Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đội cứu hộ S.O.S đèo Lò Xo: Chỉ mong 'thất nghiệp'

Phóng viên - 26/03/2022 | 14:20 (GTM + 7)

Gần 4 năm qua, khi nhắc đến đội SOS đèo Lò Xo (Kon Tum), cánh lái xe khi đi qua cung đường này đều biết đến họ. Các thành viên ngày đêm tình nguyện thay nhau túc trực để phối hợp cùng lực lượng chức năng cứu hộ cứu nạn những xe không may gặp sự cố và tai

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Gần 4 năm qua, khi nhắc đến đội SOS đèo Lò Xo (Kon Tum), cánh lái xe khi đi qua cung đường này đều biết đến họ.

Anh Nguyễn Quang Khánh, 35 tuổi, quê tại Đà Nẵng, một lái xe từng gặp nạn trên đèo Lò Xo (tỉnh Kon Tum) kể lại, khoảng 16h30 chiều 10/9/2020, anh điều khiển xe tải BKS 51C - 844.25 lưu thông trên đèo. Do chủ quan khi đổ dốc nên anh đã để xe húc thẳng vào taluy dương, lật nghiêng, trượt dài. Rất may mắn chỉ bị xây xát nhẹ nhưng chân anh bị sưng to, không thể đi được.

Đang loay hoay không biết làm gì, điện thoại cũng văng đâu mất không thể liên lạc thì có một anh đi xe máy tới hỏi thăm, rồi anh ấy lấy điện thoại nhắn tin cho ai đó. Chỉ khoảng 10 phút sau, một chiếc xe 7 chỗ chở một nhóm người tới để cứu hộ xe tải và đưa anh Khánh vào cơ sở y tế”. Chẳng có gì là tự nhiên cả, tự nhiên làm gì mà trên cung đường đèo vắng lại ngay lập tức có xe hỗ trợ nhanh đến vậy?

Để có thể làm được những điều như vậy là nhờ có các thành viên của đội S.O.S Lò Xò ngày đêm tình nguyện thay nhau túc trực trên đèo để phối hợp cùng lực lượng chức năng cứu hộ cứu nạn cho những chiếc xe không may gặp sự cố và tai nạn.

Gần 4 năm qua, khi nhắc đến đội S.O.S đèo Lò Xo (Kon Tum), cánh lái xe khi đi qua cung đường này đều biết đến họ.

Những vụ tai nạn trên đèo này thường xuyên xảy ra và gần như những thành viên trong đội là người tiếp cận đầu tiên để giúp đỡ các tài xế hay nạn nhân, bảo đảm hiện trường để lực lượng chức năng có mặt xử lý các vấn đề tiếp theo.      

Anh Nguyễn Vũ Ly, đội trưởng đội S.O.S đèo Lò Xo, cho biết: “Đèo Lò Xo (nằm ở địa phận tỉnh Kon Tum và Quảng Nam) được đánh giá hiểm trở bậc nhất Việt Nam. Đường đèo này không có nhiều khúc cua tay áo như các cung đèo phía Bắc nhưng độ dốc lớn và xuống dốc liên tục, thêm vào đó hiện tại đường đèo này có nhiều vị trí xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn rủi ro tai nạn giao thông.

Các thành viên trong đội S.O.S đèo Lò Xo đã chứng kiến không ít những vụ tai nạn thương tâm, và mọi người đều mong những chuyến đi bình an cho tất cả mọi người qua cung đường hiểm trở này vì vậy bất kể là ngày hay đêm, đội luôn có mặt phối hợp cùng các lực lượng chức năng cứu nạn cứu hộ trên đèo.       

Đội S.O.S đèo Lò Xo phát triển trên tinh thần tự nguyện, hoạt động phi lợi nhuận.Việc cứu hộ là hoàn toàn miễn phí.Thời gian đầu, đội tham gia ứng cứu nhiệt tình có thừa nhưng rất thiếu kinh nghiệm, lúng túng.

Sau vài vụ có kinh nghiệm hơn nên ứng cứu tốt hơn, vì vậy số lượng người tử vong cũng ít hơn. Đội SOS đèo Lò Xo kết nối với những người bạn, từ đó giúp hoạt động cứu hộ hiệu quả hơn thông qua việc giao lưu giữa các thành viên, các nhóm hội, cùng nhau trao đổi các kinh nghiệm về xe, cũng như việc thông tin chính xác và kịp thời các trường hợp cần hỗ trợ, cứu hộ cho đội S.O.S đèo Lò Xo.

Các thành viên trong đội hầu hết đều có công việc mưu sinh hằng ngày. Họ là những y sĩ, thợ sửa xe mô tô, thanh niên… nhưng trước những tai nạn thương tâm, họ tự nguyện tập hợp và tình nguyện cứu hộ, ứng cứu nhanh trên đèo Lò Xo.

Không chỉ cứu nạn cứu hộ trên cung đường đèo thuộc địa phận tỉnh Kon Tum, mà đội S.O.S đèo Lò Xo vẫn thường xuyên phối hợp với lực lượng chức năng tỉnh Quảng Nam cứu nạn cứu hộ những đoạn đường đèo thuộc địa phận huyện Phước Sơn (Quảng Nam).

Những vụ tai nạn trên đèo này thường xuyên xảy ra và gần như những thành viên trong đội là người tiếp cận đầu tiên để giúp đỡ các tài xế hay nạn nhân, bảo đảm hiện trường để lực lượng chức năng có mặt xử lý các vấn đề tiếp theo.   

Đêm những ngày trước, trong và sau Tết, nhiều thành viên của đội vẫn mang theo cơm đùm cơm nắm túc trực trên đỉnh đèo hay giữa lưng chừng đèo. Chỉ cần có cuộc gọi giữa đêm báo tai nạn hay sự cố, họ lại xé màn sương lạnh buốt lao đi. Những anh em nhiều tuổi trong đội đều sẵn sàng với công việc cứu nạn cứu hộ không một chút nề hà.

Nhưng, thực tâm, trong ước muốn của họ ngày đầu năm mới, họ mong mình được “thất nghiệp” với công việc này. Bởi có rất nhiều vụ tai nạn đã xảy ra trên đèo Lò Xo nhưng do đường vắng hoặc xảy ra vào đêm tối, tài xế không biết gọi ai, nhiều nạn nhân nếu được sơ cấp cứu kịp thời sẽ bảo toàn được mạng sống.

Hoặc có những sự cố bất ngờ mà tài xế gặp phải khi đổ đèo, nếu không được trợ giúp, họ sẽ rất khó khăn.

Anh Nguyễn Vũ Ly chia sẻ: "Trong tháng 1 có 1 vụ tại km 1430, xe ngã bị kẹt 2 ngưởi. 5h sáng an hem đội chạy tới nơi vẫn còn nghe tiếng thở mà chỉ cứu được một người thôi, còn một người cứu không thể kịp nên cảm thấy rất bứt rứt".

Làm nghề tự do nên không thành viên nào rành về mạng xã hội nhưng thấy hoạt động của Đội hoạt động tình nguyện, xuất phát từ tâm nên nhiều người đã giúp đỡ, hướng dẫn Đội lập một nhóm trên mạng xã hội Facebook có tên “Đội SOS Đèo Lò Xo+”. Từ khi nhóm được lập, việc liên lạc giữa các thành viên trong Đội, giữa Đội với các tài xế cần giúp đỡ thuận lợi, hiệu quả hơn rất nhiều.

Đến nay, nhóm đã có 1.200 thành viên, phần lớn là các tài xế thường xuyên lưu thông qua đèo Lò Xo và khoảng 5.000 người tham gia trong nhóm. 

“Mỗi khi có sự cố, chỉ cần một tin nhắn trên nhóm là anh em đồng loạt lên đường”, anh Ly cho hay.

Kể về những lần tham gia cùng đội đi cứu người, anh Nguyễn Vũ Ly không thể nhớ hết từng vụ việc và đã cứu được bao nhiêu người.

Bởi anh cùng thành viên trong đội đã tham gia rất nhiều nhưng không có thống kê báo cáo nào cả. Chỉ biết là con số cũng lên tới hàng trăm người được nhận sự giúp đỡ trong hoạn nạn. Từ anh tài xế xe tải, đến xe khách, xe máy và cả những anh Tây “ba lô” chạy xe máy bị nạn trên đèo đã được họ cứu kịp thời.

Tai nạn giao thông trên đèo Lò Xo được đội S.O.S đèo Lò Xo cứu hộ phần lớn xảy ra vào buổi chiều và đêm tối. Nhiều vụ tai nạn giao thông cứ sau mỗi lần cứu hộ, bàn giao nạn nhân, phương tiện và hiện trường cho CSGT xong, anh em trở về nhà cũng là lúc trời gần sáng.      

Để kịp thời cứu hộ thì cả ngày lẫn đêm đều có người trực cứu nạn trên đèo, chỉ cần nghe điện thoại có tai nạn là các thành viên lại lên đường.

Khi CSGT trực chốt trên đèo Lò Xo báo có tai nạn giao thông, người trực của đội cứu nạn thông tin hết cho các thành viên và đi ngay đến điểm cứu nạn bất cứ thời gian nào.

Và đó chính là câu chuyện mà ngày hôm nay Thiên lý hữu tình kể cùng với quý thính giả về “ những chiếc điện thoại chưa bao giờ tắt về đêm”.

---

Các bạn thân mến.

Nếu bạn có những câu chuyện hữu tình trên các cung đường của cuộc sống, hãy chia sẻ với chúng tôi qua fanpage: Thiên lý hữu tình, hoặc email: [email protected].

Chương trình phát sóng chiều thứ Ba, phát lại chiều thứ Năm hàng tuần trên kênh VOV Giao thông. Để nghe thêm hoặc nghe lại chương trình, thính giả có thể truy cập website vovgiaothong.vn, các ứng dụng: Spotify, Apple Podcast; Google Podcast với từ khoá: VOVGT, VOV giao thông; hoặc gõ tên các chương trình.

Tags:
Ý kiến của bạn
Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Vụ tai nạn giao thông tại Kon Tum làm 15 cán bộ Quản lý thị trường TP.HCM bị thương đã được chuyển về BV Chợ rẫy điều trị. Hiện 9 bệnh nhân được điều trị tích cực, trong đó có một bệnh nhân hôn mê, xuất huyết não rất nặng.

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu 'công nghệ phập phù'

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu "công nghệ phập phù"

Hôm qua (15/4) là ngày đầu tiên quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) triển khai giải pháp thu phí gửi xe không dùng tiền mặt ở 16 điểm đỗ xe trên vỉa hè, dưới lòng đường đã được cấp phép. Người dân, nhân viên trông xe đón nhận hình thức mới này như thế nào?

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Vụ sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió, trên Đèo Cả những ngày qua đã khiến cho tuyến đường sắt Bắc Nam bị đình trệ. Điều này tiếp tục gióng lên hồi chuông về sự xuống cấp nghiêm trọng tại nhiều vị trí trên tuyến đường sắt huyết mạch này.Đến nay công tác khắc phục sự sự cố lở đá được thực hiện đến đâu?

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TPHCM vừa ban hành khuyến cáo triển khai hoạt động đổi mới sáng tạo giúp nâng cao hiệu quả và chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân tại các bệnh viện và các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố.

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị

Theo điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô, Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT hiện hữu bằng tuyến đường sắt đô thị.

Mô hình cổng trường an toàn, cần tổ chức giao thông hợp lý

Mô hình cổng trường an toàn, cần tổ chức giao thông hợp lý

Sở GTVT Hà Nội thí điểm mô hình cổng trường an toàn tại 3 địa điểm, trong đó có cụm trường tiểu học, THCS, THPT Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm.

Richell - thương hiệu đồ dùng trẻ em của Nhật chính thức có mặt tại Việt Nam

Richell - thương hiệu đồ dùng trẻ em của Nhật chính thức có mặt tại Việt Nam

Với triết lý kinh doanh xuyên suốt kể từ khi thành lập đến nay: “Mang nụ cười đến toàn thế giới - Nâng tầm cuộc sống với sản phẩm chất lượng”, Tập đoàn Sóng Thần (Magicwave) luôn có sự đầu tư lớn và không ngừng nghiên cứu phát triển sản phẩm đồ dùng dành cho trẻ em ngày càng hoàn thiện hơn

// //