Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Gánh nặng môi trường từ rác nilon bọc hàng online: Cách nào hạn chế?

Vũ Loan - 09/09/2022 | 10:32 (GTM + 7)

Bao bì bọc gói sản phẩm hàng hóa là điều cần thiết, đặc biệt đối với hàng hóa được mua sắm trực tuyến. Làm thế nào để có thể vừa đảm bảo an toàn, chất lượng cho hàng hóa lại vừa hạn chế được rác thải bao bì, đặc biệt là rác thải khó phân hủy như túi nilon, màng xốp chống sốc…?

Ngay cả đối với nhiều cửa hàng tạp hóa, thực phẩm hiện nay cũng có tới 95-99% là khách hàng mua trực tuyến. Những cửa hàng lựa chọn hình thức đóng gói sản phẩm vận chuyển tới khách hàng sao cho hạn chế được túi nilon là chấp nhận việc mất công, mất sức, mất thời gian và cả chi phí nhiều hơn.

Chị Ánh Nhật – quản lý cửa hàng thực phẩm Ta Mộc ở Kim Giang, cho biết: "Nếu dùng nilong chỉ hết khoảng 100-200k thì thoải mái rồi còn nếu dùng caton thì 1 tháng hết khoảng 1-1,5tr. Khi mình đã giảm thiểu bao bì thì mình sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Con người luôn hướng tới sự tiện lợi của tiêu dùng nhưng chúng ta vì môi trường thì sẽ phải hơi đi ngược với điều đó 1 chút. Nhưng chị nghĩ là nếu mình không vì môi trường và có hành động của riêng mình thì môi trường ngày càng nhiều rác thải".

Ảnh minh họa: VnEconomy

Ảnh minh họa: VnEconomy

Cũng là một cửa hàng kinh doanh tạp hóa bền bỉ theo đuổi lối sống xanh, anh Đặng Ân– chủ Sạp hàng Chàng Sen chia sẻ cách làm của mình:

"Ở cửa hàng chúng mình luôn xin lại những cái túi đã sử dụng và xin từ khách hàng gửi đến. Cái tiếp là cửa hàng mình in túi giấy, trên túi giấy đó luôn có thông tin và khuyến khích mọi người tái sử dụng, VD như Nếu mọi người mang cái túi ở cửa hàng mình đến mua hàng 5 lần chẳng hạn thì sẽ được tặng quà để khuyến khích mọi người tái sử dụng nhiều nhất.

Và điều quan trọng nữa đó là việc để bảo quản sản phẩm thì mình sẽ cố gắng nhập những hàng bản địa gần mình nhất, ít phải bảo quản, ít phải đóng gói để mình bán ra ngoài và có 1 hình thức nữa là mọi người có thể mua đong với số lượng vừa đủ dùng trong đời sống."

Khi cộng đồng người tiêu dùng ngày càng nâng cao nhận thức, ủng hộ và cổ vũ lối sống thân thiện với môi trường, giảm rác thải bao bì thì đó cũng là động lực để những người như chị Nhật, anh Ân kiên trì hơn với con đường mình đang theo đuổi:

"Muốn có được tiêu dùng xanh thì cần có sự chung tay của nhà sản xuất, người bán hàng và người tiêu dùng và người tiêu dùng sẽ quyết định đến 90% vấn đề là có giảm thiểu được rác thải ra môi trường hay không. Mình càng giảm được bao bì bao nhiêu thì thế hệ con cháu chúng ta càng giảm được áp lực rác thải nhựa bấy nhiêu."

"Đối với cá nhân mình nếu nilong mình dùng rồi thì có thể giặt rửa để dùng lại lần sau, số lần dùng nhiều lần hơn thì sẽ tốt hơn, kể cả dùng chất liệu khác mà chỉ dùng 1 lần thì vẫn tốn kém năng lượng hơn nhiều."

Cầu Thanh Trì ngày đầu thu hẹp làn hỗn hợp: Tài xế lúng túng, ùn tắc kéo dài

Cầu Thanh Trì ngày đầu thu hẹp làn hỗn hợp: Tài xế lúng túng, ùn tắc kéo dài

Do không nắm được thông tin điều chỉnh dải phân cách trên cầu Thanh Trì, thu hẹp làn đường hỗn hợp xuống còn 2,9m, tăng thêm 1 làn ô tô, mỗi làn ô tô có chiều rộng 3,5 m, rất nhiều tài xế lúng túng khi di chuyển, tình trạng ùn tắc kéo dài từ giờ cao điểm sáng đến giờ cao điểm trưa.

Tái diễn chèo kéo khách tại sân bay Tân Sơn Nhất

Tái diễn chèo kéo khách tại sân bay Tân Sơn Nhất

Tình trạng chèo kéo hay hét giá trên trời đối với hành khách đi taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất đã không còn xa lạ. Thời gian qua, ngành chức năng TP.HCM và các lực lượng an ninh sân bay đã thực hiện có biện pháp, cả xử lý và tuyên truyền, nhưng đến nay, vấn nạn này vẫn tiếp diễn.

Tỉnh Bình Dương nói gì về việc công an “có cổ phần” trong quán karaoke An Phú?

Tỉnh Bình Dương nói gì về việc công an “có cổ phần” trong quán karaoke An Phú?

Liên quan đến thông tin đồn đoán về việc công an “có cổ phần” trong cơ sở karaoke An Phú, lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã trả lời chính thức về vấn đề này.

Thông xe hầm chui Lê Văn Lương: Cần tổ chức đồng bộ, tránh nguy cơ thông chỗ nọ, ùn chỗ kia

Thông xe hầm chui Lê Văn Lương: Cần tổ chức đồng bộ, tránh nguy cơ thông chỗ nọ, ùn chỗ kia

Hầm chui Lê Văn Lương được thông xe sáng 5/10 sẽ góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông cho nút giao với Vành đai 3. Tuy nhiên, cần có tính toán, tổ chức giao thông hợp lý để khai thác được tối đa hiệu quả, tránh dồn áp lực giao thông khi giải tỏa chỗ này lại dồn ùn tắc sang chỗ khác.

Thông xe hầm chui Lê Văn Lương, kỳ vọng xóa bỏ 'điểm nóng' ùn tắc

Thông xe hầm chui Lê Văn Lương, kỳ vọng xóa bỏ "điểm nóng" ùn tắc

Sáng nay (5/10), hầm chui Lê Văn Lương – Vành đai 3 (Q. Thanh Xuân, Q. Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội) đã chính thức thông xe.

Ừ thì cao tốc...

Ừ thì cao tốc...

Đường Vành đai 3 trên cao, ngay cả khi được thiết kế theo tiêu chuẩn cao tốc đô thị thì cũng phải đảm bảo chức năng giao thông đô thị rất cao, tốc độ 80km/h và được kiểm soát nghiêm ngặt nguyên tắc kết nối liên hệ mạng lưới đường.

Hơn 85% ô tô đã dán thẻ, vì sao chưa bỏ barie và cho trả sau với phí không dừng?

Hơn 85% ô tô đã dán thẻ, vì sao chưa bỏ barie và cho trả sau với phí không dừng?

Việc thu phí không dừng trên cao tốc đã được thực hiện hơn 2 tháng, hơn 3,9 triệu phương tiện đã dán thẻ thu phí không dừng (đạt trên 85%). Tuy vậy, việc nghiên cứu chuyển sang giai đoạn 2 – cho phép trả sau, giai đoạn 3- bỏ barie vẫn chưa được thực hiện như cam kết của Bộ GTVT đưa ra trước đó.