Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Dành cho lái mới: Có nên hạ kính ô tô khi đang chạy?

Phóng viên - 25/08/2020 | 16:35 (GTM + 7)

Có rất nhiều lý do cho việc không nên hạ kính lúc ô tô đang di chuyển trên đường, từ những tác nhân như khói, bụi, sương mù đều có thể trực tiếp gây ra vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe...

“Nhiều lần mình cũng chở khách, mà họ say xe quá cứ muốn hạ cửa kính vì không chịu được mùi điều hòa. Đương nhiên là vẫn phải chiều ý họ thôi, nhưng đang đi trong thành phố mà chưa kể khói bụi rồi ồn lắm” (Anh Lâm - Tài xế taxi  G7 Hà Nội)

“Hạ kính ô tô cũng được nhưng chỉ một lúc thôi rồi phải đóng lại, với cả phải tìm chỗ nào thoáng mát chứ ở trong thành phố thì tốt nhất là bật điều hòa cho lành”. (Anh Hưng, Hà Đông)

“Mình hiếm khi mở cửa kính khi chạy lắm. Có 2 lý do chính như tiếng ồn bất ngờ đôi khi làm mình giật mình, nguy hiểm lắm. Bụi nữa, xong khí thải từ các phương tiện thải ra thì ai mà ngửi nổi. Ngồi điều hòa trong xe cho mát”. (Anh Tùng, Cầu Giấy)

Đấy là những câu trả lời khi được hỏi về việc “Có hay không nên hạ kính ô tô khi đang chạy?”. Điều này hoàn toàn có nguyên do của nó, có rất nhiều lý do cho việc không nên hạ kính lúc ô tô đang di chuyển trên đường, từ những tác nhân như khói, bụi, sương mù đều có thể trực tiếp gây ra vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hàng năm có khoảng 7 triệu người chết do ô nhiễm không khí, đây là một con số có thể miêu tả mức độ nguy hiểm rất lớn của sự ô nhiễm không khí. Hiểu theo cách khác, nếu hạ kính khi xe đang chạy, khả năng tài xế và hành khách tiếp xúc với bụi bẩn không khí sẽ lớn hơn. Họ có thể tiếp xúc với mức độ cao ít nhất là 1/3 tổng thời gian di chuyển.

Chính vì thế, việc lái xe trong giờ thấp điểm được khuyến khích vì giúp giảm mức độ phơi nhiễm ô nhiễm không khí xuống 91% vào buổi sáng và 40% vào buổi tối.

Hay như theo nghiên cứu mới nhất của Mỹ, khi tốc độ ô tô đạt tới 120km/h, tốc độ tạp âm có thể lên tới 100dB. Ngay cả khi ô tô chạy với tốc độ 90km/h thì tốc độ tạp âm cũng đã lớn hơn 85dB. Các tạp âm này được tạo ra từ ma sát giữa xe với mặt đường, xe máy chạy trên đường, tiếng gió… đều có thể làm tăng nguy cơ mất thính giác của người lái xe.

Các nhà khoa học thuộc trường Đại học St. Louis (Mỹ) chỉ ra, khi tốc độ xe vượt quá 85,3km/h tốt nhất là nên đóng cửa thật chặt: “Nếu cơ thể phải ở trong môi trường có tạp âm vượt quá 85 dB trong thời gian dài, thính giác sẽ bị tổn thương. Nếu mở cửa sổ xe ô tô khi xe đang chạy trên đường cao tốc cùng lúc với các xe ô tô loại lớn, hoặc xe máy đang chạy tới gần cũng gây ảnh hưởng xấu đến thính giác”.

Các chuyên gia cũng khuyến khích tài xế không nên hạ kính cửa sổ khi ô tô đang chạy vì nó dễ làm mất tập trung, không đảm bảo an toàn khi lái xe. Nếu cần mở cửa sổ để bớt ngột ngạt, hãy mở khi lái xe vào giờ thấp điểm hoặc trong lúc dừng xe để hạn chế tiếp xúc với ô nhiễm không khí và tiếng ồn.

Bên cạnh đó, trường hợp có trẻ em ngồi trong ô tô thì việc không hạ cửa kính nên được ưu tiên, bởi lẽ trẻ con đôi khi nghịch ngợm có thể vô tình thò đầu ra ngoài nếu cửa sổ mở. Điều này sẽ rất nguy hiểm nếu chẳng may xảy ra va chạm hay bất ngờ xảy ra sự cố.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và được các chuyên gia giao thông đề cập tới trong Hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông vừa tổ chức vừa qua là thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Những hình ảnh gợi nhắc 'thời COVID'

Những hình ảnh gợi nhắc "thời COVID"

Dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã không còn ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của chúng ta, thế nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn, và đôi khi hiện hữu như nhắc nhở cộng đồng cần có ý thức hơn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh mình...

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Phố Hàng Đường khác trước nhiều, chỉ còn vài nhà giữ nghề làm ô mai nhưng trong tiềm thức người dân tên phố Hàng Đường vẫn gắn liền với món quà đậm đà bản sắc, tạo nên một nét riêng cho Hà Nội.

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.

// //