Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Hiện nay, để tìm được một chỗ đỗ xe trong khu vực nội đô Thành phố đặc biệt các quận trung tâm, là câu chuyện “ám ảnh” đối với cánh tài xế khi được hỏi đến. Anh Lưu Văn Quang, một tài xế thường xuyên phải di chuyển ở quận 1 (TP.HCM) cho biết: “Nhiều khi chở sếp tới đó nhưng không có chỗ đỗ, nên chạy vòng vòng tới khi thấy chỗ nào trống có thể đỗ xe”.
Chuyện không dừng lại ở đó, vì dù cho có tìm được chỗ đỗ xe đúng quy định nhưng lại vướng mặt bằng của các hộ kinh doanh thì cũng phải “chấp nhận” rời đi. “Vâng! Anh đúng nhưng tôi không sai”, là lý lẽ của chị Lê Thị Thu Trang chủ một hộ kinh doanh đã giải thích sau khi dùng nhiều cách để đuổi các tài xế vì đỗ xe chắn ngang mặt bằng của mình.
“Thật ra nhà nước cho phép đỗ xe tại đây, nhưng mà không nghĩ cho người ta kinh doanh. Mình bán được cơm chỉ nhờ có buổi trưa thôi mà có cái xe đỗ ở đây là khách không ra vào được.
Nhiều khách tới thấy có cái xe đỗ chắn cả quán, khó ra vào nên người ta cũng chả buồn vào quán nữa. Khi mở thêm kinh doanh rửa xe, chị không cho đỗ xe ở đây luôn. Mặt bằng đáng giá bao nhiêu tiền mà cứ thích là đỗ, đừng nói bữa này bữa kia, ngày nào người ta cũng phải cần tiền trả mặt bằng, trả đủ các loại chi phí, nên không phải cứ viện cớ đỗ đúng quy định để mình phải chịu thiệt", chị Thu Trang nói.
Chạy xe nhiều năm ở các quận trung tâm, Anh Lương Minh Hoà đã gặp không ít trường hợp “lý lẽ” như vậy và dần dần anh học được cách “chấp nhận” để cho mọi chuyện kết thúc trong êm đẹp:
“Thường thường người ta không cho đỗ thì mình phải chịu, chứ không có nài nỉ làm chi cho mất công, chuyện không hay. Mình mà không đi có khi lại bị tạt sơn hay bị cái gì khác. Vì vậy mình cứ rời đi cho chắc ăn, nhường nhịn một chút, không đáng gì hết vấn đề đó. Mất công mất lòng mất đoàn kết vậy thôi, người ta làm vậy cũng là vì miếng cơm manh áo".
Tuy nhiên, không phải trường hợp nào một trong đôi bên cũng giữ được hoà khí như anh Hoà. Đã có nhiều tình huống tài xế và chủ nhà cự cãi nảy lửa chỉ vì muốn giành phần đúng về mình. Để rồi khi lời nói vượt quá tầm kiểm soát, thì đỉnh điểm của cuộc “đấu tranh” là những hành động thiếu suy nghĩ. Vừa qua ngày 05/4 tại TP. Hải Phòng, trường hợp ô tô Honda CR – V bị xịt sơn trắng xoá do đỗ chắn mặt tiền của một cửa hàng quần áo được lan truyền khắp trên mạng xã hội.
Luật sư Nguyễn Văn Hậu – Phó chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP.HCM cho biết: “Người dân chỉ có quyền đối với phần đất theo ranh giới của nhà mình; còn hành lang, lề đường vỉa hè, lòng đường là tài sản công cộng do nhà nước quản lý.
Do đó người dân không được quyền đổ sơn, cào xước, đập phá xe. Mình chỉ nhắc họ bởi vì cản trở giao thông và đề nghị họ đỗ ở chỗ khác.
Về xử phạt hành chính theo Nghị định 167, phạt từ 2 triệu cho đến 5 triệu đồng và trong bộ Luật Hình sự tội huỷ hoại, hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản theo điều 178 có trị giá từ 2 triệu đến 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu, nhưng mà đã bị xử phạt vi phạm hành chính thì bị phạt 10 triệu cho đến 50 triệu và phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm, hoặc phạt tù từ 6 tháng cho đến 20 năm tuỳ theo tính chất và mức độ.”
Có thể thấy, vì chỗ đỗ xe mà đôi bên tranh giành phần đúng dẫn đến hậu quả chẳng mấy gì tốt đẹp. Thế nên, để câu chuyện “Anh đúng tôi cũng không sai” kết thúc trong yên bình thì quan trọng nhất là “nhường nhịn lẫn nhau”.
Cuộc sống vốn dĩ đã quá khắc nghiệt, thì hà cớ gì chúng ta lại không thấu hiểu và yêu thương nhau cho đời thêm phần tốt đẹp!
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.
Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.
Bản “Dạ cổ hoài lang” ra đời hơn một năm mới được sử dụng trên sân khấu cải lương và dần dần chiếm chỗ của hai bản “Tứ Đại Oán” và “Hành Vân”, nhưng trong hơn 10 năm đầu bản Dạ cổ vẫn lận đận trong việc khẳng định mình dù nhiều lần cải tiến.