Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Giá chung cư tăng sốc: Giấc mơ mua nhà còn xa vời (Phần 2)

Anh Thư - Như Ngọc - 05/03/2024 | 19:48 (GTM + 7)

Việc giá nhà chung cư liên tục tăng trong cao trong khi thu nhập người dân bị ảnh hưởng do khó khăn kinh tế đã dẫn đến người có nhu cầu thực về nhà ở không có khả năng tiếp cận. Làm sao để giải bài toán giá đưa giá nhà chung cư về sát hơn với thu nhập của phần lớn người dân?

Dự báo về giá chung cư trong năm 2024, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc batdongsan.com.vn cho biết, giá chung cư sẽ duy trì mặt bằng giá:

"Chúng tôi cho rằng, thời gian tới, chung cư sẽ có xu hướng đi ngang và điều chỉnh trong 1 khoảng thời gian vì hiện đang là mức đỉnh của cầu. Do đó, hiện là giai đoạn chốt lời của nhiều nhà đầu tư. Tôi cho rằng, chung cư sẽ khó có sự tăng giá như thời gian qua nhưng sẽ duy trì mặt bằng giá."

Còn theo ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc Bộ phận Phát triển Nhà ở CBRE phân tích: trong tương lai, các dự án chung cư sơ cấp cũng sẽ có mặt bằng giá cao vì chủ đầu tư phải tối ưu lợi nhuận khi các chi phí bị đẩy lên:

"Nhìn chung ở khía cạnh nghiên cứu và các chủ đầu tư thì khả năng cao trong tương lai, chi phí sản phẩm và phát triển sẽ phát triển trong tương lai. Điều này gián tiếp sẽ làm cho giá thành của sản phẩm cũng sẽ tăng theo nên xu hướng trong thời gian tới sau khi áp dụng chính sách mới thì nhiều khả năng mức giá trên thị trường sẽ duy trì mức độ tăng giá."

Ảnh minh họa: Cao Nguyên/Báo Lao động

Ảnh minh họa: Cao Nguyên/Báo Lao động

Có thể thấy, việc mua chung cư đang ngày càng khó đối với người dân khi tốc độ tăng thu nhập không bắt kịp tốc độ tăng giá nhà. Do đó, để giải bài toán giá đưa giá nhà, nhất là nhà chung cư về sát hơn với thu nhập của đại bộ phận người dân cần tăng nguồn cung tầm trung và tầm thấp.

Ông Kiệt cho biết thêm:"Nhìn chung nếu mà muốn hạ giá thành sản phẩm thì phải nghĩ đến việc tăng số lượng sản phẩm ở tầm trung và phân khúc tầm thấp. Chúng ta phải hoạch định được quỹ dự án để phục vụ nhóm dự án nhà ở thực. Và phải đi kèm phát triển hạ tầng. Vì mở rộng quỹ đất xa trung tâm hơn, chi phí thấp hơn thì buộc phải phát triển hạ tầng để phục vụ nhóm cư dân mới thì việc phát triển mới khả thi."

Trong đó, giải pháp cần được ưu tiên hiện nay là loại bỏ vướng mắc pháp lý liên quan đến các dự án nhằm đảm bảo rằng các dự án này có thể được triển khai và xây dựng.

Đề cập đến phương án để giá nhà được điểu chỉnh về mức hợp lý, bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc Cấp cao Dịch vụ Tư vấn Savills Hà Nội cho biết: "Phương án để giá nhà trở nên vừa tầm với mặt bằng chung thì là một phương án mang tính chất dài hạn và cần tham gia của rất nhiều bên, từ đồng bộ khung pháp lý, phát triển hạ tâng và bản thân các chủ đầu tư tham gia đầu tư và bản thân người dân phải chấp nhận phương án đi xa. Mức giá chúng tôi nhận thấy sẽ cân đối về khu vực xa và nhiều cầu trong trung tâm thì lúc đó sẽ có sự cân đối và cạnh tranh thì từ đó giá sẽ điều chỉnh về mức hợp lý hơn."

Một vấn đề quan trọng không kém là cần giải quyết các khó khăn để xây dựng nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá phải chăng, từ đó mới gia tăng nguồn cung. Bởi hiện người có thu nhập trung bình muốn mua nhà cũng không có nơi để mua do nguồn cung không đủ, trong khi đó nguồn cung nhà ở cao cấp lại đang thừa.

Ông Nguyễn Chí Thanh, Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam chia sẻ:"Rõ ràng hiện giá nhà đang bị cao so với ngừoi dân. Do đó, chính sách đầy mạnh nhà ở xã hội cho người dân thì đấy mới là sản phẩm giải quyết được số đông. Thời gian qua phân khúc cao cấp cũng chiếm nhiều nhưng lại chỉ dành cho số ít. Do đó, phát triển nhà ở xã hội là phương án , lời giải đáp giải quyết an sinh cho xã hội."

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng lưu ý cần giải quyết "bài toán" tín dụng và kích thích dòng tiền qua việc thúc đẩy các chính sách hướng đến người có nhu cầu mua nhà ở thực, giúp doanh nghiệp phát triển các dự án phù hợp với nhu cầu này.

 

Ý kiến của bạn
Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thời gian gần đây, một số dư luận truyền tai nhau “mẹo” thuê bằng lái để đối phó phạt nguội, nhất là với những lỗi vi phạm Luật Giao thông đường bộ đến mức bị tước giấy phép lái xe. Vậy, có những lổ hổng nào dẫn tới tình trạng này và cần bịt những lổ hổng này thế nào?

Cơ chế thu hút tín dụng xanh cho phát triển bền vững

Cơ chế thu hút tín dụng xanh cho phát triển bền vững

Phát triển bền vững, phát triển kinh tế tuần hoàn là một xu hướng phát triển tất yếu của nhiều quốc gia trên thế giới nhưng đòi hỏi phài có các dự án xanh và cần các nguồn tín dụng xanh.

Hỗ trợ 35.000 - 55.000 đồng/kg khi tiêu hủy gia súc, gia cầm

Hỗ trợ 35.000 - 55.000 đồng/kg khi tiêu hủy gia súc, gia cầm

Bộ NN&PTNT đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định quy định cơ chế, chính sách hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh động vật. Trong đó, ban soạn thảo đã đề xuất nội dung, điều kiện và mức hỗ trợ cho cơ sở sản xuất, doanh nghiệp cũng như người tham gia phòng, chống dịch bệnh.

Ấm lòng những chuyến xe nghĩa tình

Ấm lòng những chuyến xe nghĩa tình

Với mong muốn hỗ trợ những bệnh nhân hoàn cảnh khó khăn có thể tiết kiệm chi phí, anh Nguyễn Huỳnh An, ở huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang đã đứng ra vận động mạnh thường quân và anh em địa phương thành lập nên Câu lạc bộ Chuyến xe nghĩa tình chở bệnh nhân cấp cứu và chuyển viện hoàn toàn miễn phí.

Kích cầu du lịch nội địa: “Bài toán” tổ chức và chia sẻ lợi ích

Kích cầu du lịch nội địa: “Bài toán” tổ chức và chia sẻ lợi ích

Năm 2024, bên cạnh mục tiêu đón 18 triệu khách quốc tế, ngành du lịch cũng kỳ vọng phục vụ 110 triệu khách nội địa. Tuy nhiên, giá vé máy bay tăng cao đang là rào cản lớn, bởi chi phí di chuyển bằng đường hàng không có thể chiếm tới 50% giá tour.

Chỉ số MXV-Index cán mốc cao nhất 9 tháng

Chỉ số MXV-Index cán mốc cao nhất 9 tháng

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết, kết thúc tuần giao dịch 22–28/4, thị trường hàng hoá ghi nhận nhiều mặt hàng có mức độ biến động lớn. Mặc dù xu hướng giá có phần trái chiều, nhưng lực mua áp đảo hơn đã kéo chỉ số MXV-Index tăng 0,22% lên 2.334 điểm, đạt mức cao nhất trong 9 tháng qua.

Làm nông thời công nghệ vừa an nhàn, vừa kinh tế

Làm nông thời công nghệ vừa an nhàn, vừa kinh tế

những năm gần đây, nông nghiệp ĐBSCL đã có những bước phát triển vượt bậc, ghi nhận được sản lượng lúa, trái cây tăng cao, chất lượng vượt trội hơn. Có được thành quả đó một phần nhờ vào việc nông dân đã mạnh dạn đầu tư hơn vào máy móc công nghệ...

// //