Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đèn đỏ được phép rẽ phải và bất cập trên đường hẹp

Phóng viên - 17/09/2020 | 10:32 (GTM + 7)

Nhiều người, dù dừng trước đèn đỏ đúng làn, nhưng vẫn bị xe sau (muốn rẽ phải) thúc ép nhường đường. Một số người khác thì không phân biệt được đâu là làn dành riêng cho xe rẽ phải, đâu là làn đi chung cho các hướng

Tại những nút giao thông nhỏ hẹp, việc rẽ phải khi đèn đỏ, dù được cho phép nhưng rất khó để thực hiện,
nhất là trong giờ cao điểm.

Thời gian gần đây, kênh VOV Giao thông nhận được nhiều phản ánh của thính giả về những bất cập trong việc bố trí hiệu lệnh “đèn đỏ được phép rẽ phải” tại những nút giao thông nhỏ hẹp.

Điển hình là đường Nguyễn Đình Chiểu, anh Phạm Văn Phương (ở quận Hoàng Mai) chia sẻ, đường không đủ rộng để bố trí làn dành riêng cho xe rẽ phải ra đường Đại Cồ Việt. Mỗi khi dừng đèn đỏ, để nhường chỗ cho xe rẽ phải, các phương tiện phải tràn sang phần đường của xe lưu thông hướng ngược lại, khiến giao thông lộn xộn:

Đường nhỏ hẹp quá, những xe đi thẳng phải đứng sang làn xe rẽ phải. Nếu xe đi thẳng mà họ đứng sang trái để nhường đường cho xe rẽ phải, thì lại ảnh hưởng xe từ ngoài Đại Cồ Việt vào Nguyễn Đình Chiểu. Theo mình đường nhỏ hẹp quá thì bố trí lại nút đèn sao cho hợp lý.

Tình trạng tương tự xảy ra tại nhiều nút giao thông khác như: đường Tố Hữu giao với đường Vạn Phúc, Vũ Trọng Khánh và Lương Thế Vinh; hay đường Trần Bình Trọng rẽ phải ra đường Trần Nhân Tông;…

Hệ quả là nhiều người, dù dừng trước đèn đỏ đúng làn, nhưng vẫn bị xe sau (muốn rẽ phải) thúc ép nhường đường. Một số người khác thì không phân biệt được đâu là làn dành riêng cho xe rẽ phải, đâu là làn đi chung cho các hướng:

-    Mình cũng thấy ức chế nhưng mình đi đúng luật thì thôi, người ta thúc còi thì kệ người ta chứ.
-    Mình nghĩ rất là bất hợp lý bởi vì nhiều con đường rất hẹp. Chỉ một xe ô tô dừng thì chắc chắn không còn chỗ để rẽ phải.
-    Cái đấy là hơi khó, đôi khi phải hỏi trực tiếp ở đấy. Mình đi vào nhưng mình cũng không biết được.

Trong khi đó, tại những nút giao thông có làn dành riêng cho xe rẽ phải (làn đường có vạch kẻ mắt võng, có mũi tên duy nhất hướng sang phải) thì tình trạng phổ biến là xe dừng đèn đỏ tràn lan, chặn đường xe được phép rẽ phải:


-    Nói chung là nhiều, xe máy, thậm chí là ô tô, nhiều khi người ta đỗ sang làn đường rẽ phải. Trong trường hợp đấy thì mình còi thôi. Biết ý thì người ta tiến lên, mình rẽ, không thì phải chịu thôi.
-    Chắc chắn là cản trở rồi, vì nhiều người muốn rẽ thì không rẽ được, người kia chặn lối đi như thế thì ùn tắc lại.

Nút giao Nguyễn Đình Chiểu - Đại Cồ Việt tồn tại rất nhiều bất cập

Trở lại với nút giao Nguyễn Đình Chiểu - Đại Cồ Việt, một cán bộ công an phường Lê Đại Hành (quận Hai Bà Trưng) cho biết, anh phải điều tiết để các xe lấn làn, nhường đường cho xe rẽ phải trong giờ cao điểm, nếu không thì sẽ ùn tắc vì lượng xe rẽ phải là rất lớn. Trong khi đường nhỏ hẹp thì vỉa hè lại rất rộng.

Dưới góc nhìn của chuyên gia về tổ chức giao thông, PGS. TS. Doãn Minh Tâm cho rằng, đơn vị tư vấn sẽ lắp đặt biển báo, đèn tín hiệu cho phép rẽ phải khi đèn đỏ nếu nút giao đủ điều kiện, giúp giảm lượng phương tiện bị ùn lại vì chờ đèn. Tuy nhiên, khi có bất cập thì cần có sự điều chỉnh dựa trên khảo sát thực tế:

Khi có hiện tượng bất hợp lý xảy ra, thì đầu tiên, địa phương phường, xã phải nắm bắt được thông tin. Từ thông tin ấy phản ánh lên quận, thành phố để bộ phận có trách nhiệm đến nghiên cứu tại chỗ. Có thể bố trí một đảo giao thông tạm thời, tách làn đi thẳng và làn rẽ phải. Phải nghiên cứu cụ thể tại từng vị trí nút, không thể có “bài toán” chung cho tất cả.

Cũng theo PSG. TS Doãn Minh Tâm, hiện tượng một số người tham gia giao thông không phân biệt được các làn xe, dừng đỗ tràn lan hay thúc ép nhau không chỉ xuất phát từ ý thức kém, mà còn do công tác đào tạo lái xe, đặc biệt là xe mô tô, chưa được quan tâm đúng mức. Do vậy cần sớm có sự điều chỉnh để người dân hiểu rõ và vận dụng các quy định về giao thông.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Hồ Tây, một địa điểm không còn xa lạ với người dân thủ đô và khách du lịch mỗi khi đến với Hà Nội. Những cuộc “hẹn hò hóng gió hồ Tây” cũng được diễn ra thường xuyên hơi đối với các bạn trẻ nhất là vào thời điềm giao mùa, không khí mát mẻ như hiện tại.

CSGT không công khai “kế hoạch, chuyên đề”, người dân vẫn có quyền giám sát

CSGT không công khai “kế hoạch, chuyên đề”, người dân vẫn có quyền giám sát

"Quyền giám sát các lực lượng thực thi pháp luật là quyền của người dân. Việc giám sát theo kế hoạch chuyên ngành là câu chuyện giám sát trong các báo cáo. Còn trong hoạt động thường ngày, với mỗi sự kiện chúng ta đều có thể giám sát theo quy định".

Chưa thanh toán, cắt điện: Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây mất an toàn

Chưa thanh toán, cắt điện: Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây mất an toàn

Tối 12/4, nhiều tài xế phản ánh đến đường dây nóng của VOV Giao thông về việc một số nút giao lớn trên cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây tối om, khiến tầm nhìn bị sụt giảm nghiêm trọng, gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc tham gia lưu thông trên tuyến này.

Lùng bùng chuyện quản lý lộ trình xe khách

Lùng bùng chuyện quản lý lộ trình xe khách

Trong khi lộ trình tuyến cố định được giao cho Sở GTVT hai đầu tuyến chấp thuận, trên cơ sở khảo sát, đề xuất của doanh nghiệp vận tải, thì việc thay đổi lộ trình tuyến lại phải chờ quyết định của Bộ GTVT, khiến hiệu quả khai thác bị ảnh hưởng.

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

Mới đây TP.HCM đã chính thức khai trương đưa vào sử dụng hệ thống xe điện 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu nội đô thành phố. Điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Nuôi con gì? Ăn con gì?

Nuôi con gì? Ăn con gì?

Với người Việt, việc ăn thịt chó mèo hay nuôi chó mèo để giết thịt là chuyện hết sức bình thường từ xưa tới nay, và có thể nói rằng với lịch sử ẩm thực của người Việt, thịt chó mèo như một phần nét văn hóa ẩm thực… Nhưng rồi thói quen nào cũng sẽ thay đổi cùng với thời gian và nhận thức.

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Từ 1/4, cơ quan thống kê cả nước bắt đầu tiến hành điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024, trong đó thu thập các thông tin như: Thông tin về nhân khẩu học; về di cư; về giáo dục; hôn nhân; về nhà ở và điều kiện sống của hộ...

// //