Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Dành cho lái mới: Kỹ thuật tránh nhau và khoảng cách khi lái xe

Phóng viên - 20/03/2020 | 5:58 (GTM + 7)

Việc căn đường và xác định vị trí của xe khi di chuyển có thể giúp các lái mới đối phó với các tình huống va chạm bất ngờ và giảm những tổn thất không đáng có khi đi trên đường như đường nhỏ, nhiều ổ gà hay các chướng ngại vật...

Xác định vị trí của xe đi trên đường
Xác định vị trí của xe đi trên đư ờng

Cách căn đường và xe chủ yếu dựa vào khoảng cách từ vị trí của người cầm lái tới một điểm chuẩn trên mặt đường (là điểm thuộc đường thẳng đi qua tim đường) – đây là điều cơ bản nhất cho những lái mới. Việc này giúp các lái mới có thể đối phó được với các tình huống va chạm bất ngờ và giảm được những tổn thất không đáng có khi đi trên đường như đường nhỏ, nhiều ổ gà… 

Lưu ý, trong quá trình di chuyển, điểm chuẩn luôn di chuyển phụ thuộc vào tốc độ và hướng chuyển động của xe.

Xác định vị trí của xe đi trên đường

Xe đi ở phần đường bên phải – Điểm căn sẽ được xác định từ vị trí của người lái chiếu xuống mặt đường, lệch sang bên phải so với tim đường là xe đang đi phần đường bên phải. Vị trí người điều khiển càng cách xa trục tim đường về bên phải thi xe càng đi sang phần đường bên phải nhiều hơn.

Xe đi sang phần đường bên trái – Điểm căn sẽ được xác định từ vị trí của người lái lệch hẳn sang bên trái tim đường và cách tim đường lớn hơn 45cm. Nếu người điều khiển càng cách xa trục đường về phía bên trái thì xe càng đi sang phần đường bên trái nhiều hơn.

Xe đi giữa đường – Điểm căn được xác định từ vị trí của người lái lệch sang bên trái tim đường và cách bên trái tim đường 35 – 45cm. Nếu người điều khiển thấy vị trí ngồi ngay sát với tim đường thì xe đang đi ở đúng giữa đường.

Xác định hướng chuyển động của xe trên đường

Xe đi song song với hướng đường – Quỹ đạo vị trí của người lái chiếu xuống đường hợp thành một đường thẳng song song với hướng đường. Lúc này, người điều khiển chỉ cần giữ tay lái ổn định trong độ rơ cho phép, xe sẽ đi song song với hướng đường.

Xe đi lệch ra khỏi hướng đường – Quỹ đạo vị trí của người lái chiếu xuống đường tạo thành với trục tim đường một góc, xe có chiều hướng chếch ra lề đường. Lúc này, người điều khiển cần phải điều chỉnh lại hướng chuyển động của xe bằng cách đánh tay lái sao cho chuyển động của xe song song với hướng đường, sau khi điều chỉnh xong phải trả lại tay lái để xe chuyển động ổn định theo hướng vừa điều chỉnh.

Tránh xe trên đường hẹp
Tránh xe trên đường hẹp

Kỹ thuật lái xe trách nhau

Tránh xe trên đường hẹp – Nguyên tắc cơ bản khi tránh nhau trên đường hẹp là 2 xe đều phải giảm tốc độ, xe nào có phần đường rộng hơn nên chủ động dừng xe trước, không nên cố đi vào phần đường hẹp gây cản trở giao thông. 

Ngoài ra, khi đỗ xe trong khoảng đường hẹp phải đỗ ngay ngắn, không nên đỗ chéo đường, chếch đầu hoặc quay đuôi xe ra phía ngoài đường. Đồng thời, người điều khiển lúc này không nên đổi số, cầm tay lái vững, lái thẳng, căn chuẩn, tốc độ di chuyển ổn định.

NTránh ổ gà và chướng ngại vật trên đường
Tránh ổ gà và chướng ngại vật trên đường

Tránh ổ gà và chướng ngại vật trên đường - Những ổ gà và chướng ngại vật trên đường là nguyên nhân tiềm ẩn cho việc xe đi chệch hướng, gầm xe cọ xát, xe bị xóc… ảnh hưởng đến chất lượng của xe. Do vậy, kỹ thuật căn chuẩn xác là dựa vào tâm cánh tay bên trái của lái xe cách vết bánh xe trước bên trái khoảng 10 – 15cm khi chiếu xuống long đường. 
 

Tags:
Ý kiến của bạn
59 xe máy và 08 ô tô bị phạt nguội trong 2 ngày

59 xe máy và 08 ô tô bị phạt nguội trong 2 ngày

Từ ngày 3/12 đến 4/12/2025, thông qua hệ thống camera giám sát giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hà Nội đã phát hiện, ghi hình 67 trường hợp phương tiện vi phạm, gồm cả ô tô và mô tô vi phạm tại khu vực nội đô Hà Nội và tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Việc Hà Nội thí điểm cấm xe chạy xăng, dầu theo giờ được đánh giá là bước đi quan trọng trong quản lý giao thông đô thị và kiểm soát ô nhiễm không khí tại khu vực trung tâm. Tuy nhiên, với thời hạn triển khai chỉ còn 7 tháng nữa, chính sách này đang đặt ra nhiều câu hỏi lớn.

GPMB Vành đai 1: Gấp rút đẩy nhanh tiến độ

GPMB Vành đai 1: Gấp rút đẩy nhanh tiến độ

Dự án giải phóng mặt bằng đường Vành đai 1 (Hà Nội) đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ, nhiều hộ kinh doanh, dân cư tại đây gấp rút bàn giao mặt bằng.

Hà Nội: 20 ngày, xử lý hơn 1.000 vi phạm kinh doanh vận tải

Hà Nội: 20 ngày, xử lý hơn 1.000 vi phạm kinh doanh vận tải

Từ ngày 15/11/2015 đến 5/12/2025, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Hà Nội đã phát hiện, xử lý 1.086 trường hợp xe kinh doanh vận tải hàng hóa, hành khách vi phạm trật tự, an toàn giao thông và các quy định về vận tải.

Hàng loạt ki-ốt, diện tích mặt bằng công bị bỏ hoang

Hàng loạt ki-ốt, diện tích mặt bằng công bị bỏ hoang

Giữa những khu đô thị sầm uất hay các khu nhà tái định cư của Hà Nội, nơi từng được kỳ vọng sẽ trở thành những không gian sống văn minh, tiện ích… lại đang tồn tại một nghịch lý kéo dài nhiều năm.

Nuối tiếc những quãng lũy trăm tuổi

Nuối tiếc những quãng lũy trăm tuổi

Giữa nhịp sống hối hả của Hà Nội hôm nay, ít ai biết rằng dưới những con đường quen thuộc lại ẩn giấu dấu tích của những trường lũy từng bảo vệ kinh thành Thăng Long suốt hàng trăm năm. Những đoạn đê xưa ấy giờ ra sao giữa làn sóng đô thị hóa?

Từ Hỏa Lò nhìn lại bầu trời lửa đạn năm 1972

Từ Hỏa Lò nhìn lại bầu trời lửa đạn năm 1972

Những ngày tháng 12 này, khi Hà Nội se lạnh trong nhịp sống bình yên, có một không gian lặng lẽ đưa người xem ngược dòng ký ức, trở về với những ngày đêm rung chuyển lịch sử của dân tộc.

// //