Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đề xuất coi Uber, grab là loại hình taxi mới

Phóng viên - 22/09/2017 | 16:49 (GTM + 7)

VOVGT- UBND TP. HCM đề xuất loại hình taxi mới phải được quy định cụ thể về giá, có logo riêng và có phù hiệu mới cho các phương tiện vận tải như Uber, Grab.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Các phương tiện vận tải như Uber, Grab được đề xuất là loại hình taxi mới

Theo công văn của UBND TP. HCM, dù việc quản lý các phương tiện vận tải hành khách theo hợp đồng như Uber, Grab sẽ được nghiên cứu, quản lý giống taxi truyền thống, song vẫn có sự khác biệt giữa loại hình này. Cụ thể, UBND TP. HCM đề xuất loại hình taxi mới phải được quy định cụ thể về giá, có logo riêng và có phù hiệu mới cho các phương tiện vận tải như Uber, Grab.

Theo đại diện Sở GTVT TP. HCM, trong văn bản gửi Bộ GTVT, TP. HCM cũng đề xuất nghiên cứu bổ sung các quy định về điều kiện để quản lý đối với các đơn vị cung cấp phần mềm điện tử như Grab, Uber... tương tự như điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe taxi.

Đánh giá về đề xuất của UBND TP. HCM, ông Đào Việt Long, trưởng phòng quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội cho biết, sau khi Bộ GTVT ban hành Quyết định 24 về việc thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ trong kinh doanh vận tải hành khách bằng xe hợp đồng dưới 9 chỗ tăng lên nhanh chóng, đến thời điểm này, toàn thành phố đã có hơn 15 nghìn xe.

Thêm vào đó, quá trình thực hiên thí điểm, theo đánh giá của Sở GTVT Hà Nội, hoạt động của các phương tiện như Uber, Grab đã bộc lộ một số bất cập như: doanh nghiệp không thực hiện việc dán phù hiệu trên kính xe, không niêm yết biểu trưng logo của hãng… Từ thực tế này, ông Long cho rằng, việc quản lý uber, grab giống taxi truyền thống là cần thiết nhằm tạo sự công bằng giữa các loại hình vận tải, nhất là việc quản lý biểu trưng, logo của từng doanh nghiệp vận tải.

Ông Long nói: “Để quản lý được hoạt động này chúng tôi có nhiều kiến nghị, trong đó có kiến nghị Bộ GTVT cho phép HN quản lý biểu trưng, logo đối với loại hình vận tải dưới 9 chỗ để chúng tôi căn cứ vào đó chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông phối hợp với CSGT rà soát những tuyến đường, có thể có những tấm biển hạn chế giống như xe taxi và chúng tôi sẽ có những biển phụ để hạn chế những tuyến đường cần hạn chế giống như xe taxi.

Đại diện lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cũng cho rằng, để việc quản lý về giá cước của loại hình vận tải bằng xe hợp đồng dưới 9 chỗ giống như taxi truyền thống cũng cần được tính đến: “Muốn bổ sung quy định này thì UBND thành phố có thể nghiên cứu để ban hành những quy định về giá cước vận tải. Trong buổi họp gần đây nhất, UBND thành phố đã giao Sở Tài chính chủ trì phối hợp Sở GTVT nghiên cứu, báo cáo thành phố về giá cước đối với loại hình phương tiện này để đảm bảo cạnh tranh cho các doanh nghiệp được công bằng.

Loại hình taxi mới phải được quy định cụ thể về giá, có logo riêng và có phù hiệu mới

Ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cũng cho rằng, bản chất của loại hình vận tải như Uber, Grab là taxi đặt xe qua mạng. Do vậy, việc đưa các phương tiện này vào quản lý giống như taxi truyền thống là chưa đủ, vì loại hình vận tải này hoạt động dựa trên nền tảng công nghệ.

Theo ông Bình, việc quản lý bằng phù hiệu, logo mới đạt được mục đích là là quản lý phương tiện và người lái, song mục tiêu quản lý chặt chẽ số lượng phương tiện, song các nội dung như: phương tiện đó hoạt đồng như thế nào, tài xế có tuân thủ quy định không làm việc quá 4 tiếng, thuế phát sinh… cơ quan quản lý đều chưa nắm được.

Ông Bình nói: “Cái quan trọng nhất trong cái này là liên quan đến phần mềm. Để quản lý chặt chẽ phần mềm, trước hết phải quy định phần mềm đó có đuôi “.vn”, thứ 2, sever đó phải đặt tại Việt Nam. Vì đây là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, chúng ta phải đưa ra những quy định, gói thông tin đó phải được kiểm soát, các cơ quan quản lý nhà nước phải quản lý gói thông tin đó…

Cũng theo lãnh đạo Hiệp hội taxi Hà Nội, khi quản lý được công nghệ, cơ quan quản lý có thể nắm bắt được hoạt động của từng doanh nghiệp, qua đó tránh tình trạng thất thu thuế. Trong trường hợp doanh nghiệp vận tải hoặc tài xế vi phạm, trốn thuế, cơ quan quản lý có thể đình chỉ tài xế vi phạm, cắt phần mềm đặt xe, hoặc xử lý doanh nghiệp vi phạm.

Tags:
Ý kiến của bạn
Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và được các chuyên gia giao thông đề cập tới trong Hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông vừa tổ chức vừa qua là thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Những hình ảnh gợi nhắc 'thời COVID'

Những hình ảnh gợi nhắc "thời COVID"

Dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã không còn ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của chúng ta, thế nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn, và đôi khi hiện hữu như nhắc nhở cộng đồng cần có ý thức hơn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh mình...

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Phố Hàng Đường khác trước nhiều, chỉ còn vài nhà giữ nghề làm ô mai nhưng trong tiềm thức người dân tên phố Hàng Đường vẫn gắn liền với món quà đậm đà bản sắc, tạo nên một nét riêng cho Hà Nội.

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.

// //