Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Gần 79.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động từ đầu năm

Như Ngọc - Thùy Linh - 04/05/2023 | 8:04 (GTM + 7)

Từ đầu năm, cả nước có gần 79 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động; vốn đầu tư thực hiện từ ngân sách tăng. Nhìn chung, kinh tế vẫn tiếp tục chịu ảnh hưởng từ bối cảnh quốc tế và sẽ còn gặp những thách thức-bất lợi

Gần 79.000 DN thành lập mới và quay trở lại hoạt động kể từ đầu năm 2023 (Ảnh: VOV)

Gần 79.000 DN thành lập mới và quay trở lại hoạt động kể từ đầu năm 2023 (Ảnh: VOV)

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

# Phó thủ tướng Lê Minh Khái vừa ký ban hành Quyết định quy định mức giao dịch có giá trị lớn phải báo cáo NHNN.

Theo quyết định, từ 1/12 tới, mức giao dịch có giá trị lớn từ 400 triệu đồng trở lên phải báo cáo, trong đó có các giao dịch bất động sản, đổi tiền... 

Và Chính phủ cũng vừa giao cho tỉnh Lạng Sơn là địa phương thí điểm đầu tiên trong cả nước về chuyển đổi số cho khu vực cửa khẩu. 

# Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam ước tính, xuất khẩu cà phê của Việt Nam đang có cơ hội duy trì mức 4 tỷ USD trong năm nay. 

Trong khi đó, XK hạt điều của Việt Nam từ đầu năm tăng cả lượng và trị giá, trong đó XK sang một số thị trường truyền thống tăng trưởng khả quan. 

# Đáng chú ý, từ đầu năm, cả nước có gần 79 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động; vốn đầu tư thực hiện từ ngân sách tăng?

Nhìn chung, kinh tế vẫn tiếp tục chịu ảnh hưởng từ bối cảnh quốc tế và sẽ còn gặp những thách thức-bất lợi. Bà Phí Thị Hương Nga, Vụ trưởng Vụ Thống kê công nghiệp và xây dựng khuyến nghị:

"Thứ nhất, về chính sách cần tập trung hoàn thiện hệ thống pháp luật, điều chỉnh toàn bộ dự án đầu tư công từ khâu chuẩn bị đầu tư, triển khai, hoàn thành, quyết toán dự án và đưa vào sử dụng . Thứ hai, chú trọng nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị đầu tư, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các dự án. Thứ ba, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trách nhiệm, xử lý nghiêm các chủ đầu tư, các Ban quản lý dự án cố tình gây khó khăn làm chậm tiến độ dự án, chậm tiến độ giao vốn, giải ngân vốn".

Cũng trong 4 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa vẫn tiếp đà giảm ở mức 2 con số; Chỉ số giá tiêu dùng tăng, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện tại Việt Nam giảm so với cùng kỳ năm trước.

# Còn nếu chuẩn bị đổ thêm xăng cho xe, các bác tài có thể tham khảo thông tin sau đây: Do kỳ điều chỉnh trùng thời gian nghỉ lễ, do đó, thời gian điều chỉnh giá xăng-dầu sẽ được lùi vào chiều hôm nay (4/5).

Với diễn biến giá dầu thô giảm mạnh nên DN dự báo giá xăng-dầu trong nước có thể hạ nhiệt thêm khoảng 800-1.300 đồng/lít. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, bất chấp đà tăng rất mạnh của các mặt hàng nông sản, lực bán hoàn toàn áp đảo trên 3 nhóm hàng hoá nguyên liệu còn lại là năng lượng, kim loại và nguyên liệu công nghiệp, đã kéo chỉ số MXV- Index giảm 0,9% xuống 2.181 điểm.

Sau 3 phiên giảm mạnh liên tiếp, chỉ số hàng hoá này đã xuống mức thấp nhất kể từ cuối tháng 8/2021. Giá trị giao dịch toàn Sở cũng ghi nhận suy yếu, đạt trên 3.300 tỷ đồng.

Thị trường nông sản là điểm sáng trong ngày hôm qua với 6 trên tổng số 7 mặt hàng đồng loạt đóng cửa trong sắc xanh. Đáng chú ý, lúa mì Kansas tăng vọt đến hơn 6%, lúa mì Chicago tăng hơn 5%, chốt ở 235 USD/tấn.

Căng thẳng quanh khu vực Biển Đen tiếp tục gia tăng là nguyên nhân chính thúc đẩy đà tăng của giá lúa mì bất chấp các tín hiệu cho thấy nguồn cung toàn cầu được nới lỏng. Ngày hôm qua, Bộ Ngoại giao Nga cho biết, cuộc đàm phán về thoả thuận ngũ cốc với Ukraina và Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa được thống nhất.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

 

# Liên minh châu Âu vừa công bố đề xuất cải cách các quy định tài khóa, để vừa khuyến khích đầu tư vừa đảm bảo giám sát đầy đủ chi tiêu của các chính phủ. 

Đáng chú ý, đầu tàu kinh tế châu Âu là Đức vừa nâng dự báo tăng trưởng kinh tế trong năm nay lên 0,4%, cao hơn so với mức 0,2% đưa ra trước đó. 

# Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) vừa quyết định tăng lãi suất cơ bản 0,25%. Đây là lần tăng thứ 10 trong vòng hơn 1 năm qua. Hiện, lãi suất tham chiếu tại Mỹ vào khoảng 5-5,25 - mức cao nhất trong hơn 15 năm qua. Ông Jerome Powell, Chủ tịch Fed cho biết:

"Ủy ban thị trường mở liên bang ngày hôm nay đã tăng mức lãi suất cơ bản thêm 0,25%. Kể từ đầu năm ngoái, lãi suất cơ bản đã tăng 5% nhằm đảm bảo chính sách tiền tệ hướng tới đưa lạm phát trở lại 2%. Chúng tôi sẽ có cách tiếp cận dựa trên dữ liệu để xác định liệu có cần siết chặt chính sách nữa hay không trong thời gian tới".

Theo ông Jerome Powell, mặc dù lạm phát đã giảm kể từ giữa năm ngoái, áp lực lạm phát vẫn cao, do đó các biện pháp kiểm soát giá cả vẫn sẽ tiếp tục được duy trì. Chủ tịch Fed cũng cho biết cơ quan này chưa có quyết định cuối cùng về việc có ngừng tăng lãi suất hay không nhưng vẫn sẽ tiếp tục tăng nếu thấy cần thiết trong thời gian tới.

Ảnh: Reuters

Ảnh: Reuters

 

Thị trường chứng khoán

# Phản ứng với thông tin FED tăng lãi suất, chứng khoán Mỹ giảm điểm phiên thứ 3 liên tiếp. Cụ thể, chỉ số S&P 500 đóng cửa phiên thứ Tư tại 4.090,8 điểm, giảm -0,7%. Tương tự, DJIA và Nasdaq đi xuống lần lượt -0,8% và -0,46%.

# Còn ở trong nước, theo SSI Reseach, trên đồ thị ngày, MACD đang dần cân bằng trở lại sau khi cắt xuống dưới mức 0 còn RSI đang có tín hiệu hồi phục. Mặc dù khả năng “trả điểm” của một số trụ cột sau phiên cơ cấu ETF có thể diễn ra tuy nhiên đà hồi phục của VNIndex có thể tiếp diễn trong ngắn hạn với vùng kháng cự gần là 1.052 – 1.057 điểm.

Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

// //