Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đề xuất mở rộng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, đoạn Đại Xuyên - Liêm Tuyền

Theo TTXVN - 30/03/2023 | 16:41 (GTM + 7)

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa có văn bản gửi Bộ GTVT và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đề xuất chủ trương đầu tư Dự án mở rộng đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình đoạn Đại Xuyên-Liêm Tuyền từ quy mô 4 làn xe lên quy mô 6 làn xe.

Dự án này có điểm đầu tại Km 211+000 (điểm đầu cao tốc) thuộc xã Đại Xuyên, huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội, tiếp nối tuyến đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ; điểm cuối tại Km230+700 (nút giao Liêm Tuyền) thuộc xã Liêm Tuyền, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam. Tổng chiều dài tuyến đường thuộc dự án là 19,7km.

Đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình. (Ảnh minh họa: Huy Hùng/TTXVN)

Đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình. (Ảnh minh họa: Huy Hùng/TTXVN)

Đơn vị đầu tư và khai thác tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình sẽ mở rộng mặt đường đoạn Đại Xuyên - Liêm Tuyền từ 4 làn xe lên 6 làn xe trên phạm vi nền đường, công trình cầu, cống, hầm chui... đã xây dựng với quy mô 6 làn xe, chiều rộng nền đường 35,5m, đạt tốc độ thiết kế 100 – 120km/h.

Theo lãnh đạo VEC, cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình giai đoạn 1 đã đầu tư hoàn thiện với quy mô 6 làn xe cho các công trình cầu cống, nền đường (với xử lý nền đất yếu) nên việc mở rộng đoạn Đại Xuyên – Liêm Tuyền từ 4 làn xe lên 6 làn xe chủ yếu là xây dựng mở rộng mặt đường trên dải đất dự trữ mỗi bên 3,75m sẵn có và điều chỉnh các hạng mục phục vụ khai thác.

Việc giải phóng mặt bằng đối với hạng mục mở rộng đã được hoàn thành trong giai đoạn 1 của dự án nên việc mở rộng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, đoạn Đại Xuyên - Liêm Tuyền không có nhu cầu sử dụng đất bổ sung.

Với quy mô đầu tư như trên, Dự án mở rộng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, đoạn Đại Xuyên - Liêm Tuyền có tổng vốn đầu tư hơn 512 tỷ đồng; trong đó, vốn chủ sở hữu và vốn hợp pháp của nhà đầu tư là 274,65 tỷ đồng, phần còn lại huy động từ vốn vay thương mại. Thời gian hoàn vốn dự án khoảng 11 năm.

Trước đó, năm 2021, VEC từng trình Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận chủ trương đầu tư hạng mục mở rộng đoạn Đại Xuyên – Liêm Tuyền từ quy mô 4 làn xe lên 6 làn xe thuộc Dự án xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (giai đoạn 1).Do hiện nay quyết toán Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (giai đoạn 1) đã cơ bản hoàn thành. Như vậy, việc bổ sung đầu tư hạng mục mở rộng đoạn Đại Xuyên – Liêm Tuyền từ quy mô 4 làn xe lên 6 làn xe vào Dự án xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (giai đoạn 1) là không còn phù hợp với thực tế.

“Việc mở rộng đoạn Đại Xuyên – Liêm Tuyền cần phải thực hiện thủ tục đầu tư như một dự án độc lập với Dự án xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã được đầu tư trong giai đoạn 1”, lãnh đạo VEC cho biết.

Về trình tự, thủ tục, VEC đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án: áp dụng quy định của Luật Đầu tư số 61/2020/QH14. Cụ thể, VEC sẽ gửi hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư để bộ này thẩm định trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư dự án. Sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư, Hội đồng thành viên VEC ra quyết định phê duyệt dự án.

Ý kiến của bạn
Từ hôm nay, cơ sở bảo dưỡng được kiểm định ô tô

Từ hôm nay, cơ sở bảo dưỡng được kiểm định ô tô

Từ hôm nay (8/6), các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô có thể xin cấp phép thực hiện dịch vụ kiểm định xe cơ giới, theo Nghị định 30/2023.

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn xuất hiện nhiều bất cập sau khi đưa vào khai thác

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn xuất hiện nhiều bất cập sau khi đưa vào khai thác

Tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đã được đưa vào khai thác từ ngày 31/12/2022. Tuy nhiên, sau một thời gian vận hành, tuyến đường đã xuất hiện một số vấn đề cần được khắc phục.

Thi công cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ: Xây 1 đường “bít” 3 đường

Thi công cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ: Xây 1 đường “bít” 3 đường

Công trình đường bộ cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ là dự án trọng điểm quốc gia, giúp rút ngắn thời gian đi TP.HCM về Cần Thơ từ 04 giờ xuống còn 02 giờ, “chia lửa” phương tiện với Quốc lộ 1A và phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế của vùng ĐBSCL.

Tai nạn liên tục trên đoạn đường hơn 500m

Tai nạn liên tục trên đoạn đường hơn 500m

Tổng đài Kênh VOV Giao thông nhận được nhiều phản ánh từ người dân sinh sống tại đường Hồ Văn Long, phường Tân Tạo, quận Bình Tân (TP.HCM) về tình trạng mặt đường xuống cấp xuất hiện nhiều “ổ gà”, “ổ voi”, khiến tai nạn xảy ra liên tục. Tình trạng này lại càng nguy hiểm hơn mỗi khi trời mưa.

Hơn 9.700 tỷ đồng mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương lên 10 làn xe

Hơn 9.700 tỷ đồng mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương lên 10 làn xe

Ngày 8/6, Sở GTVT tỉnh Tiền Giang thông tin, tỉnh này đã thống nhất chủ trương đầu tư dự án mở rộng đường bộ cao tốc TP.HCM-Trung Lương.

Khi điểm nghẽn được khơi thông, bất động sản sẽ hồi phục

Khi điểm nghẽn được khơi thông, bất động sản sẽ hồi phục

Đầu quý 2/2023, thị trường bất động sản ghi nhận những tín hiệu tích cực nhờ hàng loạt những quyết sách tháo gỡ của Chính phủ. Ở góc độ ngắn hạn, phân khúc bình dân và trung cấp sẽ được quan tâm và phát triển mạnh mẽ bởi đây là phân khúc vẫn luôn có nhu cầu cao trên thị trường.

Cho phép Công an và Quân đội 'giải cứu' khi đăng kiểm gặp sự cố

Cho phép Công an và Quân đội "giải cứu" khi đăng kiểm gặp sự cố

Theo Nghị định số 30 của Chính phủ ban hành ngày 8/6, trong trường hợp các đơn vị đăng kiểm không thể đáp ứng nhu cầu kiểm định xe của tổ chức và cá nhân, thì sẽ được huy động đơn vị đăng kiểm và nhân lực của lực lượng Công an nhân dân và Quân đội nhân dân để hỗ trợ.

// //