Gỡ phạt nguội khi đưa người đi cấp cứu
Vi phạm một số quy tắc giao thông không nguy hiểm để làm việc tốt rồi phải đi chứng minh đó không phải lỗi cố tình vi phạm là nguyên nhân khiến không ít người ngần ngại giúp người.

Chuyển hướng đột ngột để dừng đỗ ô tô
Đây là sai lầm phổ biến rất dễ gây ra tai nạn, thường trong tình huống này, các phương tiện phía sau rất dễ đâm vào đuôi xe của người điều khiển do họ không xử lý kịp được tình huống tấp vào lề đột ngột như vậy.
Theo kinh nghiệm, trước khi tiến hành dừng đỗ, người điều khiển phương tiện cần quan sát tình trạng giao thông trong thời điểm muốn rẽ. Suy đoán trước vị trí cần dừng đỗ trước khi bật đèn xi nhan rẽ. Sau đó, từ từ khép vào lề nhưng vẫn chú ý quan sát phía sau, đảm bảo khoảng cách an toàn cho phương tiện phía sau xử lý.
Lưu ý, tuyệt đối không tranh vượt mà ép lề xe khác vì nó có xác suất gây tai nạn cao. Mà nên nhớ quan sát không rẽ dừng đỗ vào những nơi có biển cấm dừng ô tô.

Quên sử dụng phanh tay khi dừng đỗ ô tô
Khác với phanh chân mà các tài xế thường dùng khi vận hành xe, phanh tay được thiết kế để kích hoạt lúc xe tạm dừng hoạt động. Tác dụng của phanh tay là khóa ô tô, giữ xe ở nguyên vị trí, không bị trôi lúc dừng đỗ.
Việc quên sử dụng phanh tay nằm trong top đầu những nguyên nhân gây ra tai nạn ở xe 4 bánh. Do đó, sử dụng phanh tay là yêu cầu bắt buộc khi dừng đỗ xe ở những địa hình đồi dốc. Ngoài ra, một số khu vực cho phép dừng đỗ xe còn lưu ý chủ phương tiện sử dụng phanh tay khi thực hiện thao tác.
Đối với xe số tự động, tài xế hãy để cần số ở vị trí P; lúc này chốt hãm sẽ cài vào hộp số nhằm khóa các bánh răng lại. Nhiều lái xe thường chủ quan khi dừng đỗ trên đoạn đường dốc chỉ bằng chế độ P mà bỏ qua bước kéo phanh tay. Toàn bộ khối lượng xe sẽ tập trung lực vào chốt hãm của hộp số. Nếu lúc dừng đỗ, xe bất ngờ chịu một tác động mạnh, hộp số rất có thể bị hỏng.
Còn trong trường hợp phanh tay được kích hoạt cùng, nó sẽ bảo vệ hộp số trong trường hợp nếu có tác động mạnh. Do đó, quy trình dừng đỗ xe an toàn nhất dành cho các tài xế là đạp phanh chân, kéo phanh tay và về số P.
Một tình huống mở cửa xe thiếu quan sát gây tai nạn
Thiếu quan sát khi mở cửa ô tô
Mở cửa ô tô đột ngột và thiếu quan sát khi dừng đỗ có thể gây ra những tai nạn nghiêm trọng. Trước khi muốn mở cửa để rời khỏi xe, phải đảm bảo phía trước và sau không có ai hay bất cứ phương tiện nào đang lưu thông gần xe của mình.
Các tài xế cần quan sát kỹ trước khi mở, đề phòng có phương tiện bất ngờ phóng nhanh để có thể xử lý kịp tình huống; không chỉ với người điều khiển mà ngay cả những người ngồi trong xe khi mở cửa cũng cần phải lưu ý vấn đề này.
Ví dụ, theo phương pháp Dutch Reach gợi ý như sau: Người ngồi trong xe, bất kể là người điều khiển hay người ở ghế phía sau, khi có ý định mở cửa xe, thay vì mở bằng tay gần cửa xe (tay trái), hãy dùng cánh tay bên kia (tay phải) để mở cửa.
Nghe thì có vẻ hơi lạ lẫm nhưng lại rất hợp lý. Việc này sẽ giúp người mở có thể quan sát tốt hơn phía sau mình. Ngoài ra, khi người mở dùng cánh tay xa cửa, do tầm với không được rộng nên cửa chỉ ở hé. Nếu có diễn biến bất thường xảy ra tại thời điểm đó, mức độ rủi ro sẽ thấp và người mở cũng có thể xoay chuyển tình thế bằng cách khép cửa nhanh. Một điểm đáng lưu ý nữa là gương chiếu hậu rất cần thiết trong trường hợp này.

Dừng đỗ trong điều kiện thời tiết nắng nóng
Theo Kidsandcars, một tổ chức thống kê về mức độ an toàn của trẻ em trong điều kiện lưu thông bằng ô tô cho biết, có đến 83 trường hợp trẻ em tử vong trong điều kiện bị nhốt quá lâu trong xe dưới thời tiết nắng nóng. Đáng nói, nhiều phụ huynh đã quên hoặc chủ quan về tình trạng của trẻ em đnag ngồi ghế sau khi họ dừng đỗ và xuống xe một mình.
Ví dụ, nếu dừng đỗ ô tô dưới nhiệt độ ngoài trời trên 40 độ C trong tình trạng tắt máy, đóng kín cửa. Khoảng 30 phút sau, nhiệt độ bên trong xe có thể lên đến 60 độ C. Điều này vô cùng nguy hiểm, nếu như có trẻ em bị bỏ quên trong xe. Bởi, thân nhiệt của trẻ tăng nhanh gấp 5 lần so với người lớn tỏng cùng một điều kiện nhiệt độ.
Bên cạnh đó, trong điều kiện nhiệt độ cao có thể khiến nhựa, cao su và dung môi các loại bên trong xe hóa hơi. Núm điều chỉnh điều hòa, phanh chân, nút điều khiển ghế… cũng như các bộ phận sử dụng dầu nhờn bôi trơn sẽ hoạt động kém hiệu quả.
Chưa kể đến, ắc quy cũng dễ hỏng sớm khi gặp tình trạng quá nhiệt thường xuyên, hay ống dẫn khí, nước làm mát bị hư hại, lốp xe cũng bị tăng áp suất, lớp sơn xe nhanh bay màu… Vì vậy, chủ phương tiện cần chuẩn bị các giải pháp chống nóng cho ô tô nếu bắt buộc phải dừng đỗ ô tô dưới thời tiết nắng nóng quá lâu.
Một số cách khắc phục trong tình huống này:
Trang bị tấm chắn nắng phản quang, áo trùm xe hoặc dán phim cách nhiệt lên toàn bộ thân xe;
Hạ cửa kính khoảng 1cm ở mỗi cửa để tạo lỗ thông thoáng cho xe;
Không nên để các vật dễ cháy nổ trên xe;
Thường xuyên bảo trì định kỳ lốp xe, thay dầu máy, dầu hộp số… Và dọn vệ sinh xe.
Vi phạm một số quy tắc giao thông không nguy hiểm để làm việc tốt rồi phải đi chứng minh đó không phải lỗi cố tình vi phạm là nguyên nhân khiến không ít người ngần ngại giúp người.
Như VOV Giao thông Quốc gia đã đề cập, dù ủng hộ chủ trương xây dựng vùng phát thải thấp của Hà Nội, nhưng nhiều người dân đang lo lắng về chỗ để phương tiện khi chuyển sang xe điện.
Giữa lòng đô thị Cần Thơ đang từng ngày đổi mới, vẫn có những xóm trọ, nơi những đứa trẻ lớn lên cùng sự thiếu thốn, chật vật cơm áo, gạo tiền. Và cũng chính ở nơi ấy, có những người bình dị đang lặng lẽ trao đi yêu thương, giúp bà con khó khăn, các em nhỏ vơi bớt nhọc nhằn.
Bộ GD&ĐT đang dự thảo nghị định quy định về chính sách tiền lương, chế độ phụ cấp đối với nhà giáo. Đáng chú ý, tại dự thảo nghị định lần này, mức lương, phụ cấp của giáo viên có nhiều ưu đãi, trong đó, giáo viên mầm non được hưởng mức lương cao nhất, lên đến 1,25 hệ số mức lương hiện hưởng.
Sáng 8/12, đại diện UBND xã Phan Sơn, tỉnh Lâm Đồng (khu vực Bắc Bình, Bình Thuận cũ) xác nhận, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tại nạn trên tuyến QL28B làm 1 người nước ngoài tử vong.
Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 91 với tổng mức đầu tư hơn 7.200 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương và địa phương đang được chủ đầu tư và các đơn vị thi công khẩn trương triển khai, dù còn đối mặt khó khăn về giải phóng mặt bằng và hạ tầng kỹ thuật hiện hữu.
Ô nhiễm không khí nghiêm trọng tại Hà Nội đang gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân. Thành phố cũng đã xác định mục tiêu trở thành thành phố hạn chế ô nhiễm, với những giải pháp đồng bộ từ quan trắc, cảnh báo cho đến kiểm soát nguồn phát thải.