Đề xuất hơn 5.700 tỷ đồng làm cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn 4 làn xe
PV - 13/04/2023 | 20:26 (GTM + 7)
Tuyến cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn được đề xuất đầu tư quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng hơn 5.700 tỷ đồng.
Ban quản lý dự án 2 vừa trình Bộ GTVT báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Chợ Mới-Bắc Kạn.
Dự án có tổng chiều dài gần 29km, điểm đầu kết nối với tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới, xã Thanh Bình, huyện Chợ Mới. Điểm cuối giao với Quốc lộ 3B, kết nối với điểm đầu dự án đường Bắc Kạn - hồ Ba Bể, TP. Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn.
Dự án sẽ được đầu tư với quy mô mặt cắt ngang theo giai đoạn hoàn thiện đường cao tốc, bề rộng nền đường 22m. Trong đó, có 4 làn xe chạy (14m); dải dừng xe khẩn cấp hai bên (5m), dải phân cách giữa hai bên (0,5m), dải an toàn hai bên (1m) và lề trồng cỏ hai bên (1,5m).
Với phương án trên, sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng hơn 5.750 tỷ đồng. Để bảo đảm triển khai thành công và sớm hoàn thành dự án, dự án được kiến nghị đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư công bố trí cho Bộ GTVT.
Trong giai đoạn 2021-2025, số vốn cần bố trí khoảng hơn 4.900 tỷ đồng (khoảng 85% tổng mức đầu tư); phần còn lại khoảng 843 tỷ đồng (khoảng 15% tổng mức đầu tư) sẽ chuyển tiếp bố trí trong giai đoạn 2026-2030.
Dự án sẽ được giải phóng mặt bằng theo quy mô đường cao tốc cấp 80, 4 làn xe và giao cho các địa phương, các cơ quan quản lý đường bộ quản lý hành lang an toàn đường bộ theo quy định hiện hành.
Tổng diện tích đất chiếm dụng phục vụ dự án khoảng hơn 266ha. Số hộ bị ảnh hưởng khoảng 791 hộ, số hộ tái định cư khoảng 71 hộ.
Theo lộ trình dự án, dự án sẽ thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng và tái định cư từ năm 2023 - 2024; Khởi công, thi công xây dựng công trình từ năm 2024 và hoàn thành năm 2026.
Hầm chui dưới cầu vượt Trạm 2 (TP. Thủ Đức, TP.HCM), thuộc dự án mở rộng xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1, là tuyến đường huyết mạch nối liền TP.HCM với các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Với bản sắc được tạo dựng hơn 4000 năm lịch sử, di sản văn hóa được xem là tài sản vô giá và là nguồn lực quan trọng để phát triển đất nước, hội nhập toàn cầu.
Là một tuyến đường nội đô, vậy nhưng ngõ 75 phố Trần Thái Tông, nối phố Trần Thái Tông với phố Trương Công Giai (thuộc quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội) lại xuất hiện chằng chịt “ổ voi”, “ổ gà” gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến an toàn giao thông.
Ngõ Tạm Thương, ngày trước còn gắn với câu vè: Trai Ngõ Trạm, gái Tạm Thương. Ý rằng, con gái ở đây ghê gớm, gắn với chuyện quản lý, cân đo thóc ở kho Trạm Thương. Nhưng có lẽ không hẳn thế. Giống như những người sống lâu năm ở phố cổ Hà Nội, người Tạm Thương cũng hiền hòa, giản dị, sống dễ chịu…
Những ngày qua dư luận bày tỏ sự quan tâm sau khi Bộ trưởng Bộ y tế Đào Hồng Lan đề xuất cần có nghị quyết của Quốc hội liên quan đến việc cấm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng trước khi Luật Phòng chống tác hại thuốc lá được Quốc hội xem xét và sửa đổi.
Ngay trên mặt đường Trần Hữu Dực (phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), đối diện cụm chung cư Iris Garden, Florence… và nhiều toà chung cư, văn phòng khác, đang tồn tại một bãi rác lộ thiên, với đủ thứ được vứt chồng chất lên nhau.
Bộ Y tế vừa có đề xuất mới liên quan Dự thảo Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Cụ thể, sẽ áp thuế theo phương pháp hỗn hợp với thuốc lá, gồm mức thuế suất 75% và mức thuế tuyệt đối theo lộ trình 5.000 đồng/bao từ năm 2026, tiến tới 15.000 đồng/bao vào năm 2030.