Đường sắt châu Âu: Mất 95% khách, 90% nhân viên bị cắt giảm
Phóng viên - 18/01/2021 | 10:28 (GTM + 7)
Trong bối cảnh lượng hành khách sụt giảm nghiêm trọng vì COVID-19, nhiều Tập đoàn đường sắt lớn ở châu Âu đang phải đối mặt với những khó khăn, thách thức chưa từng thấy.
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Một chuyến tàu Eurostar từ Paris tới nhà ga quốc tế St. Pancras ở London, một nửa số ghế trên tàu bị bỏ trống - Ảnh The New York Times
David Alexander Leduc kéo chiếc vali dọc khoảng sân rộng mênh mông nhưng gần như trống vắng ở nhà ga Gare du Nord, thủ đô Paris, Pháp. Người đàn ông quét vé tại cửa quay, sau đó lên chuyến tàu cao tốc Eurostar duy nhất khởi hành ngày hôm đó tới London.
David cho biết, trước đây thường xuyên có 17 chuyến tàu như vậy, chạy từ sáng tới tối, theo đường hầm Channel Tunnel xuyên qua eo biển Manche nối giữa Anh và Pháp. Song hôm nay, ông chỉ còn một lựa chọn duy nhất để về nhà.
Ông Alexander Leduc chia sẻ: “Tôi phải hạn chế tối đa những chuyến sang Pháp để gặp khách hàng kể từ khi Eurostar cắt giảm dịch vụ. Chúng tôi phải tập thích nghi với điều đó”.
Những chuyến tàu cao tốc Eurostar từng được xem là phương thức đi lại nhanh chóng, thuận tiện kết nối giữa London, Paris, Brussels, Amsterdam và nhiều thành phố khác. Năm 2019, Tập đoàn này công bố đạt mức lợi nhuận kỷ lục khi phục vụ tới 11 triệu lượt hành khách.
Tuy nhiên, kể từ tháng 3/2020, số lượng hành khách sụt giảm gần 95%. Từ mức cao điểm 60 chuyến mỗi ngày, hiện Eurostar chỉ còn duy trì một vài tuyến khứ hồi giữa London với Paris, hay London với Brussels và Amsterdam.
Tình hình tài chính khó khăn là thách thức lớn nhất mà ban lãnh đạo tập đoàn đang phải đối mặt. Thống kê của công đoàn ngành đường sắt cho thấy, hơn 90% nhân viên của Eurostar đã bị cắt giảm.
Theo các chuyên gia, tình cảnh của Eurostar giống như một ‘tấm gương’, phản ánh rõ nét nhất cuộc ‘đấu tranh sinh tồn’ diễn ra trong ngành đường sắt châu Âu. Nhiều công ty đường sắt đang trải qua cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong lịch sử hiện đại.
Ông Libor Lochman, Giám đốc điều hành Hiệp hội Đường sắt châu Âu nhận định: “Chúng ta đang trải qua tình cảnh chưa từng có trong lịch sử. Nhiều công ty đường sắt có thể bị xóa sổ trừ khi có sự can thiệp của các chính phủ”.
Tình cảnh của Eurostar phản ánh rõ nét cuộc ‘đấu tranh sinh tồn’ diễn ra trong ngành đường sắt châu Âu - Ảnh Reuters
Phục vụ hơn 9 tỷ lượt hành khách và vận chuyển 1,6 tỷ tấn hàng hoá, các tuyến đường sắt kéo dài từ Tây Ban Nha tới Thụy Điển, đóng vai trò quan trọng trong hoạt động chuyên chở người và hàng hóa khắp lục địa châu Âu.
Dịch Covid-19 đến đúng vào thời điểm Liên minh châu Âu muốn đưa đường sắt trở thành trung tâm của ‘Thỏa thuận xanh’ bảo vệ môi trường. Kế hoạch này bao gồm tăng gấp đôi số lượng các tuyến đường sắt cao tốc chạy điện từ nay đến năm 2050 để giảm nguồn gây khí thải carbon.
Các nhà phân tích cho rằng, ngay cả trong trường hợp đại dịch Covid-19 được khống chế, phương thức làm việc tại nhà và mua bán trực tuyến gia tăng sẽ tác động lâu dài đến ngành đường sắt. Những tập đoàn lớn như Eurostar, DeutscheBahn hay SNCF sẽ phải vận lộn để thích nghi và tồn tại.
Trở lại với David Alexander Leduc, Chuyên gia tư vấn cho các công ty khởi nghiệp này cho biết, ông phải trả khoảng 400 euro vé tàu khứ hồi, gấp đôi so với trước đây, cho mỗi chuyến công tác giữa Anh và Pháp. Dù là người có ý thức bảo vệ môi trường, Leduc thừa nhận đang cân nhắc chuyển sang mua vé của easyJet, một hãng hàng không giá rẻ, ngay cả khi hình thức di chuyển này sẽ mệt mỏi, tốn nhiều thời gian và gây ô nhiễm hơn.
Dịch COVID-19 cùng mưa lũ lịch sử tại miền Trung gần đây giáng đòn nặng nề vào hoạt động kinh doanh vốn đã ảm đạm của ngành vận tải đường sắt. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) dự tính, tổng thâm hụt dòng tiền cả năm 2020 sẽ vào khoảng 1.000 tỷ đồng.
Theo báo cáo của VNR, 9 tháng đầu năm, toàn công ty có hơn 1.600 lao động bị ảnh hưởng thiếu việc làm. Trong đó trên 1.200 lao động phải tạm hoãn hợp đồng lao động.
Để tháo gỡ khó khăn, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam mới đây có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, kiến nghị được giảm phí cho thuê kết cấu hạ tầng đường sắt.
Theo tính toán, nếu kiến nghị trên được các cơ quan chức năng chấp thuận, thì mức nộp ngân sách nhà nước về phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt mà VNR phải thực hiện trong năm 2020 sẽ giảm 160,1 tỷ đồng và 2021 năm ước giảm 179,5 tỷ đồng.
Như VOVGT đã thông tin, sau vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mới xảy ra giữa ô tô từ Ninh Bình vào Lâm Đồng dự đám cưới, khiến 4 người chết, 9 người bị thương, càng đặt ra nhu cầu cấp thiết về trạm dừng nghỉ trên cao tốc.
Việc xử lý xe ba bánh, bốn bánh tự chế đã được thực hiện nhiều lần, song vẫn không xử lý được triệt để, người dân vẫn tự ý chế tạo phương tiện, vẫn sử dụng và lưu thông, dù biết đó là hành vi vi phạm.
Trung tâm điều khiển giao thông mới của Công an thành phố Hà Nội có nhiệm vụ trọng tâm nhằm giảm thiểu ùn tắc, nâng cao hiệu quả điều hành, tạo tính minh bạch trong quản lý giao thông.
Giữa nhịp sống đổi thay của Hà Nội, Đông Ngạc – Kẻ Vẽ xưa – vẫn lấp lánh những dấu tích của một làng nghề trù phú và một miền khoa bảng vang danh. Từ nem Vẽ, khoai phồng, đến những bậc đại khoa lưu danh trên phố phường, mảnh đất này từng là niềm tự hào của Thăng Long.
Trước tình trạng chất lượng không khí suy giảm nghiêm trọng những ngày gần đây, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Đại Thắng đã ký ban hành Chỉ thị về việc tăng cường các biện pháp cấp bách kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí trên địa bàn Thành phố.
Trước lộ trình cấm xe máy xăng theo giờ trong Vành đai 1 từ năm sau, Hà Nội đang tăng cường các tiện ích giao thông công cộng, chuyển đổi mạnh mẽ trong quản lý phương tiện để người dân dần thích ứng, vì một môi trường xanh, sạch, đẹp.