Đường sắt Cát Linh - Hà Đông được sử dụng nhiều hơn nếu tăng tính liên thông, kết nối
Phóng viên - 10/12/2021 | 8:21 (GTM + 7)
Với những hành khách có quãng đường di chuyển từ nhà ra ga hoặc từ ga đến chỗ làm xa thì việc tìm chỗ gửi xe cá nhân cũng là một bất tiện, nhất là với những ga không bố trí được điểm trông giữ phương tiện.
Khách đi tàu Cát Linh - Hà Đông giảm mạnh khi bán vé
Khách giảm khi bán vé
8h sáng một ngày giữa tuần, trên toa tàu đường sắt Cát Linh – Hà Đông xuất phát từ ga Cát Linh chúng tôi đi có cả thảy 8 hành khách, có cả trẻ em, người lớn. Ở chiều ngược lại, chuyến đi xuất phát từ ga Vành đai 3 lúc 5h55 phút có 16 hành khách. Đa phần là người lao động ở gần dọc hành lang tuyến đường này.
Chị Đoàn Thu Trang, ở Hà Đông, Hà Nội kể, từ ngày đầu tuyến này đi vào hoạt động, chị đã sử dụng tàu điện Cát Linh – Hà Đông để đi làm, thay thế cho xe cá nhân: "Đi rất tiện lợi, nhanh, an toàn và sạch sẽ mà đi bộ đoạn đường từ chỗ ga tàu đến công ty cũng gần và từ nhà đến ga cũng rất gần mà quãng đường di chuyển cảm thấy nó nhanh".
Anh Bùi Văn Thắng, ở Long Biên, Hà Nội cũng thường xuyên đi xe máy từ nhà ra ga Cát Linh để đi tàu điện xuống Hà Đông làm việc. Theo anh Thắng, sử dụng tàu điện Cát Linh – Hà Đông giúp anh tránh được những vụ ùn tắc thường xuyên xảy ra trên tuyến được này: Mình làm dưới Hà Đông, xuống khỏi ga đi bộ cũng gần thôi và ở đấy cũng không sử dụng đến xe. Chất lượng rất tốt, đi êm, không cảm thấy bị xóc lắc gì.
Một số hành khách dù đi lần đầu hay đã trải nghiệm nhiều lần đều đánh giá cao sự tiện lợi, an toàn và thời gian di chuyển nhanh, thuận tiện cho công việc của họ:
"Có người hướng dẫn luôn, khá là tiện cho bọn em mới đi lần đầu như thế này".
"Mình cũng phải tập làm quen với dịch vụ công cộng đi, một phần là để giảm thiểu ô nhiễm môi trường"
Với các em học sinh, tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông đi vào hoạt động sẽ giúp các em chủ động hoàn toàn trong việc đi lại hàng ngày. Em Bùi Văn Toàn, ở Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội, học sinh lớp 9, Trường THPT Ba Đình rất phấn khởi, nên 2 tuần tàu chạy miễn phí, Toàn đã nhiều lần đi thử.
Toàn cho biết, sau này khi đi học, em sẽ hoàn toàn chủ động sử dụng tàu điện mỗi ngày: "Em chưa đủ tuổi đi xe, toàn phải nhờ bố mẹ, anh chị em chở đi nên có cái này em cũng tiện hơn. Từ nhà em đến ga chỉ mấy trăm mét và từ ga xuống đến trường cũng chỉ vài trăm mét, rất thuận tiện".
Một số ý kiến cho rằng, thực tế, học sinh, sinh viên - đối tượng chủ yếu đi phương tiện công cộng chưa đi học trở lại, cũng là một trong những yếu tố khiến lượng khách của tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa thể đông như kỳ vọng.
Tuy vậy, đại diện Metro Hanoi cũng kỳ vọng khi COVID-19 được kiểm soát, học sinh, sinh viên được đến trường bình thường trở lại, lượng hành khách sẽ tăng lên đáng kể.
Nhiều triển vọng cho giao thông công cộng
Đánh giá về triển vọng và tác động tâm lý sau khi dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông đi vào hoạt động, GS. TS Từ Sỹ Sùa, giảng viên cao cấp Trường Đại học GTVT cho rằng đó là một dấu mốc để ghi đậm vào tâm trí hành khách về một phương thức vận tải mới, hiện đại, đồng thời cũng là cú hích, tạo tiền đề kích hoạt cho các tuyến sau, từ đó tạo nên một mạng lưới giao thông công cộng tiện lợi cho hành khách.
"Mới 1 tuyến cũng được, nhưng nó có thể làm thay đổi quan điểm về sử dụng phương tiện cá nhân. Lúc đầu xe buýt cũng có tính thuận tiện nhất định thì đường sắt thì thời gian chuyến đi được rút ngắn lại.
Sau khi có nhiều tuyến khác nữa có thể tạo thành thói quen, tạo được sự thuận tiện, nhanh chóng thì người ta có thể có những điều chỉnh sử dụng phương tiện cá nhân để giảm bớt ách tắc giao thông", GS. TS Từ Sỹ Sùa đánh giá.
Tuy vậy, qua khảo sát và trải nghiệm thực tế cho thấy, với những hành khách có quãng đường di chuyển từ nhà ra ga hoặc từ ga đến chỗ làm xa thì việc tìm chỗ gửi xe cá nhân cũng là một bất tiện, nhất là với những ga không bố trí được điểm trông giữ phương tiện.
Anh Bùi Văn Năm, ở Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội cho biết: "Nó có bất tiện là chỗ gửi xe, bây giờ thì em cũng chỉ gửi tạm, mà gửi tạm cũng không an toàn lắm. Bởi vì khi người ta đi làm thì người ta đến đây gửi xe máy rồi đi vào chỗ công ty của người ta".
Cùng quan điểm này, chị Phạm Hồng Thương, ở Trường Chinh, Đống Đa, Hà Nội cũng e ngại khi không tìm được điểm gửi xe ở các ga dọc đường: "Nhiều người cũng muốn đi nhưng các điểm mà mình phải đi bộ hơi xa, chẳng hạn mấy điểm bến thì nên có chỗ gửi xe thì để mọi người ở cơ quan cách 10-15 phút người ta có thể đi xe đạp chứ nếu đến cơ quan mà phải đi bộ khoảng 15 phút thì có khi người ta lại không chọn lựa phương án đấy".
GS.TS Từ Sỹ Sùa cũng cho rằng, tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông đi vào hoạt động đã phần nào thỏa mãn được nhu cầu đi lại của người dân, tạo được sức hút đối với hành khách sinh sống và làm việc dọc trên tuyến. Hành khách sẽ sử dụng phương tiện công cộng nhiều hơn khi đường sắt đô thị hình thành được mạng lưới, tăng tính liên thông, tính kết nối, không chỉ giữa đường sắt đô thị với xe buýt, mà phải kết nối giữa đường sắt đô thị với đường sắt đô thị thì tính liên thông sẽ tốt hơn.
GS Từ Sỹ Sùa cũng cho rằng, trước mắt để thu hút hành khách, cơ quan chức năng và đơn vị quản lý tuyến cần tăng cường các dịch vụ liên quan, từ giá vé đến tinh thần phục vụ và những cơ sở hạ tầng thiết yếu khác: "Ví dụ như bãi gửi xe, những dịch vụ có liên quan đến vận chuyển hành khách để người ta đi xe máy đến một ga nào đấy, sử dụng đường sắt đô thị để đến chỗ làm việc. Các dịch vụ như thế là phải đảm bảo được. Tính kết nối của xe buýt phải được điều chỉnh để người ta xuống ga đấy người ta tiếp tục đi tiếp thì có thể đạt được cái mong muốn".
Theo ông Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc Metro Hanoi, tại 2 ga đầu (Cát Linh) và ga cuối (Yên Nghĩa), các quận Đống Đa và Hà Đông đã sắp xếp, bố trí điểm đỗ xe. Theo đó, tại ga Cát Linh sẽ bố trí điểm đỗ trong ngõ Hào Nam, với khoảng 500 - 700 xe máy, tại ga Yên Nghĩa sẽ gửi xe trong bến xe Yên Nghĩa. Lãnh đạo Metro Hanoi cũng khuyến nghị, với những người nhà cách ga khoảng 500 m đến 1 km có thể đi bộ ra ga, nếu xa hơn người dân nên đi xe buýt để tới ga.
----
Để tìm hiểu thêm, quý thính giả có thể lắng nghe trao đổi giữa phóng viên VOVGT với các vị khách mời: Kỹ sư Hà Ngọc Trường, Chuyên gia cao cấp, Phó Chủ tịch thường trực Hội cầu đường cảng TP. HCM và TS. Phan Lê Bình, Chuyên gia Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản tại Việt Nam- Jica trong Diễn đàn 91 với chủ đề: Đường sắt Cát Linh Hà Đông cần làm gì để thu hút người dân sử dụng?
Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án phân luồng và tổ chức giao thông trong thời gian thi công gói thầu số 4 thuộc Dự án sửa chữa, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến Đại lộ Thăng Long, đoạn Km9+000 - Km11+000 (phía cao tốc trái), địa bàn xã An Khánh.
Thanh Hóa – địa bàn rộng lớn nhất nhì cả nước, nơi có những tuyến huyết mạch Bắc – Nam chạy qua với lưu lượng phương tiện khổng lồ mỗi ngày. Đảm bảo an toàn trên những cung đường ấy chưa bao giờ là bài toán dễ dàng, đặc biệt là trong giai đoạn cao điểm cuối năm.
Có rất nhiều lý do khiến người sử dụng ô tô mong muốn được gắn thêm phụ kiện để phù hợp với nhu cầu sử dụng. Tuy nhiên, việc đó, còn gọi là "độ xe" vốn không dễ dàng ở Việt Nam. Phải chăng chúng ta đang quá cứng nhắc trong vấn đề này?
Trong ngày 10/12, lực lượng CSGT đường bộ cao tốc triển khai kiểm tra theo kế hoạch chuyên đề, kiểm soát hơn 1.000 phương tiện và phát hiện 109 trường hợp vi phạm.
Sau vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi ngày 9/12, Cục CSGT tiến hành tổng kiểm soát đối với xe kinh doanh vận tải hành khách trước khi lưu thông vào các tuyến cao tốc từ 12h ngày 10/12/2025 cho đến khi có mệnh lệnh kết thúc.
Thực hiện kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, trong hơn một tháng qua, lực lượng Cảnh sát giao thông đã tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động vận tải hàng hóa trên địa bàn Thủ đô.