Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đèn đỏ được phép rẽ phải và bất cập trên đường hẹp

Phóng viên - 17/09/2020 | 10:32 (GTM + 7)

Nhiều người, dù dừng trước đèn đỏ đúng làn, nhưng vẫn bị xe sau (muốn rẽ phải) thúc ép nhường đường. Một số người khác thì không phân biệt được đâu là làn dành riêng cho xe rẽ phải, đâu là làn đi chung cho các hướng

Tại những nút giao thông nhỏ hẹp, việc rẽ phải khi đèn đỏ, dù được cho phép nhưng rất khó để thực hiện,
nhất là trong giờ cao điểm.

Thời gian gần đây, kênh VOV Giao thông nhận được nhiều phản ánh của thính giả về những bất cập trong việc bố trí hiệu lệnh “đèn đỏ được phép rẽ phải” tại những nút giao thông nhỏ hẹp.

Điển hình là đường Nguyễn Đình Chiểu, anh Phạm Văn Phương (ở quận Hoàng Mai) chia sẻ, đường không đủ rộng để bố trí làn dành riêng cho xe rẽ phải ra đường Đại Cồ Việt. Mỗi khi dừng đèn đỏ, để nhường chỗ cho xe rẽ phải, các phương tiện phải tràn sang phần đường của xe lưu thông hướng ngược lại, khiến giao thông lộn xộn:

Đường nhỏ hẹp quá, những xe đi thẳng phải đứng sang làn xe rẽ phải. Nếu xe đi thẳng mà họ đứng sang trái để nhường đường cho xe rẽ phải, thì lại ảnh hưởng xe từ ngoài Đại Cồ Việt vào Nguyễn Đình Chiểu. Theo mình đường nhỏ hẹp quá thì bố trí lại nút đèn sao cho hợp lý.

Tình trạng tương tự xảy ra tại nhiều nút giao thông khác như: đường Tố Hữu giao với đường Vạn Phúc, Vũ Trọng Khánh và Lương Thế Vinh; hay đường Trần Bình Trọng rẽ phải ra đường Trần Nhân Tông;…

Hệ quả là nhiều người, dù dừng trước đèn đỏ đúng làn, nhưng vẫn bị xe sau (muốn rẽ phải) thúc ép nhường đường. Một số người khác thì không phân biệt được đâu là làn dành riêng cho xe rẽ phải, đâu là làn đi chung cho các hướng:

-    Mình cũng thấy ức chế nhưng mình đi đúng luật thì thôi, người ta thúc còi thì kệ người ta chứ.
-    Mình nghĩ rất là bất hợp lý bởi vì nhiều con đường rất hẹp. Chỉ một xe ô tô dừng thì chắc chắn không còn chỗ để rẽ phải.
-    Cái đấy là hơi khó, đôi khi phải hỏi trực tiếp ở đấy. Mình đi vào nhưng mình cũng không biết được.

Trong khi đó, tại những nút giao thông có làn dành riêng cho xe rẽ phải (làn đường có vạch kẻ mắt võng, có mũi tên duy nhất hướng sang phải) thì tình trạng phổ biến là xe dừng đèn đỏ tràn lan, chặn đường xe được phép rẽ phải:


-    Nói chung là nhiều, xe máy, thậm chí là ô tô, nhiều khi người ta đỗ sang làn đường rẽ phải. Trong trường hợp đấy thì mình còi thôi. Biết ý thì người ta tiến lên, mình rẽ, không thì phải chịu thôi.
-    Chắc chắn là cản trở rồi, vì nhiều người muốn rẽ thì không rẽ được, người kia chặn lối đi như thế thì ùn tắc lại.

Nút giao Nguyễn Đình Chiểu - Đại Cồ Việt tồn tại rất nhiều bất cập

Trở lại với nút giao Nguyễn Đình Chiểu - Đại Cồ Việt, một cán bộ công an phường Lê Đại Hành (quận Hai Bà Trưng) cho biết, anh phải điều tiết để các xe lấn làn, nhường đường cho xe rẽ phải trong giờ cao điểm, nếu không thì sẽ ùn tắc vì lượng xe rẽ phải là rất lớn. Trong khi đường nhỏ hẹp thì vỉa hè lại rất rộng.

Dưới góc nhìn của chuyên gia về tổ chức giao thông, PGS. TS. Doãn Minh Tâm cho rằng, đơn vị tư vấn sẽ lắp đặt biển báo, đèn tín hiệu cho phép rẽ phải khi đèn đỏ nếu nút giao đủ điều kiện, giúp giảm lượng phương tiện bị ùn lại vì chờ đèn. Tuy nhiên, khi có bất cập thì cần có sự điều chỉnh dựa trên khảo sát thực tế:

Khi có hiện tượng bất hợp lý xảy ra, thì đầu tiên, địa phương phường, xã phải nắm bắt được thông tin. Từ thông tin ấy phản ánh lên quận, thành phố để bộ phận có trách nhiệm đến nghiên cứu tại chỗ. Có thể bố trí một đảo giao thông tạm thời, tách làn đi thẳng và làn rẽ phải. Phải nghiên cứu cụ thể tại từng vị trí nút, không thể có “bài toán” chung cho tất cả.

Cũng theo PSG. TS Doãn Minh Tâm, hiện tượng một số người tham gia giao thông không phân biệt được các làn xe, dừng đỗ tràn lan hay thúc ép nhau không chỉ xuất phát từ ý thức kém, mà còn do công tác đào tạo lái xe, đặc biệt là xe mô tô, chưa được quan tâm đúng mức. Do vậy cần sớm có sự điều chỉnh để người dân hiểu rõ và vận dụng các quy định về giao thông.
 

Tags:
Chuyện hôm nay: Thượng tôn pháp luật và camera

Chuyện hôm nay: Thượng tôn pháp luật và camera

2 tuần sau vụ đến nhà đánh dân thì trung tá Đặng Đình Đoàn, phó công an phường Sông Bằng, thành phố Cao Bằng đã bị kỷ luật cách chức và cho thôi phục vụ trong ngành công an. Đây là cái giá tối thiểu cho hành vi thiếu tôn trọng luật pháp của một sĩ quan công an.

Giá xăng tăng mạnh, xấp xỉ 30.000 đồng/lít

Giá xăng tăng mạnh, xấp xỉ 30.000 đồng/lít

Từ 15h chiều nay (11/5), xăng E5 RON 92 tăng 1.490 đồng/lít; xăng RON 95 tăng 1.550 đồng/lít.

Ngày 12/5, khởi công cầu Bến Mới trên QL 38B

Ngày 12/5, khởi công cầu Bến Mới trên QL 38B

Cầu Bến Mới thuộc gói thầu XL-04, nhà thầu trúng thầu thi công cầu này là Liên danh Ilsung Construction Co.,Ltd - Tổng công ty Thăng Long với giá trúng thầu 360,714 tỷ đồng.

Chỉ thu phí không dừng trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng từ 01/6

Chỉ thu phí không dừng trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng từ 01/6

Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định từ ngày 01/6 sẽ tiến hành chỉ thu phí tự động không dừng (ETC) trên toàn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và không lùi thời gian thực hiện.

SEA Games 31: Hoàn tất khâu chuẩn bị, đẩy mạnh quảng bá hình ảnh Thủ đô

SEA Games 31: Hoàn tất khâu chuẩn bị, đẩy mạnh quảng bá hình ảnh Thủ đô

Lễ khai mạc Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 - SEA Games 31 sẽ diễn ra vào 20h ngày mai (12/5) tại sân vận động quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội.

Chuyện hôm nay: Thành phố khô cằn

Chuyện hôm nay: Thành phố khô cằn

Mùa mưa đang đến và câu chuyện muôn thủa: phố biến thành sông sẽ lặp lại như một sự kiện thường niên, dù có những cách bền vững để chấm dứt chuyện này.

Mất an toàn từ hành vi “độ” xe đạp để đua trên phố và cao tốc

Mất an toàn từ hành vi “độ” xe đạp để đua trên phố và cao tốc

Thanh thiếu niên tại một số vùng ở Malaysia có thú vui sử dụng những chiếc xe đạp được “độ” lại rồi tụ tập đua xe để tận hưởng cảm giác mạnh. Đây được coi là mối nguy hiểm, gây mất an toàn giao thông cho những người khác.