Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

ĐBSCL: Nguy cơ sụt lún do khai thác nước ngầm

Phóng viên - 21/03/2022 | 7:43 (GTM + 7)

Tnh trạng khai thác nước ngầm tại ĐBSCL đã trở thành câu chuyện đáng báo động. Bởi theo các chuyên gia, khai thác nước ngầm quá mức sẽ dẫn đến nhiều nguy cơ về cạn kiệt nguồn nước lưới lòng đất, sâu xa hơn là làm thay đổi kết cấu các tầng địa chất và dẫn

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Sụt lún xảy ra ngày càng nhiều tại khu vực ĐBSCL có liên quan đến khai thác nước ngầm. Ảnh: ITN

Vài năm trở lại đây, trong những cuộc họp, những buổi hội thảo bàn về vấn đề tài nguyên nước tại ĐBSCL, nhiều ý kiến đã thẳng thắn nhìn vào thực tế: “ĐBSCL đang đối mặt với tình trạng khai thác nước ngầm một cách vô tội vạ”. Đây được xem là một trong những thách thức lớn đối với khu vực đang ghi nhận nhiều dấu hiệu của biến đổi khí hậu. 

Được đánh giá là khu vực có tiềm năng nước ngầm lớn nhất cả nước, trước những tác động từ tình trạng khô hạn, xâm nhập mặn và nhu cầu sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp,… không khó hiểu khi việc khai thác nước ngầm tại các tỉnh thành miền Tây ngày càng phổ biến. Người người khoan giếng, nhà nhà khoan giếng, những số liệu ghi nhận được đã trở thành hồi chuông báo động về việc sụt giảm mạch nước ngầm.

Đơn cử như tại tỉnh Sóc Trăng, theo thống kê đến cuối năm 2021, tỉnh có trên 100.000 giếng nước ngầm với lượng nước được khai thác trên 243.000 m3/ngày. Sóc Trăng cũng đang đối mặt với sụt lún diễn ra nhanh... Mặc dù biết rằng sụt lún là hệ quả của nhiều yếu tố cộng gộp, nhưng không thể phủ nhận rằng việc khai thác nước ngầm quá mức cũng là một trong những yếu tố dẫn đến nguy cơ sụt lún tại các khu vực.

Chia sẻ thêm về những tác động từ việc khai thác mạch nước ngầm quá mức, Thạc sĩ Nguyễn Hữu Thiện, chuyên gia sinh thái nghiên cứu độc lập về ĐBSCL cho biết: 'Khai thác nước ngầm gây ra nhiễm mặn cho tầng nước ngầm, cứ lấy 1 m3 nước ngầm lên là sẽ có 13 m3 nước ngọt dự trữ bị mất do xâm nhập mặn tự nhiên bị hòa lẫn với nước ngầm, nước lợ.

Dự báo nếu như vẫn tiếp tục đến 2100 là chúng ta bị chìm dưới biển do khai thác nước ngầm, nếu chúng ta giảm được khai thác chúng ta giảm được tốc độ sụt lún. Trong bối cảnh đó Chính phủ đưa ra Nghị định 167 về việc phân vùng, hạn chế khai thác nước ngầm'.

Nhằm kiểm soát và khai thác nước ngầm hiệu quả, Chính phủ đã ban hành Nghị định 167/2018-NĐ-CP (ngày 26-12-2018) quy định việc hạn chế khai thác nước dưới đất, thế nhưng trên thực tế quản lý vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn, như: nguồn nhân lực có chuyên môn về nước ngầm còn rất ít; chưa có thông tin đầy đủ về khảo sát, đánh giá quy mô, trữ lượng nước ngầm,.v.v…

Liên quan đến câu chuyện nước ngầm, bên cạnh thực hiện theo Nghị định 167 thì Nghị quyết 120 của Chính phủ về phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu được xem là kim chỉ nam trong yếu tố “thuận thiên”, đảm bảo hài hòa lợi ích cuộc sống của con người và chất lượng môi trường.

Tuyến lộ xã Khánh Bình Tây (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) bị sụt lún. Ảnh: Quốc Trung.

Hiểu rõ những ảnh hưởng về lâu về dài của việc khai thác nguồn nước ngầm quá mức, các địa phương tại ĐBSCL đã và đang có những giải pháp kiểm soát việc khai thác. Đánh giá, nghiệm thu kết quả thực hiện nhiệm vụ “Khoanh định vùng hạn chế khai thác nước dưới đất, lập danh mục khu vực phải đăng ký khai thác nước dưới đất trên địa bàn tỉnh Hậu Giang”, ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hậu Giang cho biết:

'Sau khi nhiệm vụ được phê duyệt thì công bố yêu cầu các sở, ngành liên quan đặc biệt UBND các huyện, thị xã, thành phố để phối hợp chặt chẽ với Sở TN&MT tỉnh thực hiện rà soát toàn bộ công trình đang khai thác và dự kiến khai thác nếu có nhu cầu để có thống nhất môt phương án lại, một phương án trả lời cho các đối tượng có đề nghị khai thác và sử dụng nước dưới đất.

Các địa phương chỉ đạo Phòng TN&MT và UBND các xã phường, thị trấn tổ chức nghiêm túc việc đăng ký khai thác nước dưới đất trong khu vực phải đăng ký'.

Bên cạnh công tác kiểm soát việc khai thác thì câu chuyện tránh ô nhiễm nguồn nước ngầm cũng cần được quan tâm. Bởi hiện nay, tình trạng chôn lấp rác chưa hợp lý tại một số khu vực, tình trạng xả thải không đúng quy định hay sử dụng nhiều phân thuốc hóa học trên đồng ruộng,… đang dẫn đến nguy cơ “đầu độc” mạch nước ngầm.

Luật đã có những quy định rõ ràng, nhiều chuyên gia cũng đã ngồi lại bàn giải pháp. Quan trọng là phải đảm bảo nguồn nước sạch phục vụ sinh hoạt, sản xuất cho người dân, tránh tình trạng dựa dẫm quá nhiều vào mạch nước ngầm.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông 'nóng' từ trước giờ cao điểm

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông "nóng" từ trước giờ cao điểm

Trưa và chiều 26/4, nhiều tuyến đường ở Hà Nội và TP.HCM đã "nóng" dần lên khi nhiều người dân bắt đầu rời khỏi thành phố để về quê, đi du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Muôn kiểu nghỉ lễ

Muôn kiểu nghỉ lễ

Không nghỉ lễ cũng không về quê với gia đình, những năm trở lại đây, nhiều người đã chọn cách đi làm xuyên các kỳ nghỉ lễ để tăng thêm thu nhập, tích lỹ kinh nghiệm hay đơn giản là được làm các công việc mình yêu thích.

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Sở GTVT TP.HCM vừa đề nghị các đơn vị tăng cường xử lý shipper vi phạm giao thông. Người dân thủ đô cũng mong muốn tương tự trước tình trạng shipper thường xuyên chở, móc hàng hóa cồng kềnh; dừng đỗ, giao nhận hàng chiếm dụng lòng, lề đường...

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

Gần đây, người dân sống tại chung cư LuxGarden trên đường Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, quận 7 (TP.HCM) phản ánh ban đêm đoạn đường thiếu đèn chiếu sáng và có nhiều container đậu ngổn ngang. Thêm vào đó, khu vực này có rất nhiều chó thả rông tấn công người dân mỗi khi đi qua khiến không ít người té ngã.

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Thời gian gần đây, nhiều chốt xử lý vi phạm nồng độ cồn ghi nhận số trường hợp vi phạm đã giảm hẳn, thậm chí có chốt không phát hiện vi phạm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, sự giảm này mới chỉ là tạm thời do lực lượng chức năng kiểm tra xử lý thường xuyên.

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Những ngày cuối tháng Tư, chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, thời tiết trở nên oi bức hơn, dù mới chỉ chớm đầu hè. Nền nhiệt ngoài trời dao động trong khoảng xấp xỉ 40 độ C, có thời điểm cao hơn, khiến sinh hoạt người dân vất vả hơn, dù trước đó vài ngày tiết trời cuối xuân vẫn còn mát dịu

Nhà ở lưng chừng dốc

Nhà ở lưng chừng dốc

Ở Hà Nội có nhiều con ngõ dốc khá đặc biệt, nối lên các đường đê quai. Những con ngõ dốc vốn nhỏ bé và yên bình, khuất lấp dưới mặt đường đê được tôn cao nên lại càng khiêm tốn trong sự chú ý của mọi người.

// //