Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Dự báo thị trường vàng sẽ có sự phát triển trong năm 2023

Như Ngọc - Anh Thư - 10/02/2023 | 9:13 (GTM + 7)

Do lạm phát trên thế giới chưa được kiểm soát sẽ đẩy giá vàng lên cao nên thị trường sẽ có sự phát triển trong năm 2023.

# Bộ Tài chính đang lấy ý kiến các bộ, ngành để xây dựng chế tài bắt buộc lắp máy tính tiền có kết nối dữ liệu in hóa đơn điện tử. 

Vàng miếng được trưng bày. Ảnh: Bloomberg

Vàng miếng được trưng bày. Ảnh: Bloomberg

# Do lạm phát trên thế giới chưa được kiểm soát sẽ đẩy giá vàng lên cao nên thị trường sẽ có sự phát triển trong năm 2023. Tuy nhiên, theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu, nhà đầu tư vẫn cần cẩn trọng khi tham gia vào thị trường này:

Các nhà đầu tư vàng cần rất là thận trọng. Bởi hiện nay sự chênh lệch lớn, giá vàng Việt Nam vẫn cao hơn giá vàng thế giới rất cao, có khi lên tới 20 triệu. Đó là những rủi ro rất lớn đối với những nhà đầu tư vàng. Do đó, với thị trường vàng thì cần cẩn thận.

Đối với các kênh đầu tư mới, các chuyên gia có cái nhìn khá tích cực dù thị trường này biến động mạnh trong năm 2022 và dự đoán có nhiều bất ngờ mới trong năm 2023.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, theo Sở giao dịch hàng hóa VN (MXV), kể từ cuối tháng 11/2022 tới nay, giá dầu liên tục giằng co trong khoảng giá từ 70–85 USD/thùng. Không có nhiều động lực để giá dầu có thể tăng hoặc giảm đột biến khi các yếu tố về cung cầu và vĩ mô đều đã bão hòa và phản ánh vào giá.

# Còn theo Tổng Cục thuế, từ đầu năm, đã có 258 sàn thương mại điện tử cung cấp thông tin người bán cho cơ quan thuế, qua đó hỗ trợ người nộp thuế kê khai và nộp thuế cho đúng. 

# Thời điểm này, giới doanh nghiệp vẫn giữ nguyên đánh giá, 2023 sẽ là năm kinh tế khó khăn. Dẫn chứng tại TPHCM, giá trị xuất khẩu trên đà giảm và số công ty tạm ngưng hoạt động gia tăng ngay trong tháng đầu năm nay. 

# Và cả với ngành dệt may, dự báo, XK sang thị trường EU khó khả quan trong hai quý đầu năm, còn thị trường Mỹ có thể cải thiện từ quý II/2023. 

# Trong khó khăn chung, cùng với tăng trưởng tín dụng bị ảnh hưởng do cạn hạn mức tín dụng, nhưng theo kết quả vừa công bố, nhiều ngân hàng vẫn đạt mức lợi nhuận tỷ USD. 

# Còn với lĩnh vực BĐS, theo báo thị trường tháng 1 của Dat Xanh Services, giá bán sơ cấp căn hộ tại Hà Nội và TP.HCM tiếp tục xu hướng tăng bình quân 5-10%. 

2

# Liên quan tới thị trường xăng dầu trong nước, trong dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 95/2021/NĐ-CP và Nghị định 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu, Bộ Công Thương đã nêu ra hai phương án điều hành giá. Phương án 1 là Nhà nước tiếp tục định giá xăng-dầu và sửa đổi công thức tính giá để bảo đảm tính đúng, tính đủ, kịp thời các chi phí trong giá cơ sở. Phương án 2 là Nhà nước không định giá xăng dầu mà sẽ do cung cầu của thị trường quyết định. Hiện nay, cả Bộ Công Thương và các chuyên gia đều đang ưu tiên phương án 1. Về vấn đề này, Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho biết:

“Đối với thị trường độc quyền, thì nhà nước sẽ không để cho thị trường tự quyết định, ở đây là doanh nghiệp và người tiêu dùng. Tại sao? Vì các doanh nghiệp có thể sử dụng vị thế độc quyền hoặc vị trí thống lĩnh thị trường để nâng giá cao lên, gây bất lợi cho người tiêu dùng. Thị trường xăng dầu hiện nay vẫn là thị trường chưa hoàn hảo, nên buộc nhà nước sẽ phải định giá và sát với giá thị trường”

# Bên cạnh công tác điều hành giá xăng dầu, việc giảm phụ thuộc của thị trường trong nước vào các biến động khó lường của giá thế giới, cũng là bài toán cần tìm lời giải. Hiện nay, tại Việt Nam không thiếu các công cụ để bảo hiểm rủi ro trong hoạt động kinh doanh xăng dầu. Trao đổi về giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Trung tâm Tin tức Hàng hoá Việt Nam cho biết:

“Theo tôi, các giải pháp trong công tác điều hành sẽ chỉ thực sự tối ưu nếu chính bản thân các doanh nghiệp có thể chủ động trong việc phân tích, dự báo xu hướng giá xăng dầu. Các tập đoàn năng lượng lớn trên thế giới đều sử dụng các công cụ này để bảo hiểm rủi ro trong hoạt động sản xuất kinh doanh, và nếu các doanh nghiệp Việt Nam không nhanh chóng học hỏi và theo kịp thế giới, chúng ta sẽ vẫn tiếp tục gặp khó và loay xoay với giá xăng dầu trong nước, chứ chưa nói đến việc tự chủ một cách hiệu quả”.

Trước đó, trở lại với thị trường hàng hóa, đóng cửa ngày 09/02, lực mua và bán giằng co trên thị trường hàng hoá nguyên liệu thế giới. Chỉ số MXV- Index quay đầu suy yếu nhẹ 0,08%, chốt ở mức 2.375 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở tăng hơn 32%, đạt gần 3.700 tỷ đồng.

Trên thị trường năng lượng, giá dâù thô đảo chiều giảm nhẹ, kết thúc chuỗi tăng 3 phiên liên tiếp trước đó. Cụ thể, dầu WTI kỳ hạn tháng 03 trên Sở NYMEX giảm hơn 0,5% xuống mức 78 USD/thùng. Hợp đồng dầu Brent kỳ hạn tháng 04 trên Sở ICE giảm gần 0,7%, chốt ở 84,5 USD/thùng./.

 

Nga là nhà cung cấp khí đốt tự nhiên lớn nhất cho Châu Âu, đáp ứng gần 40% nhu cầu của lục địa này. Ảnh: Bloomberg

Nga là nhà cung cấp khí đốt tự nhiên lớn nhất cho Châu Âu, đáp ứng gần 40% nhu cầu của lục địa này. Ảnh: Bloomberg

# Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, Nga cung cấp khoảng 40% nhập khẩu nhiên liệu của EU và các nước này khó có thể ngay lập tức từ bỏ nguyên liệu thô của Nga. 

# Còn Ấn Độ đang đẩy mạnh mua dầu thô giá rẻ của Nga, rồi tinh chế để bán sang châu Âu và Mỹ, qua đó ngăn chặn cú sốc nguồn cung nhiên liệu. 

# Trung Quốc tiếp tục sở hữu dự trữ ngoại hối lớn nhất thế giới với tổng cộng 3.310 tỷ USD, đứng sau là Nhật Bản, Thụy Sỹ, Nga và Ấn Độ. 

# Đáng chú ý, Thổ Nhĩ Kỳ có thể thiệt hại 2% GDP sau trận động đất mạnh nhất thế kỷ.  

# Chứng khoán Mỹ tiếp tục điều chỉnh trong phiên Thứ Năm trước lo ngại FED sẽ đẩy mạnh lại tốc độ tăng lãi suất. Chỉ số Nasdaq lùi 1,02% do chịu ảnh hưởng bởi cổ phiếu Alphabet, Meta…; trong khi S&P 500 và DJIA mất 0,88% và 0,73% điểm số.

Còn ở trong nước, trong phiên gần nhất, khối lượng giao dịch đạt 383,2 triệu đơn vị, thu hẹp khi nhà đầu tư thận trọng hơn sau các nhịp biến động gần đây.

# Theo SSI Reseach, trên đồ thị ngày, MACD hiện đang hướng xuống và mở rộng biên độ so với đường tín hiệu. Đồng thời, chỉ số VNIndex hiện chưa kiểm định thành công MA 20 ngày. Do đó, nhiều khả năng có thể sẽ xuất hiện các nhịp hiệu chỉnh và kiểm định vùng nền 1.050 điểm trong những phiên tới./.

Ý kiến của bạn
Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Vụ sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió, trên Đèo Cả những ngày qua đã khiến cho tuyến đường sắt Bắc Nam bị đình trệ. Điều này tiếp tục gióng lên hồi chuông về sự xuống cấp nghiêm trọng tại nhiều vị trí trên tuyến đường sắt huyết mạch này.Đến nay công tác khắc phục sự sự cố lở đá được thực hiện đến đâu?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Vụ tai nạn giao thông tại Kon Tum làm 15 cán bộ Quản lý thị trường TP.HCM bị thương đã được chuyển về BV Chợ rẫy điều trị. Hiện 9 bệnh nhân được điều trị tích cực, trong đó có một bệnh nhân hôn mê, xuất huyết não rất nặng.

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TPHCM vừa ban hành khuyến cáo triển khai hoạt động đổi mới sáng tạo giúp nâng cao hiệu quả và chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân tại các bệnh viện và các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố.

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu 'công nghệ phập phù'

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu "công nghệ phập phù"

Hôm qua (15/4) là ngày đầu tiên quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) triển khai giải pháp thu phí gửi xe không dùng tiền mặt ở 16 điểm đỗ xe trên vỉa hè, dưới lòng đường đã được cấp phép. Người dân, nhân viên trông xe đón nhận hình thức mới này như thế nào?

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị

Theo điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô, Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT hiện hữu bằng tuyến đường sắt đô thị.

Thủ tướng yêu cầu triển khai các giải pháp, bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng yêu cầu triển khai các giải pháp, bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện yêu cầu triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.

Giá cà phê, kim loại nối dài đà tăng mạnh

Giá cà phê, kim loại nối dài đà tăng mạnh

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, đóng cửa ngày giao dịch 15/4, diễn biến phân hoá khiến sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá hàng hoá nguyên liệu thế giới. Sắc đỏ hoàn toàn phủ kín bảng giá nông sản và năng lượng.

// //