Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Dành cho lái mới: Cách tính khoảng cách phanh an toàn

Phóng viên - 29/06/2020 | 7:36 (GTM + 7)

Việc nắm chắc nguyên tắc về khoảng cách phanh an toàn khi tham gia giao thông là vô cùng quan trọng để đảm bảo an toàn cho người và xe cũng như các phương tiện khác.


Tuy nhiên, tùy thuộc vào tốc độ, đường đi và thời tiết để tính khoảng cách thay đổi an toàn. Vậy cách tính khoảng cách phanh an toàn như thế nào?

Để làm rõ vấn đề trên, anh Việt Anh – giáo viên dạy lái xe tại Trung tâm sát hạch ô tô số 2 (Sài Đồng) sẽ chia sẻ cách tính khoảng cách phanh an toàn nhất khi tham gia giao thông.

Trước tiên cần phải hiểu rõ thế nào là khoảng cách phanh an toàn? Có thể định nghĩa đơn giản đó là quãng đường từ lúc nhấn chân phanh cho đến khi xe dừng hẳn.

Khoảng cách sẽ thay đổi phụ thuộc vào nhiều yếu tố như địa hình, thời tiết hay tình trạng của xe.

Cách tính khoảng cách phanh an toàn

Các chuyên gia giao thông ở Anh đã lập bảng tính toán và thực nghiệm về khoảng cách phanh ở nhiều vận tốc khác nhau và chia ra làm 2 phần gồm khoảng cách phản xạ nhanh và khoảng cách đạp phanh.

Trong đó, khoảng cách phản xạ nhanh là quãng đường đi được từ lúc người điều khiển phương tiện nhận thức ra sự nguy hiểm và phản xạ nhanh ngay sau đó.

Bên cạnh đó, khoảng cách đạp phanh bị ảnh hưởng bởi tốc độ hơn khoảng cách phản xạ phanh – chênh lệch khoảng cách phản xạ phanh giữa vận tốc 50 và 120 km/h chỉ 15m trong khi khoảng cách đạp phanh chênh lệch tới 69m.

Ví dụ, khi đang chạy xe trước khoảng 6 thân xe (23m), và thấy đèn phanh của xe trước sáng lên thì hãy chủ động thả ga và bắt đầu rà phanh.

Các yếu tố quyết định đến khoảng cách phanh an toàn

Một trong các yếu tố quan trọng quyết định tới khoảng cách phanh an toàn là khoảng cách với xe phía trước. Khi không duy trì được khoảng cách phanh an toàn với xe phía trước thì rất dễ dẫn đến các vụ va chạm giao thông.

Bởi đơn giản, nếu không giữ được khoảng cách hợp lý với xe phía trước thì trong trường hợp xảy ra sự cố bất ngờ, lái xe phía sau sẽ không đủ thời gian và khoảng cách xử lý đạp phanh kịp thời.

Còn nếu giữ được khoảng cách phanh an toàn với xe phía trước sẽ giúp lái xe phía sau có đủ thời gian và khoảng cách phanh hợp lý, tránh được các sự cố bất ngờ và không đâm vào xe phía trước khi xe đó đạp phanh. 

Theo điểm a Khoản 2 Điều 11 Thông tư 31/2019, khoảng cách an toàn giữa hai xe được quy định cho các loại đường được quy định như sau:

- Đối với mặt đường khô ráo, khoảng cách an toàn ứng với mỗi mức tốc độ dưới đây:

- Khi trời mưa, có sương mù, mặt đường trơn trượt, đường quanh co đèo dốc, tầm nhìn hạn chế, người lái cần chủ động điều chỉnh khoảng cách an toàn thích hợp lớn hơn trị số ghi trên biển báo hoặc trị số được quy định trong trường hợp điều kiện thuận lợi như đã nêu ở trên.

- Nếu di chuyển trong khu vực đô thị, đông dân cư và điều khiển phương tiện ở tốc độ dưới 60 km/h, người lái cần chủ động giữ khoảng cách phù hợp với xe phía trước sao cho an toàn nhất, khoảng cách tùy thuộc vào mật độ phương tiện và tình hình giao thông thực tế.

Một số lưu ý về khoảng cách phanh an toàn

Tốc độ - việc di chuyển với tốc độ cao thì khoảng cách phanh càng phải lớn.  

Điều kiện đường sá - thời tiết mưa bão, đường ướt, trơn trượt có thể làm tăng khoảng cách phanh lên gấp 10 lần bình thường.

Lốp xe - Những loại lốp có chất lượng cao sẽ cải thiện khoảng cách phanh tốt hơn. Ngoài ra, khi hoa lốp đã mòn, khả năng ma sát giảm đáng kể thì khoảng cách phanh cũng sẽ tăng thêm.

Tình trạng xe – với một chiếc xe có bộ phanh kém chất lượng, người lái sẽ mất nhiều thời gian hơn trong việc dừng hẳn chiếc xe. Còn nếu ở trong trạng thái và điều kiện vận hành tốt thì khoảng cách phanh cũng sẽ tốt hơn.

Pháp luật không quy định cụ thể về khoảng cách an toàn trong trường hợp điều kiện không thuận lợi, tuy nhiên, dựa theo những quy định trên thì người điều khiển phương tiện có thể tự căn chỉnh khoảng cách cho phù hợp để đảm bảo an toàn cho những người xung quanh và chính bản thân họ.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Khởi tố, bắt tạm giam Đoàn Văn Sáng về tội 'Giết người'

Khởi tố, bắt tạm giam Đoàn Văn Sáng về tội "Giết người"

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lạng Sơn đã ra Quyết định khởi tố bị can và Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Đoàn Văn Sáng (sinh năm 1968, trú tại số 195 Nguyễn Phi Khanh, phường Tam Thanh, tỉnh Lạng Sơn) về tội Giết người theo khoản 1, Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015.

TP.HCM: Tổ chức lại giao thông để đảm bảo an toàn cho các phương tiện dễ tổn thương

TP.HCM: Tổ chức lại giao thông để đảm bảo an toàn cho các phương tiện dễ tổn thương

Mới đây, TP.HCM đang triển khai việc phân luồng, phân làn giao thông trên một số tuyến đường nhằm giảm thiểu nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, đặc biệt là giữa các loại xe tải trọng lớn như xe đầu kéo, xe container với các phương tiện dễ tổn thương hơn như xe máy, xe đạp.

Hà Nội làm gì để ứng phó với 'siêu ô nhiễm' không khí?

Hà Nội làm gì để ứng phó với "siêu ô nhiễm" không khí?

Sáng nay (3/12), ứng dụng đo chỉ số ô nhiễm không khí IQAir tiếp tục xếp Hà Nội nằm trong top 10 thành phố ô nhiễm không khí cao nhất thế giới với chỉ số AQI ở ngưỡng đỏ, không lành mạnh cho sức khỏe.

Kim Liên, Hà Nội: “Điểm nóng” lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây bức xúc kéo dài

Kim Liên, Hà Nội: “Điểm nóng” lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây bức xúc kéo dài

Phản ánh tới VOVGT thời gian gần đây, nhiều thính giả bày tỏ tình trạng thường xuyên ùn nghẽn tại tuyến phố Tôn Thất Tùng, đặc biệt khu vực trước cổng Viện ĐH Y Hà Nội kể cả ngoài giờ cao điểm.

Nhà ở xã hội, chỗ ở hay tài sản của người dân?

Nhà ở xã hội, chỗ ở hay tài sản của người dân?

Mấy hôm nay, câu chuyện về sự khó khăn trong việc đăng ký mua nhà ở xã hội (NOXH) khiến rất nhiều người trẻ tâm tư và bàn luận.

Ngưỡng chịu thuế nào sẽ sát thực tế hộ kinh doanh? (Phần 1)

Ngưỡng chịu thuế nào sẽ sát thực tế hộ kinh doanh? (Phần 1)

Theo Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) mới nhất, Bộ Tài chính đề xuất mức doanh thu chịu thuế (thu nhập, giá trị gia tăng) với hộ kinh doanh lên 500 triệu đồng một năm. Đây cũng là ngưỡng được trừ trước khi nộp thuế theo tỷ lệ trên doanh thu.

Ô nhiễm không khí: Người Hà Nội ra đường cần lưu ý gì?

Ô nhiễm không khí: Người Hà Nội ra đường cần lưu ý gì?

Những ngày qua, không khí của Hà Nội đang ô nhiễm ở mức báo động, nhiều thời điểm, chỉ số AQI ở một số khu vực trong nội thành vượt ngưỡng 200 (mức rất kém). Chuyên gia y tế khuyến cáo, người già và trẻ em hạn chế ra ngoài đường hoặc đeo khẩu trang, vệ sinh đường hô hấp sau khi ra ngoài đường

// //