Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đèn đỏ, rời mắt rời tay khỏi điện thoại được không?

Phóng viên - 11/09/2020 | 11:19 (GTM + 7)

Lái xe ở đô thị, khi việc dừng đèn đỏ mất khá nhiều thời gian, nhiều người tham gia giao thông (cả lái ô tô và xe máy) có tâm lý tranh thủ sử dụng điện thoại trong lúc dừng chờ.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Dùng tay sử dụng điện thoại di động khi đang lái xe là vi phạm pháp luật, chúng ta đều biết điều này. Nhưng lái xe ở đô thị, khi việc dừng đèn đỏ mất khá nhiều thời gian, khiến nhiều người tham gia giao thông (cả lái ô tô và xe máy) có tâm lý tranh thủ sử dụng điện thoại trong lúc dừng chờ. Vừa là để xem có tin nhắn, cuộc gọi nào bị bỏ lỡ hay không, vừa để cảm thấy đỡ sốt ruột. Nhưng lâu dần, hành vi này trở thành thói quen, và gần như một bản năng vô thức.

Tới một ngã tư đang đèn đỏ, hãy thử nhìn xung quanh mà xem, có đến hơn 90% đang cúi đầu, mắt dán vào điện thoại, bấm bấm, vuốt vuốt. Thi thoảng, họ liếc lên xem đèn còn bao nhiêu giây, rồi lại tiếp tục dán mắt vào màn hình. Pha đèn đỏ trở thành quãng thời gian để nhiều người lướt, like, bình luận một chia sẻ mới của bạn bè, hay cập nhật trạng thái của chính mình.
Nhắc đến chuyện này, bạn có thể bĩu môi: xe đang dừng chứ có di chuyển đâu mà phải lo?

Thực tế không đơn giản như vậy. Khi bạn phân tán sự chú ý vào chiếc điện thoại, mức độ tập trung cho việc lái xe đã giảm ất nhiều. Bạn có thể liếc xem đèn sắp xanh hay chưa, nhưng đâu phải cụm đèn nào cũng có giây đếm ngược? Ngay cả khi có đồng hồ đếm ngược, người điều khiển giao thông có thể ra hiệu lệnh cho xe trên hướng đi của bạn di chuyển trước khi đèn xanh, tùy theo tình hình hình tại nút. Chỉ thiếu chú ý một chút thôi, bạn sẽ chuyển số, đệm ga chậm, làm cản trở rất nhiều người phía sau. Nếu luống cuống, có thể dẫn đến một cú chồm ga quá đà.

Ngay cả tình hình giao thông không quá áp lực, bạn vẫn nên tập trung quan sát, theo dõi các tín hiệu đáng quan tâm, như xe ưu tiên đang đến từ xa, có sự cố va chạm phía trước, hoặc một xe từ phía sau đang tiến đến bạn trong trạng thái mất kiểm soát…. Chỉ có một vài giây để xử lý tình huống khẩn cấp này, và đương nhiên là không thể nếu đang mải bấm vuốt màn hình.

Ngoài ra, lái xe suốt thời gian dài trên những cung đường đông, khiến chúng ta cảm thấy mệt mỏi, lâu dần sinh bệnh. Bạn hoàn toàn có thể tranh thủ làm một vài động tác thể dục nhẹ nhàng tại chỗ để giảm căng thẳng, đỡ đau mỏi vai gáy và giảm đau lưng, thay vì làm cho mắt mờ thêm, cổ mỏi thêm vì mải mê với điện thoại.

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị ngày 10/9 tại đây:

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và được các chuyên gia giao thông đề cập tới trong Hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông vừa tổ chức vừa qua là thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Những hình ảnh gợi nhắc 'thời COVID'

Những hình ảnh gợi nhắc "thời COVID"

Dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã không còn ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của chúng ta, thế nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn, và đôi khi hiện hữu như nhắc nhở cộng đồng cần có ý thức hơn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh mình...

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Phố Hàng Đường khác trước nhiều, chỉ còn vài nhà giữ nghề làm ô mai nhưng trong tiềm thức người dân tên phố Hàng Đường vẫn gắn liền với món quà đậm đà bản sắc, tạo nên một nét riêng cho Hà Nội.

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.

// //