Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Dự án luồng cho tải trọng lớn vào sông Hậu vẫn còn hạng mục chậm tiến độ

Theo TTXVN - 09/04/2023 | 5:47 (GTM + 7)

Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành thông báo kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang tại buổi kiểm tra hiện trường dự án đầu tư xây dựng công trình luồng cho tàu biển tải trọng lớn vào sông Hậu - giai đoạn 2.

Thi công dự án luồng sông Hậu cho tàu trọng tải lớn.

Thi công dự án luồng sông Hậu cho tàu trọng tải lớn.

Theo đó, đối với giải phóng mặt bằng, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang yêu cầu Ban Quản lý dự án hàng hải (chủ đầu tư) khẩn trương làm việc với UBND tỉnh Trà Vinh để xác định chính xác chi phí giải phóng mặt bằng và thống nhất tiến độ công tác giải phóng mặt bằng.

“Ban Quản lý dự án Hàng hải báo cáo Bộ Giao thông Vận tải tình hình thực hiện và đề xuất giải pháp triển khai thực hiện dự án trong trường hợp không nhận đủ mặt bằng thi công theo tiến độ nêu trên", thông báo nêu rõ.

Đối với các gói thầu xây lắp, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, hiện nay, khối lượng thi công còn lại nhiều, chủ yếu là các hạng mục thi công dưới nước, có yêu cầu kỹ thuật phức tạp, một số hạng mục chậm tiến độ.

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án hàng hải chỉ đạo các nhà thầu huy động máy móc, thiết bị, nhân lực... xây dựng biện pháp thi công phù hợp với điều kiện thực tế để thi công hoàn thành các gói thầu theo đúng tiến độ hợp đồng, đảm bảo chất lượng, an toàn lao động, vệ sinh môi trường...

Biện pháp thi công xét đến giải pháp điều tiết đảm bảo an toàn hàng hải hợp lý trong thời điểm thi công nạo vét duy tu luồng sông Hậu và thời gian cao điểm giao thông hàng hải tại khu vực.

Chỉ đạo đối với từng gói thầu cụ thể, trước tiên là gói thầu SH-XL01, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang yêu cầu Ban Quản lý dự án hàng hải quyết liệt chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành gói thầu theo tiến độ hợp đồng; kiên quyết xử lý theo quy định hợp đồng nếu nhà thầu thi công không đáp ứng tiến độ đã được phê duyệt.

Đồng thời, chỉ đạo tư vấn, nhà thầu rà soát phương án thoát nước mặt đường và xử lý các vị trí đọng nước giữa kè bảo vệ bờ và đường ven kênh tắt đảm bảo không ảnh hưởng đến chất lượng công trình trong quá trình thi công, khai thác.

"Giao Cục Hàng hải Việt Nam phối hợp với Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam kiểm tra phạm vi bảo vệ công trình kè kênh Tắt, kịp thời xử lý các vi phạm (nếu có) để đảm bảo an toàn, ổn định công trình kè", Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang chỉ đạo.

Đối với gói thầu SH-XL02, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án hàng hải phối hợp với Cục Hàng hải Việt Nam, Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ để làm rõ cơ sở pháp lý, sự cần thiết đối với việc điều chỉnh công năng khu vực trạm quản lý luồng theo quy định.

Đồng thời, khẩn trương thực hiện thủ tục thay thế nhà thầu phụ thực hiện hạng mục nhà trạm theo yêu cầu hợp đồng và tuân thủ các quy định về thay thế nhà thầu cũng như các quy định khác có liên quan, không để xảy ra khiếu kiện.

Ban Quản lý dự án hàng hải cũng được Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu chỉ đạo nhà thầu tập trung thi công kè khu vực ngã ba giao giữa kênh Quan Chánh Bố và kênh Tắt, tổ chức quan trắc, kịp thời xử lý, đảm bảo ổn định công trình.

Đối với gói thầu SH-XL03, Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Ban Quản lý dự án hàng hải thực hiện trách nhiệm của chủ đầu tư, hoàn thành các thủ tục cần thiết theo quy định để sớm triển khai thi công các hạng mục kè KB1, KN2 và thoát nước trên đê đảm bảo tiến độ hợp đồng.

Đồng thời, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh thiết kế hạng mục kè KN1, báo cáo Bộ Giao thông Vận tải để xem xét, quyết định; tổ chức việc kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với tư vấn khảo sát, tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra theo đúng chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải

Dự án đầu tư xây dựng công trình luồng cho tàu biển tải trọng lớn vào sông Hậu - giai đoạn 2 có tổng mức đầu tư 2.226 tỷ đồng, khởi công tháng 12/2021, dự kiến hoàn thành vào quý III/2023.

Sau khi hoàn thành, dự án sẽ đáp ứng cho các tàu có tải trọng đến 20.000 tấn đầy tải lưu thông thường xuyên trên tuyến, đáp ứng lượng hàng hóa thông qua từ 21 - 22 triệu tấn/năm và hàng container 450.000 - 500.000 TEU/năm.

Trước đó, giai đoạn 1 dự án được đưa vào sử dụng tháng 4/2017 bước đầu phát huy hiệu quả, hình thành nhiều tuyến hàng hải trực tiếp từ các cảng thượng nguồn sông Hậu vận tải nông sản, thủy sản, phân bón, than... đi và đến khu vực Đồng bằng sông Cửu Long…/.

Ý kiến của bạn
Lao động sau nghỉ Tết: 97% công nhân đã trở lại làm việc

Lao động sau nghỉ Tết: 97% công nhân đã trở lại làm việc

Các khu chế xuất, công nghiệp TP.HCM hiện có hơn 1.495 dự án đang hoạt động, tổng số lao động đang làm việc trên 252.000 người. Sau tình hình kinh tế khó khăn kéo dài dẫn đến một số doanh nghiệp thiếu đơn hàng sản xuất phải cắt giảm nhân sự; thì từ đầu năm 2024, đã có một số tín hiệu khởi sắc.

Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến phân hóa

Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến phân hóa

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới ngày hôm qua (23/2) diễn biến tương đối trái chiều. Sắc đỏ chiếm áp đảo trên bảng giá nông sản.

Vì sao hàng trăm nghìn nhà bán hàng rời sàn thương mại điện tử?

Vì sao hàng trăm nghìn nhà bán hàng rời sàn thương mại điện tử?

Theo thống kê, do tính chất cạnh tranh ngày càng khắc nghiệt, trong năm 2023 có tới hơn 105.000 nhà bán hàng trên 4 sàn Shopee, Lazada, Tiki, Sendo rời khỏi thị trường.

Tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT tại vòng xoay Phú Hữu

Tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT tại vòng xoay Phú Hữu

Nhiều thính giả phản ánh khu vực vòng xoay Phú Hữu và đường Nguyễn Duy Trinh đoạn từ vòng xoay Phú Hữu đến giao lộ Nguyễn Thị Tư, TP. Thủ Đức (TP.HCM) tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

“Giải vây” giao thông cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

“Giải vây” giao thông cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

Mỗi khi đến dịp trước, trong và sau Tết ùn tắc giao thông xảy ra khắp nơi, khiến người dân hết sức gian nan. Thời gian qua, nhiều tuyến cao tốc đang xây dựng và đã đưa vào hoạt động là bài toán giúp giao thông phía Nam dần trở nên thông suốt hơn.

Biển “xin lỗi” hình thức?!

Biển “xin lỗi” hình thức?!

Khi ngang qua các công trình xây dựng, chúng ta dễ dàng nhìn thấy những tấm biển “xin lỗi đã làm phiền”. Tại không ít nơi, bên cạnh tấm biển ấy là vật liệu xây dựng ngổn ngang, bụi bay mù mịt.

Nông nghiệp đồng bằng sông Cửu Long chuyển đổi số

Nông nghiệp đồng bằng sông Cửu Long chuyển đổi số

Chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp đang diễn ra ở nhiều nơi trên thế giới. Đây được xem là xu thế tất yếu để phát triển, trong thời điểm hiện nay. Việc thay đổi này nhằm hướng đến xây dựng một nền nông nghiệp sạch, hiện đại, giúp nâng cao thu nhập cho người nông dân.

// //