Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Dành cho lái mới: Cách tính khoảng cách phanh an toàn

Phóng viên - 29/06/2020 | 7:36 (GTM + 7)

Việc nắm chắc nguyên tắc về khoảng cách phanh an toàn khi tham gia giao thông là vô cùng quan trọng để đảm bảo an toàn cho người và xe cũng như các phương tiện khác.


Tuy nhiên, tùy thuộc vào tốc độ, đường đi và thời tiết để tính khoảng cách thay đổi an toàn. Vậy cách tính khoảng cách phanh an toàn như thế nào?

Để làm rõ vấn đề trên, anh Việt Anh – giáo viên dạy lái xe tại Trung tâm sát hạch ô tô số 2 (Sài Đồng) sẽ chia sẻ cách tính khoảng cách phanh an toàn nhất khi tham gia giao thông.

Trước tiên cần phải hiểu rõ thế nào là khoảng cách phanh an toàn? Có thể định nghĩa đơn giản đó là quãng đường từ lúc nhấn chân phanh cho đến khi xe dừng hẳn.

Khoảng cách sẽ thay đổi phụ thuộc vào nhiều yếu tố như địa hình, thời tiết hay tình trạng của xe.

Cách tính khoảng cách phanh an toàn

Các chuyên gia giao thông ở Anh đã lập bảng tính toán và thực nghiệm về khoảng cách phanh ở nhiều vận tốc khác nhau và chia ra làm 2 phần gồm khoảng cách phản xạ nhanh và khoảng cách đạp phanh.

Trong đó, khoảng cách phản xạ nhanh là quãng đường đi được từ lúc người điều khiển phương tiện nhận thức ra sự nguy hiểm và phản xạ nhanh ngay sau đó.

Bên cạnh đó, khoảng cách đạp phanh bị ảnh hưởng bởi tốc độ hơn khoảng cách phản xạ phanh – chênh lệch khoảng cách phản xạ phanh giữa vận tốc 50 và 120 km/h chỉ 15m trong khi khoảng cách đạp phanh chênh lệch tới 69m.

Ví dụ, khi đang chạy xe trước khoảng 6 thân xe (23m), và thấy đèn phanh của xe trước sáng lên thì hãy chủ động thả ga và bắt đầu rà phanh.

Các yếu tố quyết định đến khoảng cách phanh an toàn

Một trong các yếu tố quan trọng quyết định tới khoảng cách phanh an toàn là khoảng cách với xe phía trước. Khi không duy trì được khoảng cách phanh an toàn với xe phía trước thì rất dễ dẫn đến các vụ va chạm giao thông.

Bởi đơn giản, nếu không giữ được khoảng cách hợp lý với xe phía trước thì trong trường hợp xảy ra sự cố bất ngờ, lái xe phía sau sẽ không đủ thời gian và khoảng cách xử lý đạp phanh kịp thời.

Còn nếu giữ được khoảng cách phanh an toàn với xe phía trước sẽ giúp lái xe phía sau có đủ thời gian và khoảng cách phanh hợp lý, tránh được các sự cố bất ngờ và không đâm vào xe phía trước khi xe đó đạp phanh. 

Theo điểm a Khoản 2 Điều 11 Thông tư 31/2019, khoảng cách an toàn giữa hai xe được quy định cho các loại đường được quy định như sau:

- Đối với mặt đường khô ráo, khoảng cách an toàn ứng với mỗi mức tốc độ dưới đây:

- Khi trời mưa, có sương mù, mặt đường trơn trượt, đường quanh co đèo dốc, tầm nhìn hạn chế, người lái cần chủ động điều chỉnh khoảng cách an toàn thích hợp lớn hơn trị số ghi trên biển báo hoặc trị số được quy định trong trường hợp điều kiện thuận lợi như đã nêu ở trên.

- Nếu di chuyển trong khu vực đô thị, đông dân cư và điều khiển phương tiện ở tốc độ dưới 60 km/h, người lái cần chủ động giữ khoảng cách phù hợp với xe phía trước sao cho an toàn nhất, khoảng cách tùy thuộc vào mật độ phương tiện và tình hình giao thông thực tế.

Một số lưu ý về khoảng cách phanh an toàn

Tốc độ - việc di chuyển với tốc độ cao thì khoảng cách phanh càng phải lớn.  

Điều kiện đường sá - thời tiết mưa bão, đường ướt, trơn trượt có thể làm tăng khoảng cách phanh lên gấp 10 lần bình thường.

Lốp xe - Những loại lốp có chất lượng cao sẽ cải thiện khoảng cách phanh tốt hơn. Ngoài ra, khi hoa lốp đã mòn, khả năng ma sát giảm đáng kể thì khoảng cách phanh cũng sẽ tăng thêm.

Tình trạng xe – với một chiếc xe có bộ phanh kém chất lượng, người lái sẽ mất nhiều thời gian hơn trong việc dừng hẳn chiếc xe. Còn nếu ở trong trạng thái và điều kiện vận hành tốt thì khoảng cách phanh cũng sẽ tốt hơn.

Pháp luật không quy định cụ thể về khoảng cách an toàn trong trường hợp điều kiện không thuận lợi, tuy nhiên, dựa theo những quy định trên thì người điều khiển phương tiện có thể tự căn chỉnh khoảng cách cho phù hợp để đảm bảo an toàn cho những người xung quanh và chính bản thân họ.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Tạm biệt nhé, liễu rủ Hồ Gươm

Tạm biệt nhé, liễu rủ Hồ Gươm

Người Hà Nội yêu cây, điều đó khỏi phải bàn, chỉ cần một gốc cây nào đó bất chợt đổ xuống, là dư luận “dậy sóng”. Ai cũng luyến tiếc, bày tỏ sự bất bình về công tác bảo vệ cây xanh của thành phố, cũng như phê phán việc một cá nhân, hay cộng đồng nào đó… góp phần làm chết cây xanh ấy.

Cần sớm có lời giải cho hàng nghìn căn tái định cư bỏ hoang

Cần sớm có lời giải cho hàng nghìn căn tái định cư bỏ hoang

Hiện nay trên địa bàn thành phố còn hàng chục nghìn căn hộ tái định cư đang bỏ hoang, trong khi đó nhà ở xã hội lại không đủ để đáp ứng nhu cầu của người dân.

Để tránh đứt gãy hoạt động đăng kiểm trong giai đoạn xét xử các sai phạm

Để tránh đứt gãy hoạt động đăng kiểm trong giai đoạn xét xử các sai phạm

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, dự kiến hoạt động xét xử của các cơ quan tố tụng đối với những sai phạm trong hệ thống đăng kiểm sẽ diễn ra từ cuối tháng 5 này và cao điểm sẽ rơi vào tháng 6, tháng 7 tới.

Hà Nội sống và yêu: Chè nhãn lồng sen kiểu Hà Nội xưa

Hà Nội sống và yêu: Chè nhãn lồng sen kiểu Hà Nội xưa

Mùa sen Hà Nội đã đến. Từ sen, người Hà Nội đã biến tấu rất nhiều món ngon cho ngày hè nóng nực. Nhãn và sen không phải đặc trưng riêng có của Hà Nội, nhưng chè nhãn lồng sen thưởng thức qua tay các bà nội trợ Hà Thành lại có vị rất riêng.

Xe điện, cần đủ điện và nhiều hơn thế

Xe điện, cần đủ điện và nhiều hơn thế

Những năm gần đây ở nước ta quá trình chuyển đổi phương tiện giao thông từ xe sử dụng nhiên liệu hoá thạch sang xe điện diễn ra nhanh chóng. Tuy nhiên vẫn còn không ít người tỏ ra chần chừ trước ý định thay đổi bởi những vướng mắc chưa được tháo gỡ, trong đó có việc hoàn thiện hạ tầng trạm sạc.

Đường Nguyễn Cảnh Dị, 10 năm vẫn chưa hết khổ

Đường Nguyễn Cảnh Dị, 10 năm vẫn chưa hết khổ

Đường Nguyễn Cảnh Dị, đoạn nối từ cầu Định Công vào khu đô thị mới Đại Kim (thuộc địa phận phường Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội) là nỗi ám ảnh đã hơn 10 năm nay không chỉ với người dân sinh sống trong khu vực mà còn với mọi phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường này.

Ký ức 'mạng nhện'

Ký ức "mạng nhện"

Việc hạ ngầm cáp điện, cáp viễn thông đã giúp cho cảnh quan phố phường trở nên thông thoáng hơn, không còn hình ảnh những búi dây cáp viễn thông trên khắp các cột điện, những đường dây điện chạy dọc ngang trên đầu như mạng nhện. Đây thực sự là một nỗ lực rất lớn của thành phố trong thời gian qua...

// //