Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đợi con làm bài thi: Lo kiến thức một, lo sức khỏe mười…

Lê Tùng – Ngọc Tuấn - 07/07/2022 | 16:02 (GTM + 7)

Hôm nay (7/7), khoảng 1 triệu thí sinh trên cả nước bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 với môn đầu tiên là Ngữ Văn.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Năm nay, cả nước có tổng số 1.002.432 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó, số thí sinh đăng ký trực tuyến là 933.510, chiếm 93,12%; số thí sinh đăng ký trực tiếp là 68.922, chiếm 6,88% - Ảnh: Phúc Tài

Năm nay, cả nước có tổng số 1.002.432 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó, số thí sinh đăng ký trực tuyến là 933.510, chiếm 93,12%; số thí sinh đăng ký trực tiếp là 68.922, chiếm 6,88% - Ảnh: Phúc Tài

Đây là lứa học sinh chịu nhiều thiệt thòi nhất khi mất 2 năm phải học trực tuyến do dịch bệnh, sau đó chạy nước rút học bù để ôn thi.

Vì vậy, con bước vào phòng thi, phụ huynh ở ngoài lo kiến thức 1 phần, mà lo sức khỏe của con 10 phần.

Kết thúc 120 phút môn thi Ngữ Văn sáng nay, đa số thí sinh tại những điểm thi như THPT Kim Liên, THPT Lê Quý Đôn, THPT Nguyễn Trãi, THPT Quang Trung….. đều tỏ ra khá thoải mái, tự tin, do ôn trúng bài “Chiếc thuyền ngoài xa” của nhà văn Nguyễn Minh Châu :

Bọn em cũng dự đoán trước rồi ạ. Em tự tin, em nghĩ là cũng tầm 7 - 7,5 điểm, đối với em thế là được rồi. Em thấy thoải mái hơn, đỡ áp lực đi một tí”.

“Hôm nay em làm được hết, nhưng không biết được bao điểm. Tóm lại đề năm nay dễ”.

“Em cảm thấy lâng lâng, đề em thấy cũng bình thường nếu mà với học sinh phổ thông ôn năm nay chắc là em nghĩ sẽ làm được thôi”.

“Em ôn hết, em cũng mong vào Vợ chồng A Phủ hơn nhưng vào Chiếc thuyền ngoài xa thì cũng vừa sức với các bạn”.

Năm nay, toàn TP. Hà Nội có 181 điểm thi chính thức với tổng số gần 4.600 phòng thi. Theo ghi nhận của phóng viên, tại các điểm thi trên địa bàn đều được tổ chức nghiêm túc, chặt chẽ và đảm bảo an toàn trên các phương tiện.

Empty

Kiểm tra công tác tổ chức kỳ thi tại điểm thi trường THPT Quang Trung (Q. Đống Đa) và Trường THPT Nhân Chính (quận Cầu Giấy), ông Chử Xuân Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, Trưởng Ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT TP. Hà Nội năm 2022 đề nghị: chú trọng công tác coi thi, thường xuyên nhắc nhở, quán triệt các thành viên trước mỗi buổi thi, tuyệt đối không để thí sinh có cơ hội vi phạm quy chế, lường trước các tình huống có thể xảy ra.

Thầy Nguyễn Gia Khánh – Hiệu trưởng trường THPT Lê Quý Đôn (Q. Hà Đông), Trưởng điểm thi trường THPT Quang Trung cho biết, các điểm mới trong kỳ thi năm nay đều đã được phổ biến, quán triệt cặn kẽ tới cán bộ coi thi:

Sáng ngày hôm qua, chúng tôi đã tổ chức cho tất cả các thành viên điểm thi học tập quy chế theo đúng quy định. Đầu mỗi buổi thi, chúng tôi đều dành ra 5 – 7 phút để nhắc lại một lần nữa nhưng điểm quan trọng trong việc quản lý thi.

Làm sao chúng ta làm tốt công tác ngăn ngừa để cho học sinh không cơ hội vi phạm quy chế thi. Chuyện đó được làm thường xuyên trong quá trình đầu mỗi buổi thi”.

Empty

Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho kỳ thi, lực lượng chức năng có mặt từ rất sớm để hướng dẫn, hỗ trợ phụ huynh và các thí sinh tiếp cận điểm thi an toàn, thông suốt, phối hợp cùng đoàn viên, thanh niên tình nguyện  hỗ trợ phát nước miễn phí cho các thí sinh và phụ huynh trong lúc chờ đợi.

Tại điểm trường THCS Nam Trung Yên (Q. Cầu Giấy, Hà Nội), Trung Úy Đào Minh Nghĩa – Đội CSGT Số 6 Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội cho biết: “Đơn vị đã lên phương án cụ thể 1 trong 2 ngày tới, tình hình có phức tạp lên đơn vị sẽ bố trí tăng cường lực lượng để làm sao phục vụ tốt nhất cho các em trong kỳ thi. Đội CSGT số 6 đã bố trí lực lượng để cho các phụ huynh khi đưa đón các em làm sao cho nhanh chóng sau đó di chuyển và không ảnh hưởng đến giao thông”.

Trước đó, chuẩn bị cho kỳ thi năm nay, không chỉ thí sinh mà cả gia đình các em gần như đều phải chạy nước rút, cố gắng hết mức có thể để bù đắp những phần thiếu hụt và thiệt thòi trong thời gian COVID.

Chị Bùi Thị Ngọc Ánh (huyện Thường Tín, Hà Nội) cho biết, 2 năm vừa rồi ảnh hưởng dịch COVID, con chị chủ yếu ở nhà học trực tuyến. Các trung tâm đóng cửa, có lúc chính bản thân chị cũng hoang mang, không biết rồi con sẽ học hành thi cử ra sao. Càng gần cuối cấp, con càng cấp tốc học, miệt mài ôn tập trong thời gian dài. Gia đình cũng chỉ biết tạo điều kiện hết mức để con  cảm thấy thoải mái nhất:

“Để cho em thoải mái tự do lựa chọn, không áp đặt gì cả. Thực ra cũng chỉ tư vấn cho em ôn các thầy, cô dậy tốt. Cũng không đặt áp lực tâm lý, thi trường nào thì tự lựa chọn. Xem trường nào cảm thấy quyết định không thay đổi, tránh tình trạng học một thời gian không thích lại bỏ”. 

Với chị Nguyễn Thị Bính (Q. Đông Anh, Hà Nội) chia sẻ, những ngày sát kỳ thi, con chị xanh xao do thiếu ngủ, cơ thể mệt mỏi, tinh thần căng như dây đàn: “Nói thật, nhìn con ôn thi cô xót lắm. Có nhiều hôm 2-3h sáng nó mới ngủ. Con như vậy mình cũng không ngủ được. Thời gian nghỉ ngơi cũng không có, nên sức khỏe của con cũng không được tốt lắm. Chỉ mong con sẽ hoàn thành bài thi thật tốt”.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay có hơn 1 triệu thí sinh tham gia, tại 2.243 điểm thi với 42.293 phòng thi trên cả nước. Sau môn Ngữ Văn, chiều nay các em sẽ thi trắc nghiệm môn Toán và sáng mai các thí sinh sẽ làm bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội, còn chiều mai sẽ thi nốt môn Ngoại ngữ.

Dự kiến, ngày 24/7 sẽ công bố kết quả, công tác xét công nhận tốt nghiệp THPT hoàn thành chậm nhất ngày 26/7. 

Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Những dấu chân hoa

Những dấu chân hoa

Tháng 3 ở Hà Nội là tháng của nhiều mùa hoa đến và đi trong tiết trời xuân rất đặc trưng của miền Bắc. Đó là sắc trắng miên man của hoa sưa, sắc tím nhẹ mong manh của hoa ban, hay màu đỏ rực của hoa gạo đã bung nở, khoe sắc, khoe hương rồi rụng rơi trên hè phố.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

// //