Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Dọn nhà đón Tết, rác cồng kềnh vứt bừa khắp phố

Phóng viên - 18/01/2022 | 15:53 (GTM + 7)

Những ngày cuối năm này, các gia đình đều tất bật dọn nhà đón Tết. Nhưng cũng vì vậy mà rác thải quá khổ sau mỗi lần dọn nhà vứt bừa bãi trên khắp các tuyến phố ngày càng nhiều gây cản trở giao thông, mất mỹ quan đô thị.

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Bãi tập kết rác đoạn ngang đình Ngọc Hà, quận Ba Đình, Hà Nội

Đã nhiều ngày nay, bãi tập kết rác đoạn ngang đình Ngọc Hà, quận Ba Đình, Hà Nội ngày càng mở rộng với đủ loại rác từ rác sinh hoạt đến rác quá khổ. Càng những ngày cuối năm, nào giường tủ, bàn ghế, bồn tắm hỏng… ở khắp nơi bị đổ trộm ra khu vực này không được xử lý khiến người dân bức xúc.

Khu tập kết rác mở rộng không chỉ gây cản trở giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ hỏa hoạn bất cứ lúc nào. Theo quy định, khi có rác quá khổ, người dân phải liên hệ dịch vụ thu gom hoặc tự mình chở rác quá khổ đến đúng nơi tập kết. Nhưng khi được hỏi không ai biết phải gọi cho ai và bỏ rác ở đâu. Đây là tình trạng chung của nhiều hộ dân đang dọn dẹp nhà vào dịp cuối năm, nên cách đơn giản nhất vẫn là bỏ ra vài trăm nghìn thuê xe ba gác đến chở đi vứt.

Và vứt đi đâu không ai quan tâm đến điều đó như lời kể của anh Huy Hoàng ở Yên Phụ, Hà Nội: 'Thuê người vứt đi, tóm lại là thỏa thuận thôi. Một là tự tìm, hai là tìm người thuê hộ. Vứt đi đâu là việc của người ta'.

Cũng vì vậy mà rác quá khổ bị vứt trộm ngổn ngang trên các tuyến phố hoặc được đem thả trôi sông… qua mặt lực lượng chức năng. Đối với những rác thải cồng kềnh phát sinh ngoài đường, các nhân viên môi trường buộc phải thực hiện việc thu gom, xử lý chung với rác sinh hoạt nhưng làm phát sinh về nhân công, trang thiết bị và chi phí.

Nhân viên công ty CPMTĐT Tây Đô (Urenco 5) cho biết: 'Khổ to phải thuê người chở đi. Dân cứ vứt bừa ra đây vẫn phải dọn. Ví dụ nó có nhiều tầm khoảng 1 ô tô sẽ có xử lý. Nhiều quá xử lý không kịp đâu'.

Nhiều đô thị trên thế giới thành lập các Trung tâm tiếp nhận các loại chất thải cồng kềnh, sau đó phân loại, những đồ dùng vẫn còn sử dụng được sẽ được cung cấp miễn phí hoặc bán giá thấp cho những người có nhu cầu, số còn lại sẽ được tiếp tục xử lý.

Nhưng tại Hà Nội, theo ông Hoàng Văn, Trưởng phòng điều hành sản xuất Urenco hệ thống thu gom hiện chưa thể đáp ứng: 'Công ty môi trường đã đề nghị các chủ đầu tư sắp xếp các vị trí trên địa bàn quận để người dân mang các loại rác thải cồng kềnh đến tập kết để công ty có hướng xử lý. Nhưng hiện nay chưa có quận nào có vị trí đó'.

Nhóm Keep Hanoi Clean

Cùng việc dọn nhà, rác thải phát sinh những ngày cận Tết nhắc tới nhiều nhất trong ngày ông Công ông Táo hàng năm. Như thành thông lệ, 5 năm nay, nhóm Keep Hanoi Clean luôn tất bật chuẩn bị tổ chức hoạt động dọn rác giữ môi trường sạch đẹp.

Những ngày gần tới Tết Ông Công Ông Táo, nhóm Keep Hanoi Clean luôn tất bật chuẩn bị tổ chức hoạt động dọn rác tại một số địa điểm chính xung quanh sông Hồng và Hồ Tây. Chị Sarah Phương, điều phối chương trình tại Hà Nội chia sẻ:

'Ý tưởng xuất phát từ 1 người Mỹ tên là James từ năm 2017, khi bạn chứng kiến cảnh người dân Việt Nam cứ ném túi xuống cầu Chương Dương nên cảm thấy rất đau lòng khi môi trường bị tổn thương như vậy. Năm đó chỉ có 1 mình bạn đi nhặt rác thôi, từ năm 2018 thì chính thức có nhiều thành viên tham dự hơn, và đến nay có rất nhiều tình nguyện viên tham dự, có năm lên đến vài trăm người ở đủ các độ tuổi, từ trẻ nhỏ đến người già, đặc biệt là các tình nguyện viện nước ngoài'.

Chiến dịch dọn rác Ông Công Ông Táo đón tết 2022 sẽ diễn ra trong 5 ngày, từ 21-25/1 tại 8 địa điểm, gồm 4 cầu Thăng Long, Chương Dương, Đông Trù và Vĩnh Tuy; 2 hồ lớn là Hồ Tây và Hồ Trúc Bach cùng 2 bến sông Chương Dương Độ và Bến Bạc. Các tình nguyện viên sẽ thu nhặt túi nilon, vẫy tay với mọi người và giơ cao các biển hiệu rất ý nghĩa, đơn giản và gần gũi như: Đừng để Táo quân mang rác lên chầu; Xin đừng ném túi nilon xuống sông hồ, ông Táo chỉ thích cá, không thích túi nilon...

Chị Sarah Phương, đại diện nhóm Keep Hanoi Clean chia sẻ thêm, do ảnh hưởng của dịch bệnh kéo dài, việc tổ chức hoạt động dọn rác của tổ chức năm vừa qua cũng gặp nhiều khó khăn: 'Từ khi COVID-19 phải tuân thủ và đảm bảo sức khỏe cho mọi người, đảm bảo 5k, đảm bảo an toàn hướng dẫn cho các tnv trước khi thực hiện. Năm nay chúng tôi có thêm khó khăn nữa là bạn đam mê nhất thì đang ở Mỹ, tuy nhiên đội ngũ cũng đang tích cực chuẩn bị tất cả các khâu để buổi dọn rác ngày ông Công ông Táo thực hiện được.

Nhóm Keep Hanoi Clean đang hành động vì môi trường của Hà Nội ngày một đáng sống hơn, đặc biệt là việc đón Tết cổ truyền xanh và sạch hơn. 
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Vụ tai nạn giao thông tại Kon Tum làm 15 cán bộ Quản lý thị trường TP.HCM bị thương đã được chuyển về BV Chợ rẫy điều trị. Hiện 9 bệnh nhân được điều trị tích cực, trong đó có một bệnh nhân hôn mê, xuất huyết não rất nặng.

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu 'công nghệ phập phù'

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu "công nghệ phập phù"

Hôm qua (15/4) là ngày đầu tiên quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) triển khai giải pháp thu phí gửi xe không dùng tiền mặt ở 16 điểm đỗ xe trên vỉa hè, dưới lòng đường đã được cấp phép. Người dân, nhân viên trông xe đón nhận hình thức mới này như thế nào?

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Vụ sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió, trên Đèo Cả những ngày qua đã khiến cho tuyến đường sắt Bắc Nam bị đình trệ. Điều này tiếp tục gióng lên hồi chuông về sự xuống cấp nghiêm trọng tại nhiều vị trí trên tuyến đường sắt huyết mạch này.Đến nay công tác khắc phục sự sự cố lở đá được thực hiện đến đâu?

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TPHCM vừa ban hành khuyến cáo triển khai hoạt động đổi mới sáng tạo giúp nâng cao hiệu quả và chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân tại các bệnh viện và các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố.

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị

Theo điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô, Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT hiện hữu bằng tuyến đường sắt đô thị.

Mô hình cổng trường an toàn, cần tổ chức giao thông hợp lý

Mô hình cổng trường an toàn, cần tổ chức giao thông hợp lý

Sở GTVT Hà Nội thí điểm mô hình cổng trường an toàn tại 3 địa điểm, trong đó có cụm trường tiểu học, THCS, THPT Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm.

Richell - thương hiệu đồ dùng trẻ em của Nhật chính thức có mặt tại Việt Nam

Richell - thương hiệu đồ dùng trẻ em của Nhật chính thức có mặt tại Việt Nam

Với triết lý kinh doanh xuyên suốt kể từ khi thành lập đến nay: “Mang nụ cười đến toàn thế giới - Nâng tầm cuộc sống với sản phẩm chất lượng”, Tập đoàn Sóng Thần (Magicwave) luôn có sự đầu tư lớn và không ngừng nghiên cứu phát triển sản phẩm đồ dùng dành cho trẻ em ngày càng hoàn thiện hơn

// //