Đánh giá một cách trung thực để đưa ra những biện pháp an toàn hàng không phù hợp
Phóng viên - 15/07/2020 | 6:25 (GTM + 7)
Các cơ quan quản lý hàng không cần đặc biệt quan tâm đến công tác đảm bảo an toàn, nên nhìn nhận, đánh giá và phân tích các nguyên nhân một cách trung thực để đưa ra những biện pháp phù hợp.
Ảnh minh họa
Mặc dù trong hơn 20 năm qua, ngành hàng không Việt Nam đã có những nỗ lực trong công tác đảm bảo an toàn, chưa để xảy ra bất kỳ tai nạn nghiêm trọng nào, tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng, thời gian gần đây liên tiếp xảy ra những sự cố uy hiếp an toàn hàng không, đòi hỏi các cơ quan quản lý hàng không cần đặc biệt quan tâm đến vấn đề này, nên nhìn nhận, đánh giá và phân tích các nguyên nhân một cách trung thực để đưa ra những biện pháp phù hợp.
Tiến sĩ Nguyễn Bách Phúc - Chủ tịch Hội Tư vấn Khoa học Công nghệ và Quản lý TP.HCM HASCON, Viện trưởng Viện Điện - Điện tử - Tin học EEI nhấn mạnh, bất kì một sự cố nhỏ nào xảy ra ở các khâu đều đe dọa đến sự an toàn của hành khách, bởi vậy: "Những người liên quan đến ngành hàng không, như lãnh đạo ngành hàng không, lãnh đạo các cảng hàng không, các trạm điều khiển không lưu phải cố gắng, thực hiện đúng luật pháp, đúng quy trình quy phạm. Không khoa học, không nghiêm túc thì an toàn vẫn là 1 vấn đề đáng lo ngại".
Hiện nay, trung bình mỗi ngày Cảng hàng không quốc tế Nội Bài khai thác 440 chuyến và khoảng 490 chuyến vào những ngày cuối tuần, trong khi đó, tại cảng hàng quốc tế Tân Sơn nhất, con số lần lượt là 480 và 540, tập trung chủ yếu là các chuyến bay quốc nội.
Thực tế cho thấy, hầu hết các hãng hàng không tập trung thai thác trong một số khung giờ nhất định vượt quá năng lực điều phối cất hạ cánh, gây tình trạng quá tải và áp lực lớn lên các bộ phận, nhân viên hàng không.
Một số ý kiến đề xuất, cơ quan quản lý hàng công cần điều phối khung giờ các chuyến bay, tăng thêm các chuyến bay vào ban đêm hoặc các khung giờ thấp điểm, các hãng hàng không chủ động giãn chuyến bay để giảm tải áp lực cho vận tải cũng như mật độ khách tại sân bay.
GS-TS Nguyễn Xuân Đào- Nguyên Viện trưởng Viện khoa học và công nghệ giao thông vận tải lưu ý tới vấn để điều hành bay tại các cảng hàng không khi vừa vừa khai thác vừa sửa chữa đường băng: "Vấn đề là cảng hàng không đang khai thác, bây giờ nâng cấp mặt đường và đảm bảo sự ổn định, làm sao để tránh cản trở bay, tránh để xảy ra tai nạn. Việc điều hành cần phải chặt chẽ hơn nữa, hợp lý hơn nữa. Những công nghệ mà Cục hàng không và Cảng hàng không lựa chọn đều đã lưu ý những điểm đó rồi".
Trước thực trạng, số lượng tàu bay đỗ lại qua đêm vượt quá số lượng vị trí cho phép, Cảng HKQT Nội Bài đề xuất Cục hàng không Việt Nam điều chỉnh bổ sung vị trí đỗ tàu bay qua đêm và có phương án yêu cầu các hãng chuyển một phần đội bay về các sân bay còn khả năng đáp ứng về mặt sân đỗ tàu bay.
PGS-TS Nguyễn Thiện Tống- nguyên chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không, Đại học Bách khoa Tp. HCM cho rằng, dây chuyền vận chuyển hàng không liên quan đến nhiều khâu, nhiều bộ phận khác nhau. Để hạn chế các sự cố mất an toàn xảy ra, ngành hàng không cần có chiến lược quản lý an toàn hàng không, dự đoán, tiên liệu về các sự cố để có các biện pháp ứng phó kịp thời, trong đó xem xét, tính toán đến mọi yếu tố từ chất lượng cơ sở hạ tầng tới nhân lực ngành hàng không.
----
Để tìm hiểu thêm, quý thính giả có thể lắng nghe trao đổi giữa phóng viên VOVGT với các vị khách mời là ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Hàng không Việt Nam và ông Trần Quang Châu, Trần Quang Châu, Chủ tịch Hội Khoa học và Công nghệ Hàng không Việt Nam trong chương trình Diễn đàn 91, với chủ đề: Liên tiếp các sự cố mất an toàn: Ngành hàng không sẽ làm gì?
Vạch sơn nhiều màu sắc này không phải để trang trí, cũng không chỉ để làm đẹp cảnh quan đô thị, mà những vạch sơn đổi màu ấy đang âm thầm phát đi một thông điệp rõ ràng: Hãy chậm lại, hãy nhường đường cho học sinh.
Dự án sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất công suất 700.000 tấn/năm với công nghệ châu Âu sẽ giúp Việt Nam lần đầu làm chủ thép ray chất lượng cao, giảm nhập khẩu và mở bước tiến mới cho ngành thép. Dự án sẽ khởi công ngày 19/12/2025, chào mừng Đại hội XIV của Đảng.
Một số chuyên gia cho rằng việc chuyển đổi xanh trong giao thông không chỉ nên dừng ở việc thay đổi sang phương tiện sử dung năng lượng sạch mà cũng nên nghiên cứu phương án giảm phát thải đối với phương tiện sử dụng nhiên liệu hoá thạch vốn vẫn chiếm số lượng lớn.
Sau gần 3 năm thi công, dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn đã cơ bản hoàn thành. Hiện trên công trường đang huy động tổng lực và duy trì 3 ca 4 kíp, thi công ngày đêm hoàn thiện những hạng mục còn lại, sẵn sàng thông xe toàn tuyến vào ngày 19/12 theo chỉ đạo của Thủ tướng, vượt tiến độ 8 tháng.
Khánh Hòa, vùng đất nổi tiếng với tiềm năng du lịch vượt trội, đang phải đối mặt với thực tế khốc liệt của biến đổi khí hậu. Những trận bão lũ bất thường gần đây là lời nhắc nhở rõ ràng nhất về việc mô hình tăng trưởng truyền thống không còn đủ khả năng chống chịu.
Trên công trường thi công 2 tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng – Trà Lĩnh, hơn 5.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân dự án đang khẩn trương làm việc ngày đêm để sẵn sàng thông tuyến vào ngày 19/12 tới đây.
Sáng nay (16/12), tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Thường trực Chính phủ cho ý kiến về công tác chuẩn bị Lễ khởi công, khánh thành các công trình quy mô lớn, ý nghĩa, chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.