Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đường Nguyễn Trãi gia hạn thí điểm phân làn: Cần cách tổ chức và thực hiện mới

Minh Hiếu - 11/10/2022 | 9:45 (GTM + 7)

Hà Nội sẽ tiếp tục kéo dài thời gian thí điểm phân làn ô tô, xe máy trên đường Nguyễn Trãi (đoạn ngã tư Sở - Khuất Duy Tiến) đến hết năm 2022. Các chuyên gia cho rằng: Để phân làn hiệu quả, cần những cách làm mới từ sự nghiên cứu kỹ lưỡng của cơ quan chủ quản.

Nhiều phương tiện ô tô, xe máy vẫn đi sai làn khi đường Nguyễn Trãi kéo dài thời gian thí điểm phân làn.

Nhiều phương tiện ô tô, xe máy vẫn đi sai làn khi đường Nguyễn Trãi kéo dài thời gian thí điểm phân làn.

Anh Nguyễn Văn Hùng, lái xe taxi ở Thanh Xuân, Hà Nội chia sẻ, anh cảm thấy e dè hơn mỗi lần đón trả khách khi đường Nguyễn Trãi thí điểm phân làn ô tô, xe máy. 2 làn sát vỉa hè dành cho xe buýt, xe máy và xe thô sơ, nhưng nhiều lúc các tài xế taxi như anh buộc phải đi vào:

"Khách gọi thì phải cho người ta vào đón trả khách, bắt buộc phải thế thôi, chứ không chẳng nhẽ bảo khách chạy ra giữa đường để đón xe à? Thực tế xe máy đi rất lộn xộn, vẫn đi vào làn ô tô, cho nên từ hồi phân làn đến giờ không thấy có thay đổi gì cả", anh Hùng nói.

Xe máy, xe đạp đi ngược chiều, di chuyển lộn xộn khi vắng bóng lực lượng chức năng.

Xe máy, xe đạp đi ngược chiều, di chuyển lộn xộn khi vắng bóng lực lượng chức năng.

Việc các phương tiện di chuyển lộn xộn, không đúng làn trên đường Nguyễn Trãi diễn ra phổ biến mỗi khi vắng bóng lực lượng chức năng, đặc biệt với phương tiện xe máy. Nhiều người tham gia giao thông ủng hộ việc phân làn để lập lại trật tự, nhưng cho rằng cách làm hiện nay chưa hiệu quả:

"Mình cảm thấy đường nó rối thêm, rất bất cập cho những phương tiện muốn sang đường bên trái".

"Phân làn như thế này chắc là hết rồi, không còn cách nào nữa, quan trọng vẫn là ý thức. Vì đặc thù tuyến đường này rất nhiều ngõ, rất nhiều phố cắt ngang cắt dọc, quay đầu,…"

"Theo mình nghĩ thì nên có vạch liền thẳng, không cần dải phân cách, có biển bảng phân làn rõ ràng. Kèm với việc tuyên truyền, sau một thời gian thì CSGT bắt đầu xử phạt cho đến khi người dân chấp hành tốt".

Với riêng xe buýt, việc phân làn bước đầu phát huy hiệu quả, hạn chế tình trạng đánh lái ra vào điểm dừng gây xung đột gao thông.

Với riêng xe buýt, việc phân làn bước đầu phát huy hiệu quả, hạn chế tình trạng đánh lái ra vào điểm dừng gây xung đột gao thông.

Trong khi ô tô, xe máy di chuyển khá lộn xộn thì với phương tiện xe buýt, việc phân làn trên đường Nguyễn Trãi bước đầu phát huy hiệu quả. Một số hành khách và lái xe, phụ xe cho biết, hành khách lên/xuống thuận lợi hơn, việc xe buýt hạn chế đánh lái ra/vào điểm dừng cũng giảm xung đột giao thông:

"Em thấy xe buýt vào đây nhanh hơn, các xe khác đỡ phải tránh ra".

"Trước kia mắc kẹt rất là đông, còn bây giờ nhanh hơn, vì có làn riêng, xe buýt khi đánh vào trả khách thì người ta cũng rất thuận tiện".

Hà Nội thực hiện thí điểm phân làn ô tô, xe máy trên đường Nguyễn Trãi (đoạn ngã tư Sở - Khuất Duy Tiến)  từ ngày 6/8, và sau đó, UBND Thành phố chấp thuận tiếp tục kéo dài thời gian thí điểm đến hết năm 2022.

Chuyên gia giao thông, TS. Nguyễn Xuân Thủy đánh giá: "Tôi ủng hộ việc phân làn, nhưng tôi cảnh báo, việc phân làn rất khó khăn, khi lực lượng chức năng rút về gần như người ta lại đi như cũ. Nếu Hà Nội muốn tiếp tục làm thì phải rải hàng trăm người, các lực lượng chức năng để hướng dẫn. Tôi nghĩ là có vạch sơn để phân biệt ô tô, xe máy thì tốt hơn làm dải phân cách cứng".

Hệ thống biển báo còn chưa đồng nhất. Biển cũ hướng dẫn phương tiện di chuyển theo 6 làn xe, nhưng việc thí điểm chỉ phân tách thành 5 làn xe.

Hệ thống biển báo còn chưa đồng nhất. Biển cũ hướng dẫn phương tiện di chuyển theo 6 làn xe, nhưng việc thí điểm chỉ phân tách thành 5 làn xe.

Đồng tình với quan điểm này, ThS. Vũ Anh Tuấn, Trường đại học GT-VT cho rằng, việc tách làn ô tô và xe máy hiện nay là rất khó với hạ tầng giao thông hiện có và ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông còn kém. Để phân làn hiệu quả, cần những cách làm mới từ sự nghiên cứu kỹ lưỡng của cơ quan chủ quản:

"Khó ở chỗ thành phần dòng xe, lưu lượng lưu thông trên tuyến rất lớn, đòi hòi chúng ta trước khi đưa ra phương án thực địa thì phải có nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng trên mô hình, hệ thống, để chúng ta có thể đưa ra các giải pháp tổ chức giao thông linh hoạt", ThS. Vũ Anh Tuấn nói./.

Ý kiến của bạn
Chàng trai bán sách cũ theo “kiểu mới”

Chàng trai bán sách cũ theo “kiểu mới”

Sài Gòn dễ thương từ con hẻm sâu hun hút, trong đó có một tiệm sách cũ với chồng sách cao ngất ngưởng.

Bé 10 tuổi mang trang phục người Mông lên sân khấu thời trang quốc tế

Bé 10 tuổi mang trang phục người Mông lên sân khấu thời trang quốc tế

Tuần lễ thời trang Quốc tế Việt Nam (Vietnam International Fashion Week) Thu Đông 2022 sẽ diễn ra từ ngày 24 đến 27/11 tại Cung thể thao Quần Ngựa, Hà Nội. Có 18 nhà thiết kế, thương hiệu thời trang lớn trong nước và quốc tế tham gia Chương trình này...

Cầu Hồ (Bắc Ninh): Quốc lộ tắc hơn cả nội đô

Cầu Hồ (Bắc Ninh): Quốc lộ tắc hơn cả nội đô

Không phải nút giao thông ở nội đô, nhưng thời gian gần đây, cầu Hồ - Bắc Ninh trên QL38 xảy ra ùn tắc với tần suất dày đặc, mức độ ùn tắc ngày càng nghiêm trọng, khiến cánh tài xế ngao ngán, người dân bất an.

Nước sạch và dấu hỏi về sự minh bạch (Kỳ 1): “Bí ẩn” như chất lượng...

Nước sạch và dấu hỏi về sự minh bạch (Kỳ 1): “Bí ẩn” như chất lượng...

Ta đang mua nước từ đơn vị nào, đơn vị đó mua nước từ nhà máy nào, nhà máy đó khai thác nước ngầm hay nước mặt, nước từ nhà máy đến đồng hồ nhà bạn trải qua hành trình ra sao? Đã bao giờ bạn nghi ngờ gia đình mình mua nước sạch mà cảm thấy… chưa sạch lắm?

Kiểm tra cơ sở vừa khai trương 2 ngày, thu giữ bình khí 'bóng cười' 80kg

Kiểm tra cơ sở vừa khai trương 2 ngày, thu giữ bình khí "bóng cười" 80kg

Đêm 22/11 tổ công tác của Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm về an ninh trật tự trên địa bàn. Qua đó đã phát hiện và thu giữ 3 bình khí N2O (bóng cười).

Biển báo công trình

Biển báo công trình

Đôi khi chúng ta gặp một dấu hiệu không bình thường về tổ chức giao thông trên đường phố. Ta có thể hoang mang một chút, thậm chí tức giận. Nhưng sau đó, liệu ta có đặt câu hỏi về sự hợp pháp của điều bất bình thường đó, để tìm câu trả lời, hoặc thay đổi nó?

Giám sát bữa ăn bán trú: Đang hở ở đâu?

Giám sát bữa ăn bán trú: Đang hở ở đâu?

Vụ nghi ngộ độc thực phẩm tại Trường ISchool Nha Trang đang gây rúng động, bởi số lượng học sinh phải đến các cơ sở y tế lên đến 600, trong đó, có đến 360 học sinh nhập viện nội trú, 21 trường hợp nặng phải theo dõi, và rất đau xót, 1 học sinh đã tử vong.