Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Điểm dừng xe buýt lọt thỏm giữa vòng vây hàng quán, xe cộ

Minh Hiếu - 17/06/2022 | 5:30 (GTM + 7)

Giữa lúc giá xăng dầu trên đà tăng liên tiếp, người dân ngày càng phải tính toán để đi lại tiết kiếm hơn bằng cách tăng cường đi xe buýt, tàu điện. Tuy vậy, để tiếp cận được điểm dừng xe buýt giữa đô thị hàng đầu như Hà Nội, nhiều khi cũng mướt mồ hôi, giữa vòng vây xe cộ và hàng quán.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Nguyễn Mạnh Hùng, sinh viên Trường đại học Bách Khoa Hà Nội phải đứng đợi xe buýt trên vỉa hè, khi nhà chờ tại điểm cuối bến trên đường Trần Đại Nghĩa bị vây kín bởi ô tô dừng đỗ.

Hùng chia sẻ, không chỉ tại đây mà nhiều điểm dừng xe buýt khác cũng bị lấn chiếm bởi hàng quán và xe cộ: "Ở điểm Chèm - Đại học Mỏ có rất nhiều quán nước xung quanh và biển báo bị bạt che mất. Hay là ở điểm Lạc Long Quân, người đi đường phải căng mắt ra mới thấy điểm dừng xe buýt.

Người Việt Nam còn thói quen để xe ở lề đường. Người đi xe buýt như mình cứ phải đi thẳng xuống lòng đường để lên xe buýt. Nhiều khi xe máy lách qua, khá là nguy hiểm".

Hà Nội hiện có hơn 3.800 điểm dừng xe buýt, trong đó, 361 điểm dừng có nhà chờ, mật độ khoảng 1 điểm/km2. Theo khảo sát của phóng viên VOV Giao thông, tình trạng chiếm dụng điểm dừng xe buýt để kinh doanh, đỗ xe, thậm chí là tập kết rác diễn ra khá phổ biến, đặc biệt ở khu vực phố cổ “đất chật, người đông”.

Hàng ăn trên đường Phùng Hưng vô tư rửa bát ngay tại điểm dừng xe buýt, căng bạt che khuất biển chỉ dẫn lộ trình

Hàng ăn trên đường Phùng Hưng vô tư rửa bát ngay tại điểm dừng xe buýt, căng bạt che khuất biển chỉ dẫn lộ trình

Như tại điểm dừng xe buýt Quán Sứ - Hội Vũ, ô tô xếp kín vỉa hè, hành khách phải đứng dưới lòng đường. Hay tại số 115 Phùng Hưng, hàng ăn vô tư căng bạt, rửa bát ngay tại điểm dừng xe buýt, nước thải lênh láng.

Với hành khách, người thì đi nhiều thấy quen, người thì bất an, bức xúc:

"Rác ô nhiễm, mình đi rất là khó chịu, mình phải đứng tránh xa"

"Người cao tuổi, người già phản xạ chậm, đi lại khó khăn, tình trạng này tất nhiên là rất vướng, ảnh hưởng đến đi lại"

"Ở thành phố chỗ để xe, gửi xe rất là thiếu. Ở đâu cũng thế thì phải quen với cuộc sống thôi"

Ô tô dừng đỗ, cản trở xe buýt ra vào điểm dừng là tình trạng phổ biến ở Hà Nội

Ô tô dừng đỗ, cản trở xe buýt ra vào điểm dừng là tình trạng phổ biến ở Hà Nội

Với hành khách, sự phiền toái đến với một vài chuyến đi, còn với cánh lái xe, phụ xe buýt, tình trạng chiếm dụng điểm dừng gây cản trở đến công việc của họ hằng ngày:

"Bọn em ra vào đón khách khó, khách không nhìn được xe buýt đến để người ta lên. Nhiều lúc bọn em đang ra vào điểm mà ô tô người ta vẫn còn lách vào trong để đỗ. Đỗ giữa đường mà khách lên xuống bị làm sao là bọn em cũng liên đới". 

“Mọi người xuống để ý xem xe đằng sau nhé”. Không đỗ được đúng điểm, thành ra mình phải nhắc nhở khách như thế".

Ông Nghiêm Quốc Thắng, Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội cho rằng, nơi công cộng như điểm dừng xe buýt thường bị một bộ phận người dân, lái xe lợi dụng cho mục đích cá nhân, bởi nếu dừng xe, tập kết rác,… trước cửa nhà dân chắc chắn sẽ bị phản ứng. Trong khi đó, việc kiểm tra, xử lý chưa được thực hiện thường xuyên, dẫn tới vi phạm tràn lan.

Ô tô vây kín nhà chờ xe buýt trên đường Trần Đại Nghĩa

Ô tô vây kín nhà chờ xe buýt trên đường Trần Đại Nghĩa

Ông Nghiêm Quốc Thắng cho rằng, đây là một trong những bất cập cần sớm khắc phục để nỗ lực của Thành phố trong  việc phát triển hệ thống giao thông công cộng và thu hút người dân sử dụng thực sự phát huy hiệu quả.

"Người tham gia giao thông ngày một đông lên, diện tích không tăng, nên nhiều nơi điểm dừng xe buýt bị lấn chiếm. Trước tình trạng này, chúng tôi đã có rất nhiều ý kiến trong các cuộc họp với Sở GTVT.

Vấn đề là các lực lượng phải cùng tham gia vào. CGST, công an trật tự cũng có trách nhiệm, dân phòng ở các phường phải có trách nhiệm ở khu phố mình đang quản lý", ông Nghiêm Quốc Thắng nói

Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //