Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đề xuất tiếp tục giảm thuế GTGT từ 10% xuống 8%

Như Ngọc - Anh Thư - 17/02/2023 | 9:46 (GTM + 7)

Hội Tư vấn Thuế Việt Nam đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu trình Chính phủ, Quốc hội để tiếp tục áp dụng biện pháp giảm thuế GTGT từ 10% xuống 8% áp dụng trong cả năm 2023 để giúp doanh nghiệp duy trì đà tăng trưởng và hồi phục sau đại dịch.

Ảnh: Infonet

Ảnh: Infonet

# Bộ Tài chính cho biết, sắp tới sẽ chỉ đạo các cơ quan thuế, hải quan tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp trong thông quan và thực hiện nghĩa vụ thuế. 

Và mới đây, theo Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên, việc tăng giá điện phải phản ánh đầy đủ yếu tố thị trường, tạo môi trường bình đẳng giữa các bên trong hoạt động điện lực. 

# Còn với những diễn biến xuất nhập khẩu và hợp tác đầu tư cũng đang có những kỳ vọng khả quan. Cụ thể Bộ NNPTNT vừa nhấn mạnh, mở rộng thị trường XK song song với chú trọng thị trường trong nước sẽ là cơ sở để hướng đến mục tiêu giá trị kim ngạch XK nông sản 54 tỷ USD trong năm nay. 

Còn theo Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO), gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản sẽ mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam. 

# Tính đến trung tuần tháng 2, những tín hiệu gần đây cho thấy thanh khoản hệ thống ngân hàng đang dồi dào hơn nhiều so với giai đoạn trước. 

Tuy nhiên, VNDirect ước tính giá trị đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp năm nay gần 273.000 tỷ đồng, tập trung nhiều vào quý II và III. 

Ảnh: VGP

Ảnh: VGP

# Đáng chú ý, Hội Tư vấn Thuế Việt Nam đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu trình Chính phủ, Quốc hội để tiếp tục áp dụng biện pháp giảm thuế GTGT từ 10% xuống 8% áp dụng trong cả năm 2023 để giúp doanh nghiệp duy trì đà tăng trưởng và hồi phục sau đại dịch.

Đồng quan điểm, ông Mạc Quốc Anh, Phó chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội cho rằng:

"Nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, đang gặp rất nhiều khó khăn nên việc giảm thuế GTGT và thuế TNDN sẽ có ý nghĩa và hỗ trợ thiết thực cho hoạt động sản xuất, kinh doanh trong thời gian tới.

Đáng chú ý, rủi ro lạm phát được dự báo ở mức cao trong thời gian tới, việc giảm thuế GTGT sẽ góp phần giảm giá hàng hóa tiêu dùng, góp phần kích cầu tiêu dùng nhưng không làm tăng lạm phát".

Bên cạnh đó, nhiều hiệp hội, doanh nghiệp cùng kiến nghị duy trì chính sách hỗ trợ năm 2023, nhất là chính sách gia hạn giảm thuế giá trị gia tăng 2% như một cách thêm động lực giúp doanh nghiệp tiếp tục đà phục hồi.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, lực mua quay trở lại thị trường hàng hoá hỗ trợ chỉ số MXV- Index đảo chiều tăng nhẹ 0,17% lên 2.371 điểm. Đóng cửa hôm qua, giá trị giao dịch toàn Sở cũng có sự gia tăng, đạt gần 3.900 tỷ đồng.

Kim loại là nhóm đón nhận lực mua tích cực nhất thị trường với 8 trên tổng số 10 mặt hàng đồng loạt tăng giá. Đáng chú ý, giá đồng tăng hơn 3% lên 9.117 USD/tấn, dẫn đầu đà khởi sắc của toàn thị trường.

Những rủi ro về nguồn cung kết hợp với kỳ vọng tích cực từ nhu cầu tại Trung Quốc trong bối cảnh giá đồng đang ở mức rẻ kể từ giữa tháng 1 đến nay đã thúc đẩy lực mua đối với mặt hàng này và hỗ trợ giá tăng mạnh.

Diễn biến tương tự, cà phê Arabica kỳ hạn tháng 05 trên Sở New York chốt phiên tăng hơn 1,8%, cà phê Robusta cùng kỳ hạn trên Sở London cũng đóng cửa tăng hơn 1% nhờ lo ngại nguồn cung thắt chặt.

Ảnh: Bloomberg

Ảnh: Bloomberg

# Xuất khẩu khí đốt của Nga đã giảm mạnh hơn 25% trong năm 2022, do cuộc xung đột tại Ukraine đã gây bất ổn cho mối quan hệ của Moscow với những khách hàng ở châu Âu. 

Còn trong báo cáo mới nhất, OPEC cho rằng chìa khóa cho tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ trong năm 2023 sẽ là việc Trung Quốc mở cửa thương mại.

# Nghị viện châu Âu đã bỏ phiếu thông qua lệnh cấm bán xe chạy xăng và dầu diesel vào năm 2035. Lệnh cấm dự kiến sẽ sớm được các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) chính thức ban hành thành luật.

Động thái này được dự báo sẽ tác động lớn tới ngành công nghiệp ô tô của toàn khối, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi từ xe sử dụng động cơ đốt trong sang xe điện. ông Frans Timmermans, Phó Chủ tịch điều hành Ủy ban châu Âu, nhấn mạnh.

"Cuộc cách mạng công nghiệp đang diễn ra dù cho chúng ta có thích hay không. Chúng ta có thể lựa chọn là người đi đầu, thực hiện nó theo cách phù hợp với các giá trị của chúng ta, hoặc nhìn những quốc gia khác vượt trước, và chỉ có thể chạy theo sau. Chúng ta cần xây dựng lại ngành công nghiệp của mình trên cơ sở của tương lai và ngành công nghiệp ô tô có thể đi đầu trong quá trình này".

Tuy nhiên, một số ý kiến phản đối lại cho rằng ngành công nghiệp ô tô EU chưa sẵn sàng cho việc cắt giảm mạnh sản lượng xe sử dụng động cơ đốt trong và hàng trăm nghìn việc làm của người lao động sẽ đối mặt với rủi ro.

Thị trường chứng khoán

# Các chỉ số chính đều giao dịch dưới mốc tham chiếu suốt phiên giao dịch và đóng cửa gần như thấp nhất trong ngày. Trong đó, chỉ số S&P 500 giảm 1,38%, xuống còn 4.090 điểm. Hai chỉ số còn lại là DJIA và Nasdaq mất lần lượt 1,26% và 1,78%.

# Còn ở trong nước, phiên gần nhất, VN Index chinh phục trở lại nền giá 1.050 điểm cũng như MA 50 ngày với khối lượng thu hẹp so với phiên liền trước cũng như mức bình quân 20 phiên, cho thấy một bộ phận nhà đầu tư vẫn đang thận trọng về thị trường trong ngắn hạn.

Mặc dù vậy, theo SSI Reseach, chỉ báo RSI đang có tín hiệu tích cực hơn trong ngắn hạn trong khi MACD đang có tín hiệu cân bằng trở lại. Với quán tính hồi phục đang hiện hữu, VN Index có thể kiểm định vùng kháng cự tiếp theo quanh vùng 1.066 điểm và xa hơn là MA 20 ngày (quanh ngưỡng 1.075 điểm).

Ý kiến của bạn
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông 'nóng' từ trước giờ cao điểm

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông "nóng" từ trước giờ cao điểm

Trưa và chiều 26/4, nhiều tuyến đường ở Hà Nội và TP.HCM đã "nóng" dần lên khi nhiều người dân bắt đầu rời khỏi thành phố để về quê, đi du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Muôn kiểu nghỉ lễ

Muôn kiểu nghỉ lễ

Không nghỉ lễ cũng không về quê với gia đình, những năm trở lại đây, nhiều người đã chọn cách đi làm xuyên các kỳ nghỉ lễ để tăng thêm thu nhập, tích lỹ kinh nghiệm hay đơn giản là được làm các công việc mình yêu thích.

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

Gần đây, người dân sống tại chung cư LuxGarden trên đường Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, quận 7 (TP.HCM) phản ánh ban đêm đoạn đường thiếu đèn chiếu sáng và có nhiều container đậu ngổn ngang. Thêm vào đó, khu vực này có rất nhiều chó thả rông tấn công người dân mỗi khi đi qua khiến không ít người té ngã.

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Sở GTVT TP.HCM vừa đề nghị các đơn vị tăng cường xử lý shipper vi phạm giao thông. Người dân thủ đô cũng mong muốn tương tự trước tình trạng shipper thường xuyên chở, móc hàng hóa cồng kềnh; dừng đỗ, giao nhận hàng chiếm dụng lòng, lề đường...

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Những ngày cuối tháng Tư, chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, thời tiết trở nên oi bức hơn, dù mới chỉ chớm đầu hè. Nền nhiệt ngoài trời dao động trong khoảng xấp xỉ 40 độ C, có thời điểm cao hơn, khiến sinh hoạt người dân vất vả hơn, dù trước đó vài ngày tiết trời cuối xuân vẫn còn mát dịu

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Thời gian gần đây, nhiều chốt xử lý vi phạm nồng độ cồn ghi nhận số trường hợp vi phạm đã giảm hẳn, thậm chí có chốt không phát hiện vi phạm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, sự giảm này mới chỉ là tạm thời do lực lượng chức năng kiểm tra xử lý thường xuyên.

Nhà ở lưng chừng dốc

Nhà ở lưng chừng dốc

Ở Hà Nội có nhiều con ngõ dốc khá đặc biệt, nối lên các đường đê quai. Những con ngõ dốc vốn nhỏ bé và yên bình, khuất lấp dưới mặt đường đê được tôn cao nên lại càng khiêm tốn trong sự chú ý của mọi người.

// //