Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Gần 28.500 tỷ đồng phát triển hạ tầng giao thông và dịch vụ logistics

Phóng viên - 08/06/2021 | 20:12 (GTM + 7)

Giai đoạn 2026-2030, tỉnh Bến Tre đầu tư hoàn chỉnh tuyến đường bộ ven biển; tuyến cao tốc Tp. Hồ Chí Minh-Long An-Tiền Giang-Bến Tre-Trà Vinh; cầu Hàm Luông 2; cầu Đình Khao

Thi công dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 57

Theo UBND tỉnh Bến Tre, tổng nguồn vốn ngân sách đầu tư cho xây dựng, phát triển hệ thống hạ tầng giao thông và dịch vụ logistics giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh là 28.469 tỷ đồng, bao gồm 89 công trình, dự án; giai đoạn 2026-2030 là 29.915 tỷ đồng, bao gồm 41 công trình, dự án.

Ngoài ra, tỉnh còn kêu gọi đầu tư từ nguồn vốn xã hội hóa cho các bến cảng tại các khu, cụm công nghiệp 1.477 tỷ đồng.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam, giai đoạn 2021-2025, tỉnh triển khai các dự án giao thông trọng điểm như: cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 57, đoạn từ bến phà Đình Khao đến thị trấn Mỏ Cày; nâng cấp Quốc lộ 57 B, đoạn từ thị trấn Mỏ Cày đến Khâu Băng; đường từ cảng Giao Long đến Khu công nghiệp Phú Thuận; đường Bắc Nam phục vụ Khu công nghiệp Phú Thuận và cụm công nghiệp Phong Nẫm, cầu Ba Lai, đường giao thông kết hợp đê bao ngăn mặn huyện Mỏ Cày Nam và Thạnh Phú…

Ngoài ra, giai đoạn 2026-2030, tỉnh Bến Tre đầu tư hoàn chỉnh tuyến đường bộ ven biển; tuyến cao tốc Tp. Hồ Chí Minh-Long An-Tiền Giang-Bến Tre-Trà Vinh; cầu Hàm Luông 2; cầu Đình Khao…

Cùng đó, Bến Tre chú trọng phát triển hạ tầng phục vụ dịch vụ logistics thông qua việc kêu gọi đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo các công trình hạ tầng thiết yếu tạo động lực thu hút doanh nghiệp vận tải như: hạ tầng bến cảng, bến thủy nội địa, bến bãi, kho hàng tập trung gần các khu công nghiệp, khu vực sản xuất tập trung phù hợp với từng khu vực để giảm chi phí vận tải, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa, hành khách và dịch vụ du lịch.

Cụ thể, giai đoạn 2021-2025, tỉnh kêu gọi đầu tư các cảng bốc xếp và tập trung hàng hóa tại các khu, cụm công nghiệp đang triển khai trong tỉnh. Giai đoạn 2026-2030, tỉnh đầu tư mới cảng nước sâu huyện Bình Đại; tiếp tục đầu tư hoàn chỉnh, nâng cấp, mở rộng các cảng đã đầu tư.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre, để đạt mục tiêu đề ra, tỉnh triển khai các nhóm giải pháp về thể chế, vốn, đất đai, nguồn nhân lực và tuyên truyền phổ biến thông tin, hướng dẫn các doanh nghiệp và cá nhân trên địa bàn tỉnh đầu tư vào lĩnh vực logistics.

Theo đó, Bến Tre ban hành các chính sách ưu đãi đầu tư, thu hút đầu tư theo các hình thức phù hợp, có đột phá trong khả năng đáp ứng của tỉnh để huy động vốn của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đối với một số dự án trọng điểm thuộc Đề án về đầu tư xây dựng, phát triển hạ tầng giao thông và dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh.

Đặc biệt, tỉnh xây dựng kế hoạch đào tạo đội ngũ cán bộ, người lao động hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ logistics đáp ứng về chuyên môn; ban hành chính sách hấp dẫn thu hút lực lượng lao động có trình độ, kỹ thuật vào hoạt động dịch vụ logistics.

Bên cạnh đó, UBND các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến 2030 về phát triển hạ tầng giao thông theo quy hoạch đã được phê duyệt, hạ tầng phục vụ cho dịch vụ logistics bao gồm các bến cảng, bến tập trung hàng hóa, kho.

Theo UBND tỉnh Bến Tre, giai đoạn 2016-2020, tỉnh đã huy động tổng nguồn vốn khoảng 82.941 tỷ đồng, đầu tư hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng theo hướng đồng bộ, hiện đại, góp phần tạo động lực và hiệu ứng lan tỏa thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.

Từ nguồn vốn trên, hạ tầng giao thông trong tỉnh tiếp tục được đầu tư đồng bộ; nhiều công trình trọng yếu đã hoàn thành đưa vào sử dụng. Tỉnh Bến Tre đã cơ bản giải quyết xong việc xóa cầu yếu trên các tuyến; giao thông nông thôn phát triển nhanh với hình thức nhà nước và nhân dân cùng làm.

Các tuyến đường quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện từng bước được hoàn chỉnh và bảo đảm kết nối gữa các đô thị, trung tâm thương mại-dịch vụ, các khu,cụm công nghiệp, vùng và khu vực sản xuất nông nghiệp.

Tuy nhiên, theo nhận định của UBND tỉnh Bến Tre, mặc dù đã được quan tâm đầu tư nhưng kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội của tỉnh cũng còn một số tồn tại, hạn chế. Điển hình như giao thông kết nối liên vùng chưa thông suốt (cầu Rạch Miễu quá tải, cầu Đình Khao, cầu Tân Phú chưa được đầu tư).

Các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, huyện lộ nhỏ, hẹp; trục động lực ven biển chưa được đầu tư; hạ tầng logistics chưa được hình thành rõ ràng…/.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //