Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Giá xăng dầu lập đỉnh mới, thêm áp lực “đè” lên cước vận tải

Hoàng Hà - 13/05/2022 | 6:25 (GTM + 7)

Ngày 11/5, giá mỗi lít xăng tăng gần 1.500 đồng, trong khi các loại dầu cũng tăng từ 1.100-1.300 đồng.Trong đó xăng RON95-V đã vượt 30.000 đồng/1 lít, cao nhất từ trước tới nay. Hàng loạt đợt điều chỉnh tăng và chỉ có một vài đợt điều chỉnh giảm “nhỏ giọt” đã và đang tiếp tục gây áp lực lớn lên giá cước vận tải.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Sau nỗ lực “co kéo” không tăng cước trong nhiều tháng, với mốc mới của xăng dầu lần này, nhiều doanh nghiệp vận tải đang phải tính đến phương án tăng giá để bù đắp chi phí. 

Hàng loạt đợt điều chỉnh tăng giá xăng dầu đang tiếp tục gây áp lực lớn lên giá cước vận tải.

Hàng loạt đợt điều chỉnh tăng giá xăng dầu đang tiếp tục gây áp lực lớn lên giá cước vận tải.

Xăng dầu lập đỉnh mới ngày hôm qua khiến cho lái xe công nghệ Nguyễn Văn Thanh, ở quận Long Biên, Hà Nội lại phải làm thêm giờ để bù đắp chi phí nhiên liệu. Nhưng anh lo ngại thu nhập cũng không được cải thiện, bởi cước phí DN xe công nghệ tăng không đáng kể.

"Ngày xưa mỗi ngày để ra được khoảng 300.000 đồng, bây giờ chỉ để ra được khoảng 200.000 đồng thôi, vì bây giờ tiền xăng tiền ăn cái gì cũng leo thang. Em mất nhiều thời gian hơn, có hôm đi từ 6 giờ sáng đến 7 giờ tối vẫn chỉ được như thế thôi chứ không được nhiều, hầu như đổ vào tiền xăng là nhiều", anh Thanh nói.

Sau hàng loạt đợt điều chỉnh tăng giá xăng dầu, mới đây Công ty du lịch Hoàng An đã quyết định tăng cước vận tải ở mức rất nhỏ.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc công ty chia sẻ, mức tăng 1.000 đồng/km không thấm vào đâu, bởi chi phí nhiên liệu nay đã chiếm gần 50%. Tuy nhiên, với mong muốn phục hồi du lịch, chia sẻ khó khăn với khách hàng, doanh nghiệp phải gồng mình “co kéo” và tiết kiệm mọi chi phí để ổn định giá cước.

"Bây giờ mới dịch bệnh xong, mùa du lịch mới bắt đầu mở ra, các công ty du lịch và các công ty lữ hành có gọi xe bên mình cũng đều yêu cầu chia sẻ để khách quay lại, ưu tiên hàng đầu tiên là giá cước phải tương đối cạnh tranh. Bên mình cũng phải chia sẻ các khó khăn đó, thật ra giá bây giờ chỉ ở mức giữ khách chứ chưa phải là mức có lợi nhuận", ông Nguyễn Thanh Tùng cho biết.

Vận tải hàng hóa và hành khách bằng đường sắt cũng đang chịu nhiều áp lực từ giá dầu tăng.

Vận tải hàng hóa và hành khách bằng đường sắt cũng đang chịu nhiều áp lực từ giá dầu tăng.

Vận tải hàng hóa và hành khách bằng đường sắt cũng đang chịu nhiều áp lực từ giá dầu tăng. Bà Phùng Thị Lý Hà, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Vận tải đường sắt Hà Nội phân tích, phần lớn các phương tiện đều có tuổi đời khá cao, nên tiêu hao nhiên liệu rất lớn. Hiện chi phí nhiên liệu trong cơ cấu giá thành vận tải đã lên tới 35%. Dù cố “cầm cự” giữ nguyên giá từ nhiều tháng qua, nhưng nay doanh nghiệp cũng phải tính đến phương án điều chỉnh giá.

"Chi phí nhiên liệu cho mỗi đoàn tàu rất lớn, đặc biệt đối với tàu khách, mùa hè thì nhiệt độ rất cao nên nhiên liệu để chạy máy phát điện cũng như đầu máy toa xe tiêu hao rất lớn, nên chi phí cho một chuyến tàu tăng rất cao. Từ cuối năm ngoái đến thời điểm này chúng tôi vẫn chưa tăng giá, nhưng đến hôm nay giá dầu tiếp tục tăng, công ty sẽ tính toán đến điều chỉnh giá", bà Phùng Thị Lý Hà cho biết.   

Empty

Ông Trần Đỗ Liêm, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải thủy nội địa khẳng định, cước tàu chắc chắn sẽ tăng, nhưng sẽ khó tăng đồng loạt bởi hầu hết các hợp đồng giữa chủ tàu với khách hàng đều là hợp đồng dài hạn, với mức giá cố định.

"Chắc chắn là phải tăng, nhưng bây giờ tùy theo mặt hàng, bây giờ đang vận động đề xuất tăng thêm từ một trăm ngàn/tấn lên thêm mấy ngàn nữa, tùy theo doanh nghiệp, có khách hàng họ chấp nhận có khách hàng chưa chấp nhận.  Nhưng hiện nay có cái khó là giá xả cứ phập phù lúc lên lúc xuống nên cũng khó", ông Trần Đỗ Liêm cho biết.

Hiện giá xăng dầu trong nước đã tăng trên 40% so với năm ngoái, tạo áp lực rất lớn đến hoạt động vận chuyển hàng hóa và hành khách trên toàn quốc.

Ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô hành khách liên tỉnh và du lịch TP.HCM đề xuất: "Nên tung quỹ bình ổn giá xăng dầu ra, còn bao nhiêu nên tung hết để trợ giá cho giá xăng dầu nó hạ, nhằm khuyến khích các DN vận tải hoạt động. Thứ hai là việc giảm thuế và phí, đề nghị Quốc hội phải giám sát Bộ Tài Chính - Công Thương xem điều hành ra sao phải làm rõ".

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //