Có được “trả góp” vi phạm giao thông nếu gặp khó khăn về tài chính?
Có thể “trả góp” khi bị phạt tiền từ 15.000.000 đồng trở lên đối với cá nhân và từ 150.000.000 đồng trở lên đối với tổ chức
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Nguyễn Mạnh Hùng, sinh viên Trường đại học Bách Khoa Hà Nội phải đứng đợi xe buýt trên vỉa hè, khi nhà chờ tại điểm cuối bến trên đường Trần Đại Nghĩa bị vây kín bởi ô tô dừng đỗ.
Hùng chia sẻ, không chỉ tại đây mà nhiều điểm dừng xe buýt khác cũng bị lấn chiếm bởi hàng quán và xe cộ: "Ở điểm Chèm - Đại học Mỏ có rất nhiều quán nước xung quanh và biển báo bị bạt che mất. Hay là ở điểm Lạc Long Quân, người đi đường phải căng mắt ra mới thấy điểm dừng xe buýt.
Người Việt Nam còn thói quen để xe ở lề đường. Người đi xe buýt như mình cứ phải đi thẳng xuống lòng đường để lên xe buýt. Nhiều khi xe máy lách qua, khá là nguy hiểm".
Hà Nội hiện có hơn 3.800 điểm dừng xe buýt, trong đó, 361 điểm dừng có nhà chờ, mật độ khoảng 1 điểm/km2. Theo khảo sát của phóng viên VOV Giao thông, tình trạng chiếm dụng điểm dừng xe buýt để kinh doanh, đỗ xe, thậm chí là tập kết rác diễn ra khá phổ biến, đặc biệt ở khu vực phố cổ “đất chật, người đông”.
Như tại điểm dừng xe buýt Quán Sứ - Hội Vũ, ô tô xếp kín vỉa hè, hành khách phải đứng dưới lòng đường. Hay tại số 115 Phùng Hưng, hàng ăn vô tư căng bạt, rửa bát ngay tại điểm dừng xe buýt, nước thải lênh láng.
Với hành khách, người thì đi nhiều thấy quen, người thì bất an, bức xúc:
"Rác ô nhiễm, mình đi rất là khó chịu, mình phải đứng tránh xa"
"Người cao tuổi, người già phản xạ chậm, đi lại khó khăn, tình trạng này tất nhiên là rất vướng, ảnh hưởng đến đi lại"
"Ở thành phố chỗ để xe, gửi xe rất là thiếu. Ở đâu cũng thế thì phải quen với cuộc sống thôi"
Với hành khách, sự phiền toái đến với một vài chuyến đi, còn với cánh lái xe, phụ xe buýt, tình trạng chiếm dụng điểm dừng gây cản trở đến công việc của họ hằng ngày:
"Bọn em ra vào đón khách khó, khách không nhìn được xe buýt đến để người ta lên. Nhiều lúc bọn em đang ra vào điểm mà ô tô người ta vẫn còn lách vào trong để đỗ. Đỗ giữa đường mà khách lên xuống bị làm sao là bọn em cũng liên đới".
“Mọi người xuống để ý xem xe đằng sau nhé”. Không đỗ được đúng điểm, thành ra mình phải nhắc nhở khách như thế".
Ông Nghiêm Quốc Thắng, Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội cho rằng, nơi công cộng như điểm dừng xe buýt thường bị một bộ phận người dân, lái xe lợi dụng cho mục đích cá nhân, bởi nếu dừng xe, tập kết rác,… trước cửa nhà dân chắc chắn sẽ bị phản ứng. Trong khi đó, việc kiểm tra, xử lý chưa được thực hiện thường xuyên, dẫn tới vi phạm tràn lan.
Ông Nghiêm Quốc Thắng cho rằng, đây là một trong những bất cập cần sớm khắc phục để nỗ lực của Thành phố trong việc phát triển hệ thống giao thông công cộng và thu hút người dân sử dụng thực sự phát huy hiệu quả.
"Người tham gia giao thông ngày một đông lên, diện tích không tăng, nên nhiều nơi điểm dừng xe buýt bị lấn chiếm. Trước tình trạng này, chúng tôi đã có rất nhiều ý kiến trong các cuộc họp với Sở GTVT.
Vấn đề là các lực lượng phải cùng tham gia vào. CGST, công an trật tự cũng có trách nhiệm, dân phòng ở các phường phải có trách nhiệm ở khu phố mình đang quản lý", ông Nghiêm Quốc Thắng nói
Có thể “trả góp” khi bị phạt tiền từ 15.000.000 đồng trở lên đối với cá nhân và từ 150.000.000 đồng trở lên đối với tổ chức
Ngày 4/1/ 2025, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an TP Hà Nội) đã lên tiếng về thông tin "Hà Nội: Một thanh niên thu về 50 triệu đồng chỉ sau 1 ngày tố giác vi phạm giao thông" lan truyền trên mạng xã hội.
Mức chi cho người cung cấp thông tin vi phạm giao thông không quá 10% số tiền xử phạt và tối đa 5 triệu đồng/vụ việc.
Sau nhiều năm bị thua lỗ, đến nay vận tải đường sắt đã có lãi, đời sống vật chất, tinh thần cũng như thu nhập của người được nâng cao...
Ở Thủ đô Hà Nội, làng nghề truyền thống quất cảnh Tứ Liên (Tây Hồ) được xem là một địa điểm quen thuộc của những người có thú vui chơi cây cảnh mỗi dịp Tết đến xuân về.
Việc Hà Nội tính đến việc cho thuê vỉa hè, hoặc mở rộng diện tích trông xe dưới lòng đường cho thấy sự mâu thuẫn, thiếu nhất quán trong việc thực hiện các chính sách quản trị đô thị, mục tiêu và cách làm đang xung đột với nhau.
Từ việc tăng chế tài lên gấp 3 - 30 lần, đến xử lý mạnh tay các hành vi như đi ngược chiều, vượt đèn đỏ, lùi xe trên cao tốc, Nghị định 168 được kỳ vọng sẽ chấm dứt tình trạng “văn hóa lái ẩu” vốn gây nhiều nhức nhối trong xã hội.