phiên họp thứ 11 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ mục tiêu trong Nghị quyết của Quốc hội đặt ra trong năm nay tăng trưởng 6-6,5%, lạm phát kiểm sát dưới mức 4%. Với Nghị quyết 43 của Quốc hội về triển khai gói chính sách tài khóa và tiền tệ 437 nghìn tỷ đồng, sẽ góp phần làm cho GDP tăng trưởng thêm 2%.

Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ lo ngại về việc giải ngân gói chính sách tài khóa và tiền tệ đang rất chậm: "Chúng ta chỉ giải ngân trong 2 năm thôi, mà bây giờ nửa năm 2022. Việc triển khai các gói liên quan đến 437.000 tỷ đồng như thế nào, rất chậm. Theo thẩm tra sơ bộ năm nay dự kiến điều hòa vốn giữa chương trình này với đầu tư công nhưng vừa qua rà soát lại toàn bộ năm nay bổ sung thêm dự toán đã có 18.000 tỷ. Theo tinh thần Nghị quyết của Quốc hội đến năm 2023 nếu không giải ngân được thì sẽ trình Quốc hội chấm dứt. Không có chuyện chúng ta đưa vào gói rồi sau đó cứ chuyển nguồn, không đúng tính chất là gói kích thích kinh tế".

# Với lĩnh vực xuất nhập khẩu, Hiệp hội Dệt may VN vừa đề xuất cần sớm có Hiệp định thương mại tự do giữa Khối thị trường chung Nam Mỹ và Việt Nam, để đẩy mạnh giao thương sản phẩm thời trang giữa 2 bên.

# Và từ đầu năm, xuất khẩu gạo cán mốc 1 tỷ USD, Hiệp hội Lương thực VN dự báo lĩnh vực XK này sẽ còn nhiều đột phá đến cuối năm.

# Dự báo, lĩnh vực TMĐT của nước ta sẽ đạt quy mô khoảng 39 tỷ USD vào năm 2025, cùng với việc đa dạng các kênh bán hàng thời gian tới, dù có dịch bệnh hay không. 

# Và theo thống kê từ các nhà mạng, hiện mới chỉ có hơn 1,1 triệu khách hàng đăng ký và sử dụng dịch vụ MobileMoney, đây là con số khá nhỏ so với gần 124 triệu thuê bao di động hiện nay. 

# Sản lượng ô tô lắp ráp trong nước tháng 4 vừa qua đã tăng mạnh, hứa hẹn việc khan hàng sẽ sớm được giải quyết.

Đồng thời, bước sang tháng 6, khi không còn yếu tố giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước, tình trạng khan hàng, tăng giá như hiện nay sẽ không còn. 

# Với lĩnh vực BĐS, tính đến giữa quý II, 92% DN kinh doanh BĐS đã trở lại hoạt động, cùng với nhiều kế hoạch đẩy nhanh tiến độ dự án và mở rộng quỹ đất. 

# Đáng chú ý, theo Hiệp hội nhà thầu xây dựng VN, trước đây giá một m2 xây dựng cơ bản với nhà thấp tầng chỉ 4 triệu đồng, thì sau 2 lần tăng giá VLXD từ đầu năm, DN phải nhận 6 triệu đồng/m2, tăng 150%. 

# Kết thúc ngày giao dịch hôm qua 11/05, lực mua hoàn toàn áp đảo giúp sắc xanh phủ kín bảng giá hàng hoá nguyên liệu. Chỉ số MXV- Index bật tăng mạnh mẽ 2,3% lên 2.945 điểm, kết thúc chuỗi giảm 3 phiên liên tiếp. GTGD toàn Sở tăng gần 20%, đạt hơn 5.700 tỷ đồng.

Cả 4 nhóm đều chứng kiến mức tăng vọt của các mặt hàng quan trọng. Cà phê Arabica tăng gần 8% lên 4.852 USD/tấn, xoá đi hầu hết mức giảm của 4 phiên trước đó. Trên thị trường năng lượng, tất cả các mặt hàng cũng đồng loạt tăng mạnh. Dầu WTI đóng cửa cao hơn gần 6%, chốt ở 105,7 USD/thùng. Dầu Brent tăng 5% lên hơn 107,5 USD/thùng, bất chấp số liệu tồn kho dầu thô Mỹ tăng mạnh, đi ngược lại dự đoán của thị trường trong báo cáo của Cơ quan quản lý thông tin Năng lượng Mỹ EIA.

Một số nước châu Âu phản đối việc cấm nhập dầu mỏ từ Nga. Ảnh: Reuters

Một số nước châu Âu phản đối việc cấm nhập dầu mỏ từ Nga. Ảnh: Reuters

# Các nước châu Âu nhiều khả năng đạt được sự đồng thuận về gói trừng phạt thứ 6 nhằm vào Nga trong tuần này, với trọng tâm là việc từng bước chấm dứt việc nhập khẩu dầu mỏ của Nga.

Thông tin được ông Clément Beaune, Bộ trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu của Pháp đưa ra mới đây.

Ông Clément Beaune cho biết: "Tôi nghĩ chúng tôi có thể đạt được thoả thuận trong tuần này. Ít nhất đó là mục tiêu mà phía Pháp đặt ra và chúng tôi đang nỗ lực thực hiện. Chủ tịch Uỷ ban châu Âu Ursula von der Leyen đã đến Budapest ngày hôm qua, Tổng thống Macron cũng đã nhập cuộc. Sẽ phải mất vài ngày nhưng dù thế nào cũng phải tiến hành nhanh và tôi tự tin là sẽ có gói trừng phạt thứ 6 với Nga. Gói trừng phạt này sẽ rất có sức nặng và châu Âu trước hết sẽ từ bỏ dầu mỏ của Nga, sau đó là toàn bộ nhiên liệu hoá thạch từ Nga".

Hiện tại, 27% lượng dầu mỏ mà châu Âu sử dụng là do Nga cung cấp nên châu Âu cũng chưa thể ngay lập tức ngưng nhập dầu từ Nga. Nếu gói trừng phạt thứ 6 được thông qua, các nước châu Âu cũng sẽ chỉ bắt đầu thực thi từ cuối năm 2022 hoặc đầu năm 2023 bởi cần thời gian dự trữ dầu và tìm nguồn thay thế.

# Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa kêu gọi hiện đại hóa hệ thống thanh toán quốc tế toàn cầu thông qua các nền tảng kỹ thuật số, để giúp giảm thiểu nguy cơ nền kinh tế thế giới bị phân rẽ. 

Còn Cơ quan Năng lượng Quốc tế vừa dự báo năng lượng tái tạo sẽ tăng kỷ lục trong năm nay, song đà tăng trưởng này có thể giảm vào năm 2023. 

Thông tin thị trường chứng khoán

# Với TTCK Mỹ, DJIA giảm 1,02%, chỉ số Nasdaq giảm 3,18%. Riêng chỉ số S&P 500 giảm 1,65% xuyên thủng lại mốc 4.000 điểm; chỉ số này đã giảm hơn 18% từ đỉnh và 17% từ đầu năm.

# Còn ở trong nước, trong phiên gần nhất, TTCK Việt Nam cho thấy tiếp tục nỗ lực phục hồi từ giá thấp. Mặc dù vậy, tâm lý thận trọng và quan sát chiếm chủ đạo khiến nhà đầu tư vẫn lựa chọn đứng ngoài và chưa đẩy mạnh tham gia trong các nhịp giảm lẫn các nhịp hồi phục.

# Theo SSI Reseach, tương quan giữa TTCK Việt Nam và TTCK Mỹ đã lên cao trong thời gian gần đây và chưa được ủng hộ của yếu tố thanh khoản, nên lực cung khả năng sẽ sớm gia tăng trở lại khi VNIndex tiệm cận vùng giá mục tiêu 1.313 điểm này.

Tags:
Ý kiến của bạn
Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Những năm gần đây, lòng sông Hồng bị xói mòn. Việc hạ thấp lòng dẫn vùng hạ du sông Hồng đang tác động rất lớn đến khả năng lấy nước của tất cả các hệ thống thủy lợi.

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền Hỏa Thần là di tích đầu tiên tại Việt Nam thờ Thần Lửa. Cho đến ngày nay, nơi đây vẫn là địa điểm tâm linh đặc biệt thờ Thần Hỏa của người Hà Nội, cũng như du khách thập phương.

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Là tuyến đường huyết mạch đi qua địa bàn TP Thủ Đức (TPHCM), nhưng Võ Văn Ngân cũng được biết đến là “điểm nóng” ngập nước. Sau 3 năm thi công, dự án nâng cấp hệ thống thoát nước chống ngập ở đoạn đường dài 2,5km với tổng số vốn đầu tư gần 250 tỷ đồng này vẫn chưa hoàn thành.

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Dù Bộ GTVT đã ban hành nhiều quy định đối với xe hoán cải, song với sự ra đời ngày càng nhiều xe nhà ở di động ngày càng đặt ra yêu cầu đối với cơ quan chức năng để quản lý riêng loại hình phương tiện này.

Bất an vì tỉnh lộ 927C xuống cấp

Bất an vì tỉnh lộ 927C xuống cấp

Ổ gà, ổ voi, bụi mịt mù khi có xe tải lưu thông qua, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người và phương tiện, … là những gì đang diễn ra tại một số đoạn thuộc tuyến tỉnh lộ 927C nối giữa thành phố Ngã Bảy với huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang.

// //