Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đường Nguyễn Trãi gia hạn thí điểm phân làn: Cần cách tổ chức và thực hiện mới

Minh Hiếu - 11/10/2022 | 9:45 (GTM + 7)

Hà Nội sẽ tiếp tục kéo dài thời gian thí điểm phân làn ô tô, xe máy trên đường Nguyễn Trãi (đoạn ngã tư Sở - Khuất Duy Tiến) đến hết năm 2022. Các chuyên gia cho rằng: Để phân làn hiệu quả, cần những cách làm mới từ sự nghiên cứu kỹ lưỡng của cơ quan chủ quản.

Nhiều phương tiện ô tô, xe máy vẫn đi sai làn khi đường Nguyễn Trãi kéo dài thời gian thí điểm phân làn.

Nhiều phương tiện ô tô, xe máy vẫn đi sai làn khi đường Nguyễn Trãi kéo dài thời gian thí điểm phân làn.

Anh Nguyễn Văn Hùng, lái xe taxi ở Thanh Xuân, Hà Nội chia sẻ, anh cảm thấy e dè hơn mỗi lần đón trả khách khi đường Nguyễn Trãi thí điểm phân làn ô tô, xe máy. 2 làn sát vỉa hè dành cho xe buýt, xe máy và xe thô sơ, nhưng nhiều lúc các tài xế taxi như anh buộc phải đi vào:

"Khách gọi thì phải cho người ta vào đón trả khách, bắt buộc phải thế thôi, chứ không chẳng nhẽ bảo khách chạy ra giữa đường để đón xe à? Thực tế xe máy đi rất lộn xộn, vẫn đi vào làn ô tô, cho nên từ hồi phân làn đến giờ không thấy có thay đổi gì cả", anh Hùng nói.

Xe máy, xe đạp đi ngược chiều, di chuyển lộn xộn khi vắng bóng lực lượng chức năng.

Xe máy, xe đạp đi ngược chiều, di chuyển lộn xộn khi vắng bóng lực lượng chức năng.

Việc các phương tiện di chuyển lộn xộn, không đúng làn trên đường Nguyễn Trãi diễn ra phổ biến mỗi khi vắng bóng lực lượng chức năng, đặc biệt với phương tiện xe máy. Nhiều người tham gia giao thông ủng hộ việc phân làn để lập lại trật tự, nhưng cho rằng cách làm hiện nay chưa hiệu quả:

"Mình cảm thấy đường nó rối thêm, rất bất cập cho những phương tiện muốn sang đường bên trái".

"Phân làn như thế này chắc là hết rồi, không còn cách nào nữa, quan trọng vẫn là ý thức. Vì đặc thù tuyến đường này rất nhiều ngõ, rất nhiều phố cắt ngang cắt dọc, quay đầu,…"

"Theo mình nghĩ thì nên có vạch liền thẳng, không cần dải phân cách, có biển bảng phân làn rõ ràng. Kèm với việc tuyên truyền, sau một thời gian thì CSGT bắt đầu xử phạt cho đến khi người dân chấp hành tốt".

Với riêng xe buýt, việc phân làn bước đầu phát huy hiệu quả, hạn chế tình trạng đánh lái ra vào điểm dừng gây xung đột gao thông.

Với riêng xe buýt, việc phân làn bước đầu phát huy hiệu quả, hạn chế tình trạng đánh lái ra vào điểm dừng gây xung đột gao thông.

Trong khi ô tô, xe máy di chuyển khá lộn xộn thì với phương tiện xe buýt, việc phân làn trên đường Nguyễn Trãi bước đầu phát huy hiệu quả. Một số hành khách và lái xe, phụ xe cho biết, hành khách lên/xuống thuận lợi hơn, việc xe buýt hạn chế đánh lái ra/vào điểm dừng cũng giảm xung đột giao thông:

"Em thấy xe buýt vào đây nhanh hơn, các xe khác đỡ phải tránh ra".

"Trước kia mắc kẹt rất là đông, còn bây giờ nhanh hơn, vì có làn riêng, xe buýt khi đánh vào trả khách thì người ta cũng rất thuận tiện".

Hà Nội thực hiện thí điểm phân làn ô tô, xe máy trên đường Nguyễn Trãi (đoạn ngã tư Sở - Khuất Duy Tiến)  từ ngày 6/8, và sau đó, UBND Thành phố chấp thuận tiếp tục kéo dài thời gian thí điểm đến hết năm 2022.

Chuyên gia giao thông, TS. Nguyễn Xuân Thủy đánh giá: "Tôi ủng hộ việc phân làn, nhưng tôi cảnh báo, việc phân làn rất khó khăn, khi lực lượng chức năng rút về gần như người ta lại đi như cũ. Nếu Hà Nội muốn tiếp tục làm thì phải rải hàng trăm người, các lực lượng chức năng để hướng dẫn. Tôi nghĩ là có vạch sơn để phân biệt ô tô, xe máy thì tốt hơn làm dải phân cách cứng".

Hệ thống biển báo còn chưa đồng nhất. Biển cũ hướng dẫn phương tiện di chuyển theo 6 làn xe, nhưng việc thí điểm chỉ phân tách thành 5 làn xe.

Hệ thống biển báo còn chưa đồng nhất. Biển cũ hướng dẫn phương tiện di chuyển theo 6 làn xe, nhưng việc thí điểm chỉ phân tách thành 5 làn xe.

Đồng tình với quan điểm này, ThS. Vũ Anh Tuấn, Trường đại học GT-VT cho rằng, việc tách làn ô tô và xe máy hiện nay là rất khó với hạ tầng giao thông hiện có và ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông còn kém. Để phân làn hiệu quả, cần những cách làm mới từ sự nghiên cứu kỹ lưỡng của cơ quan chủ quản:

"Khó ở chỗ thành phần dòng xe, lưu lượng lưu thông trên tuyến rất lớn, đòi hòi chúng ta trước khi đưa ra phương án thực địa thì phải có nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng trên mô hình, hệ thống, để chúng ta có thể đưa ra các giải pháp tổ chức giao thông linh hoạt", ThS. Vũ Anh Tuấn nói./.

Ý kiến của bạn
Phân luồng lại cao tốc Cam Lộ - La Sơn: Căn cứ khoa học hay rủi ro bị “đẩy” cho địa phương

Phân luồng lại cao tốc Cam Lộ - La Sơn: Căn cứ khoa học hay rủi ro bị “đẩy” cho địa phương

Mới đây Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị đã có văn bản gửi Bộ GTVT, Cục Đường bộ VN đề nghị không cấm xe khách trên 30 chỗ, xe tải nặng từ 6 trục trở lên đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Phân luồng giao thông dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng

Phân luồng giao thông dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng

Để chủ động đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa ùn tắc tại khu vực Đền Hùng và các tuyến đường trên địa bàn tỉnh phục vụ người dân đi lại thuận tiện, an toàn, Công an tỉnh Phú Thọ xây dựng phương án phân luồng giao thông dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2024.

Từ ngõ ra đường lớn: Nhiều tình huống 'không đỡ được'

Từ ngõ ra đường lớn: Nhiều tình huống "không đỡ được"

Trên các con đường, tuyến phố của Hà Nội có không ít những con ngõ nhỏ, vuông góc với đường lớn. Câu chuyện giao thông nào sẽ được kể xoay quanh việc người dân điều khiển phương tiện đi từ ngõ nhỏ ra phố lớn hay ngược lại đi từ phố lớn vào ngõ nhỏ?

Đừng bỏ qua giai đoạn 'vàng' phát triển thể chất

Đừng bỏ qua giai đoạn "vàng" phát triển thể chất

Vấn đề thiếu đội ngũ giáo viên hay cơ sở vật chất phục vụ giáo dục thể chất có thể từng bước được khắc phục. Tuy nhiên, để nâng cao chất lượng giáo dục thể chất thì điều quyết định là ở tư duy, nhận thức về môn học này.

Mảnh sân nhà tập thể

Mảnh sân nhà tập thể

Những không gian công cộng trở nên quý giá với cộng đồng dân cư nơi đô thị, thật thân thương khi bộ hành qua phố vẫn thấy các khu tập thể cũ có một mảnh sân chung đong đầy tình cảm ấm áp láng giềng, nơi lưu giữ bao kỷ niệm, nơi sinh hoạt cộng đồng khiến mọi người thêm gắn bó với nơi chốn. 

Quỹ bình ổn xăng dầu: Đã đến lúc “dỡ bỏ”? (Phần 2)

Quỹ bình ổn xăng dầu: Đã đến lúc “dỡ bỏ”? (Phần 2)

Chiều qua (11/4), Kênh VOV Giao thông đã phân tích về hoạt động của Quỹ bình ổn xăng dầu trong những năm qua.

Bảo đảm trật tự ATGT dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5

Bảo đảm trật tự ATGT dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 36/CĐ-TTg ngày 11/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

// //