Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô
Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.
Để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 từ ngày 9/1/2023 (tức ngày 18 tháng Chạp năm Nhâm Dần) đến hết ngày 5/2/2023 (tức ngày 15 tháng Giêng năm Quý Mão), Tổng công ty ĐSVN sẽ tổ chức chạy 22 đôi tàu gồm 12 đôi tàu thường xuyên và 10 đôi tàu chạy tăng cường trước và sau kỳ nghỉ Tết trên các tuyến.
Cụ thể, ngành đường sắt sẽ chạy thường xuyên hàng ngày 12 đôi tàu. Trong đó, 6 đôi tàu Thống nhất giữa ga Hà Nội - ga Sài Gòn gồm: SE1/SE2, SE3/SE4, SE5/SE6, SE7/SE8, SE9/SE10, SE11/SE12 và 6 đôi tàu khu đoạn gồm: NA1/NA2, SE35/SE36 (Hà Nội – Vinh); SE21/SE22 (Đà Nẵng - Sài Gòn); SQN1/SQN2 (Sài Gòn - Quy Nhơn); SNT1/SNT2 (Sài Gòn - Nha Trang); SPT1/SPT2 (Sài Gòn - Phan Thiết).
Tổ chức chạy 10 đôi tàu tăng cường trước và sau kỳ nghỉ Tết. Cụ thể, chạy 4 đôi tàu SE19/SE20, SE23/SE24, TN3/TN4, TN5/TN6 (Hà Nội - Sài Gòn); 2 đôi tàu SE13/SE14, SE15/SE16 (Sài Gòn – Vinh); SE17/SE18 (Sài Gòn - Đồng Hới); SE25/SE26 (Sài Gòn - Quảng Ngãi); đôi tàu SNT12/7501 chạy trước Tết giữa Sài Gòn - Nha Trang và đôi tàu 7502/SNT11 chạy sau Tết giữa Sài Gòn - Nha Trang.
Để thuận tiện cho hành khách tra cứu thông tin và đăng ký mua vé tàu, lịch chạy tàu Tết được chia thành 3 giai đoạn:
Giai đoạn trước Tết từ ngày 9/1 (tức ngày 18 tháng Chạp năm Nhâm Dần) đến ngày 20/1/2023 (tức ngày 29 tháng Chạp năm Nhâm Dần).
Giai đoạn trong Tết từ ngày 21/1 (tức ngày 30 tháng Chạp năm Nhâm Dần) đến hết ngày 24/1/2023 (tức từ ngày tức mùng 3 tháng Giêng năm Quý Mão).
Giai đoạn sau Tết từ ngày 25/1 (tức mùng 4 tháng Giêng năm Quý Mão) đến hết ngày 5/2/2023 (tức ngày 15 tháng Giêng năm Quý Mão).
Trước đó, từ 11/10, ngành Đường sắt đã phục vụ hành khách đăng ký mua vé tập thể. Dự kiến vé tàu Tết Quý Mão 2023 sẽ được mở bán rộng rãi từ 25/10/2022.
Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.
Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?
Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.
Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.
Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.
17h - 18h thường là khoảng thời gian chật kín phương tiện tại các trạm sạc xe điện sau một ngày cạn pin di chuyển. Ít điểm, các trạm sạc lại rải rác khiến nhiều tài xế sốt ruột chờ đợi hoặc phải chia nhau giờ sạc.
Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.