Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đua nhau làm đẹp đón Tết: Cần tỉnh táo khi lựa chọn cơ sở thẩm mỹ

Diễm Thúy - Phan Nhơn - 21/12/2022 | 16:22 (GTM + 7)

Tết đang đến gần, nhu cầu "làm đẹp đón Tết” của người dân tăng cao. Tuy nhiên, thay vì đến các bệnh viện uy tín nhiều người lại chọn dịch vụ làm đẹp cấp tốc tại các cơ sở spa, thẩm mỹ viện, viện thẩm mỹ “chui” để rồi nhận lấy hậu quả khôn lường.

Mới đây, Chị N.N.T (39 tuổi, ngụ tại Quận Tân Bình) được chuyển đến BV Chợ Rẫy (TP.HCM) trong tình trạng tai biến thẩm mỹ rất nặng, khó thở, oxy máu thấp, huyết áp tụt, phải can thiệp bằng kỹ thuật ECMO. Sau khi được cứu sống, chị cho biết: chị tiêm 3 lọ filler vào vùng ngực và mặt tại một cơ sở thẩm mỹ ở quận 6 qua thông tin từ Facebook

“Em có tiêm chất nâng ngực ở một phòng của bên quận 6, tiêm vào ngực á tiêm 150 CC. Trong quá trình tiêm thì em thấy bình thường nhưng mà khi về nhà đến tối thì thấy mệt với sốt lắm, mệt với sốt nên  uống thuốc kháng sinh với hạ sốt. Đến hôm sau thì em thấy choáng váng quá thì em nhờ người nhà đưa đi cấp cứu luôn", chị T cho biết. 

Trước đó, ngày 29/11, Bệnh viện Chợ Rẫy cũng đã tiếp nhận 1 nữ bệnh nhân (25 tuổi, quận Phú Nhuận) trong tình trạng hôn mê sâu. Bệnh nhân này hôn mê sau khi gây tê chuẩn bị phẫu thuật đốt mỡ tại Trung tâm thẩm mỹ Key Beauty Center – là một thẩm mỹ viện “chui”, chỉ có đăng ký kinh doanh chăm sóc da mặt, phun làm đẹp. Nhưng do không được cấp cứu kịp thời, bệnh nhân đã tử vong.

TS.BS Trần Văn Dương, Phó khoa Phẫu thuật Thẩm Mỹ BV Chợ Rẫy cho biết: trung bình mỗi tuần khoa tiếp nhận 3-5 ca biến chứng nặng về thẩm mỹ. Những ca này có tỉ lệ tử vong rất cao khi bị thuyên tắc mạch và ngưng tim, ngưng thở.

Còn tại Khoa bỏng và Tạo hình thẫm mỹ bệnh viện Trưng Vương, TP.HCM thời điểm cận Tết này, trung bình mỗi ngày khoa tiếp nhận 3-4 ca bệnh phải nhập viện thăm khám do các biến chứng khi thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ, tiêm filer má, mông... tại cơ sở kém chất lượng.

Hầu hết các bệnh nhân là nữ, nhập viện trong tình trạng vị trí vùng tiêm filler đã  biến dạng, nhiễm trùng, hoại tử nặng…

Khách mẫu đang đợi học viên tiêm filler nâng mũi. Ảnh: Thanh niên

Khách mẫu đang đợi học viên tiêm filler nâng mũi. Ảnh: Thanh niên

Theo thống kê của Hiệp hội Phẫu thuật thẩm mỹ TP.HCM, hiện TP có hơn 10 bệnh viện và hơn 200 cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ được cấp phép. Tuy nhiên, theo số liệu thống kê sơ bộ lại có trên 5.000 cơ sở nhận phẫu thuật thẩm mỹ trái phép.

Trước thực trạng này, Bác sĩ CKI Lê Văn Sẽ - trưởng ban từ thiện Hội Thẩm mỹ TP.HCM thẳng thắn thừa nhận: các cơ sở thẩm mỹ chui hoạt động rầm rộ tràn lan là do TP không đủ lực lượng để thanh - kiểm tra toàn địa bàn. Để "loại trừ" những cơ sở thẩm mỹ “chui” này, theo ông TP nên tăng cường nguồn nhân lực, thường xuyên kiểm tra các cơ sở làm đẹp cũng như tăng mức hình phạt để răn đe.

“Đó cũng là tình trạng báo động chung của nhiều năm nay. Lực lượng thanh tra của Sở Y tế mình mỏng quá, không đủ lực lượng để kiểm tra nên nhiều cơ sở chui lộng hành, làm khắp nơi. Chỗ này mà có động tịnh là nó đóng cửa chạy sang chỗ khác làm. Những người nào mà không đủ chứng chỉ hành nghề, giấy phép đào tạo mà làm chui, không phải phạt hành chính mà phát hiện được phạt tội hình sự luôn”, bác sĩ Sẽ nói.

Ở góc độ cơ quan quản lý, theo PGS.TS.BS Đỗ Quang Hùng - Phó Chủ Tịch Hội Thẩm mỹ TP.HCM, Trưởng ban Pháp chế Hội Thẩm mỹ TP.HCM, để xử lý dứt điểm các cơ sở làm đẹp trái phép, ngành y tế ở cấp quận, huyện phải có những biện pháp mạnh mẽ, hiệu quả hơn trong việc quản lý, giám sát hoạt động của các cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ được cấp phép; TP cần nâng cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc kiểm tra rà soát các cơ sở làm đẹp trên địa bàn:  

"Khi mở một nhà chăm sóc da, một thẩm mỹ viện thì rất rầm rộ thì làm sao địa phương không biết? Tôi nghĩ rằng chỉ có chính quyền, không có chính quyền thì không giải quyết được. Năm ngoái, UBND TP.HCM cũng đã có công bố đề nghị các chủ tịch quận, huyện, phường xã, chịu trách nhiệm về những biến chứng thẫm mỹ xảy ra. Nhưng mà đến nay thực hiện như thế nào, đã kiểm tra chưa, đã làm tốt chưa. Chủ yếu bây giờ làm sao đẩy mạnh vai trò trách nhiệm của địa phương hỗ trợ bảo vệ sức khỏe cho người dân”, PGS.TS.BS Đỗ Quang Hùng cho biết.

Bên cạnh sự vào cuộc từ phía cơ quan chức, thì người dân cũng cần trang bị kiến thức về y khoa, tìm hiểu kỹ thông tin về cơ sở thẩm mỹ, lựa chọn cơ sở làm đẹp uy tín, tránh tâm lý chủ quan, vội vàng gấp gáp dễ xảy ra những biến chứng khôn lường.

Bác sĩ Đinh Phương Đông - khoa bỏng và tạo hình thẩm mỹ Bệnh viện Trưng Vương (TP.HCM) khuyến cáo: "Khi làm đẹp, phải lựa chỗ an toàn để làm. Khách hàng phải kiểm tra xem có phải là bác sĩ hay không là cái thứ nhất. Cái thứ hai là giấy phép hoạt động hay không? Có chứng chỉ hành nghề thẩm mỹ hay không. Đó là những điều tiên quyết để có thể thực hiện các dịch vụ làm đẹp có xâm lấn trên người”.

Lực lượng chức năng kiểm tra cơ sở làm đẹp trên đường Nguyễn Đình Chiểu (P.3, Q.Phú Nhuận, TP.HCM). Ảnh: UBND P.3 CUNG CẤP

Lực lượng chức năng kiểm tra cơ sở làm đẹp trên đường Nguyễn Đình Chiểu (P.3, Q.Phú Nhuận, TP.HCM). Ảnh: UBND P.3 CUNG CẤP

Làm đẹp là một nhu cầu thiết yếu và chính đáng của cả nam và nữ giới, đặc biệt là đối với những người có khiếm khuyết, thì làm đẹp giúp họ tự tin hơn vào bản thân. Tuy nhiên, người dân cần tìm hiểu thật kỹ khi lựa chọn các cơ sở làm đẹp uy tín để vừa đảm bảo an toàn vừa thỏa mãn được nhu cầu làm đẹp, đừng đặt cược tính mạng và sức khỏe của mình vào tay những “lang băm” khoác lên chiếc áo Blouse trắng mạo danh bác sỹ.

Đây cũng là góc nhìn của VOV Giao thông: Làm đẹp, đừng để tính mạng trao tay “lang băm".

Có một thực tế không thể phủ nhận rằng “kinh doanh dịch vụ làm đẹp” đã và đang là một trong những ngành nghề hot nhất trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe con người. Những người làm dịch vụ này giờ đây không chỉ ăn nên làm ra từ nâng ngực, sửa mũi, xăm môi, che quầng thâm mắt…mà còn trở nên giàu có bởi những giải pháp hiện đại sặc mùi công nghệ như tiêm filler, giảm cân không cần luyện tập, hút mỡ bằng máy, làm trắng da bằng dung dịch…

Điều đáng buồn là hầu hết những người hàng ngày vẫn nhiệt tình tư vấn, cung cấp dịch vụ làm đẹp ấy đều “không đủ điều kiện hành nghề”.

Về phía người có nhu cầu làm đẹp, không phải ai cũng có đủ điều kiện về kinh tế, về kiến thức chuyên môn để có thể đưa ra được quyết định đúng đắn khi lựa chọn các phương pháp, cơ sở làm đẹp phù hợp. Đây cũng chính là nguồn cơn khiến các sự cố xảy ra ngày một nhiều, không ít người phải rơi vào cảnh dở khóc dở cười, tiền mất tật mang thậm chí phải bỏ mạng chỉ vì…làm đẹp.

Không thể đổi lỗi hết cho các cơ quan quản lý lơ là nhiệm vụ, càng không thể đổ lỗi cho khách hàng vì sự thiếu hiểu biết của họ. Có chăng là do các quy định pháp luật về lĩnh vực này còn chưa đầy đủ hay vì món hời lợi nhuận từ dịch vụ này quá lớn che mờ cả lương tâm, đạo đức của những người làm nghề.

Tuy vậy, với trách nhiệm của mình thì ngành y tế cũng cần nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công tác quản lý chuyên môn để kịp thời xử lý, đóng cửa các cơ sở làm đẹp không đủ điều kiện hoặc rút giấy phép hành nghề đối với những cá nhân cố tình vi phạm gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Quan trọng hơn là thường xuyên tuyên truyền, phổ biến đầy đủ các kiến thức cơ bản để người dân có cơ sở lựa chọn.

Khi tâm lý chưa bằng lòng với bản thân vẫn còn phổ biến trong xã hội thì việc trăn trở kiếm tìm các biện pháp làm đẹp ở mỗi người cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, thay vì nhanh chóng bị thuyết phục từ những mẫu quảng cáo, những lời tư vấn chớp nhoáng qua điện thoại, qua internet thì mỗi người nên dành thêm thời gian để tìm hiểu thông tin về các cơ sở uy tín, có chuyên môn, nghiệp vụ, đầu tư trang thiết bị tốt.

Việc này có thể sẽ mất thêm thời gian và chi phí nhưng sẽ giúp hạn chế được rất nhiều nguy cơ, biến chứng về sau.

Như lời kể từ 1 người bạn và cũng là một bác sĩ thẩm mỹ có thâm niên trong nghề tôi được biết chìa khóa quan trọng nhất trong quá trình “trùng tu sắc đẹp” không phải là chi bao nhiêu tiền mà chính là việc khách hàng có nhận được lời tư vấn chính xác hay không.

Do đó, đừng phó thác sắc đẹp, sức khỏe và cả tính mạng của mình cho những lang băm đội lốt bác sĩ thẩm mỹ.

 

Ý kiến của bạn
Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Hồ Tây, một địa điểm không còn xa lạ với người dân thủ đô và khách du lịch mỗi khi đến với Hà Nội. Những cuộc “hẹn hò hóng gió hồ Tây” cũng được diễn ra thường xuyên hơi đối với các bạn trẻ nhất là vào thời điềm giao mùa, không khí mát mẻ như hiện tại.

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

Mới đây TP.HCM đã chính thức khai trương đưa vào sử dụng hệ thống xe điện 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu nội đô thành phố. Điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Từ 1/4, cơ quan thống kê cả nước bắt đầu tiến hành điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024, trong đó thu thập các thông tin như: Thông tin về nhân khẩu học; về di cư; về giáo dục; hôn nhân; về nhà ở và điều kiện sống của hộ...

“Kim cương khuyết” Nguyễn Thị Minh Tâm

“Kim cương khuyết” Nguyễn Thị Minh Tâm

Câu nói “họa vô đơn chí” có lẽ đúng với câu chuyện của cô giáo Nguyễn Thị Minh Tâm (38 tuổi, giáo viên của trường THPT Thiên Hộ Dương, TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp). Sau khi cha mất, cô bị tai nạn mất đi một chân, tuổi thanh xuân là những ngày cùng cực.

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Vụ sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió, trên Đèo Cả những ngày qua đã khiến cho tuyến đường sắt Bắc Nam bị đình trệ. Điều này tiếp tục gióng lên hồi chuông về sự xuống cấp nghiêm trọng tại nhiều vị trí trên tuyến đường sắt huyết mạch này.Đến nay công tác khắc phục sự sự cố lở đá được thực hiện đến đâu?

Ngân hàng Nhà nước đã sẵn sàng các phương án can thiệp thị trường vàng

Ngân hàng Nhà nước đã sẵn sàng các phương án can thiệp thị trường vàng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ tăng cung vàng miếng để xử lý tình trạng chênh lệch cao của giá trong nước so với giá thế giới, giúp ổn định thị trường vàng.

Người nổi tiếng phải chịu trách nhiệm khi quảng cáo sản phẩm, dịch vụ

Người nổi tiếng phải chịu trách nhiệm khi quảng cáo sản phẩm, dịch vụ

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang dự thảo Luật Quảng cáo sửa đổi. Đáng chú ý, tại dự thảo luật này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đề xuất nhiều quy định nhằm ràng buộc trách nhiệm của người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội khi quảng cáo sản phẩm, dịch vụ.

// //