Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Dự thảo Luật đất đai: Ngăn chặn vấn nạn đầu cơ bằng công cụ tài chính (Phần 1)

Như Ngọc - Thùy Linh - 07/09/2022 | 18:44 (GTM + 7)

Sau hơn 8 năm thi hành, Bộ TNMT đang lấy ý kiến rộng rãi về dự thảo Luật Đất đai thay thế Luật Đất đai năm 2013, trước khi trình Quốc hội vào tháng 10 tơi. Tháo gỡ bấp cập giá đất, áp dụng các công cụ tài chính để ngăn đầu cơ đất– là một trong những điểm mới của dự thảo lần này.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Thông tin trong nước và quốc tế

photo1660222968215-16602229683631940347326 (1)

# NHNN vừa cho biết đã thực hiện điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2022 đối với các tổ chức tín dụng có đề nghị và có thông báo gửi các tổ chức tín dụng này. 

# NHNN cũng vừa yêu cầu tổ chức tín dụng tăng cường phối hợp trong việc triển khai các hoạt động mua-bán, xử lý nợ xấu đối với các khoản nợ mua bằng trái phiếu đặc biệt và mua theo giá thị trường. 

# Hiện kim ngạch xuất khẩu của dệt may Việt Nam đã đạt mốc 40,4 tỷ USD năm 2021, và dự kiến tăng lên 45 tỷ USD vào cuối năm 2022.

# Còn Hiệp hội Thép Việt Nam dự báo, giá thép sẽ có khả năng phục hồi trở lại vào cuối quý III và những tháng cuối năm nay. 

# Việt Nam được dự báo sẽ vượt Thái Lan, trở thành thị trường thương mại điện tử lớn thứ 2 ĐNÁ chỉ sau Indonesia, với quy mô đạt 40 tỷ USD vào năm 2025. 

# Trong khi đó, ô tô NK tiếp đà tăng tốc khi trong tháng 8, đã có khoảng 18.000 xe ô tô nguyên chiếc nhập về nước, tăng hơn 63 triệu USD về giá trị kim ngạch so với tháng trước. 

# Còn ở lĩnh vực BĐS, trong vòng 4 tháng trở lại đây, mặt bằng giá cho thuê căn hộ chung cư tại Hà Nội đã tăng trung bình 10-20%. 

Tại TPHCM, nhiều phân khúc nhà cho thuê đã cắt mạch giảm, tăng giá nhẹ, cải thiện tỷ lệ lấp đầy, đánh dấu đà hồi phục so với đỉnh dịch năm ngoái. 

ecb-giu-nguyen-lai-suat-chu-chot-dong-euro-tang-gia1611281382

# Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẵn sàng đưa ra mức tăng mạnh lãi suất vào ngày 8/9 tới, nhằm kiềm chế lạm phát đang tăng vọt.

# Còn Cục dự trữ Liên bang Mỹ cũng vừa khẳng định, sẽ kiên định lập trường tăng lãi suất bất chấp tỷ lệ thất nghiệp 'xấu đi'. 

# Giá khí đốt giao ngay tại châu Âu đã tăng tới 30% trong tuần đầu tháng 9, do đường ống Dòng chảy phương Bắc từ Nga tiếp tục ngừng hoạt động. 

# Trong khi đó, giá khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) xuất khẩu của Mỹ chỉ tăng nhẹ trong tháng 8 ngay cả khi Nga đã đóng đường ống dẫn khí tới châu Âu.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Sau hơn 8 năm thi hành, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang lấy ý kiến rộng rãi về dự thảo Luật Đất đai thay thế Luật Đất đai năm 2013, trước khi trình Quốc hội vào tháng 10 tơi. Tháo gỡ bấp cập giá đất, áp dụng các công cụ tài chính để ngăn đầu cơ đất – là một trong những điểm mới của dự thảo lần này.

Dự thảo Luật gồm 237 điều, trong đó giữ nguyên 48 điều; sửa đổi, bổ sung  152 điều; bổ sung mới 37 điều và bãi bỏ 8 điều.

Ông Lê Thanh Khuyến, Tổng Cục trưởng Tổng cục quản lý đất đai cho biết: “Dự  thảo Luật nhằm giải quyết tình trạng chồng chéo, mâu thuẫn trong các chính sách, pháp luật có liên quan đến đất đai; tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền đồng thời thiết lập công cụ kiểm soát quyền lực của cơ quan và người có thẩm quyền trong quản lý đất đai và thực hiện tiến bộ, công bằng và các định hướng xã hội chủ nghĩa, quan tâm đến lợi ích của người dân trong từng chính sách”.

Một trong những điểm mới của dự thảo Luật đất đai sửa đổi là bỏ khung giá đất và bảng giá đất được xây dựng định kỳ hằng năm thay vì năm năm một lần như hiện nay. Theo quy định tại dự thảo, việc định giá đất phải bảo đảm các nguyên tắc trong đó giá đất phù hợp với giá đất phổ biến trên thị trường trong điều kiện bình thường. Các chuyên gia cho rằng cần định lượng cụ thể thay vì sử dụng từ “phù hợp” mang tính định tính, có thể tạo ra sự tùy tiện cho các cơ quan khi định giá.

Đồng thời để đảm bảo giá đất được tính sát với giá thị trường, việc xác định giá đất cụ thể cần dựa trên cơ sở điều tra, thu thập thông tin về thửa đất và xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu thông tin đất đai đầy đủ, đáng tin cậy, cập nhật theo thời gian.

Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh nhận định: "Đây là một trong những điều rất quan trọng. Bởi vì nếu chúng ta có cơ sở dữ liệu, kho dữ liệu về bất động sản, về giá đất ở các địa phương thì khi chúng ta xây dựng giá thị trường sẽ rất dễ và mức độ biến động thị trường sẽ không chế và được thể hiện vào trong kho dữ liệu. Lúc đó mới có cơ sở để xác định giá thị trường tốt nhất và dễ dàng nhất".

Về phía doanh nghiệp, ông Trần Quốc Dũng – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Hưng Thịnh cho rằng: Đối với giá đất và phương pháp thẩm định giá đất, tính tiền sử dụng đất, cần phải có những phương pháp mang tính định lượng, tránh định tính dẫn đến tùy tiện, mỗi địa phương áp dụng theo cách khác nhau.

Còn về việc phải đấu giá đất khi thực hiện thu hồi đất của người dân, ông Dũng đề xuất: "Có chăng chúng ta áp dụng theo việc sửa đổi luật cho phép doanh nghiệp có đất ở hoặc các loại đất khác thì sự thỏa thuận giữa doanh nghiệp và người dân là theo thị trường, thuận mua vừa bán. Đối với cơ quan Nhà nước sẽ thẩm định giá đất để yêu cầu doanh nghiệp khi thực hiện dự án thương mại phải đóng tiền sử dụng đất, đảm bảo thu sớm, thu đủ tiền sử dụng đất mà doanh nghiệp phải đóng".

Ông Nguyễn Duy Thành –Công ty cổ phần Quản lý Nhà Toàn Cầu cho rằng, việc giải tỏa, giải phóng mặt bằng, đền bù cho người dân, rồi việc định giá vay vốn ngân hàng lại theo khung giá đất ban hành đã lỗi thời.

Do đó, ông Thành cho rằng xác định theo khung giá đất sát với thị trường là sự tiến bộ: "Hàng năm, các địa phương nên xây dựng khung giá đất thị trường tham chiếu. Người dân có cơ sở để tham chiếu giá, bảo vệ quyền lợi của người dân. Cần có đơn vị chức năng chuyên đánh giá các chỉ số về giá thị trường, người đánh giá có thể là tổ chuyên gia hoặc người nắm được thị trường chứ không phải công chức đi làm những công việc không đúng chuyên môn".

Luật Đất đai sửa đổi được người dân và doanh nghiệp rất quan tâm vì đây là cơ sở để phát huy tối đa tiềm lực từ tài nguyên đất đai. Việc bỏ khung giá đất được coi là một bước tiến bộ. Còn áp dụng công cụ thuế với người nhiều nhà đất – điểm mới này được nhìn nhận ra sao? Dự thảo Luật cần soi chiếu với các Luật hiện hành như thế nào để không bị vênh? Câu trả lời sẽ có trong bài viết tiếp theo.

Thông tin thị trường chứng khoán

# TTCK Việt Nam có phiên mất điểm mạnh nhất tính từ đầu tháng 7, giảm 34,23 điểm về còn 1.243,17 điểm.

# Thị trường chịu áp lực mất điểm lớn nhất đến từ các mã VCB, BID, GAS, VHM, VPB, VNM, CTG, MSN, TCB. Các nhóm giảm mạnh nhất lần lượt ghi nhận ở nhóm Dầu khí, Chứng khoán, Khu công nghiệp, Bán lẻ, Ngân hàng, Xây dựng & VLXD, Hóa chất.

# Theo SSI Reseach, thanh khoản hôm nay tăng đáng kể lên 18,7 nghìn tỷ đồng khớp lệnh trên HOSE, do lực bán gia tăng và lực cầu giá thấp cũng được kích hoạt tốt. Khối ngoại bán ròng 450 tỷ đồng trên HOSE./.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

// //