Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Gấp rút hoàn thiện thể chế về bảo trì đường bộ

Phóng viên - 24/04/2019 | 20:44 (GTM + 7)

Phát biểu tại cuộc họp sơ kết công tác bảo trì đường bộ Quý I/2019 do Hội đồng Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương tổ chức tại Hà Nội, ngày 23/4, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Chủ tịch Hội đồng Quỹ Nguyễn Văn Thể yêu cầu các đơn vị gấp rút xây dựng hoàn th

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp

Theo đánh giá của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, nếu tháo gỡ tốt vấn đề này sẽ là khâu đột phá để triển khai thực hiện. Theo đó, các đơn vị phải tập trung hoàn thiện dự thảo sửa đổi Nghị định số 18/2012/NĐ-CP của Chính phủ về tổ chức hoạt động của Hội đồng Quỹ để Chính phủ ban hành. Bên cạnh đó, các đơn vị của Bộ cần rà soát lại các thủ tục, trình tự pháp lý của các văn bản pháp luật hiện tại để hoàn thiện chuyển đổi tài sản khi nâng đường địa phương lên quốc lộ, kịp thời phân bổ nguồn vốn bảo trì các tuyến đường này vào cuối tháng 6 tới.

Ngoài ra, Nghị định 46/2016/NĐ- CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ liên quan đến nhiều hành vi vi phạm. Do đó, Bộ trưởng yêu cầu cần xem xét phạm vi điều chỉnh của nghị định này đã bao hàm hết quy định trách nhiệm của các đơn vị quản lý như: các Cục Quản lý đường bộ, nhà đầu tư, nhà thầu quản lý khi để xảy ra tình trạng khiếm khuyết về hạ tầng, tổ chức giao thông như hệ thống biển báo, sơn kẻ mặt đường, chất lượng mặt đường... để bổ sung sửa đổi.

Tại hội nghị này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các đơn vị chức năng xác định trình tự thủ tục cấp phép cho các hoạt động phi giao thông như tổ chức đám ma, đám cưới trên đường, khi xảy ra vi phạm cá nhân, đơn vị nào chịu trách nhiệm. Cùng đó cần khẩn trương sửa đổi, hoàn thiện khung pháp lý trong bảo trì đường bộ, qua đó tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong lĩnh vực này.

Trước đó, báo cáo về hoạt động Quỹ, ông Lê Hoàng Minh, Chánh Văn phòng Qũy Bảo trì Đường bộ Trung ương cho biết, tính đến hết tháng 3, số thu đạt trên 2.000 tỷ đồng, đạt trên 110% so với cùng kỳ năm trước và đạt trên 25% kế hoạch thu cả năm 2019.

Tuy nhiên, ông Minh cho biết, hiện vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc trong lập, giao dự toán chi năm 2019. Đối với dự toán chi năm 2019, đến nay Bộ Tài chính không cấp kinh phí quản lý, bảo trì các tuyến quốc lộ chưa hoàn thành thủ tục điều chuyển tài sản. Đối với dự toán chi đợt 2 cũng chưa được giao dự toán cho nhiệm vụ trên tuyến chưa hoàn thành bàn giao tài sản, việc dừng không bố trí kinh phí để thực hiện quản lý, bảo dưỡng thường xuyên đã gây rất nhiều khó khăn trong quản lý, đảm bảo an toàn giao thông, duy trì cấp hạng kỹ thuật trong khai thác đối với toàn bộ 60 tuyến quốc lộ.

“Nếu không được giao dự toán chi năm 2019 cho bảo dưỡng thường xuyên, sửa chữa đột xuất đảm bảo an toàn giao thông và chi phí khác dẫn đến tình trạng kỹ thuật của 4.674 km quốc lộ xuống cấp nhanh chóng do không thực hiện được bảo dưỡng thường xuyên, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cao do không được xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn mất an toàn giao thông”, ông Lê Hoàng Minh cho hay.

Tags:
Ý kiến của bạn
Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và được các chuyên gia giao thông đề cập tới trong Hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông vừa tổ chức vừa qua là thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Những hình ảnh gợi nhắc 'thời COVID'

Những hình ảnh gợi nhắc "thời COVID"

Dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã không còn ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của chúng ta, thế nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn, và đôi khi hiện hữu như nhắc nhở cộng đồng cần có ý thức hơn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh mình...

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Phố Hàng Đường khác trước nhiều, chỉ còn vài nhà giữ nghề làm ô mai nhưng trong tiềm thức người dân tên phố Hàng Đường vẫn gắn liền với món quà đậm đà bản sắc, tạo nên một nét riêng cho Hà Nội.

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ công bố gói tăng thuế mạnh đối với loạt hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc, trong đó thuế quan với xe điện tăng lên 100%.

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.

// //