Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đề xuất tăng tần suất 3 đường bay trục và khai thác nội địa bình thường từ tháng 12/2021

Phóng viên - 06/11/2021 | 16:31 (GTM + 7)

Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường vừa ký văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đánh giá việc thực hiện quy định tạm thời và kế hoạch tiếp tục tổ chức khai thác các đường bay nội địa chở khách thường lệ.

Tăng tần suất 3 đường bay trục Hà Nội – TP.HCM

Cụ thể, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị tăng tần suất 3 đường bay trục Hà Nội – TP.HCM, Hà Nội – Đà Nẵng và Đà Nẵng – TP.HCM lên tổng số không quá 19 chuyến khứ hồi/ngày trong tháng 11/2021 (tương đương 30% tổng tần suất giai đoạn tháng 4/2021).

Dự kiến, Vietnam Airlines và Vietjet Air mỗi bên khai thác 6 chuyến/ngày; Bamboo Airways và Pacific Airlines mỗi bên khai thác 3 chuyến/ngày; Vietravel Airlines khai thác 1 chuyến/ngày.

Đối với các đường bay khác, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị tăng tần suất lên chuyến/ngày.

Dự kiến, Vietnam Airlines và Vietjet Air mỗi bên khai thác 2 chuyến/ngày; Bamboo Airways và Pacific Airlines mỗi bên khai thác 2 chuyến/ngày; Vietravel Airlines khai thác 1 chuyến/ngày.

Đáng chú ý, Cục Hàng không Việt Nam còn đề nghị khai thác bình thường trở lại từ tháng 12/2021.

Ngoài ra, Cục còn đề xuất điều chỉnh quy định về chuyển giao thông tin hành khách từ ứng dụng PC-COVID trực tiếp giữa Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục Tin học hóa) và các địa phương (thông qua đầu mối được chỉ định).

Đồng thời, bãi bỏ các quy định liên quan đến tổng hợp, chuyển giao thông tin hành khách trong nội bộ các đơn vị ngành hàng không để đảm bảo thống nhất, nhanh chóng, kịp thời của thông tin.

Các địa phương sẽ tự động tiếp nhận toàn bộ thông tin hành khách mỗi 30 phút từ ứng dụng PC-COVID như đang triển khai tới hãng hàng không, cảng vụ hàng không thời gian qua. Cục Hàng không VN cũng đề nghị Bộ GTVT bãi bỏ quy định hãng hàng không “không cung cấp dịch vụ trên chuyến bay”.

Khó khăn trong lập kế hoạch khai thác lịch bay mùa Đông

Nhận định về việc mở lại mạng lưới đường bay nội địa thời gian qua, Cục Hàng không Việt Nam cho hay, giai đoạn từ 21/10/2021 đến 3/11/2021, 4 hãng hàng không Việt Nam đã tổ chức khai thác 42 đường bay nội địa tới toàn bộ 22 Cảng Hàng không Việt Nam với tổng cộng 979 chuyến bay khứ hồi (1.958 chặng bay) với tổng lượng khách vận chuyển đạt 170.270 hành khách; hệ số sử dụng ghế trung bình 47,8%.

Đường bay có kết quả vận chuyển tốt nhất là Hà Nội – TP.HCM với 80 chuyến bay khứ hồi, vận chuyển 35.508 lượt hành khách, với hệ số sử dụng ghế là 83,5%.

Toàn bộ hành khách đã vận chuyển phải đáp ứng điều kiện: Có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 hoặc chứng nhận khỏi bệnh COVID-19 hoặc có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72h.

Đặc biệt, hành khách trên các chuyến bay xuất phát từ 2 Cảng Hàng không Quốc tế Cần Thơ, Tân Sơn Nhất hoặc khách cư trú, lưu trú trước chuyến bay tại địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) trước khi di chuyển đều phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72h.

Thông tin thêm, Cục Hàng không Việt Nam cho hay, nhu cầu giai đoạn hiện tại tập trung vào đường trục, nhất là các đường bay kết nối TP.HCM và các địa phương phía Bắc như: Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An, nhưng tần suất vẫn còn hạn chế. Chưa có cơ hội để Vietravel Airlines tham gia khai thác thị trường nội địa.

Chưa kể, quy định hiện tại mới áp dụng đến 30/11/2021 nên các hãng hàng không khó khăn trong việc lập kế hoạch khai thác trong lịch bay mùa Đông (2021/2022), thậm chí là kế hoạch bay Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Bên cạnh đó, việc tổ chức thống kê thông tin hành khách từ ứng dụng PC-COVID phải qua nhiều cơ quan trong khi có thể chuyển trực tiếp từ Bộ Thông tin và Truyền thông tới các địa phương, đảm bảo cập nhật liên tục thông tin người di chuyển của toàn bộ các lĩnh vực giao thông vận tải không chỉ riêng hàng không.

Cùng với đó, quy định hãng hàng không: “Không tổ chức các dịch vụ trên chuyến bay trừ cung cấp nước uống” gây ra nhiều bất tiện cho hành khách, điển hình là nhóm khách có trẻ em đi cùng, những người bận rộn chưa kịp tổ chức ăn trước chuyến bay; trong khi phần lớn các quầy dịch vụ ăn uống tại cảng hàng không đều dừng hoạt động.

Vì vậy, quy định này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của doanh nghiệp hàng không trong lĩnh vực cung cấp suất ăn hàng không.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nam sinh lớp 8 bị đánh chết não đã tử vong

Nam sinh lớp 8 bị đánh chết não đã tử vong

Sau gần 2 tháng điều trị, nam sinh lớp 8 bị đánh tại sân đình Lệ Mật (quận Long Biên, Hà Nội) đã tử vong.

TP.HCM: Tỷ lệ phạt nguội vi phạm giao thông chiếm 31%

TP.HCM: Tỷ lệ phạt nguội vi phạm giao thông chiếm 31%

Chạy xe quá tốc độ, quá tải trọng, lấn làn, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông hay dừng, đỗ nơi có biển báo cấm dừng, cấm đậu… những hành vi vi phạm này đều bị hệ thống camera giám sát ghi nhận và chuyển về cho lực lượng Công an TP.HCM, thanh tra giao thông xử lý.

“Sống ảo” giữa đường, coi thường tính mạng

“Sống ảo” giữa đường, coi thường tính mạng

Ít ngày trở lại đây, những hình ảnh vi phạm luật giao thông đường bộ liên tục được nhắc đến, liên quan tới việc chụp ảnh, quay clip, livestream các hoạt động nhảy múa, tập thể dục thể thao hay đơn giản là check-in “sống ảo”.

Làn riêng xe đạp: Lối vào bị chặn, đích đến… đường cụt

Làn riêng xe đạp: Lối vào bị chặn, đích đến… đường cụt

Đã hơn 3 tháng kể từ khi làn đường dành cho riêng cho xe đạp và người đi bộ được mở dọc sông Tô Lịch, đường Láng, Hà Nội. Tuy nhiên, lượng người sử dụng vẫn khá thưa thớt, chủ yếu vẫn là người dân sở tại đi tập thể dục và cho con nhỏ tập xe.

Tự sự của đêm: Mưa trong miền nhớ

Tự sự của đêm: Mưa trong miền nhớ

Trong những ngày cuối cùng của mùa khô, nắng chói chang, gay gắt trải khắp phương nam khiến mặt đất khô cằn nứt nẻ, những con kênh sâu hoáy kiệt cùng đến trơ đáy. Cỏ cây, con người cũng queo quắt vì đã dồn hết sức lực cuối cùng để chống chọi với cái oi bức, bỏng rát, hừng hực đến đau đầu.

Nút giao Chùa Bộc - Thái Hà đang dần hoàn thiện, kỳ vọng xóa ùn tắc

Nút giao Chùa Bộc - Thái Hà đang dần hoàn thiện, kỳ vọng xóa ùn tắc

Hiện dự án đầu tư xây dựng hoàn thiện nút giao thông Chùa Bộc - Thái Hà đã được thảm nhựa, lát vỉa hè, dịch chuyển dải phân cách giữa. Dự án khi hoàn thiện kỳ vọng tháo gỡ điểm nóng về ùn tắc giao thông, giúp người dân di chuyển thuận lợi hơn.

Sài Gòn sống và yêu: Chuyện về ngã tư Bảy Hiền ngày cũ

Sài Gòn sống và yêu: Chuyện về ngã tư Bảy Hiền ngày cũ

Ngã Tư Bảy Hiền là khu vực giao thông quan trọng của phía Tây Bắc, Sài Gòn - TPHCM. Đây là một trong những nút lưu thông liên kết với nhiều quận tại thành phố. Hiện nay, Ngã Tư Bảy Hiền là nút giao thông quan trọng và thường đông kín người vào những giờ tan tầm.

// //