Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Dự án cầu yếu sử dụng vốn vay Hàn Quốc vẫn tắc mặt bằng

Theo TTXVN - 08/03/2023 | 21:07 (GTM + 7)

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ vừa ký công văn gửi 4 tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, Thái Nguyên, Ninh Bình và Phú Thọ đề nghị các địa phương này hỗ trợ đẩy nhanh việc giải phóng mặt bằng.

Cầu Đa Phúc hiện đang vướng mặt bằng thi công phía Hà Nội. Ảnh: CTV/BNEWS/TTXVN

Cầu Đa Phúc hiện đang vướng mặt bằng thi công phía Hà Nội. Ảnh: CTV/BNEWS/TTXVN

Liên quan đến mặt bằng thi công 6 công trình cầu thuộc dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ giai đoạn 1 sử dụng vốn vay ưu đãi từ Quỹ Hợp tác và Phát triển kinh tế (EDCF) của Chính phủ Hàn Quốc, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ vừa ký công văn gửi 4 tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, Thái Nguyên, Ninh Bình và Phú Thọ đề nghị các địa phương này hỗ trợ đẩy nhanh việc giải phóng mặt bằng.

Theo đó, tại công văn số 1528/BGTVT-CQLXD và công văn số 1532/BGTVT-CQLXD gửi UBND thành phố Hà Nội và UBND tỉnh Thái Nguyên, Bộ Giao thông Vận tải cho hay, công trình cầu Đa Phúc bắc qua sông Công, trên Quốc lộ 3 kết nối giữa Hà Nội và Thái Nguyên bắt đầu thi công từ cuối tháng 6/2022 và dự kiến hoàn thành tháng 6/2023.

Bộ Giao thông Vận tải đã có nhiều văn bản gửi UBND thành phố Hà Nội và UBND tỉnh Thái Nguyên đề nghị hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, việc giải phóng mặt bằng đến nay còn rất chậm, chưa đáp ứng tiến độ yêu cầu. Đã qua gần 8 tháng thi công, nhà thầu vẫn chưa có mặt bằng để triển khai thi công hiện trường, thời gian thi công còn lại theo hợp đồng chỉ còn khoảng 5 tháng.

Vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị UBND thành phố Hà Nội và UBND tỉnh Thái Nguyên chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, giải quyết dứt điểm các tồn tại, vướng mắc để bàn giao mặt bằng cho dự án trong trong tháng 3/2023 để có thể triển khai thi công, đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Công trình cầu Đoan Hùng bắc qua sông Lô trên Quốc lộ 2 đi qua tỉnh Phú Thọ hiện vẫn còn một số phạm vi mặt bằng vướng mắc, ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Ảnh: CTV/BNEWS/TTXVN

Công trình cầu Đoan Hùng bắc qua sông Lô trên Quốc lộ 2 đi qua tỉnh Phú Thọ hiện vẫn còn một số phạm vi mặt bằng vướng mắc, ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Ảnh: CTV/BNEWS/TTXVN

Đối với cầu Bến Mới bắc qua sông Đáy trên Quốc lộ 38B kết nối giữa huyện Ý Yên (Nam Đinh) và huyện Hoa Lư (Ninh Bình), tại công văn số 1533/BGTVT-CQLXD gửi UBND tỉnh Ninh Bình, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, dự án bắt đầu triển khai thi công từ ngày 12/5/2022 và dự kiến hoàn thành tháng 5/2024. Hiện việc giải phóng mặt bằng của công trình này rất chậm.

Bộ Giao thông Vận tải thông tin, đã qua khoảng 9 tháng thi công, nhà thầu vẫn chưa có mặt bằng để triển khai thi công đường dẫn đầu cầu.  Trong khi hạng mục này phải thi công xử lý nền đất yếu mất thời gian xử lý khoảng trên 12 tháng), trong khi thời gian còn lại theo hợp đồng chỉ còn khoảng 15 tháng, như vậy tiềm ẩn nguy cơ rất lớn làm chậm tiến độ hoàn thành công trình và của cả dự án.

Vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị UBND tỉnh Ninh Bình hỗ trợ và quyết liệt chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương bàn giao toàn bộ mặt bằng thi công công trình trong tháng 3/2023 để có thể triển khai thi công, đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Trong khi đó, tại công văn số 1531/BGTVT-CQLXD gửi UBND tỉnh Phú Thọ, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, công trình cầu Đoan Hùng bắc qua sông Lô trên Quốc lộ 2 đi qua tỉnh Phú Thọ đã bàn giao phần lớn mặt bằng cho dự án để triển khai thi công đồng loạt các hạng mục công trình. Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số phạm vi mặt bằng vướng mắc, ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Cụ thể là 4 vị trí cục bộ chưa thỏa thuận, thống nhất với các hộ dân và đường dây cáp quang sát cầu cũ).

Để không ảnh hưởng đến tiến độ dự án và kết quả giải ngân vốn đầu tư công năm 2023, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ quan tâm, chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương, tập trung tháo gỡ khó khăn, giải quyết dứt điểm các tồn tại, vướng mắc trên để bàn giao toàn bộ mặt bằng cho nhà thầu.

Trao đổi  với phóng viên TTXVN, đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2 cho biết, sau khi Bộ Giao thông Vận tải có công văn gửi các địa phương, đến nay mới có tỉnh Thái Nguyên đã bàn giao mặt bằng công trình cầu Đa Phúc phía địa phương này. Trong khi đó, tại Hà Nội, dự kiến 15/3 tới địa phương sẽ tổ chức bảo vệ thi công cho dự án nếu việc tuyên truyền, thuyết phục hộ dân không đạt kết quả.

Cũng liên quan đến giải phóng mặt bằng, đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2 cho hay, đối với cầu Xóm Bóng (Quốc lộ 1C, qua thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) chỉ còn liên quan đến một số công trình hạ tầng nước, viễn thông, trong buổi làm việc mới đây của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng với UBND tỉnh Khánh Hòa, địa phương đã cam kết giải quyết sớm vấn đề này.

Hai công trình duy nhất của dự án cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ giai đoạn 1 không còn vướng giải phóng mặt bằng là công trình cầu Sông Trường và Nước Oa (Quốc lộ 40B, Quảng Nam).

Cầu Bến Mới bắc qua sông Đáy trên Quốc lộ 38B kết nối tỉnh Nam Đinh và Ninh Bình, qua 9 tháng thi công, nhà thầu vẫn chưa có mặt bằng để triển khai thi công đường dẫn đầu cầu phía Ninh Bình. Ảnh: CTV/BNEWS/TTXVN

Cầu Bến Mới bắc qua sông Đáy trên Quốc lộ 38B kết nối tỉnh Nam Đinh và Ninh Bình, qua 9 tháng thi công, nhà thầu vẫn chưa có mặt bằng để triển khai thi công đường dẫn đầu cầu phía Ninh Bình. Ảnh: CTV/BNEWS/TTXVN

Thông tin về tiến độ chung của 6 công trình cầu của dự án, đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dư án 2 cho hay, mặc dù khó khăn về giải phóng mặt bằng, công trình thi công chủ yếu qua khu dân cư đông đúc, thời tiết bất lợi mưa nhiều tại tỉnh Quảng Nam nhưng nhờ sự chỉ đạo quyết liệt từ Bộ Giao thông Vận tải, lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2 và sự quyết tâm của nhà thầu, đến nay sản lượng chung của toàn dự án đạt khoảng trên 40%.

Lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2 thông tin thêm, đơn vị đang chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, đặc biệt đối với cầu Bến Mới phải hoàn thành các hạng mục khoan cọc, lên xà mũ của cầu trước tháng 6/2023 để tránh mùa mưa lũ và tàu thuyền di chuyển trên sông Đáy.

Cầu Xóm Bóng trên Quốc lộ 1C, qua thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa hiện mặt bằng chỉ còn liên quan đến một số công trình hạ tầng nước, viễn thông. Ảnh: CTV/BNEWS/TTXVN

Cầu Xóm Bóng trên Quốc lộ 1C, qua thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa hiện mặt bằng chỉ còn liên quan đến một số công trình hạ tầng nước, viễn thông. Ảnh: CTV/BNEWS/TTXVN

Lãnh đạo Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải) cho hay, dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ giai đoạn 1 sẽ đóng hiệp định vay vốn vào tháng 6/2024, vì vậy thời gian thi công còn lại không còn nhiều, đặc biệt những hạng mục phải xử lý nền đất yếu như cầu Bến Mới.

Vì vậy Cục đã yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 tiếp tục phối hợp chặt chẽ với địa phương, nhà thầu để giải quyết dứt điểm giải phóng mặt bằng, đồng thời thực hiện các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công trên công trường.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, mục tiêu của Dự án tín dụng ngành cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ sử dụng vốn vay ưu đãi do EDCF (Quỹ hợp tác và Phát triển kinh tế của Hà Quốc) tài trợ nhằm xây mới, nâng cấp khoảng 60 cầu yếu, cầu kết nối trên các hệ thống đường quốc lộ trong phạm vi cả nước nhằm bảo đảm tính kết nối đồng bộ, nâng cao hiệu quả khai thác mạng lưới đường bộ.

Ngoài 6 cầu yếu đang triển khai thuộc giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư hơn 1.498 tỷ đồng, Bộ Giao thông Vận tải cũng đang yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 khẩn trương hoàn thành các thủ tục để triển khai xây dựng mới 10 cầu mới thay thế các cầu yếu tiếp theo thuộc giai đoạn 2 của dự án. Tổng mức đầu tư giai đoạn 2 vào khoảng hơn 1.100 tỷ đồng cho 10 cầu nằm rải rác trên toàn quốc gồm tỉnh Nam Định 1 cầu, Gia Lai trên Quốc lộ 19 với 5 cầu, Kiên Giang, Hậu Giang và An Giang mỗi địa phương một cầu.

Đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2 cho hay, hiện đang tổ chức lựa chọn nhà thầu thiết kế cho 10 công trình của giai đoạn 2. Dự kiến trong tháng 4/2023 mới lựa chọn xong nhà thầu thiết kế, sau đó mất khoảng 9 tháng cho việc hoàn thành thiết kế, sau đó sẽ tiến hành đấu thầu lựa chọn nhà thầu. Chậm nhất cũng phải quý II/2024 mới tổ chức thi công các công trình giai đoạn 2./.

Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //