Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đồng Việt Nam khó có khả năng mất giá nhiều nữa

Như Ngọc, Anh Thư - 23/02/2023 | 8:51 (GTM + 7)

Dự báo về tỷ giá trong năm 2023, PGS.TS Phạm Thế Anh, Trưởng Bộ môn Kinh tế vĩ mô, Đại học Kinh tế Quốc dân, Kinh tế trưởng Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chiến lược Việt Nam (VESS) cho rằng, đồng Việt Nam đang khá hấp dẫn và khó có khả năng mất giá nhiều nữa

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Tin trong nước và thế giới

# Bộ KH&ĐT cho biết, sau 1 năm thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội, gói hỗ trợ 2% lãi suất giải ngân mới đạt 0,2% tổng nguồn lực, khả năng không giải ngân hết trong năm 2023. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Còn Bộ Nội vụ vừa đề xuất, từ ngày 1/7 tới, mức lương cơ sở là 1,8 triệu đồng/tháng. Sẽ có 9 nhóm cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang được hưởng mức lương này. 

# Ngành nông nghiệp dự báo năm nay sẽ có thêm sản phẩm dừa gia nhập 'câu lạc bộ XK tỷ USD’ khi các DN nhận được hàng loạt đơn hàng lớn từ đầu năm. 

Ngược lại, nhiều doanh nghiệp (DN) xuất khẩu cá tra đang bị sụt giảm đơn hàng 40-50% so với cùng kỳ năm ngoái vì 'bão lạm phát' toàn cầu. 

# Theo bđs.com.vn, tại Hà Nội và TPHCM, lượt quan tâm tăng ở tất cả các loại hình BĐS cho thuê, trong đó tăng mạnh nhất là chung cư và nhà trọ.

Trước đó, từ đầu năm nay, tính trung bình toàn quốc, nhu cầu tìm mua căn hộ tăng tới hơn 60%. 

Trong khi đó, CBRE dự báo, số lượng căn hộ mở bán mới tại Hà Nội sẽ giảm trong năm nay, đạt khoảng 14.000-16.000 căn. 

# Liên quan đến thị trường hối đoái, sau khi tăng lên trên mức 24.000 VND/USD trong tuần trước dưới áp lực tăng giá của USD trên thị trường thế giới, hiện tỷ giá đã hạ nhiệt.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

Dự báo về tỷ giá trong năm 2023, PGS.TS Phạm Thế Anh, Trưởng Bộ môn Kinh tế vĩ mô, Đại học Kinh tế Quốc dân, Kinh tế trưởng Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chiến lược Việt Nam (VESS) cho rằng, đồng Việt Nam đang khá hấp dẫn và khó có khả năng mất giá nhiều nữa:

"Dự báo, tỷ giá giữa VND và USD nhiều khả năng sẽ khó có khả năng mất giá và sẽ không biến động nhiều trong 2023. Bởi đồng Việt Nam đang ở mức khá hấp dẫn. Có thể thấy mức tăng lần này của FED là thấp. Trong khi đó, VN cũng đã có những sự chuẩn bị về thị trường tốt hơn, và dựa trên những yếu tố lạc quan khác. Điều này gửi tín hiệu tích cực, mặc dù tăng lãi suất nhưng nền kinh tế vẫn tốt, tạo động lực tốt đối với nhiều nước, trong đó có Việt Nam".

Một yếu tố nữa giúp tỷ giá không quá biến động trong năm 2023 là mặc dù xuất khẩu giảm nhưng cán cân thương mại của Việt Nam trong năm nay vẫn có thể duy trì thặng dư.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, đóng cửa ngày 22/02, lực bán chiếm ưu thế trên thị trường hàng hoá kéo chỉ số MXV- Index quay đầu giảm hơn 1% xuống 2.348 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở đạt mức 2.700 tỷ đồng.

Các mặt hàng nông sản, kim loại và năng lượng đồng loạt giảm giá rất mạnh. Dầu thô WTI dẫn dắt xu hướng khi giảm mạnh hơn 3%, đóng cửa ở mức 73,9 USD/thùng, thấp nhất trong gần 3 tuần trở lại đây. Dầu Brent cũng giảm 2,8% xuống mức 80,4 USD/thùng. Giá dầu chịu sức ép trước những lo ngại về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiếp tục mạnh tay tăng lãi suất, gây áp lực lên tăng trưởng kinh tế toàn cầu cũng như nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu.

Trong khi đó, ở chiều ngược lại, cà phê tiếp tục là điểm sáng. Arabica nối dài đà tăng sang phiên thứ 4 liên tiếp, chốt ở mức 4.262 USD/tấn. Cà phê robusta cũng tăng rất mạnh gần 3,4% lên 2.205 USD/tấn, cao nhất kể từ tháng 09/2022.

 

# Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vừa khuyến cáo, các ngân hàng trung ương châu Á có thể phải tăng lãi suất cao hơn nữa nếu lạm phát lõi không có dấu hiệu 'hạ nhiệt' rõ rệt trong những tháng tới. 

Còn báo cáo mới nhất của HSBC cho thấy tín hiệu quả quan hơn, khi tăng trưởng tiêu dùng của ASEAN trong năm nay nhiều khả năng sẽ tiếp tục ổn định.

# Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu, bà Christine Lagarde khẳng định, sẽ tăng lãi suất thêm nửa điểm phần trăm vào tháng 3 khi các quan chức khu vực này vẫn quyết tâm kéo lạm phát lùi về mục tiêu 2%:

"Đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2% là "điều tốt nhất chúng ta có thể làm cho nền kinh tế". Do áp lực lạm phát cơ bản, chúng tôi dự định tăng lãi suất tại cuộc họp chính sách tiền tệ tiếp theo vào tháng 3, và sau đó chúng tôi sẽ đánh giá lộ trình tiếp theo của chính sách tiền tệ của mình".

Hầu hết các quan chức của Ngân hàng Trung ương châu Âu đang giữ lập trường cứng rắn khi cho rằng lạm phát sụt giảm đang che giấu những áp lực cơ bản về giá cả.

Thông tin chứng khoán

Ảnh minh họa: Reuters

Ảnh minh họa: Reuters

# Thị trường chứng khoán Mỹ đóng cửa phân hóa sau quá trình giao dịch giằng co trong phiên thứ Tư. Chỉ số S&P 500 nối dài chuỗi giảm 4 phiên liên tiếp thêm 0,16% và xuống mốc 3.991 điểm. DJIA mất 0,26% trong khi chỉ số Nasdaq đi ngược diễn biến chung với mức tăng 0,13%.

# Còn ở trong nước, diễn biến trên của VNIndex đã phủ nhận cây nến break ngày 20.02. Trong phiên hôm nay, nhiều khả năng chỉ số sẽ kiểm định vùng hỗ trợ gần 1.050 – 1.032 điểm.

Theo SSI Reseach, Nhà đầu tư ngắn hạn đang nắm giữ cổ phiếu với tỷ trọng cao trong danh mục ưu tiên sử dụng ngưỡng dừng lỗ (nền hỗ trợ, đường trung bình động,…) để quản trị rủi ro khi cần thiết. Với nhà đầu tư đang chờ đợi cơ hội giải ngân, chỉ nên thực hiện thăm dò với tỷ trọng thấp và hướng đến nhóm cổ phiếu cơ bản tốt để hạn chế biến động.

Ý kiến của bạn
Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền Hỏa Thần là di tích đầu tiên tại Việt Nam thờ Thần Lửa. Cho đến ngày nay, nơi đây vẫn là địa điểm tâm linh đặc biệt thờ Thần Hỏa của người Hà Nội, cũng như du khách thập phương.

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Những năm gần đây, lòng sông Hồng bị xói mòn. Việc hạ thấp lòng dẫn vùng hạ du sông Hồng đang tác động rất lớn đến khả năng lấy nước của tất cả các hệ thống thủy lợi.

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Là tuyến đường huyết mạch đi qua địa bàn TP Thủ Đức (TPHCM), nhưng Võ Văn Ngân cũng được biết đến là “điểm nóng” ngập nước. Sau 3 năm thi công, dự án nâng cấp hệ thống thoát nước chống ngập ở đoạn đường dài 2,5km với tổng số vốn đầu tư gần 250 tỷ đồng này vẫn chưa hoàn thành.

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Dù Bộ GTVT đã ban hành nhiều quy định đối với xe hoán cải, song với sự ra đời ngày càng nhiều xe nhà ở di động ngày càng đặt ra yêu cầu đối với cơ quan chức năng để quản lý riêng loại hình phương tiện này.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

// //