Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Dự báo kinh tế Việt Nam năm tới trước bối cảnh biến động của thế giới

Như Ngọc - Anh Thư - 24/10/2022 | 8:14 (GTM + 7)

Theo các chuyên gia, thách thức và diễn biến khó lường về kinh tế, chính trị thế giới như chiến sự tại Ukraine hay khủng hoảng năng lượng vẫn hiện hữu. Do đó, việc sớm nghiên cứu chính sách tài khoá, tiền tệ cho cộng đồng doanh nghiệp là rất cần thiết.

Thông tin trong nước và quốc tế

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Thảo luận tại Kỳ họp thứ 4, QH khóa XV, các ĐBQH cho rằng, trong năm vừa qua, KTXH nước ta đã phục hồi mạnh mẽ với nhiều điểm sáng, kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, CPI 9 tháng tăng 2,73%.

Tuy nhiên, thời gian tới Việt Nam sẽ gặp nhiều thách thức trong điều hành chính sách tiền tệ, do đó cần tái cấu trúc mạnh hơn thị trường tài chính. 

# Bên cạnh đó, Ngân hàng Thế giới vừa công bố Cập nhật Tình hình Kinh tế vĩ mô Việt Nam, trong đó, ghi nhận trong quý 3/2022, nền kinh tế Việt Nam đạt mức tăng trưởng cao 13,7% so cùng kỳ năm 2021.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, thách thức và diễn biến khó lường về kinh tế, chính trị thế giới như chiến sự tại Ukraine hay khủng hoảng năng lượng vẫn hiện hữu.

TS Cấn Văn Lực, Thành viên Hội đồng tư vấn Chính sách Tiền tệ Quốc gia cho biết: "Năm nay thế giới tăng trưởng khoảng 2,5 – 2,7% và năm sau dự báo 2%. Do đó, năm tới, thị trường xuất khẩu của chúng ta sẽ còn thu hẹp lại và thu hút FDI chất lượng cao sẽ vất vả hơn so với năm nay. Do đó, các doanh nghiệp xuất khẩu cũng cần tính toán cho năm tới và chúng ta cần tính toán xem chính sách tai khóa tiền tệ".

Do đó, các chuyên gia cho rằng việc sớm nghiên cứu chính sách tài khoá, tiền tệ cho cộng đồng doanh nghiệp là rất cần thiết.

# Dự báo, kim ngạch XNK hai chiều của nước ta có thể sẽ đạt khoảng 800 tỷ USD và xuất siêu khoảng 10 tỷ USD. Đây là một thành tựu nổi bật và ngoạn mục. 

# Còn về cơ cấu các mặt hàng xuất khẩu, đến thời điểm này đã có 32 mặt hàng xuất nhập khẩu trên 1 tỷ USD, cao hơn so với năm 2021. 

# Sau diễn biến USD tăng kịch trần, NHNN TP.HCM vừa có văn bản yêu cầu các NH trên địa bàn tăng cường kiểm tra các điểm thu đổi ngoại tệ, xử lý kịp thời sai phạm phát sinh. 

# Ở lĩnh vực BĐS, theo Savills, nhờ phục hồi du lịch, giá phòng khách sạn 4-5 sao tại TPHCM đạt 1,7 triệu đồng/phòng/đêm, tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái. 

# Trước dư luận cho rằng nguồn cung đứt gãy khiến các cửa hàng xăng-dầu đóng cửa, bộ Công thương khẳng định, thông tin này hoàn toàn không chính xác và nguồn cung xăng-dầu trong nước vẫn được bảo đảm. 

# Và từ đầu năm đến ngày 15/10, cả nước nhập khẩu hơn 120.000 ô tô, tổng kim ngạch 2,78 tỷ USD. Lượng ô tô nhập khẩu này đã vượt qua kết quả của cả năm 2020.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, tuần qua, Khí tự nhiên dẫn đầu đà giảm của toàn thị trường với mức giảm mạnh 23,15%, xuống còn 4,96 USD/triệu đơn vị nhiệt Anh, trở về vùng giá hồi giữa tháng 03 năm nay, trước thời điểm căng thẳng quanh khu vực Biển Đen diễn ra. Giá khí tự nhiên liên tục gặp áp lực khi quốc gia tiêu thụ hàng đầu như Đức, Trung Quốc thực hiện hàng loạt các nỗ lực kiềm chế đà tăng của giá thông qua việc hạn chế nhập khẩu hay nhanh chóng lấp đầy kho dự trữ.

Ở chiều ngược lại, điểm sáng trong tuần phải kể đến mức tăng vọt của các mặt hàng dầu thực vật. Dầu đậu tương kỳ hạn tháng 12 trên Sở Chicago tăng vọt 9,49% lên 1.576,3 USD/tấn. Cùng với đó, dầu cọ Malaysia cũng tăng đến 5,27%, đón cửa ở sát mức 866 USD/tấn.

Nhận định về diễn biến thị trường hàng hoá trong tuần này, ông Đoàn Bảo Trung, Phó Giám đốc Trung tâm Tin tức, Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV) cho biết: “Lo ngại nguồn cung thắt chặt do thời tiết bất lợi tại các khu vực sản xuất chính sẽ thúc đẩy đà tăng cho giá. Một yếu tố hỗ trợ giá khác là hạn hán tại Mỹ đang làm hạn chế năng lực vận chuyển nội địa. Do đó, Báo cáo giao hàng xuất khẩu và báo cáo tiến độ mùa vụ vào đêm nay sẽ đóng vai trò rất quan trọng để thị trường có thể đánh giá chính xác cán cân cung cầu trong ngắn hạn.”

Hiện thị trường hàng hoá đóng cửa tuần giao dịch vừa qua với diễn biến giá phân hoá của các mặt hàng nguyên liệu. Chỉ số MXV- Index ghi nhận 4 phiên giảm và 1 phiên tăng điểm, chốt tuần chỉ số hàng hoá này tiếp tục giảm 1,74%, xuống mức 2.427 điểm. Giá trị giao dịch trung bình toàn Sở trong tuần trung bình đạt trên 4.100 tỷ đồng mỗi phiên, tương đương với mức trung bình trong tháng 10 cho thấy dòng tiền đầu tư đến thị trường đang trong giai đoạn tương đối ổn định.

a12232021

# Tại Hội nghị thượng vừa khép lại tại Brussels (Bỉ), lãnh đạo các nước Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí về lộ trình nhằm ứng phó với cuộc khủng hoảng năng lượng hiện nay. 

Đáng chú ý, Hiệp định khung giữa Australia và EU vừa chính thức có hiệu lực từ cuối tuần qua, tạo nền tảng cho việc tăng cường hợp tác kinh tế giữa hai bên. 

# Du lịch châu Á- Thái Bình Dương có thể là lĩnh vực duy nhất trên thế giới phục hồi vào năm 2023. Đây là nhận định được nêu trong báo cáo thường niên của Hội đồng du lịch và lữ hành thế giới có trụ sở tại thủ đô London (Anh).

Ông Sandiaga Uno Bộ Du lịch và Kinh tế Sáng tạo Indonesia nhận định: "Ngành công nghiệp du lịch cần được chuẩn bị cho những thách thức trong tương lai, đòi hỏi sự hợp tác và ý thức kết nối lẫn nhau. Đây là thời điểm mạnh mẽ để chúng ta cùng nhau vượt qua những thách thức, để cùng nhau vực dậy ngành du lịch mạnh mẽ hơn và tốt hơn".

Trước đó, Tổ chức Du lịch Thế giới của Liên hợp quốc (UNWTO) cũng đưa ra những con số lạc quan về ngành du lịch châu Á Thái Bình Dương.

Thông tin thị trường chứng khoán

# Với TTCK Mỹ, Tính chung tuần qua, thị tường có 1 tuần tăng điểm khá khi cả 3 chỉ số gần như đều tăng khoảng 5% so với tuần trước.

# Còn ở trong nước, mặc dù xuất hiện trạng thái rút chân nhưng nến ngày của VNIndex vẫn là nến đỏ thân dài. Khối lượng giao dịch trên VNIndex vượt trội, phần lớn đến từ áp lực cung trong ngắn hạn.

# Theo SSI Reseach, với trạng thái hiện tại nhiều khả năng VNIndex sẽ kiểm định vùng đáy ngắn hạn quanh ngưỡng 1.000 điểm vào phiên đầu tuần này.

Nếu duy trì tốt trên khu vực 1.000 điểm, chỉ số VNIndex sẽ tạo đà hồi phục và kiểm định trở lại các vùng quan sát như 1.035 – 1.050 điểm. Ngược lại, nhiều khả năng chỉ số sẽ kiểm định lại các vùng hỗ trợ phía dưới như 989 điểm.

Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //