Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Định hướng tăng trưởng tín dụng 2023 của Ngân hàng Nhà nước

Như Ngọc - Anh Thư - 09/02/2023 | 9:28 (GTM + 7)

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, năm 2023, sẽ tiếp tục sử dụng công cụ room tín dụng. Ban lãnh đạo cũng giao cho các đơn vị chức năng nghiên cứu lộ trình nhưng vẫn đảm bảo điều hành tín dụng, đáp ứng vốn cho nền kinh tế và đảm bảo an toàn của hệ thống ngân hàng.

Tin trong nước và thế giới

# Đề cập đến định hướng tăng trưởng tín dụng năm 2023, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh: "Định hướng tăng trưởng tín dụng năm nay khoảng 14 – 15%, có điều chỉnh tùy theo tình hình diễn biến trực tiếp và chúng tôi sẽ theo dõi liên tục.

Nếu diễn biến lạm phát cho phép thì việc điều hành tín dụng có thể sẽ linh hoạt hơn. Nhưng nếu lạm phát có nguy cơ rủi ro tăng cao thì theo chính sách của Chính phủ lúc đó NHNN sẽ có điều chỉnh phù hợp".

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, năm 2023, sẽ tiếp tục sử dụng công cụ room tín dụng - Ảnh minh họa

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, năm 2023, sẽ tiếp tục sử dụng công cụ room tín dụng - Ảnh minh họa

Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết, sẽ kiểm soát rủi ro cấp tín dụng đối với phân khúc cao cấp đang dư thừa nguồn cung; kinh doanh có tính đầu cơ, làm giá, lũng đoạn thị trường. Bên cạnh đó, sẽ tập trung nguồn vốn tín dụng vào các dự án khả thi, đảm bảo tính pháp lý, sớm đi vào sử dụng, đáp ứng nhu cầu thực về nhà ở.

# Trong khi đó, các doanh nghiệp có cơ sở để kỳ vọng những tín hiệu khả quan từ thị trường XNK:

Cụ thể, sau khi giảm khoảng 20% về giá trị trong tháng đầu năm, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam được kỳ vọng sẽ khởi sắc trở lại vào cuối quý 1. 

Ngoài ra, với việc đơn hàng XK sang các thị trường tăng từ 20-30% so với cùng kỳ năm ngoái, XK rau quả đón tín hiệu tích cực ngay những tháng đầu năm. 

Cụ thể, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM ước tính, số môi giới đang hoạt động hiện chỉ còn khoảng 30-40% so với giai đoạn đầu năm trước. 

Còn theo FiinRatings: Hơn 80% giá trị trái phiếu doanh nghiệp của ngành bất động sản phát hành thuộc nhóm chưa niêm yết. 

# Sẽ có hơn 100.000 vị trí việc làm cần tuyển người ở Hà Nội trong quí 1 năm nay, theo dự báo của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội. 

Đặc biệt, vận tải logistics; dịch vụ nhà hàng khách sạn, du lịch; kinh doanh BĐS; công nghệ thông tin; tài chính, ngân hàng… là những ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng lớn. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, đóng cửa hôm qua (8/2), thị trường hàng hoá nguyên liệu thế giới diễn biến giằng co với sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá. Chỉ số MXV- Index chốt ngày tăng nhẹ 0,21% lên 2.377 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở đạt mức 2.800 tỷ đồng.

Giá gạo thô kỳ hạn tháng 02 trên Sở Chicago dẫn đầu đà tăng với mức tăng 2,43%. Theo sau đó, giá lúa mì Chicgo cũng tăng 2% lên 281 USD/tấn. Trong khi đó, các mặt hàng nông sản còn lại đều có diễn biến khá giằng co sau số liệu báo cáo cung cầu tháng 02 của Bộ Nông nghiệp Mỹ được công bố vào đêm qua theo giờ Việt Nam.

Ảnh minh họa: Premiumtimesng.com

Ảnh minh họa: Premiumtimesng.com

Trên thị trường năng lượng, giá dầu thô nối dài đà tăng sang ngày thứ 3 liên tiếp, trong bối cảnh thị trường đón nhận nhiều tin tức cơ bản về cung cầu. Chốt phiên ,dầu WTI tăng 1,7% lên gần 78,5 USD/thùng, giá dầu thô Brent tăng 1,1% lên trên 85 USD/thùng.

# Dự báo, trần nợ công của chính phủ, lạm phát và tăng lãi suất của Fed là 3 trong số những thách thức mà kinh tế Mỹ sẽ phải đối mặt trong những tháng tới. 

Trước đó, theo thống kê, thâm hụt thương mại của Mỹ tăng cao kỷ lục trong năm 2022, lên tới gần 950 tỷ USD. 

# Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell vừa bày tỏ kiên định với thông điệp của mình rằng lãi suất cần tiếp tục tăng để kiềm chế lạm phát.

Ông Jerome Powell cho biết: "Thông điệp của chúng tôi là quá trình này có thể sẽ mất khá nhiều thời gian. Chúng tôi nghĩ rằng nó sẽ không suôn sẻ, mà có thể sẽ gập ghềnh. Và vì vậy, chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ cần tăng lãi suất hơn nữa. Thị trường lao động đang cực kỳ mạnh mẽ và có thể chúng ta sẽ còn nhiều thứ phải làm hơn nữa".

Theo dữ liệu mới nhất, 517.000 người lao động mới được tuyển dụng trong tháng 1 vừa qua. Tỉ lệ thất nghiệp đã giảm xuống 3,4% - thấp nhất kể từ năm 1969.

Thông tin chứng khoán

Ảnh minh hoạ - Ảnh: Reuters.

Ảnh minh hoạ - Ảnh: Reuters.

# Thị trường chứng khoán (TTCK) Mỹ giảm điểm trở lại trong phiên giữa tuần khi các chỉ số hầu hết thời gian giao dịch trong sắc đỏ và đóng cửa khá thấp trong ngày.

Cụ thể, hai chỉ số Nasdaq và S&P 500 đóng cửa giảm lần lượt 1,68% và 1,11% trong khi DJIA giảm ít hơn với 0,61%, về sát mốc 33.949 điểm.

# Với thị trường trong nước, SSI Reseach nhận định, trong các phiên tới, xu thế của VNIndex sẽ được quyết định bởi phản ứng của chỉ số quanh MA 20 ngày (1.075 – 1.080 điểm).

Nếu chinh phục trở lại khu vực kể trên, khả năng mở rộng đà hồi phục từ đáy ngắn hạn tháng 11 vẫn sẽ được duy trì với vùng mục tiêu gần là 1.090 – 1.100 điểm. Ngược lại, chỉ số sẽ quay lại với pha giảm với vùng hỗ trợ đầu tiên là 1.050 điểm.

Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //