Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Giá nhà chịu áp lực tăng những tháng cuối năm

Như Ngọc - Thùy Linh - 08/08/2022 | 8:24 (GTM + 7)

Dự báo cuối năm nay, giá nhà sẽ chịu áp lực tăng do chi phí tăng như lạm phát, nhu cầu nhà ở cao và nguồn cung thấp.

Tin tức kinh tế, tài chính và GDHH

# Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa chỉ đạo các bộ ngành thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện Quốc gia phải bảo đảm hiệu quả, tránh hình thức, tránh việc "đề ra rồi để đó". 

# Còn Bộ Tài chính cho biết sẽ khẩn trương trình Chính phủ sửa đổi quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu DN riêng lẻ theo hướng siết chặt một cách hợp lý. 

# Nhờ Hiệp định EVFTA, trong 7 tháng qua xuất khẩu của Việt Nam đã tăng trưởng hơn 20% sang thị trường EU.

# Tuy nhiên, dự báo, các DN XK dệt may, da giày và đồ gỗ sẽ đối mặt với khó khăn từ nay đến cuối năm do sức mua giảm tại các thị trường Âu-Mỹ. 

Ảnh minh họa: Quang Huy/PLO

Ảnh minh họa: Quang Huy/PLO

# Với lĩnh vực BĐS, Theo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, lượng cung và giao dịch bất động sản nhà ở tại các dự án đạt hơn 22.700 sản phẩm, giao dịch đạt xấp xỉ 11.500 trong 6 tháng đầu năm 2022. Trong khi đó, giá bất động sản liên tục tăng.

Dự báo những tháng cuối năm, ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam nhận định, giá nhà sẽ chịu áp lực tăng: 'Thị trường bất động sản đang trải qua thời kỳ tái cân bằng. Giá nhà sẽ chịu áp lực tăng do chi phí tăng: lạm phát, nhu cầu nhà ở cao và nguồn cung thấp tiếp tục khiến chi phí tăng vọt.

Thanh khoản sẽ giảm, dòng tiền dễ không còn. Các nhà đầu tư cũng có xu hướng cho dòng tiền nghỉ ngơi và trở nên thận trọng hơn. Nếu không được tháo gỡ, có thể có một giai đoạn đóng băng dài và gây đổ vỡ cho các doanh nghiệp. Vì vậy, cần có các chính sách hỗ trợ để quá trình tái cân bằng của thị trường diễn ra “mềm'.

# Dự báo, với việc giá dầu thô thế giới giảm xuống mức thấp nhất trong 6 tháng qua, sẽ góp phần giúp giảm giá xăng-dầu trong nước tiếp tục giảm. 

# Và bước sang tuần thứ 2 tháng 8, giá vé máy bay, combo du lịch, phòng khách sạn... nhiều nơi đang hạ nhiệt sau gần ba tháng cao điểm nghỉ hè.

# Chuỗi 2 tuần tăng giá liên tiếp trên thị trường hàng hóa đã bị chặn lại trong tuần trước. Chỉ số hàng hóa MXV-Index đóng cửa tuần với mức giảm 4,2% xuống còn 2.555 điểm. Tuy nhiên, giá trị giao dịch toàn Sở lại ghi nhận mức tăng 9% lên hơn 4.100 tỷ đồng.

# Nhóm năng lượng là tâm điểm chú ý trong tuần qua, khi chứng kiến các mức giảm rất lớn. Giá dầu WTI giảm 9,7% xuống còn 89,01 USD/thùng và giá dầu Brent giảm 8,7% xuống mức 94,92 USD/thùng. Lo ngại về triển vọng tiêu thụ trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đứng trước nguy cơ lạm phát, cùng với việc nhóm OPEC+ sẽ tiếp tục tăng sản lượng khai thác trong tháng 9 là những nguyên nhân khiến giá dầu giảm mạnh.

Một cơ sở khai thác dầu của Công ty Aramco ở Abqaiq, Saudi Arabia. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Một cơ sở khai thác dầu của Công ty Aramco ở Abqaiq, Saudi Arabia. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Mặc dù mức tăng sản lượng của OPEC+ thấp hơn so với kỳ vọng, nhưng MXV đánh giá đây là tín hiệu cho thấy tổ chức này sẽ vẫn duy trì việc sử dụng công cụ sản lượng để điều tiết giá dầu. Đây sẽ là yếu tố rất quan trọng gây áp lực lên giá dầu trong ngắn hạn.

Cung cấp thêm các thông tin mà thị trường hàng hóa cần chú ý trong tuần này, ông Đoàn Bảo Trung, Phó Giám đốc Trung tâm Tin tức Hàng hóa Việt Nam cho biết: “Tuần này sẽ là tuần quan trọng nhất của thị trường hàng hóa trong tháng 8, khi một loạt báo cáo lớn được phát hành. Nhóm năng lượng sẽ liên tiếp có 3 báo cáo, bao gồm Triển vọng Năng lượng ngắn hạn của EIA vào đêm thứ ba, báo cáo thị trường dầu hàng tháng của OPEC và IEA vào chiều thứ năm.

Trong khi báo cáo của Bộ nông nghiệp Brazil vào tối thứ năm và Bộ nông nghiệp Mỹ vào đêm thứ sáu sẽ có tác động rất mạnh đến nhóm nông sản trên sở Chicago. Với những báo cáo quan trọng này, thị trường có thể sẽ có những biến động lớn, và các nhà đầu tư cần tuân thủ các quy tắc quản lý rủi ro, để đảm bảo an toàn cho vị thế trước, trong và sau báo cáo”.

 

# Bất chấp lo ngại suy thoái, thị trường lao động Mỹ vừa có thêm nửa triệu việc làm trong tháng 7, cao hơn cả mức trước đại dịch. 

# Trong khi đó, Mexico tiếp tục giữ vị trí đối tác thương mại lớn thứ 2 của Mỹ từ đầu năm, với kim ngạch song phương tăng hơn 20% so với cùng kỳ. 

# Ngân hàng Trung ương Anh đã tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản, mức tăng lớn nhất kể từ năm 1995 và dự báo cuộc suy thoái dài nhất của Anh kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh Andrew Bailey cho biết.

Tôi nhận ra tác động đáng kể của điều này, và thách thức về chi phí sinh hoạt sẽ tiếp tục khó khăn như thế nào đối với nhiều người ở Anh. Lạm phát gây khó khăn nhất cho những người ít khá giả nhất, nhưng nếu chúng ta không hành động để ngăn chặn lạm phát trở nên dai dẳng, hậu quả về sau sẽ tồi tệ hơn và điều đó sẽ đòi hỏi lãi suất phải tăng nhiều hơn.

Ảnh minh họa: CafeF

Ảnh minh họa: CafeF

Thông tin thị trường chứng khoán

# TTCK Mỹ tuần qua phân hóa trong phiên gần nhất khi báo cáo việc làm mạnh hơn dự kiến làm tăng khả năng FED sẽ tiếp tục tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát. 

# Còn ở trong nước, Chỉ số VNIndex đang ở sát mốc tham chiếu tại 1.252,74 điểm. Thanh khoản tiếp tục giảm nhẹ, tuy nhiên vẫn duy trì ở mức tốt với 579 triệu cổ phiếu khớp lệnh. 

# Hiện SSI Reseach vẫn duy trì quan điểm nhiều khả năng chỉ số VNIndex sẽ vượt qua các nhịp tăng giảm đan xen và tiếp tục hướng về vùng mục tiêu 1.261-1.285 điểm trong thời gian tới.

Xe quá tải, xe chở đất ngang nhiên tung hoành (Kỳ 1): Ra vào như chốn không người

Xe quá tải, xe chở đất ngang nhiên tung hoành (Kỳ 1): Ra vào như chốn không người

Ngay sau khi Bộ Công an mở đợt cao điểm xử lý xe quá tải từ ngày 20/6-20/9, PV VOV Giao thông phát hiện một “binh đoàn” xe ben chở quá tải, cơi nới đổ đất, xà bần không đúng quy định chạy bon bon vào các cung đường cấm.

Không thể chỉ đổ tại xe máy

Không thể chỉ đổ tại xe máy

Việc áp dụng kiểm định khí thải xe máy nhằm mục tiêu giảm ô nhiễm môi trường là đúng đắn, cần thiết, nhưng không thể cho rằng xe máy là nguyên nhân chính. Cần phối hợp đồng bộ nhiều giải pháp hướng tới cả các loại phương tiện khác, cũng như phát triển đồng bộ hệ thống giao thông công cộng.

Trúng đấu giá biển số xe nhưng không được chuyển nhượng: Liệu có hấp dẫn?

Trúng đấu giá biển số xe nhưng không được chuyển nhượng: Liệu có hấp dẫn?

Thí điểm cấp quyền lựa chọn biển số ô tô qua đấu giá là một trong các nội dung đáng chú ý được cho ý kiến tại kỳ họp chuyên đề của Thường vụ Quốc hội lần này. Nhiều ý kiến băn khoăn việc biển số trúng đấu giá không được chuyển nhượng, dẫn đến việc đấu giá có thể trở nên kém hấp dẫn.

Vỉa hè, lòng đường không được quản lý chặt, các tuyến phố kiểu mẫu “phá sản'”

Vỉa hè, lòng đường không được quản lý chặt, các tuyến phố kiểu mẫu “phá sản"”

Sau hơn nửa thập kỷ, mô hình đồng phục bảng biển hiệu, thiết lập văn minh trật tự đô thị kiểu mẫu, các tuyến phố như Đình Thôn, Lê Trọng Tấn ngày càng luộm thuộm, mất trật tự. Mục tiêu “kiểu mẫu” gần như bị phá sản khi vỉa hè và lòng đường bị xâm chiếm bởi các hoạt động kinh doanh và đỗ xe.

Xe tải tự hành: Có hiệu quả và an toàn?

Xe tải tự hành: Có hiệu quả và an toàn?

Hiện ngành vận tải toàn thế giới đang thiếu hụt nhân lực tài xế xe tải. Đồng thời, công nghệ tự hành đang dần phát triển là lí do khiến nhiều công ty, start-up công nghệ nhắm tới việc tạo ra xe tải tự động.

Tái lập không gian văn hoá “vùng di sản”

Tái lập không gian văn hoá “vùng di sản”

Đường Lê Lợi có chiều dài gần 800m, bắt đầu từ Nhà hát Thành phố đến chợ Bến Thành. Hiện thành phố đã giao cho các đơn vị tư vấn nghiên cứu đề xuất tái lập cảnh quan làm sao để vẫn giữ được hồn cốt của tuyến phố xưa và phù hợp với tuyến Metro trong tương lai.

Xe đạp chia sẻ ở Hà Nội

Xe đạp chia sẻ ở Hà Nội

Mọi ý tưởng dân sinh đều khó tránh vấp phải những quan điểm trái chiều. Ý tưởng về xe đạp công cộng của Hà Nội cũng thế thôi. Nhưng, Hà Nội có lợi thế của một người đi sau. Quan trọng là chúng ta có tận dụng lợi thế đó hay không?