Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đường Nguyễn Trãi gia hạn thí điểm phân làn: Cần cách tổ chức và thực hiện mới

Minh Hiếu - 11/10/2022 | 9:45 (GTM + 7)

Hà Nội sẽ tiếp tục kéo dài thời gian thí điểm phân làn ô tô, xe máy trên đường Nguyễn Trãi (đoạn ngã tư Sở - Khuất Duy Tiến) đến hết năm 2022. Các chuyên gia cho rằng: Để phân làn hiệu quả, cần những cách làm mới từ sự nghiên cứu kỹ lưỡng của cơ quan chủ quản.

Nhiều phương tiện ô tô, xe máy vẫn đi sai làn khi đường Nguyễn Trãi kéo dài thời gian thí điểm phân làn.

Nhiều phương tiện ô tô, xe máy vẫn đi sai làn khi đường Nguyễn Trãi kéo dài thời gian thí điểm phân làn.

Anh Nguyễn Văn Hùng, lái xe taxi ở Thanh Xuân, Hà Nội chia sẻ, anh cảm thấy e dè hơn mỗi lần đón trả khách khi đường Nguyễn Trãi thí điểm phân làn ô tô, xe máy. 2 làn sát vỉa hè dành cho xe buýt, xe máy và xe thô sơ, nhưng nhiều lúc các tài xế taxi như anh buộc phải đi vào:

"Khách gọi thì phải cho người ta vào đón trả khách, bắt buộc phải thế thôi, chứ không chẳng nhẽ bảo khách chạy ra giữa đường để đón xe à? Thực tế xe máy đi rất lộn xộn, vẫn đi vào làn ô tô, cho nên từ hồi phân làn đến giờ không thấy có thay đổi gì cả", anh Hùng nói.

Xe máy, xe đạp đi ngược chiều, di chuyển lộn xộn khi vắng bóng lực lượng chức năng.

Xe máy, xe đạp đi ngược chiều, di chuyển lộn xộn khi vắng bóng lực lượng chức năng.

Việc các phương tiện di chuyển lộn xộn, không đúng làn trên đường Nguyễn Trãi diễn ra phổ biến mỗi khi vắng bóng lực lượng chức năng, đặc biệt với phương tiện xe máy. Nhiều người tham gia giao thông ủng hộ việc phân làn để lập lại trật tự, nhưng cho rằng cách làm hiện nay chưa hiệu quả:

"Mình cảm thấy đường nó rối thêm, rất bất cập cho những phương tiện muốn sang đường bên trái".

"Phân làn như thế này chắc là hết rồi, không còn cách nào nữa, quan trọng vẫn là ý thức. Vì đặc thù tuyến đường này rất nhiều ngõ, rất nhiều phố cắt ngang cắt dọc, quay đầu,…"

"Theo mình nghĩ thì nên có vạch liền thẳng, không cần dải phân cách, có biển bảng phân làn rõ ràng. Kèm với việc tuyên truyền, sau một thời gian thì CSGT bắt đầu xử phạt cho đến khi người dân chấp hành tốt".

Với riêng xe buýt, việc phân làn bước đầu phát huy hiệu quả, hạn chế tình trạng đánh lái ra vào điểm dừng gây xung đột gao thông.

Với riêng xe buýt, việc phân làn bước đầu phát huy hiệu quả, hạn chế tình trạng đánh lái ra vào điểm dừng gây xung đột gao thông.

Trong khi ô tô, xe máy di chuyển khá lộn xộn thì với phương tiện xe buýt, việc phân làn trên đường Nguyễn Trãi bước đầu phát huy hiệu quả. Một số hành khách và lái xe, phụ xe cho biết, hành khách lên/xuống thuận lợi hơn, việc xe buýt hạn chế đánh lái ra/vào điểm dừng cũng giảm xung đột giao thông:

"Em thấy xe buýt vào đây nhanh hơn, các xe khác đỡ phải tránh ra".

"Trước kia mắc kẹt rất là đông, còn bây giờ nhanh hơn, vì có làn riêng, xe buýt khi đánh vào trả khách thì người ta cũng rất thuận tiện".

Hà Nội thực hiện thí điểm phân làn ô tô, xe máy trên đường Nguyễn Trãi (đoạn ngã tư Sở - Khuất Duy Tiến)  từ ngày 6/8, và sau đó, UBND Thành phố chấp thuận tiếp tục kéo dài thời gian thí điểm đến hết năm 2022.

Chuyên gia giao thông, TS. Nguyễn Xuân Thủy đánh giá: "Tôi ủng hộ việc phân làn, nhưng tôi cảnh báo, việc phân làn rất khó khăn, khi lực lượng chức năng rút về gần như người ta lại đi như cũ. Nếu Hà Nội muốn tiếp tục làm thì phải rải hàng trăm người, các lực lượng chức năng để hướng dẫn. Tôi nghĩ là có vạch sơn để phân biệt ô tô, xe máy thì tốt hơn làm dải phân cách cứng".

Hệ thống biển báo còn chưa đồng nhất. Biển cũ hướng dẫn phương tiện di chuyển theo 6 làn xe, nhưng việc thí điểm chỉ phân tách thành 5 làn xe.

Hệ thống biển báo còn chưa đồng nhất. Biển cũ hướng dẫn phương tiện di chuyển theo 6 làn xe, nhưng việc thí điểm chỉ phân tách thành 5 làn xe.

Đồng tình với quan điểm này, ThS. Vũ Anh Tuấn, Trường đại học GT-VT cho rằng, việc tách làn ô tô và xe máy hiện nay là rất khó với hạ tầng giao thông hiện có và ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông còn kém. Để phân làn hiệu quả, cần những cách làm mới từ sự nghiên cứu kỹ lưỡng của cơ quan chủ quản:

"Khó ở chỗ thành phần dòng xe, lưu lượng lưu thông trên tuyến rất lớn, đòi hòi chúng ta trước khi đưa ra phương án thực địa thì phải có nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng trên mô hình, hệ thống, để chúng ta có thể đưa ra các giải pháp tổ chức giao thông linh hoạt", ThS. Vũ Anh Tuấn nói./.

Ý kiến của bạn
Xăng dầu đồng loạt tăng giá

Xăng dầu đồng loạt tăng giá

Trong kỳ điều chỉnh ngày 13/11, giá xăng dầu đồng loạt tăng.

Lộ trình khí thải ô tô: Đã rõ, sát hơn với thực tế

Lộ trình khí thải ô tô: Đã rõ, sát hơn với thực tế

Theo Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ vừa được công bố, lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải ô tô đã được nêu rõ ràng, thống nhất, đồng bộ, có phương án hỗ trợ phù hợp.

Ông Nguyễn Đức Trung làm Chủ tịch UBND TP Hà Nội

Ông Nguyễn Đức Trung làm Chủ tịch UBND TP Hà Nội

Chiều 13/11, tại kỳ họp chuyên đề của HĐND TP Hà Nội, với 100% đại biểu có mặt đồng ý, ông Nguyễn Đức Trung được bầu làm Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Bà Phùng Thị Hồng Hà làm Chủ tịch HĐND TP Hà Nội

Bà Phùng Thị Hồng Hà làm Chủ tịch HĐND TP Hà Nội

Phó chủ tịch Thường trực HĐND Phùng Thị Hồng Hà được 100% đại biểu bầu làm Chủ tịch HĐND TP Hà Nội nhiệm kỳ 2021-2026.

Làm gì để kéo giảm TNGT trên QL1A đoạn qua Phú Xuyên, Thường Tín?

Làm gì để kéo giảm TNGT trên QL1A đoạn qua Phú Xuyên, Thường Tín?

Chỉ trong ít ngày đầu tháng 11/2025 trên tuyến QL1A đoạn qua Phú Xuyên, Thường Tín (Hà Nội) xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, khiến 2 người tử vong, khiến dư luận vô cùng lo lắng.

Hà Nội: Xử lý hàng trăm trường hợp che biển số xe và nghe điện thoại

Hà Nội: Xử lý hàng trăm trường hợp che biển số xe và nghe điện thoại

Thời gian qua, Công an Hà nội đang triển khai lắp đặt hệt thống camera AI, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý giao thông, trong đó có việc áp dụng vào việc xử phạt vi phạm giao thông.

Xử phạt thanh niên dùng khẩu trang che biển số, lộ ra không có GPLX

Xử phạt thanh niên dùng khẩu trang che biển số, lộ ra không có GPLX

Ngày 12/11, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội đã lập biên bản xử phạt 12 triệu đồng và tạm giữ phương tiện đối với một nam thanh niên có hành vi dùng khẩu trang che biển số xe mô tô khi tham gia giao thông.

// //