Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

'Đau đầu' xử lý xe vô chủ

Phóng viên - 16/04/2021 | 15:42 (GTM + 7)

Không thể thu phí trông giữ, mất một phần diện tích bãi xe làm ảnh hưởng doanh thu, lại tốn kém chi phí quản lý đề phòng cháy nổ,… những chiếc xe gửi quá hạn không ai đến nhận đang khiến các chủ bãi giữ xe trên địa bàn TP.HCM “đau đầu”, nhưng xử lý như th

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Những chiếc xe vô chủ với biển kiểm soát nhiều tỉnh, thành "dầm mưa dãi nắng" tại bãi xe của bến xe miền Đông.

Lằng nhằng thủ tục thanh lý

Bãi giữ xe của Bến xe miền Đông (quận Bình Thạnh, TPHCM) có khoảng 250 xe máy gửi tại đây nhưng không có ai đến nhận suốt thời gian dài, từ năm 2018 đến nay. Những chiếc xe mang biển kiểm soát nhiều tỉnh, thành nằm chỏng chơ, xiêu vẹo, hoen gỉ theo thời gian, khiến bãi xe ngày càng chật hẹp.

Theo ông Đỗ Phú Đạt, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Bến xe miền Đông, không chỉ làm ảnh hưởng đến doanh thu của bến mà những chiếc xe vô chủ còn tạo thêm gánh nặng cho doanh nghiệp trong công tác phòng chống cháy nổ vào mùa khô, như chi phí thuê nhân công giám sát, phun nước vào những ngày nắng nóng, xây lắp nhà kho...

Ông Đạt cho biết, việc thanh lý những phương tiện này cũng khá phức tạp:

"Hiện chúng tôi đã gửi danh sách đến công an địa phương để lọc ra những xe gian, xe không có giấy tờ để xử lý theo quy định. Số lượng còn lại chúng tôi cũng đang kiến nghị Sở Tài chính hỗ trợ, hướng dẫn xử lý".

Hàng trăm chiếc xe gửi quá hạn, không ai đến nhận nằm chỏng chơ, chồng chất tại bãi số 3 bến xe miền Đông. Đại diện bãi xe cho biết phần lớn là xe cũ nát có giá trị rất thấp, số tiền thu từ việc thanh lý cũng không đủ bù chi phi trông giữ, làm thủ tục thanh lý.

Còn tại bến xe miền Tây, dù đã có nhiều biện pháp đề phòng, như từ chối tiếp nhận các phương tiện quá cũ nát; thẻ giữ xe chỉ có giá trị trong vòng 30 ngày… song lượng xe máy gửi quá hạn tại đây vẫn tăng đều qua các năm. Chỉ tính từ tháng 6/2020 đến nay, bãi giữ xe của bến xe miền Tây đã có thêm 110 phương tiện không ai đến nhận, nâng tổng số lên 420 xe. 

Để có thể thanh lý số tài sản này, Bến xe miền Tây phải cử người cà số khung, số máy các phương tiện rồi lập danh sách gửi công an địa phương rà soát nhằm phát hiện xe gian, xe liên quan đến các vụ án. Số xe vô chủ còn lại được lập danh sách thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng, mỗi kỳ đăng tốn 30 triệu đồng. Sau 1 năm, nếu không có ai đến nhận thì mới được thành lập hội đồng thanh lý theo quy định.

Ông Trần Văn Phương, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Bến xe miền Tây đề xuất:

“Cá nhân tôi kiến nghị về thủ tục thanh lý xử lý xe vô chủ, cơ quan nhà nước cần nghiên cứu, rút ngắn công đoạn thực hiện nhằm giải phóng nhanh chóng đối với xe hành khách gửi xe nhưng không đến nhận, giảm bớt khó khăn cho những đơn vị kinh doanh như chúng tôi”.

Để phòng chống cháy nổ bến xe miền Tây đầu tư xây dựng nhà kho riêng để tồn trữ các phương tiện vô chủ.

Cần phối hợp gỡ khó

Theo Luật sư Trần Minh Cường, Đoàn Luật sư TPHCM thì quy định về thủ tục xử lý, thanh lý đối với loại tài sản này đã có và được quy định rõ tại Điều 230, Bộ Luật Dân sự. Theo đó, chủ bến bãi nơi đang trông giữ xe gửi phải có trách nhiệm thông báo đến chủ sở hữu đến làm thủ tục nhận lại phương tiện. Trường hợp không nắm được địa chỉ của người gửi xe, chủ bến bãi thông báo và giao nộp số phương tiện không có người đến nhận cho UBND hoặc công an cấp xã, phường ở địa phương nơi bãi xe đang hoạt động để xác minh. Sau khi có kết quả xác minh, chủ bến bãi sẽ đăng báo 3 kỳ công khai thông tin về các phương tiện này để chủ sở hữu biết và đến làm thủ tục nhận lại tài sản. Trong vòng một năm, nếu vẫn không ai đến nhận thì được phép thanh lý tài sản.

Để giảm thiệt hại và phiền phức do các phương tiện vô chủ gây ra, theo Luật sư Trần Minh Cường, doanh nghiệp kinh doanh bãi giữ xe cần sớm phối hợp với cơ quan chức năng xác lập quyền sở hữu đối với tài sản theo quy định.

“Luật quy định là như thế, tuy nhiên nếu UBND, công an cấp xã không thực hiện thủ tục thông báo công khai hoặc không thực hiện xác minh và giao kết quả xác minh, xác định chủ sở hữu các phương tiện cho chủ bến bãi thì không đủ điều kiện để chủ bến bãi xác lập quyền sở hữu, thanh lý. Do đó, các cơ quan chức năng cần có trách nhiệm phối hợp với nhau, nếu không thực hiện sẽ không đầy đủ thủ tục, việc thanh lý sẽ bị vướng. Trong một số trường hợp chủ sở hữu phương tiện xuất hiện truy đòi tài sản sẽ phát sinh các khiếu nại, khiếu kiện.”

Ngoài 2 bến xe trên, ở TPHCM còn nhiều bãi giữ xe khác đều trong tình cảnh loay hoay tìm hướng xử lý các xe vô chủ, như bãi xe sân bay Tân Sơn Nhất, bãi xe của các bệnh viện… Tình trạng này tồn tại từ nhiều năm qua, không chỉ gây tốn kém không cần thiết mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ về an toàn phòng cháy chữa cháy, dẫn đến nhiều hệ lụy khác. Việc rút gọn hơn nữa các thủ tục thẩm định, thanh lý các phương tiện vô chủ đang là niềm mong mỏi của các doanh nghiệp kinh doanh loại hình này./.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Tìm nhân chứng vụ tai nạn gây chết người tại hầm chui Kim Liên

Hà Nội: Tìm nhân chứng vụ tai nạn gây chết người tại hầm chui Kim Liên

Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an Quận Đống Đa (Hà Nội) cần tìm nhân chứng biết về vụ tai nạn giao thông xảy ra tại hầm Kim Liên vào ngày 05/05 vừa qua, khiến người điều khiển xe máy bị chấn thương sọ não, sau đó tử vong.

Đèn giao thông: Muốn thông minh... cũng khó

Đèn giao thông: Muốn thông minh... cũng khó

Như VOVGT đã thông tin, sau một thời gian thí điểm bỏ bộ đèn đếm ngược tại nút giao Võ Chí Công - Xuân La, Võ Chí Công - Nguyễn Hoàng Tôn (Tây Hồ, Hà Nội) để áp dụng hệ thống đèn giao thông thông minh, Hà Nội đã khôi phục lại bộ đèn đếm ngược tại những nút giao này.

Xuyên đêm di dời hạ tầng kỹ thuật, chuẩn bị khởi công tuyến Metro số 2

Xuyên đêm di dời hạ tầng kỹ thuật, chuẩn bị khởi công tuyến Metro số 2

Công tác di dời hạ tầng kỹ thuật của dự án Tuyến Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) được triển khai đồng loạt từ tháng cuối tháng 3 năm 2024.

Định hướng học sinh lớp 9 không thi THPT: Trò muốn hay thầy muốn?

Định hướng học sinh lớp 9 không thi THPT: Trò muốn hay thầy muốn?

Kỳ thi vào lớp 10 THPT đang tới gần. Đây có thể coi là giai đoạn mang tính bản lề với hành trình trưởng thành của học sinh cuối cấp THCS. Đối thoại hôm nay sẽ tập trung bàn luận về câu chuyện: đâu đó có những học sinh được gợi ý không thi vào THPT, thay bằng những lựa chọn khác.

Từ TP.HCM ra Côn Đảo có thêm lựa chọn đường biển

Từ TP.HCM ra Côn Đảo có thêm lựa chọn đường biển

Sáng 13/5, tại Cảng Sài Gòn Hiệp Phước, tuyến hải trình bằng tàu cao tốc từ TP.HCM chính thức được khai trương và đi vào hoạt động sau một thời gian dài nghiên cứu, chuẩn bị.

Người “điên” trên phố

Người “điên” trên phố

Hà Nội hơn 9 triệu người. Ngược xuôi, hối hả, ào ào lướt qua những con đường đầy xe cộ. Có khi nào tình cờ, bạn gặp một người không bình thường trên phố? Những người mà bác sĩ gọi là triệu chứng của tâm thần kinh, còn dân gian gọi là người “điên”. Những người “điên” trên phố..

Có nên giảm mức phạt tù với người chưa thành niên phạm tội?

Có nên giảm mức phạt tù với người chưa thành niên phạm tội?

Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa xem xét, cho ý kiến dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên, do Bộ Tư pháp soạn thảo. Đáng chú ý, tại dự thảo luật này, Bộ Tư pháp đã đề xuất mở rộng trường hợp người chưa thành niên bị phạt tù được cho hưởng án treo, giảm mức hình phạt tù cao nhất.

// //