Đường sắt còn khoảng 600 đường ngang có người gác cần nâng cấp
Phóng viên - 08/07/2020 | 14:36 (GTM + 7)
Đến thời điểm này, cả nước còn khoảng 600 đường ngang có người gác cần nâng cấp.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, từ đầu năm 2020 đến nay, đã nâng cấp và đưa vào khai thác 270 đường ngang cảnh báo tự động nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông. 82 đường ngang còn lại sẽ hoàn thành việc nâng cấp trong năm 2020.
Các đường ngang này thuộc dự án cải tạo, nâng cấp 452 đường ngang biển báo thành đường ngang cảnh báo tự động có cần chắn tự động và đường ngang có gác, nhằm gia tăng thiết bị cảnh báo, ngăn chặn, bảo đảm an toàn giao thông đường sắt cho người và phương tiện qua đường ngang tại các khu vực đông dân cư, có mật độ người và phương tiện qua lại lớn; các đường ngang có tầm nhìn hạn chế tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.
Ông Trần Thiện Cảnh, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, vẫn còn nhiều đường ngang có người gác cần nâng cấp cho phù hợp quy chuẩn: “Nếu đường ngang mà hình thức phòng vệ bằng biển báo thì đã hết, nhưng để hoàn chỉnh như yêu cầu kỹ thuật, để đáp ứng tất cả yêu cầu về tín hiệu thì cũng phải tiếp tục nâng cấp những đường ngang có gác và còn hơn 600 đường ngang nữa”.
Đến hết tháng 6, VNR đã thực hiện thu hẹp được hơn 1.400/1.990 lối đi tự mở qua đường sắt cần thu hẹp; cắm biển “chú ý tàu hỏa” tại hơn 3.100 vị trí, xây gờ giảm tốc tại gần 700 vị trí.
Bên cạnh đó, VNR cũng phối hợp địa phương tổ chức, cử người cảnh giới tại 364 lối đi tự mở, trong đó 244 điểm do địa phương thực hiện, 120 điểm do các đơn vị đường sắt thực hiện.
Cùng với giải pháp nâng cấp đường ngang, Tổng Công ty đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ về kỹ thuật nhằm phòng ngừa, giảm thiểu tai nạn tại các vị trí giao cắt đường bộ - đường sắt.
Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.
Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.
Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.
Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.
Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.
Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.