Ngoài băn khoăn về mức tiền và chính sách hỗ trợ cho người lao động thu nhập thấp bị thu hồi xe máy cũ nát, nhiều người cũng đặt câu hỏi về kinh phí thực hiện chương trình lấy từ nguồn nào?
Ảnh minh họa
Có mặt trên phố La Thành - tuyến phố nổi tiếng với nghề buôn bán đồ gỗ và kim khí tại Hà Nội, phóng viên VOV Giao thông ghi nhận hàng chục chiếc xe máy cũ nát được dựng trước các cửa hàng, hoặc “vô tư”di chuyển với hàng hóa cồng kềnh.
Dù nhiều xe như vậy nhưng khi nghe thấy cụm từ“thu hồi, đổi xe máy cũ”, gần như tất cả chủ phương tiện đều “lắc đầu, xua tay”, từ chối trả lời trước micro. Một chủ phương tiện xe máy cũ có dè dặt chia sẻ: "Anh thì cũng muốn đổi chứ! Đang đi xe cũ mà đi xe mới thì thích hơn nhiều chứ, ai chẳng muốn đổi. Chỉ có cái giá cả như thế nào? Ví dụ xe “tàu” của anh thì đổi như nào? Giá cả cái xe nó 20 triệu mà chỉ hỗ trợ có 2 triệu thì bọn anh cũng chẳng có tiền mà đổi".
Không đèn, không biển số, không gương chiếu hậu, không giấy tờ, các bộ phận được lắp ghép từ rất nhiều xe khác nhau… Những chiếc xe máy như vậy được gọi là “xe mù” vì tham gia giao thông trong tình trạng thiếu an toàn. Ấy vậy mà “xe mù” vẫn vô tư xuất hiện tại mọi ngõ ngách ở thành phố.
Anh Lê Văn Lực - một chủ cửa hàng trên phố La Thành - thừa nhận, với chi phí rẻ, phương tiện này gần như là lựa chọn duy nhấtđể anh thuê chở hàng cho khách: "Bây giờ mình muốn thuê chẳng có xe nào tốt hơn. Công việc thì mình phải thuê thôi, còn người ta đi người ta phải chịu trách nhiệm về an toàn. Còn nhìn những cái xe đấy “đập” vào mắt đã không đảm bảo an toàn".
Một chủ cửa hàng sửa chữa xe máy khác thì cho hay, một chiếc xe máy cũ dù có vẻ ngoài xấu xí, nhưng nếu có máy khỏe, kéo tốt thì vẫn được bán với giá lên tới 5 đến 7 triệu đồng. Do đó, nếu xe máy cũ nát bị thu hồi và hỗ trợ từ 2 đến 4 triệu đồng thì những người lao động thu nhập thấp không đủ tiền mua một chiếc xe cũ tốt hơn, chứ chưa nói đến một chiếc xe mới. Trong khi đó, kế sinh nhai bị ảnh hưởng khi phương tiện không còn.
Đó là chuyện từ phía chủ phương tiện cũ nát. Còn đại đa số người dân đều ủng hộ chương trình “Nghiên cứu thí điểm đo kiểm khí thải và hỗ trợ đổi xe môtô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn thành phố”:
- Chở hàng cồng kềnh và đi những xe cũ nát, thứ nhất là khói bụi ô nhiễm, thứ hai là tình trạng lượn lách, đánh võng của một số bộ phận. Mình là phụ nữ lái xe mình cảm thấy rất là sợ. Việc thu hồi xe này là một phương án rất hay. Nếu như có chính sách hỗ trợ người lao động muốn tìm việc, mua xe trả góp, quyền mua với giá thấp,… thì chắc chắn những người lao động đó sẽ sẵn sàng mua.
- Người dân chúng tôi hoàn toàn ủng hộ. Tùy từng chất lượng xe mà mình đánh giá. Theo tôi, thành phố phải có đội chuyên gia đánh giá xe cho người dân đỡ thiệt. Chúng ta làm phải có lộ trình rất cụ thể.
Ngoài băn khoăn về mức tiền và chính sách hỗ trợ cho người lao động thu nhập thấp bị thu hồi xe máy cũ nát, nhiều người cũng đặt câu hỏi về kinh phí thực hiện chương trình lấy từ nguồn nào? Điều kiện nào để xác định xe có đạt tiêu chuẩn khí thải hay không? Nên thu hồi toàn bộ hay chỉ cần thay thế linh kiện ở một số xe vẫn còn sử dụng tốt?
----
Để tìm hiểu thêm, quý thính giả có thể lắng nghe trao đổi giữa phóng viên VOVGT với các vị khách mời là TS Phạm Hoài Chung, Giám đốc TTGT Đô thị và Nông thôn, Viện Chiến lược và Phát triển GTVT và ông Chu Mạnh Hùng, nguyên Vụ trưởng Vụ Môi trường, Bộ GTVT trong chương trình Diễn đàn 91, với chủ đề: Đổi xe máy cũ lấy xe mới và bài toán thu hồi xe cũ nát
Từ ngày 3/12 đến 4/12/2025, thông qua hệ thống camera giám sát giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hà Nội đã phát hiện, ghi hình 67 trường hợp phương tiện vi phạm, gồm cả ô tô và mô tô vi phạm tại khu vực nội đô Hà Nội và tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Từ ngày 15/11/2015 đến 5/12/2025, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Hà Nội đã phát hiện, xử lý 1.086 trường hợp xe kinh doanh vận tải hàng hóa, hành khách vi phạm trật tự, an toàn giao thông và các quy định về vận tải.
Dự án giải phóng mặt bằng đường Vành đai 1 (Hà Nội) đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ, nhiều hộ kinh doanh, dân cư tại đây “trở tay không kịp”, hàng hóa chưa thể thanh lý, một số hộ buôn bán vẫn cố kinh doanh giữa khói bụi công trường.
Giữa những khu đô thị sầm uất hay các khu nhà tái định cư của Hà Nội, nơi từng được kỳ vọng sẽ trở thành những không gian sống văn minh, tiện ích… lại đang tồn tại một nghịch lý kéo dài nhiều năm.
Những ngày tháng 12 này, khi Hà Nội se lạnh trong nhịp sống bình yên, có một không gian lặng lẽ đưa người xem ngược dòng ký ức, trở về với những ngày đêm rung chuyển lịch sử của dân tộc.
Giữa nhịp sống hối hả của Hà Nội hôm nay, ít ai biết rằng dưới những con đường quen thuộc lại ẩn giấu dấu tích của những trường lũy từng bảo vệ kinh thành Thăng Long suốt hàng trăm năm. Những đoạn đê xưa ấy giờ ra sao giữa làn sóng đô thị hóa?
Thời gian gần đây, đường dây nóng của VOV Giao thông Quốc gia đã nhận được đơn thư phản ánh của nhiều hộ dân khu vực Bắc Vàng, phường Thới Long, TP. Cần Thơ về tình trạng ô nhiễm khói thải, gây ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất nông nghiệp.