Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Dành cho lái mới: Có nên hạ kính ô tô khi đang chạy?

Phóng viên - 25/08/2020 | 16:35 (GTM + 7)

Có rất nhiều lý do cho việc không nên hạ kính lúc ô tô đang di chuyển trên đường, từ những tác nhân như khói, bụi, sương mù đều có thể trực tiếp gây ra vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe...

“Nhiều lần mình cũng chở khách, mà họ say xe quá cứ muốn hạ cửa kính vì không chịu được mùi điều hòa. Đương nhiên là vẫn phải chiều ý họ thôi, nhưng đang đi trong thành phố mà chưa kể khói bụi rồi ồn lắm” (Anh Lâm - Tài xế taxi  G7 Hà Nội)

“Hạ kính ô tô cũng được nhưng chỉ một lúc thôi rồi phải đóng lại, với cả phải tìm chỗ nào thoáng mát chứ ở trong thành phố thì tốt nhất là bật điều hòa cho lành”. (Anh Hưng, Hà Đông)

“Mình hiếm khi mở cửa kính khi chạy lắm. Có 2 lý do chính như tiếng ồn bất ngờ đôi khi làm mình giật mình, nguy hiểm lắm. Bụi nữa, xong khí thải từ các phương tiện thải ra thì ai mà ngửi nổi. Ngồi điều hòa trong xe cho mát”. (Anh Tùng, Cầu Giấy)

Đấy là những câu trả lời khi được hỏi về việc “Có hay không nên hạ kính ô tô khi đang chạy?”. Điều này hoàn toàn có nguyên do của nó, có rất nhiều lý do cho việc không nên hạ kính lúc ô tô đang di chuyển trên đường, từ những tác nhân như khói, bụi, sương mù đều có thể trực tiếp gây ra vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hàng năm có khoảng 7 triệu người chết do ô nhiễm không khí, đây là một con số có thể miêu tả mức độ nguy hiểm rất lớn của sự ô nhiễm không khí. Hiểu theo cách khác, nếu hạ kính khi xe đang chạy, khả năng tài xế và hành khách tiếp xúc với bụi bẩn không khí sẽ lớn hơn. Họ có thể tiếp xúc với mức độ cao ít nhất là 1/3 tổng thời gian di chuyển.

Chính vì thế, việc lái xe trong giờ thấp điểm được khuyến khích vì giúp giảm mức độ phơi nhiễm ô nhiễm không khí xuống 91% vào buổi sáng và 40% vào buổi tối.

Hay như theo nghiên cứu mới nhất của Mỹ, khi tốc độ ô tô đạt tới 120km/h, tốc độ tạp âm có thể lên tới 100dB. Ngay cả khi ô tô chạy với tốc độ 90km/h thì tốc độ tạp âm cũng đã lớn hơn 85dB. Các tạp âm này được tạo ra từ ma sát giữa xe với mặt đường, xe máy chạy trên đường, tiếng gió… đều có thể làm tăng nguy cơ mất thính giác của người lái xe.

Các nhà khoa học thuộc trường Đại học St. Louis (Mỹ) chỉ ra, khi tốc độ xe vượt quá 85,3km/h tốt nhất là nên đóng cửa thật chặt: “Nếu cơ thể phải ở trong môi trường có tạp âm vượt quá 85 dB trong thời gian dài, thính giác sẽ bị tổn thương. Nếu mở cửa sổ xe ô tô khi xe đang chạy trên đường cao tốc cùng lúc với các xe ô tô loại lớn, hoặc xe máy đang chạy tới gần cũng gây ảnh hưởng xấu đến thính giác”.

Các chuyên gia cũng khuyến khích tài xế không nên hạ kính cửa sổ khi ô tô đang chạy vì nó dễ làm mất tập trung, không đảm bảo an toàn khi lái xe. Nếu cần mở cửa sổ để bớt ngột ngạt, hãy mở khi lái xe vào giờ thấp điểm hoặc trong lúc dừng xe để hạn chế tiếp xúc với ô nhiễm không khí và tiếng ồn.

Bên cạnh đó, trường hợp có trẻ em ngồi trong ô tô thì việc không hạ cửa kính nên được ưu tiên, bởi lẽ trẻ con đôi khi nghịch ngợm có thể vô tình thò đầu ra ngoài nếu cửa sổ mở. Điều này sẽ rất nguy hiểm nếu chẳng may xảy ra va chạm hay bất ngờ xảy ra sự cố.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm

Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm

Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.

Giá xăng đồng loạt tăng

Giá xăng đồng loạt tăng

Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.

Từ biệt thự xuống cấp đến không gian tưởng niệm nạn nhân COVID-19

Từ biệt thự xuống cấp đến không gian tưởng niệm nạn nhân COVID-19

Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.

Cấm xe máy xăng theo khung giờ, giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Cấm xe máy xăng theo khung giờ, giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Làm sao cho vừa lòng?

Làm sao cho vừa lòng?

Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?

Siết chặt kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến cao tốc

Siết chặt kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến cao tốc

Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.

Vụ thâu tóm đất ở Thanh Trì: Doanh nghiệp thừa nhận sai sót chữ ký người đã chết nhưng cho rằng “không trọng yếu”

Vụ thâu tóm đất ở Thanh Trì: Doanh nghiệp thừa nhận sai sót chữ ký người đã chết nhưng cho rằng “không trọng yếu”

Sau khoảng 1 năm liên hệ, gửi công văn xác minh thông tin, đến tháng 10/2025 Ban VOV Giao thông Quốc gia nhận được phản hồi bằng văn bản từ Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà về loạt bài “Màn thâu tóm kinh điển 5ha đất nông nghiệp ở Thanh Trì, Hà Nội”.

// //