Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Du lịch hè ảm đạm: Người dân thắt chặt chi tiêu, tour ngoại được “mùa”.

Như Ngọc - Thùy Linh - 12/07/2023 | 20:48 (GTM + 7)

Mọi năm, thời gian này du lịch bước vào mùa cao điểm khi học sinh nghỉ hè. Thế nhưng năm nay, trái ngược với kỳ vọng bùng nổ của du lịch hè, nhiều công ty du lịch bày tỏ sự bất ngờ vì vắng khách ngay giữa mùa cao điểm. Không những vậy, du lịch trong nước còn “lép vế” so với tour ngoại.

 Thông tin trong nước và quốc tế

Lượng khách đến siêu thị WinMart tăng mạnh. Ảnh: Khánh Vy/BNEWS/TTXVN

Lượng khách đến siêu thị WinMart tăng mạnh. Ảnh: Khánh Vy/BNEWS/TTXVN

# Bộ Công Thương đang dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 81/2018 của Chính phủ quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại. 

# Còn từ đầu năm, Thanh tra Bộ Tài chính đã thực hiện hơn 31 nghìn cuộc thanh tra, kiểm tra, kiến nghị xử lý tài chính hơn 40 nghìn tỷ đồng, cao gần gấp đôi so với cùng kỳ. 

# Trong khi đó, lĩnh vực đầu tư và XNK đang có dấu hiệu khởi sắc trở lại. Thống kê sơ bộ Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch XK cả nước trong tháng 6 đạt gần 30 tỷ USD, tăng 5% so với tháng 5. 

# Ngoài ra, theo EuroCham, số doanh nghiệp đánh giá tích cực về triển vọng kinh doanh quý 3 tăng lên và Việt Nam vẫn củng cố vị trí là một trong 5 điểm đến đầu tư hàng đầu của DN châu Âu. 

# Trong khó khăn chung, BĐS công nghiệp vẫn là điểm sáng của thị trường Việt Nam, với giá thuê trung bình tăng 7%/năm ở miền Bắc và 13%/năm ở miền Nam. 

# Còn theo Savills, bước sang quý III, thị trường ghi nhận tín hiệu khởi sắc hơn, khi các chủ đầu tư rục rịch bung hàng. Thanh khoản tại nhiều dự án cải thiện đáng kể. 

# Sau nhiều năm phát triển ở ngưỡng hai chữ số, nửa đầu năm nay, doanh thu phí bảo hiểm toàn thị trường lần đầu ghi nhận tăng trưởng âm. 

Trong khi đó, niềm tin của người dân vào lĩnh vực này cũng đang giảm, khi thống kê cho thấy, tỷ lệ hủy hợp đồng bảo hiểm bán qua ngân hàng sau một năm tại một số doanh nghiệp bảo hiểm lên đến 73%.

Tại Mỹ đang có sự gia tăng trong doanh số nhà mới, đơn đặt hàng hóa lâu bền, cũng như niềm tin của người tiêu dùng.

Tại Mỹ đang có sự gia tăng trong doanh số nhà mới, đơn đặt hàng hóa lâu bền, cũng như niềm tin của người tiêu dùng.

# Báo cáo của S&P Global cho thấy, kinh tế Mỹ không rơi vào suy thoái như dự báo khi quý II kết thúc, mà nhiều khả năng tiếp tục tăng trưởng, kể cả trong môi trường lãi suất cao.

# Theo Bộ Lao động Mỹ, tăng trưởng việc làm của nước này đã chậm lại trong tháng 6, sau khi tăng mạnh trong tháng trước đó. 

# Sau khi gia nhập EVFTA, đầu tư của Liên Minh Châu Âu (EU) vào New Zealand có thể tăng tới 80% và kim ngạch XK cũng tăng 4,5 tỷ euro/năm. 

# Nga vừa trở thành nhà cung cấp khí đốt lớn nhất của Tây Ban Nha khi lượng khí đốt từ Moskva hiện chiếm tới gần 30% tổng lượng khí đốt nhập khẩu của Xứ sở Bò tót.

Du khách Việt có xu hướng đi theo nhóm nhỏ, tự đặt dịch vụ thay vì đặt tour. Ảnh: Người lao động

Du khách Việt có xu hướng đi theo nhóm nhỏ, tự đặt dịch vụ thay vì đặt tour. Ảnh: Người lao động

# Mọi năm, thời gian này du lịch bước vào mùa cao điểm khi học sinh nghỉ hè. Thế nhưng năm nay, trái ngược với kỳ vọng bùng nổ của du lịch hè, nhiều công ty du lịch bày tỏ sự bất ngờ vì vắng khách ngay giữa mùa cao điểm. Không những vậy, du lịch trong nước còn “lép vế” so với tour ngoại. Lý do là gì?

Từ đầu năm đến nay, nhiều gia đình lựa chọn thắt chặt chi tiêu, đặc biệt, giảm chi phí dành cho du lịch. Chia sẻ với VOV giao thông, nhiều thính giả cho biết, giá vé máy bay nội địa cao, chi phí cho các hoạt động thăm quan du lịch mua sắm cao cũng khiến họ ngần ngại hơn khi nghĩ tới du lịch hè:

"Năm nào nhà mình cũng đi du lịch, một năm 4 - 5 lần, thậm chí nhiều hơn. Tuy nhiên năm nay, do tình hình kinh tế khó khăn nên cũng phải tiết giảm".

"Ví dụ như thay vì đi máy bay, ở resort thì giờ gia đình mình chọn đi những nơi gần hơn, ở các khách sạn 3 sao hoặc homestay tốt một chút để tiết kiệm chi phí".

"Khi nghĩ đến chuyện du lịch như mọi năm tôi đi Nha Trang, Đà Lạt thì năm nay tôi lựa chọn những tour nước ngoài như Thái, Sing vì so sánh giá vé và tổng chi phí tour thì tôi thấy tốt hơn so tour trong nước".

Theo trang Booking, khoảng 65% du khách Việt cho biết sẽ lập kế hoạch tài chính du lịch chặt chẽ hơn bằng cách tận dụng các ưu đãi, canh thời gian đặt phòng giá rẻ, lựa chọn thời điểm du lịch trái mùa, một số lựa chọn lên kế hoạch cho chuyến đi từ trước vài tháng để nhận được ưu đãi.

Không chỉ vậy, mùa du lịch hè năm nay, tour ngoại có phần nhỉnh hơn tour nội. Nếu những năm trước, lượng khách đặt tour du lịch nội địa chiếm 70 - 80%, thì năm nay, tại Công ty VietSense Travel tỷ lệ này chỉ là 50%, 50% còn lại thuộc về khách đặt tour đi nước ngoài. Trong đó, Trung Quốc là lựa chọn của nhiều du khách.

Ông Nguyễn Văn Tài, Giám đốc Công ty VietSense Travel cho biết: "Một làn sóng về du lịch Trung Quốc tăng rất mạnh mẽ, đặc biệt một số tuyến như Lệ Giang, Shangrila, Phượng Hoàng Cổ trấn, những tour đi bằng đường bộ… Nó có giá rất hấp dẫn, dưới 10 triệu, nên hút được lượng khách rất lớn".

Còn với Công ty Vietravel, họ dự kiến sẽ phục vụ hơn 350.000 lượt khách trong dịp hè năm nay. Trong đó, du khách cũng có xu hướng ưu tiên lựa chọn các tour nước ngoài hơn tour trong nước.

Một trong những nguyên nhân được cho là vì giá vé máy bay nội địa tăng, đẩy giá tour trong nước tăng theo. Bà Lưu Thùy Dung, Phó phòng Kinh doanh, Công ty Vietravel chi nhánh Hà Nội chia sẻ thêm: "Năm nay, giá tour nội địa cũng có những chuyển biến tăng lên nên khách hàng có xu hướng chọn tour nước ngoài. Ví dụ như tour Thái Lan chỉ hơn 6 triệu, tour Đài Loan giá 12 triệu… được khách hàng lựa chọn nhiều".

Theo khảo sát của Outbox Company, đối với mảng du lịch ra nước ngoài, du khách Việt ưu tiên lựa chọn điểm đến tại châu Á. Trong đó, Hàn Quốc và Nhật Bản vẫn duy trì mức độ hấp dẫn hàng đầu đối với thị trường Việt Nam. Ở các vị trí tiếp theo là Thái Lan, Singapore và Đài Loan (Trung Quốc).

Ngoài yếu tố chi phí, theo các doanh nghiệp trong ngành, nhu cầu đi nước ngoài tăng do các điểm đến trong nước dần trở nên quen thuộc, nhu cầu tìm kiếm những trải nghiệm mới lạ của du khách ngày một tăng. Bên cạnh đó, hầu hết các quốc gia giờ cũng đã mở cửa hoàn toàn.

Ông Nguyễn Công Hoan, Tổng Giám đốc Flamingo Redtours thông tin: "Năm 2023 này, thị trường quốc tế đã mở cửa gần như hoàn toàn nên du khách Việt Nam có nhiều cơ hội đi du lịch nước ngoài. Các tuyến như Đông Nam Á, Đông Bắc Á, châu Âu… đã mở toàn bộ".

Đối mặt với những thách thức của xu hướng thắt chặt chi tiêu và chuộng tour ngoại, các công ty du lịch thời điểm này cũng đang lên những kế hoạch mới, bên cạnh đó là tận dụng mọi cơ hội với hy vọng hâm nóng lại thi trường du lịch trong thời gian tới./

Thông tin thị trường chứng khoán

# Chỉ số VN-Index tăng 2,43 điểm, tương đương 0,21%, lên 1.154,2 điểm, đánh dấu phiên tăng thứ 4 liên tiếp của chỉ số này.

# Nhóm Vingroup với các cổ phiếu VHM, VIC và VRE cùng góp mặt trong top 5 cổ phiếu tác động tích cực nhất đến VN-Index. Còn cổ phiếu ngân hàng nghiêng hẳn về sắc đỏ, tuy nhiên đa phần giảm dưới 1%.

# Theo SSI Reseach, toàn sàn HoSE có 191 mã tăng giá, 64 mã đứng giá tham chiếu và 233 mã giảm giá. Thanh khoản khớp lệnh ở mức trung bình, đạt 14.379 tỷ đồng.

Ý kiến của bạn
Để tồn đọng, hư hỏng là chưa làm hết trách nhiệm

Để tồn đọng, hư hỏng là chưa làm hết trách nhiệm

Theo quy định hiện hành, để có thể ra quyết định tịch thu, đấu giá phương tiện vi phạm giao thông bị tồn đọng, thường phải mất hàng năm, thậm chí 2 năm.

Thành phố Pleiku nhận giải thưởng Sáng kiến xuất sắc về an toàn đường bộ toàn cầu

Thành phố Pleiku nhận giải thưởng Sáng kiến xuất sắc về an toàn đường bộ toàn cầu

Khoảng 6h sáng giờ Việt Nam (18h ngày 12/6 - giờ Mỹ, Thành phố Pleiku, Việt Nam vinh dự là một trong bốn đơn vị trên toàn thế giới được nhận Giải thưởng Sáng kiến Bloomberg Philanthropies xuất sắc về an toàn đường bộ toàn cầu, hạng mục Đột phá trong quản lý tốc độ với dự án “Giảm tốc độ- Trường học an toàn”.

Vì sao khó đấu giá thanh lý phương tiện vi phạm giao thông?

Vì sao khó đấu giá thanh lý phương tiện vi phạm giao thông?

Như VOV Giao thôn đã thông tin, từ khi Nghị định 100/2020 ra đời, trong đó nâng mức xử phạt đối với hành vi vi phạm nồng độ cồn, số phương tiện vi phạm bị tồn đọng tại các bãi trông giữ ngày càng nhiều.

Ngập úng đô thị, thiệt hại đong đếm được không?

Ngập úng đô thị, thiệt hại đong đếm được không?

Tình trạng ngập úng cục bộ tại các đô thị xảy ra ngày càng thường xuyên và kéo dài, dễ dẫn tới xuống cấp nhanh chóng hệ thống mặt đường, làm phát sinh chi phí bảo dưỡng, sửa chữa thường xuyên. Những thiệt hại này có đong đếm được không? Cách nào giảm thiểu thiệt hại do ngập úng đô thị?

Phía sau những cú trút giận lên chân ga, vô lăng

Phía sau những cú trút giận lên chân ga, vô lăng

Thiếu kiểm soát cơn giận, trút giận lên chân ga, vần vô lăng đâm vào người và xe khác. Đó là những hành vi thiếu kiểm soát ở một số vụ việc nảy sinh mâu thuẫn rất nhỏ trên đường hay trong quán ăn thời gian gần đây.

Thị trường tín chỉ carbon: Cơ hội và thử thách

Thị trường tín chỉ carbon: Cơ hội và thử thách

Việt Nam đã nhận được hơn 1.200 tỷ đồng đầu tiên từ việc bán hơn 10 triệu tấn tín chỉ carbon rừng.

Giao thông gặp khó vì mở rộng rào thi công hầm chui Kim Đồng - Giải Phóng

Giao thông gặp khó vì mở rộng rào thi công hầm chui Kim Đồng - Giải Phóng

Trong vài ngày trở lại đây, tại khu vực thi công hầm chui Kim Đồng – Giải Phóng (Hà Nội), rào chắn đã mở rộng để phục vụ công tác thi công. Tại ngã ba Giải Phóng – Kim Đồng, phía đường Giải Phóng, rào được mở rộng sang phía Kim Đồng tạo thành đoạn vòng cung.

// //