Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đau đầu vì khách hàng thuê xe mà không lái

Phóng viên - 16/12/2019 | 16:04 (GTM + 7)

Nhiều khách hàng tại Nhật thuê ô tô nhưng không hề lái mà biến chiếc xe thành nơi ngủ trưa hoặc sử dụng như không gian làm việc.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Một điểm thuê xe của Orix
Một điểm thuê xe của Orix

Công ty chuyên cho thuê ô tô tại Nhật, Orix Auto Corp (mới đây phát hiện nhiều khách hàng thuê xe nhưng không hề lái, bởi số km trước và sau khi bàn giao xe gần như không đổi. Kết quả điều tra sau đó khiến những nhà điều hành Orix bất ngờ và gặp nhiều lúng túng. 

Orix Auto Corp là một trong những công ty cho thuê xe khá nổi tiếng tại Nhật với khoảng 230.000 người dùng đăng ký dịch vụ. 
Hãng chia sẻ ô tô này gần đây phát hiện, nhiều khách hàng của họ thuê xe nhưng không hề lái chúng. Số liệu kiểm tra đồng hồ công tơ mét cho thấy một lượng lớn xe trả lại gần như không di chuyển.

Chia sẻ với tờ Asahi Shimbun, người phụ trách quan hệ công chúng của Orix cho biết: “Chúng tôi không rõ khách hàng sử dụng phương tiện như thế nào. Điều duy nhất có thể nói là các dữ liệu cho thấy một số người thuê xe nhưng không hề lái chúng”.
Tuy nhiên, Orix không phải công ty duy nhất rơi vào tình huống lạ lùng này. Times24 Co hãng cung cấp dịch vụ chia sẻ ô tô hàng đầu Nhật Bản với hơn 1,2 triệu người dùng cũng phát hiện những trường hợp tương tự.

Để tìm hiểu những gì đang diễn ra, Orix và Times24 Co đã tiến hành khảo sát các khách hàng thuê xe. Kết quả họ khám phá ra khiến tất cả đều cảm thấy bất ngờ.

Cụ thể, một số người trả lời khảo sát cho biết, họ thuê phương tiện để ngủ trưa hoặc sử dụng như không gian làm việc. Một số khác biến chiếc xe thuê thành nơi cất đồ dùng cá nhân khi tủ giữ đồ công ty không còn chỗ trống. Thậm chí có người thuê xe chỉ để sạc điện thoại di động, làm phòng thu YouTube hay lấy chỗ tiếp khách hàng, bạn bè.

Một nhân viên 31 tuổi xin giấu tên, sống ở Saitama, gần Tokyo chia sẻ: “Tôi thuê chiếc xe để lấy chỗ ăn hộp cơm mua ở cửa hàng tiện lợi bởi tôi không thể tìm thấy bất cứ nơi nào khác để ăn trưa”.

Một người khác cho biết, trước đây, nơi duy nhất có thể chợp mắt là quán rượu gần ga tàu điện ngầm. Nhưng sau đó, ông phát hiện thuê một chiếc xe để ngủ chỉ tốn vài trăm yên mà lại có không gian yên tĩnh, riêng tư. 

Nhiều khách hàng tại Nhật thuê ô tô nhưng không hề lái mà biến chiếc xe thành nơi ngủ trưa hoặc sử dụng như không gian làm việc.
Nhiều khách hàng tại Nhật thuê ô tô nhưng không hề lái mà biến chiếc xe thành nơi ngủ trưa hoặc sử dụng như không gian làm việc

Khả năng tiếp cận dễ dàng là một trong những lợi thế lớn của ngành dịch vụ chia sẻ xe tại Nhật. Khách hàng có thể đặt xe bất cứ lúc nào, 24h một ngày, trên Smartphone để sử dụng ngay lập tức tại 12.000 điểm dịch vụ. Ngoài ra, chi phí thuê một chiếc xe cũng khá rẻ so với thu nhập của người dân khi chỉ mất khoảng 400 Yên (chưa đến 4 đô la) để sử dụng xe trong 30 phút. 

Tuy nhiên, những lợi thế đó đang khiến các hãng cho thuê xe đau đầu vì khách hàng không sử dụng xe để đi mà vào nhiều mục đích khác. Kết quả khảo sát của công ty Docomo với 400 khách hàng cho thấy, cứ 8 người thuê xe thì 1 người sử dụng cho mục đích khác.

Nhiều đại lý cho biết, họ thiệt hại vì điều này bởi một phần lợi nhuận đến từ số km khách thuê xe di chuyển. Tuy nhiên, tới nay các hãng chưa đưa ra giải pháp cụ thể. Một số chỉ khuyến cáo người thuê xe với mục đích bật điều hòa tránh nóng rằng điều này có thể tác động tiêu cực đến môi trường.

“Mọi người nên tắt động cơ khi họ không lái xe và chúng tôi không khuyến khích khách hàng thuê xe khi không có nhu cầu đi lại. Chúng tôi tin rằng một chiếc xe hữu ích nhất khi sử dụng để lưu thông trên đường”, đại diện một hãng chia sẻ xe cho biết.

Những năm gần đây, dịch vụ cho thuê xe tự lái tại Việt Nam phát triển khá mạnh và ngày càng phổ biến ở những thành phố lớn. Anh Nguyễn Thanh Bình, chủ cửa hàng thuê xe trên đường Cầu Giấy, Hà Nội chia sẻ: “Khách thuê xe tăng nhiều so với cách đây 4-5 năm. Chủ yếu là thuê xe tự lái. Có nhiều dịch vụ, khách có thể thuê theo ngày hoặc tính km di chuyển. Thông thường mình chỉ kiểm tra xe sau khi khách bàn bàn giao lại thôi chứ họ thuê đi đâu hay sử dụng xe làm gì thì mình cũng không thể biết”.

Cho thuê xe tự lái là dịch vụ rất đắt hàng, đặc biệt vào dịp cuối năm, tuy nhiên hoạt động này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Lợi dụng thủ tục cho thuê xe sơ sài, một số đối tượng lừa đảo thuê ô tô rồi mang đi cầm cố, làm giả giấy tờ bán xe.

Các cơ quan chức năng khuyến cáo, thời gian qua, tội phạm lừa đảo trong lĩnh vực cho thuê xe tự lái có nhiều diễn biến phức tạp, khi có dấu hiệu cấu kết giữa các đối tượng thuê xe với các cơ sở cầm đồ. Để phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm này, các chủ cơ sở kinh doanh cho thuê xe tự lái cần hết sức cảnh giác. Điều quan trọng nhất là chủ cơ sở cho thuê xe tự lái phải kiểm tra thường xuyên phương tiện của mình khi đã cho thuê tránh tạo sơ hở cho tội phạm lợi dụng.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông 'nóng' từ trước giờ cao điểm

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông "nóng" từ trước giờ cao điểm

Trưa và chiều 26/4, nhiều tuyến đường ở Hà Nội và TP.HCM đã "nóng" dần lên khi nhiều người dân bắt đầu rời khỏi thành phố để về quê, đi du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Muôn kiểu nghỉ lễ

Muôn kiểu nghỉ lễ

Không nghỉ lễ cũng không về quê với gia đình, những năm trở lại đây, nhiều người đã chọn cách đi làm xuyên các kỳ nghỉ lễ để tăng thêm thu nhập, tích lỹ kinh nghiệm hay đơn giản là được làm các công việc mình yêu thích.

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

Gần đây, người dân sống tại chung cư LuxGarden trên đường Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, quận 7 (TP.HCM) phản ánh ban đêm đoạn đường thiếu đèn chiếu sáng và có nhiều container đậu ngổn ngang. Thêm vào đó, khu vực này có rất nhiều chó thả rông tấn công người dân mỗi khi đi qua khiến không ít người té ngã.

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Sở GTVT TP.HCM vừa đề nghị các đơn vị tăng cường xử lý shipper vi phạm giao thông. Người dân thủ đô cũng mong muốn tương tự trước tình trạng shipper thường xuyên chở, móc hàng hóa cồng kềnh; dừng đỗ, giao nhận hàng chiếm dụng lòng, lề đường...

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Những ngày cuối tháng Tư, chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, thời tiết trở nên oi bức hơn, dù mới chỉ chớm đầu hè. Nền nhiệt ngoài trời dao động trong khoảng xấp xỉ 40 độ C, có thời điểm cao hơn, khiến sinh hoạt người dân vất vả hơn, dù trước đó vài ngày tiết trời cuối xuân vẫn còn mát dịu

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Thời gian gần đây, nhiều chốt xử lý vi phạm nồng độ cồn ghi nhận số trường hợp vi phạm đã giảm hẳn, thậm chí có chốt không phát hiện vi phạm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, sự giảm này mới chỉ là tạm thời do lực lượng chức năng kiểm tra xử lý thường xuyên.

Nhà ở lưng chừng dốc

Nhà ở lưng chừng dốc

Ở Hà Nội có nhiều con ngõ dốc khá đặc biệt, nối lên các đường đê quai. Những con ngõ dốc vốn nhỏ bé và yên bình, khuất lấp dưới mặt đường đê được tôn cao nên lại càng khiêm tốn trong sự chú ý của mọi người.

// //