Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Giá các mặt hàng kim loại bật tăng sau cuộc họp của FED

PV - 28/07/2022 | 7:48 (GTM + 7)

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 27/07, lực mua chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa.

Cả 4 chỉ số MXV-Index riêng của 4 nhóm nguyên liệu đều kết thúc một ngày tăng điểm và kéo chỉ số MXV-Index chung nối dài đà tăng sang phiên thứ tư liên tiếp, đạt 2.617 điểm.

Tâm điểm của thị trường trong phiên giao dịch ngày hôm qua hướng về cuộc họp lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED). Trong đó, nhóm năng lượng và kim loại chịu tác động nhiều nhất bởi yếu tố vĩ mô này.

Thị trường năng lượng đón nhận dòng tiền đầu tư tăng mạnh trong phiên, đạt mức hơn 2.200 tỷ đồng. Giá trị giao dịch toàn Sở tăng vọt đến 31%, cán mốc 4.000 tỷ đồng, ghi nhận mức cao nhất trong vòng 3 tuần vừa qua.

mxv - index

Giá dầu được hỗ trợ trong bối cảnh tồn kho giảm mạnh

Giá dầu tăng trở lại trong phiên giao dịch hôm qua, khi thị trường đón nhận các thông tin tích cực. Cụ thể, giá dầu WTI tăng 2,4% lên 97,26 USD/thùng trong khi giá Brent tăng 2,22% lên 101,67 USD/thùng.

Phiên giao dịch sáng hôm qua, dầu thô duy trì đà tăng từ khi mở cửa do lực mua “bắt đáy” và báo cáo của Viện Dầu khí Mỹ API cho biết tồn kho dầu thô giảm mạnh 4 triệu thùng.

Tuy vậy, giá chỉ thật sự bật tăng mạnh mẽ khi báo cáo của Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ EIA cho thấy tồn kho dầu thô thương mại giảm mạnh 4,5 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 22/07. Kết hợp với sự sụt giảm trong tồn kho dự trữ chiến lược (SPR), con số lên đến 10,1 triệu thùng.

Trong khi đó, tồn kho xăng cũng giảm mạnh 3,3 triệu thùng, và tồn kho nhiên liệu chưng cất cũng giảm 0,8 triệu thùng. Đây là thông tin tích cực đối với thị trường, nhất là khi tồn kho các sản phẩm lọc dầu đã liên tục tăng trong giai đoạn nửa đầu tháng 7.

Xuất khẩu dầu của Mỹ tăng mạnh khi tuần vừa rồi chênh lệch giữa giá Brent và giá WTI tăng cao.

EIA

Đáng chú ý sản lượng dầu nội địa tại Mỹ đã đạt mức 12,1 triệu thùng/ngày, cao hơn 1 triệu thùng/ngày so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy vậy, các công ty dịch vụ dầu khí tại Mỹ cảnh báo, trong giai đoạn 18 tháng tới, việc tăng sản lượng sẽ rất khó khăn, do thiếu hụt các thiết bị lọc và khoan dầu.

Dầu thô cũng nhận được hỗ trợ từ thông tin Nga tiếp tục cắt giảm khí vận chuyển qua đường ống Nord Stream 1. Hiện tại, đường ống này chỉ vận chuyển khoảng 20% công suất bình thường, bất chấp đây là con đường chính cung cấp khí đến cho châu Âu. Nga liên tục gây sức ép cho các nước châu Âu sau khi phương Tây liên tục thảo luận khả năng áp đặt trần giá lên dầu thô của nước này. Giá khí tăng có thể khiến cho nhu cầu chuyển đổi sang sử dụng dầu thô từ các nhà máy phát điện gia tăng.

năng lượng

Các mặt hàng kim loại tăng vọt ngay sau quyết định lãi suất của FED

Trên thị trường kim loại, sắc xanh bao phủ 8 trong số 10 mặt hàng trong nhóm sau tâm điểm của thị trường về mức lãi suất mới của FED. Giá vàng tăng gần 1% lên mức 1733,89 USD/ounce.

Bạc đã có lúc tăng lên 19 USD/ounce trong phiên ngay sau cuộc họp, tuy nhiên, lực mua yếu dần về cuối phiên và kết thúc ngày giao dịch với mức giá 18,6%, tăng 0,35% so với phiên trước đó.

Bạch kim dẫn đầu đà tăng của nhóm kim loại, đóng cửa ở mức 877,2 USD/ounce sau khi tăng 1,48%.

Cuộc họp của FED ngày hôm qua đã chính thức quyết định mức tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản và điều này không nằm ngoài dự đoán của thị trường.

Đồng Dollar Mỹ giảm do rào cản tâm lý lo ngại về mức tăng mạnh tay hơn của FED được gỡ bỏ, trong khi Chủ tịch FED, ông Jerome Powell phát biểu sau cuộc họp rằng tốc độ tăng lãi suất nhiều khả năng sẽ chậm lại trong thời gian tới.

Điều này đã hỗ trợ cho đà tăng của các mặt hàng trong nhóm kim loại quý do chi phí nắm giữ tiếp tục hạ nhiệt. Bên cạnh đó, nhu cầu trú ẩn an toàn cũng được đẩy mạnh khi 2 lần liên tiếp trong hai tháng, FED đều tăng lãi suất 0,75 điểm phần trăm.

Điều này cho thấy quyết tâm đẩy lùi lạm phát của ngài Powell cùng các đồng nghiệp, tuy nhiên, cũng cho thấy rủi ro suy thoái kinh tế có thể xảy ra. Nhu cầu trú ẩn được thúc đẩy, hỗ trợ cho đà tăng của bạc và bạch kim.

kim loại

Đối với nhóm kim loại cơ bản, đồng COMEX ghi nhận phiên tăng thứ 4 liên tiếp và cán mốc 3,43 USD/pound, tương đương với mức tăng 1,34%.

Bên cạnh yếu tố về mức tăng lãi suất đã không gây ra tính bất ngờ nào cho thị trường, động lực tăng của đồng còn đến từ triển vọng phục hồi trong nhu cầu tiêu thụ tại Trung Quốc.

Lợi nhuận ngành công nghiệp của quốc gia này trong tháng 6 được cải thiện với mức tăng 0,8% sau 2 tháng tăng trưởng âm trước đó. Trong khi đó, yếu tố về nguồn cung đang có thấy dấu hiệu thắt chặt khi các doanh nghiệp cắt giảm sản lượng trong nửa cuối năm do giá đồng liên tục lao dốc trước đó làm ảnh hưởng tới lợi nhuận của họ.

Trong khi đó, đối với quặng sắt, đà tăng thu hẹp lại khi thị trường đánh giá về năng lực phục hồi của ngành thép tại Trung Quốc trong tương lai.

Kết phiên, giá quặng sắt tăng 0,38% lên mức 112,12 USD/tấn trước thông tin 1 quận ở Thượng Hải đã đóng cửa một số kho thép sau khi 1 khu dân cư tại đây bị xếp vào khu vực có nguy cơ vì dịch bệnh.

giá thép nội địa

Trên thị trường nội địa, nhiều doanh nghiệp sản xuất đồng loạt hạ giá các sản phẩm thép tuỳ theo chủng loại vào ngày hôm qua.

Đây là đợt điều chỉnh giảm lần thứ 3 trong tháng 7. Thép Hòa Phát miền Bắc điều chỉnh giảm 310 đồng/kg đối với thép cuộn CB240 và giảm 150 đồng/kg đối với thép D10 CB300. Hiện giá thép xây dựng đang ở mức 15,3 - 16,9 triệu đồng/tấn.

Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Những dấu chân hoa

Những dấu chân hoa

Tháng 3 ở Hà Nội là tháng của nhiều mùa hoa đến và đi trong tiết trời xuân rất đặc trưng của miền Bắc. Đó là sắc trắng miên man của hoa sưa, sắc tím nhẹ mong manh của hoa ban, hay màu đỏ rực của hoa gạo đã bung nở, khoe sắc, khoe hương rồi rụng rơi trên hè phố.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

// //