Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Gánh nặng môi trường từ rác nilon bọc hàng online: Cách nào hạn chế?

Vũ Loan - 09/09/2022 | 10:32 (GTM + 7)

Bao bì bọc gói sản phẩm hàng hóa là điều cần thiết, đặc biệt đối với hàng hóa được mua sắm trực tuyến. Làm thế nào để có thể vừa đảm bảo an toàn, chất lượng cho hàng hóa lại vừa hạn chế được rác thải bao bì, đặc biệt là rác thải khó phân hủy như túi nilon, màng xốp chống sốc…?

Ngay cả đối với nhiều cửa hàng tạp hóa, thực phẩm hiện nay cũng có tới 95-99% là khách hàng mua trực tuyến. Những cửa hàng lựa chọn hình thức đóng gói sản phẩm vận chuyển tới khách hàng sao cho hạn chế được túi nilon là chấp nhận việc mất công, mất sức, mất thời gian và cả chi phí nhiều hơn.

Chị Ánh Nhật – quản lý cửa hàng thực phẩm Ta Mộc ở Kim Giang, cho biết: "Nếu dùng nilong chỉ hết khoảng 100-200k thì thoải mái rồi còn nếu dùng caton thì 1 tháng hết khoảng 1-1,5tr. Khi mình đã giảm thiểu bao bì thì mình sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Con người luôn hướng tới sự tiện lợi của tiêu dùng nhưng chúng ta vì môi trường thì sẽ phải hơi đi ngược với điều đó 1 chút. Nhưng chị nghĩ là nếu mình không vì môi trường và có hành động của riêng mình thì môi trường ngày càng nhiều rác thải".

Ảnh minh họa: VnEconomy

Ảnh minh họa: VnEconomy

Cũng là một cửa hàng kinh doanh tạp hóa bền bỉ theo đuổi lối sống xanh, anh Đặng Ân– chủ Sạp hàng Chàng Sen chia sẻ cách làm của mình:

"Ở cửa hàng chúng mình luôn xin lại những cái túi đã sử dụng và xin từ khách hàng gửi đến. Cái tiếp là cửa hàng mình in túi giấy, trên túi giấy đó luôn có thông tin và khuyến khích mọi người tái sử dụng, VD như Nếu mọi người mang cái túi ở cửa hàng mình đến mua hàng 5 lần chẳng hạn thì sẽ được tặng quà để khuyến khích mọi người tái sử dụng nhiều nhất.

Và điều quan trọng nữa đó là việc để bảo quản sản phẩm thì mình sẽ cố gắng nhập những hàng bản địa gần mình nhất, ít phải bảo quản, ít phải đóng gói để mình bán ra ngoài và có 1 hình thức nữa là mọi người có thể mua đong với số lượng vừa đủ dùng trong đời sống."

Khi cộng đồng người tiêu dùng ngày càng nâng cao nhận thức, ủng hộ và cổ vũ lối sống thân thiện với môi trường, giảm rác thải bao bì thì đó cũng là động lực để những người như chị Nhật, anh Ân kiên trì hơn với con đường mình đang theo đuổi:

"Muốn có được tiêu dùng xanh thì cần có sự chung tay của nhà sản xuất, người bán hàng và người tiêu dùng và người tiêu dùng sẽ quyết định đến 90% vấn đề là có giảm thiểu được rác thải ra môi trường hay không. Mình càng giảm được bao bì bao nhiêu thì thế hệ con cháu chúng ta càng giảm được áp lực rác thải nhựa bấy nhiêu."

"Đối với cá nhân mình nếu nilong mình dùng rồi thì có thể giặt rửa để dùng lại lần sau, số lần dùng nhiều lần hơn thì sẽ tốt hơn, kể cả dùng chất liệu khác mà chỉ dùng 1 lần thì vẫn tốn kém năng lượng hơn nhiều."

Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //