Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Giá trông giữ tăng cao, lo ngại xe hợp đồng sẽ bùng phát

Phóng viên - 16/01/2018 | 6:52 (GTM + 7)

VOVGT- Nhiều chủ xe ôtô tỏ ra phàn nàn vì giá trông giữ xe cao ngất nên đã tính toán đến hướng sử dụng taxi hoặc xe công nghệ như Grab và Uber để giảm chi phí

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Dịch vụ trông giữ xe iParking được nhân rộng thời gian vừa qua (Ảnh: Báo Giao thông)

Theo báo cáo của Sở GTVT Hà Nội, từ ngày 1/1/2018, dịch vụ tìm kiếm điểm đỗ xe trên thiết bị di động -iParking được nhân rộng ra trên địa bàn 9 quận: Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Tây Hồ, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Long Biên và Cầu Giấy. Tại các điểm trông giữ này, giá trông giữ phương tiện được áp dụng lũy tiến theo giờ, với mức 60 phút đầu là 25 nghìn đồng/lượt/giờ; lượt thứ ba và thứ tư giá 35.000 đồng/1h, lượt thứ năm và thứ sáu giá 45.000 đồng/1h.

Ghi nhận thực tế tại một số điểm trông giữ xe bằng công nghệ Iparking cho thấy, số lượng phương tiện đến gửi đã giảm đáng kể. Ông Phạm Văn Đức, Phó giám đốc Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho biết, kết quả ghi nhận thực tế tại các điểm trông giữ bằng công nghệ Iparking đã giảm đáng kể so với trước đây. Cụ thể, chỉ tính riêng trên phố Lý Thường Kiệt, từ khi tăng giá trông giữ phương tiện, các phương tiện đến gửi tại các điểm đỗ xe trên phố này chủ yếu là xe gửi theo tháng.

>>>Nhân rộng trông giữ xe bằng Iparking, số lượng phương tiện giảm

Ông Đức nói: “Có thể đánh giá sự việc gì đó thì sau nhiều ngày, nhưng sau khi thành phố tăng giá, số lượng phương tiện đến gửi tại các điểm đỗ xe đã giảm đi. Nếu đánh giá chúng ta đã đạt được mục tiêu giảm ùn tắc thì hơi vội, nhưng tôi nghĩ đây là một trong những công cụ cho việc quản lý nhà nước của thành phố.”

Đỗ gọn chiếc xe sát lề đường Trần Hưng Đạo, chị Phạm Thùy Hương, làm việc tại tòa nhà trên phố này cho biết, trước đây, đỗ 2 tiếng mất 30.000 đồng, nhưng giờ áp dụng quy định mới thì giá tăng gần gấp đôi. Chưa kể, gửi xe lâu còn bị tăng giá lũy tiến, nếu gửi 8 tiếng mỗi ngày, có thể mất hơn 300 nghìn đồng nên phải tính tới việc chuyển sang sử dụng đi taxi công nghệ như Uber hay Grab để giảm chi phí. Chị Hương nói: “Tôi thấy phí trông giữ xe bây giờ rất đắt. Cho nên là tôi đang tính sắp tới có thể phải đi Uber, Grab hoặc đi taxi dù đi taxi phải trả tiền hàng ngày nhưng số chi phí bỏ ra vẫn rẻ hơn so với việc tôi gửi xe và phải trả phí cao như hiện nay.”

Lượng phương tiện cá nhân gửi xe trong khu vực nội thành, nhất là các tuyến phố cần hạn chế phương tiện cá nhân đã giảm đáng kể (Ảnh: Dân trí)

Bà Nguyễn Thị Thanh Thủy, Phó trưởng phòng Kế hoạch, Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, từ ngày 1/1/2018, tại các điểm trông xe theo hình thức Iparking để quản lý dừng, đỗ phương tiện. Việc điều chỉnh giá dịch vụ trông giữ phương tiện tại các vị trí lòng đường, hè phố nhằm mục đích đáp ứng nhu cầu trông giữ xe, góp phần tăng lưu lượng xe có nhu cầu trông giữ xe tại các điểm này so với hiện nay, khuyến khích các bãi đỗ xe hiện đại và tập trung hạn chế việc sử dụng lòng đường, hè phố làm nơi trông giữ phương tiện. Khi giá tăng cao ở khu vực cần hạn chế, người dân cân nhắc việc sử dụng phương tiện cá nhân sang phương tiện công cộng hoặc phương tiện giao thông khác.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thủy nói: “Một trong những mục đích tăng giá dịch vụ trông giữ theo quyết định số 44 là hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân, khuyến khích người dân khuyến khích sử dụng phương tiện công cộng như xe buýt và taxi. Người dân sẽ phải lựa chọn cho mình phương tiện giao thông phù hợp nhất về kinh tế cũng như phù hợp về cự ly đi lại.”

Đại diện lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, tại các vị trí sử dụng lòng đường, hè phố để trông giữ phương tiện, giá trông giữ xe giảm dần theo khu vực từ khu vực các tuyến phố cần hạn chế phương tiện thuộc quận Hoàn Kiếm trải rộng ra đến đường vành đai 1, vành đai 2, vành đai 3, các huyện ngoại thành.

Như vậy, dù mới thực hiện tăng giá trông giữ phương tiện tại lòng đường hè phố, bước đầu ghi nhận thấy lượng phương tiện cá nhân gửi xe trong khu vực nội thành, nhất là các tuyến phố cần hạn chế phương tiện cá nhân đã giảm đáng kể.

Cùng với đó, Thành phố cũng ngừng cấp mới phương tiện tham gia đề án thí điểm xe hợp đồng điện tử, không tăng số lượng xe taxi, TP. Hà Nội cũng đặt mục tiêu mở rộng mạng lưới xe buýt, cải thiệt chất lượng phục vụ nhằm thu hút người dân tham gia giao thông bằng phương tiện công cộng sức chứa lớn như xe buýt, xe buýt nhanh, đường sắt đô thị… góp phần hạn chế ùn tắc giao thông trong khu vực đô thị lõi.

>>>Phản ứng của người dân khi giá trông giữ ô tô tăng cao

Tags:
Ý kiến của bạn
Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và được các chuyên gia giao thông đề cập tới trong Hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông vừa tổ chức vừa qua là thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Những hình ảnh gợi nhắc 'thời COVID'

Những hình ảnh gợi nhắc "thời COVID"

Dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã không còn ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của chúng ta, thế nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn, và đôi khi hiện hữu như nhắc nhở cộng đồng cần có ý thức hơn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh mình...

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Phố Hàng Đường khác trước nhiều, chỉ còn vài nhà giữ nghề làm ô mai nhưng trong tiềm thức người dân tên phố Hàng Đường vẫn gắn liền với món quà đậm đà bản sắc, tạo nên một nét riêng cho Hà Nội.

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.

// //