Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Dành cho lái mới: Kỹ thuật tránh nhau và khoảng cách khi lái xe

Phóng viên - 20/03/2020 | 5:58 (GTM + 7)

Việc căn đường và xác định vị trí của xe khi di chuyển có thể giúp các lái mới đối phó với các tình huống va chạm bất ngờ và giảm những tổn thất không đáng có khi đi trên đường như đường nhỏ, nhiều ổ gà hay các chướng ngại vật...

Xác định vị trí của xe đi trên đường
Xác định vị trí của xe đi trên đư ờng

Cách căn đường và xe chủ yếu dựa vào khoảng cách từ vị trí của người cầm lái tới một điểm chuẩn trên mặt đường (là điểm thuộc đường thẳng đi qua tim đường) – đây là điều cơ bản nhất cho những lái mới. Việc này giúp các lái mới có thể đối phó được với các tình huống va chạm bất ngờ và giảm được những tổn thất không đáng có khi đi trên đường như đường nhỏ, nhiều ổ gà… 

Lưu ý, trong quá trình di chuyển, điểm chuẩn luôn di chuyển phụ thuộc vào tốc độ và hướng chuyển động của xe.

Xác định vị trí của xe đi trên đường

Xe đi ở phần đường bên phải – Điểm căn sẽ được xác định từ vị trí của người lái chiếu xuống mặt đường, lệch sang bên phải so với tim đường là xe đang đi phần đường bên phải. Vị trí người điều khiển càng cách xa trục tim đường về bên phải thi xe càng đi sang phần đường bên phải nhiều hơn.

Xe đi sang phần đường bên trái – Điểm căn sẽ được xác định từ vị trí của người lái lệch hẳn sang bên trái tim đường và cách tim đường lớn hơn 45cm. Nếu người điều khiển càng cách xa trục đường về phía bên trái thì xe càng đi sang phần đường bên trái nhiều hơn.

Xe đi giữa đường – Điểm căn được xác định từ vị trí của người lái lệch sang bên trái tim đường và cách bên trái tim đường 35 – 45cm. Nếu người điều khiển thấy vị trí ngồi ngay sát với tim đường thì xe đang đi ở đúng giữa đường.

Xác định hướng chuyển động của xe trên đường

Xe đi song song với hướng đường – Quỹ đạo vị trí của người lái chiếu xuống đường hợp thành một đường thẳng song song với hướng đường. Lúc này, người điều khiển chỉ cần giữ tay lái ổn định trong độ rơ cho phép, xe sẽ đi song song với hướng đường.

Xe đi lệch ra khỏi hướng đường – Quỹ đạo vị trí của người lái chiếu xuống đường tạo thành với trục tim đường một góc, xe có chiều hướng chếch ra lề đường. Lúc này, người điều khiển cần phải điều chỉnh lại hướng chuyển động của xe bằng cách đánh tay lái sao cho chuyển động của xe song song với hướng đường, sau khi điều chỉnh xong phải trả lại tay lái để xe chuyển động ổn định theo hướng vừa điều chỉnh.

Tránh xe trên đường hẹp
Tránh xe trên đường hẹp

Kỹ thuật lái xe trách nhau

Tránh xe trên đường hẹp – Nguyên tắc cơ bản khi tránh nhau trên đường hẹp là 2 xe đều phải giảm tốc độ, xe nào có phần đường rộng hơn nên chủ động dừng xe trước, không nên cố đi vào phần đường hẹp gây cản trở giao thông. 

Ngoài ra, khi đỗ xe trong khoảng đường hẹp phải đỗ ngay ngắn, không nên đỗ chéo đường, chếch đầu hoặc quay đuôi xe ra phía ngoài đường. Đồng thời, người điều khiển lúc này không nên đổi số, cầm tay lái vững, lái thẳng, căn chuẩn, tốc độ di chuyển ổn định.

NTránh ổ gà và chướng ngại vật trên đường
Tránh ổ gà và chướng ngại vật trên đường

Tránh ổ gà và chướng ngại vật trên đường - Những ổ gà và chướng ngại vật trên đường là nguyên nhân tiềm ẩn cho việc xe đi chệch hướng, gầm xe cọ xát, xe bị xóc… ảnh hưởng đến chất lượng của xe. Do vậy, kỹ thuật căn chuẩn xác là dựa vào tâm cánh tay bên trái của lái xe cách vết bánh xe trước bên trái khoảng 10 – 15cm khi chiếu xuống long đường. 
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và được các chuyên gia giao thông đề cập tới trong Hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông vừa tổ chức vừa qua là thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Những hình ảnh gợi nhắc 'thời COVID'

Những hình ảnh gợi nhắc "thời COVID"

Dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã không còn ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của chúng ta, thế nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn, và đôi khi hiện hữu như nhắc nhở cộng đồng cần có ý thức hơn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh mình...

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Phố Hàng Đường khác trước nhiều, chỉ còn vài nhà giữ nghề làm ô mai nhưng trong tiềm thức người dân tên phố Hàng Đường vẫn gắn liền với món quà đậm đà bản sắc, tạo nên một nét riêng cho Hà Nội.

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ công bố gói tăng thuế mạnh đối với loạt hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc, trong đó thuế quan với xe điện tăng lên 100%.

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.

// //