Đèn đỏ được phép rẽ phải và bất cập trên đường hẹp
Phóng viên - 17/09/2020 | 10:32 (GTM + 7)
Nhiều người, dù dừng trước đèn đỏ đúng làn, nhưng vẫn bị xe sau (muốn rẽ phải) thúc ép nhường đường. Một số người khác thì không phân biệt được đâu là làn dành riêng cho xe rẽ phải, đâu là làn đi chung cho các hướng
Tại những nút giao thông nhỏ hẹp, việc rẽ phải khi đèn đỏ, dù được cho phép nhưng rất khó để thực hiện, nhất là trong giờ cao điểm.
Thời gian gần đây, kênh VOV Giao thông nhận được nhiều phản ánh của thính giả về những bất cập trong việc bố trí hiệu lệnh “đèn đỏ được phép rẽ phải” tại những nút giao thông nhỏ hẹp.
Điển hình là đường Nguyễn Đình Chiểu, anh Phạm Văn Phương (ở quận Hoàng Mai) chia sẻ, đường không đủ rộng để bố trí làn dành riêng cho xe rẽ phải ra đường Đại Cồ Việt. Mỗi khi dừng đèn đỏ, để nhường chỗ cho xe rẽ phải, các phương tiện phải tràn sang phần đường của xe lưu thông hướng ngược lại, khiến giao thông lộn xộn:
Đường nhỏ hẹp quá, những xe đi thẳng phải đứng sang làn xe rẽ phải. Nếu xe đi thẳng mà họ đứng sang trái để nhường đường cho xe rẽ phải, thì lại ảnh hưởng xe từ ngoài Đại Cồ Việt vào Nguyễn Đình Chiểu. Theo mình đường nhỏ hẹp quá thì bố trí lại nút đèn sao cho hợp lý.
Tình trạng tương tự xảy ra tại nhiều nút giao thông khác như: đường Tố Hữu giao với đường Vạn Phúc, Vũ Trọng Khánh và Lương Thế Vinh; hay đường Trần Bình Trọng rẽ phải ra đường Trần Nhân Tông;…
Hệ quả là nhiều người, dù dừng trước đèn đỏ đúng làn, nhưng vẫn bị xe sau (muốn rẽ phải) thúc ép nhường đường. Một số người khác thì không phân biệt được đâu là làn dành riêng cho xe rẽ phải, đâu là làn đi chung cho các hướng:
- Mình cũng thấy ức chế nhưng mình đi đúng luật thì thôi, người ta thúc còi thì kệ người ta chứ. - Mình nghĩ rất là bất hợp lý bởi vì nhiều con đường rất hẹp. Chỉ một xe ô tô dừng thì chắc chắn không còn chỗ để rẽ phải. - Cái đấy là hơi khó, đôi khi phải hỏi trực tiếp ở đấy. Mình đi vào nhưng mình cũng không biết được.
Trong khi đó, tại những nút giao thông có làn dành riêng cho xe rẽ phải (làn đường có vạch kẻ mắt võng, có mũi tên duy nhất hướng sang phải) thì tình trạng phổ biến là xe dừng đèn đỏ tràn lan, chặn đường xe được phép rẽ phải:
- Nói chung là nhiều, xe máy, thậm chí là ô tô, nhiều khi người ta đỗ sang làn đường rẽ phải. Trong trường hợp đấy thì mình còi thôi. Biết ý thì người ta tiến lên, mình rẽ, không thì phải chịu thôi. - Chắc chắn là cản trở rồi, vì nhiều người muốn rẽ thì không rẽ được, người kia chặn lối đi như thế thì ùn tắc lại.
Nút giao Nguyễn Đình Chiểu - Đại Cồ Việt tồn tại rất nhiều bất cập
Trở lại với nút giao Nguyễn Đình Chiểu - Đại Cồ Việt, một cán bộ công an phường Lê Đại Hành (quận Hai Bà Trưng) cho biết, anh phải điều tiết để các xe lấn làn, nhường đường cho xe rẽ phải trong giờ cao điểm, nếu không thì sẽ ùn tắc vì lượng xe rẽ phải là rất lớn. Trong khi đường nhỏ hẹp thì vỉa hè lại rất rộng.
Dưới góc nhìn của chuyên gia về tổ chức giao thông, PGS. TS. Doãn Minh Tâm cho rằng, đơn vị tư vấn sẽ lắp đặt biển báo, đèn tín hiệu cho phép rẽ phải khi đèn đỏ nếu nút giao đủ điều kiện, giúp giảm lượng phương tiện bị ùn lại vì chờ đèn. Tuy nhiên, khi có bất cập thì cần có sự điều chỉnh dựa trên khảo sát thực tế:
Khi có hiện tượng bất hợp lý xảy ra, thì đầu tiên, địa phương phường, xã phải nắm bắt được thông tin. Từ thông tin ấy phản ánh lên quận, thành phố để bộ phận có trách nhiệm đến nghiên cứu tại chỗ. Có thể bố trí một đảo giao thông tạm thời, tách làn đi thẳng và làn rẽ phải. Phải nghiên cứu cụ thể tại từng vị trí nút, không thể có “bài toán” chung cho tất cả.
Cũng theo PSG. TS Doãn Minh Tâm, hiện tượng một số người tham gia giao thông không phân biệt được các làn xe, dừng đỗ tràn lan hay thúc ép nhau không chỉ xuất phát từ ý thức kém, mà còn do công tác đào tạo lái xe, đặc biệt là xe mô tô, chưa được quan tâm đúng mức. Do vậy cần sớm có sự điều chỉnh để người dân hiểu rõ và vận dụng các quy định về giao thông.
Sáng 9/12, trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đoạn qua xã Tam Xuân, thành phố Đà Nẵng (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam cũ) xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọn, làm 3 người chết và 10 người bị thương.
Sân bay quốc tế Nội Bài mỗi ngày đón hàng chục nghìn lượt hành khách. Nhu cầu trung chuyển, đón trả khách tại đây cực kỳ lớn, tạo ra áp lực phương tiện liên tục gia tăng tại khu vực cửa ngõ sân bay và trên tuyến đường huyết mạch Võ Nguyên Giáp.
Vi phạm một số quy tắc giao thông không nguy hiểm để làm việc tốt rồi phải đi chứng minh đó không phải lỗi cố tình vi phạm là nguyên nhân khiến không ít người ngần ngại giúp người.
Như VOV Giao thông Quốc gia đã đề cập, dù ủng hộ chủ trương xây dựng vùng phát thải thấp của Hà Nội, nhưng nhiều người dân đang lo lắng về chỗ để phương tiện khi chuyển sang xe điện.
Ô nhiễm không khí nghiêm trọng tại Hà Nội đang gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân. Thành phố cũng đã xác định mục tiêu trở thành thành phố hạn chế ô nhiễm, với những giải pháp đồng bộ từ quan trắc, cảnh báo cho đến kiểm soát nguồn phát thải.
Bộ GD&ĐT đang dự thảo nghị định quy định về chính sách tiền lương, chế độ phụ cấp đối với nhà giáo. Đáng chú ý, tại dự thảo nghị định lần này, mức lương, phụ cấp của giáo viên có nhiều ưu đãi, trong đó, giáo viên mầm non được hưởng mức lương cao nhất, lên đến 1,25 hệ số mức lương hiện hưởng.
Giữa lòng đô thị Cần Thơ đang từng ngày đổi mới, vẫn có những xóm trọ, nơi những đứa trẻ lớn lên cùng sự thiếu thốn, chật vật cơm áo, gạo tiền. Và cũng chính ở nơi ấy, có những người bình dị đang lặng lẽ trao đi yêu thương, giúp bà con khó khăn, các em nhỏ vơi bớt nhọc nhằn.