Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đề xuất áp giá sàn hàng không: Đừng làm méo mó thị trường

Phóng viên - 29/09/2021 | 14:51 (GTM + 7)

Tại buổi tọa đàm tham vấn chuyên gia về kinh tế xã hội do Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì hôm qua, đại diện Hãng Hàng không Vietnam Airlines tiếp tục nhắc lại đề xuất áp giá sàn vé máy bay, và cho rằng đây là chống phá giá, chống giảm giá vé dướ

Lý giải như trên có thuyết phục hay không? PV VOVGT đã có cuộc đối thoại với ông Nguyễn Sĩ Dũng -Nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

PV: Ông có ý kiến gì về đề xuất áp giá sàn hàng không?

Ông Nguyễn Sĩ Dũng: Đề xuất ấy là không hợp lý, bởi vì Vietnam Airlines là hãng 4 sao, còn Vietjet chẳng hạn là hãng giá rẻ, 3 sao. Một khách sạn 3 sao mà anh bắt áp với gá khách sạn 5 sao thì ai đến ở khách sạn 3 sao làm gì.Rõ ràng khách sạn 3 sao phá sản.

Thứ 2 nữa là hàng không nó rất khác. Ví dụ, nó có 300 ghế, anh bán được 200 ghế rồi, còn 100 ghế, anh hạ giá xuống để anh có khách hay anh cứ bay không như vậy? Rõ ràng anh hạ giá xuống để anh có khách bao giờ cũng có lợi hơn.

PV: Một trong những lý do Vietnam Airlines đưa ra để bảo vệ quan điểm của mình là giá thấp có thể ảnh hưởng đến an toàn hàng không. Theo ông, lập luận này có thỏa đáng?

Ông Nguyễn Sĩ Dũng: Làm sao anh kinh doanh hàng không mà anh không nghĩ đến an toàn được.

Sao anh lại đi lo cho người ta như vậy. Và hàng không nó hơi khác, nếu anh áp giá cao, không bán được thì anh lỗ nhiều hơn.

PV: Theo ông, trong trường hợp này cần quy định thế nào cho hợp lý?

Ông Nguyễn Sĩ Dũng: Nhà nước không nên can thiệp vào thị trường, nhà nước chỉ can thiệp để bảo đảm luật chơi bình đẳng, chứ còn anh can thiệp vào thị trường nó méo mó hết, sau đó các doanh nghiệp sẽ tìm cách để tác động vào chính sách để có lợi cho mình.

Đối với Nhà nước thì lợi ích của người dân là trên hết, mà muốn có lợi ích của người dân thì quan trọng là phải tạo nên sự cạnh tranh bình đẳng.

Với sức ép cạnh tranh thì chất lượng dịch vụ sẽ tốt hơn và giá cả cũng hạ hơn. Nhà nước cũng có thể bảo đảm các yếu tố an ninh, an toàn, nhưng cái đó không nên lấy làm cái cớ để làm méo mó thị trường.

PV: Vâng, xin cảm ơn ông.

Tags:
Ý kiến của bạn
Cao tốc chưa bàn giao xong, trách nhiệm thuộc về ai?

Cao tốc chưa bàn giao xong, trách nhiệm thuộc về ai?

Vụ việc cắt điện tối 12/4 tại một số nút giao lớn trên cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đã khiến cho tầm nhìn bị sụt giảm nghiêm trọng, nguy cơ mất toàn cho người và phương tiện. Nguyên nhân được cho là đơn vị mua điện đã chậm thanh toán tiền điện.

Liên tiếp tai nạn lao động: Ngăn chặn cách nào?

Liên tiếp tai nạn lao động: Ngăn chặn cách nào?

Liên tiếp các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng đã xảy ra tại Đồng Nai, Yên Bái, Hà Nội ngay khi cả nước đồng loạt triển khai Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động năm 2024 cho thấy những khoảng trống rất lớn về an toàn lao động.

Đồng phục che áo lỗi

Đồng phục che áo lỗi

Những tín hiệu về khả năng thất bại nếu làm đường sắt đô thị trên làn BRT hiện nay đã được chỉ rõ. Vậy có cần thiết và lãng phí không khi chúng ta tiếp tục nghiên cứu để triển khai vấn đề này.

TP.HCM: Cần hành động quyết liệt trước những vụ ngộ độc thực phẩm vừa xảy ra

TP.HCM: Cần hành động quyết liệt trước những vụ ngộ độc thực phẩm vừa xảy ra

Như thường lệ hàng năm, TP.HCM luôn lấy thời điểm giao mùa từ 15/4 -15/5 làm tháng hành động vì an toàn thực phẩm nhằm tuyên truyền người dân cảnh giác trước nhiều nguy cơ tiềm ẩn gây ngộ độc thực phẩm hàng loạt.

Nhớ đĩa hoa cúng của ngoại

Nhớ đĩa hoa cúng của ngoại

Những bông hoa được đặt ngay ngắn lên một chiếc đĩa men với những bông hoa xanh nhàn nhạt, bà hai tay đặt lên ban thờ, sau đó là đến phần việc của ông, với một nén hương trầm thơm thoang thoảng mà đến bây giờ vẫn rõ ràng trong ký ức khứu giác của tôi.

Có nên tiếp tục giảm lệ phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước

Có nên tiếp tục giảm lệ phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước

Trong Chỉ thị 12 ngày 21/4/2024, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng trong tháng 5 về gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước. Chính sách này đã từng phát huy tác dụng.

Biến động tỷ giá sẽ có những tác động ra sao đến lạm phát?

Biến động tỷ giá sẽ có những tác động ra sao đến lạm phát?

Các nghiên cứu thực tế tại Việt Nam đã chỉ ra ảnh hưởng tương đối lớn của tỷ giá đến lạm phát, bởi cứ 1% mất giá đồng VNĐ thì lạm phát sẽ tăng 0,34%.

// //