Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Dành cho lái mới: Giữ khoảng cách an toàn, thói quen cần nhớ

Phóng viên - 13/01/2020 | 8:11 (GTM + 7)

Việc giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước vô cùng quan trọng, thay vì bám đuôi các xe phía trước hãy tập thói quen giữ khoảng cách an toàn để tránh xảy ra các vụ va chạm không đáng có.

Bản chất của quy tắc “3 giây” là khoảng thời gian cần thiết để tài xế dừng xe an toàn sau khi đạp phanh
Bản chất của quy tắc “3 giây” là khoảng thời gian cần thiết để tài xế dừng xe an toàn sau khi đạp phanh

Có một sự thật mà đa số những người lái xe đều dễ dàng nhận thấy là khi chúng ta giữ khoảng cách với xe phía trước, thường hay bị các lái xe thiếu ý thức khác chen vào hoặc tạt đầu để giành đường. 

Điều này khiến nhiều lái xe tỏ ra khó chịu và sẽ phớt lờ quy luật giữ khoảng cách giữa các xe, để bám đuôi theo sau các xe trước nhằm không bị người khác chen ngang.

Việc tham gia giao thông ở trong thành phố, thói quen bám đuôi có thể không quá nguy hiểm vì tốc độ không cao nhưng nếu mang thói quen này đi ra cao tốc, quốc lộ hay xa lộ (nơi mà tốc độ thường ở mức 80 – 100km/h, thậm chí có nơi 120km/h) thì lại vô cùng nguy hiểm vì không thể làm chủ được tình huống bất ngờ có thể xảy ra. 

Chưa kể đến việc, khi phanh gấp với tốc độ cao phải mất một đoạn để xe có thể dừng lại. Hay thậm chí trong tình huống một xe phanh gấp dẫn đến các xe phía sau không xử lý kịp và tạo nên các vụ va chạm liên hoàn, dồn toa… 

Việc duy trì khoảng cách an toàn sẽ giúp cho các lái xe có đủ thời gian đạp phanh, dừng xe hoặc chuyển làn mà không xảy ra va chạm, thậm chí việc giữ khoảng cách cũng tạo tầm nhìn quan sát tốt cho lái xe vì không bị xe trước che khuất tầm nhìn.

Một tình huống bất ngờ trên cao tốc và sự quan trọng khi giữ khoảng cách (Nguồn: ANG News)

Quy tắc “3 giây”

Là khoảng thời gian cần thiết để lái xe dừng xe an toàn sau khi đạp phanh, dựa trên các tính toán tổng hợp về tốc độ phản xạ của người lái, quán tính của xe sau khi phanh để xe có thể dừng lại hoàn toàn và tránh được va chạm. Quy tắc này dựa trên đường tiêu chuẩn và điều kiện thời tiết tốt. 

Nhưng nếu gặp thời tiết xấu, tầm quan sát của lái xe bị hạn chế do trời mưa, sương mù… bắt buộc phải tăng gấp đôi thời gian lên, bằng cách kéo dài khoảng cách đối với xe phía trước.

Hầu hết trên đường cao tốc hay quốc lộ đều có biển báo nhắc nhở cũng như miêu tả khoảng cách để lái xe căn cứ vào đó duy trì khoảng cách an toàn. Song, không phải lúc nào lái xe cũng có thể nhìn thấy những bảng hiệu này.

Do vậy mà trong Luật cũng đã quy định rõ về khoảng cách tối thiểu mà các xe cần giữ khoảng cách. Theo Điều 12 Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT, khoảng cách an toàn giữa 2 xe (kể cả ô tô, xe máy) phụ thuộc vào tốc độ lưu hành, cụ thể:

Bảng quy đổi tốc độ của xe với khoảng cách an toàn giữa 2 xe tương ứng
Bảng quy đổi tốc độ với khoảng cách an toàn giữa 2 xe tương ứng

*Lưu ý, trong điều kiện thời tiết xấu có mưa, sương mù, mặt đường trơn trượt, đường có địa hình quanh co, đèo dốc, lái xe nên điều chỉnh khoảng cách an toàn thích hợp lớn hơn khoảng cách an toàn ghi trên biển báo.

Ngoài ra, các lái xe có thể ước lượng khoảng cách khi nhìn vào các cột khoảng cách bên đường.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Những người trẻ tiếp nước, “giải khát” cho miền Tây hạn mặn

Những người trẻ tiếp nước, “giải khát” cho miền Tây hạn mặn

Khoảng hơn 2 tháng trở lại đây, các tỉnh miền Tây Nam Bộ xuất hiện nhiều đợt xâm nhập mặn vào sâu nội đồng cùng các sông Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây, hệ thống sông Tiền, sông Hậu.

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Sau 20 năm xây dựng, với hơn 2.000 km đường cao tốc được đưa vào khai thác, hệ thống giao thông nước ta đã tạo được bước đột phá chiến lược, vươn tới và khai phá những không gian phát triển mới, tạo động lực thúc đẩy, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Mở đường Láng rộng gấp đôi, cần phải làm gì?

Mở đường Láng rộng gấp đôi, cần phải làm gì?

Mới đây Sở GTVT Hà Nội có báo cáo UBND thành phố việc triển khai lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy (đường Láng), với tổng đầu tư trên 21.000 tỷ đồng.

Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Năm 2024 được xem là năm bùng nổ của hệ thống đường cao tốc ở Việt Nam, với hàng nghìn km đường cao tốc được đưa vào sử dụng. Bên cạnh hiệu quả và lợi ích của việc phát triển hệ thống đường cao tốc, thì rất nhiều thách thức mới cũng xuất hiện trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Garage tư nhân “mọc” trên vỉa hè

Garage tư nhân “mọc” trên vỉa hè

Những ngày hè tháng Năm này, hoa bằng lăng tím trổ bông dọc theo dòng Kim Ngưu khiến các cung đường phía Nam Hà Nội như duyên dáng hơn. Tuy nhiên, chút chất thơ đó không khỏa lấp được những bất cập trên vỉa hè khu vực này, khi người đi bộ thực sự bối rối với những chướng ngại vật không ngờ tới.

Tăng cường xử lý, vi phạm nồng độ cồn giảm mạnh

Tăng cường xử lý, vi phạm nồng độ cồn giảm mạnh

Thời gian qua, Công an TP. Hà Nội đã triển khai nhiều phương án, huy động các lực lượng phối hợp lập nhiều chốt, thành lập các tổ tuần lưu kịp thời phát hiện xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. nồng độ cồn.

Quà chiều trên phố

Quà chiều trên phố

Cao điểm chiều, đó là thời điểm nhộn nhịp nhất của phố xá, khi dân công sở tan làm, học sinh sinh viên tan học, dòng người ngược xuôi trên phố trong sự sốt ruột, mau chóng để sớm trở về nhà sau một ngày lao động.

// //